Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
เคล็ดลับการเล่นกล้ามของ Jay Cutler

วิธีออกกำลังกาย
แชมป์รุ่นเฮฟวี่เวท อายุ 24 ปี ของ National Champion

การเพาะกายไม่ใช่แค่การสักแต่ยกลูกเหล็กขึ้นลงเท่านั้น
มันมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่จะสร้างเราให้เป็นนักเพาะกายตามที่เราต้องการ
ส่วนประกอบที่จะพูดถึงและถือเป็นเคล็ดลับในความสำเร็จของผม มีดังต่อไปนี้ครับ

โภชนาการ
คุณจะยกลูกน้ำหนักให้ได้มหาศาลยังไงก็ได้ เท่าที่ร่างกายคุณมีประสิทธิภาพที่จะทำได้
แต่หากไม่มีการทานอาหารที่เหมาะสมแล้ว กล้ามเนื้อคุณก็จะไม่เติบโต
กล้ามเนื้อคนเราเปรียบได้กับเครื่องยนต์กลไก ซึ่งจะไม่ทำงานเลยหากปราศจากเชื้อเพลิง
และเชื้อเพลิงที่ว่านี้ก็คืออาหารนั่นเอง

การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใดๆ ก็ตาม
จะเกิดปฏิกิริยาอีเลคโตรเคมีคอล คือการเผาผลาญอาหารให้แตกตัวเป็นโมเลกุลเชิงเดี่ยว
ดังนั้นหากบกพร่องเรื่องสารอาหารหลัก วิตะมินหรือเกลือแร่ละก็
การเติบโตของมัดกล้ามก็จะได้รับผลกระทบในทางลบไปด้วย

เคล็ดลับเกี่ยวกับสารอาหารของผม คือผมจะเน้นหนักเรื่องเนื้อวัวแดง ซึ่งจะทานปริมาณมากๆ
บางคนฟังแล้วไม่เชื่อ เพราะคิดว่าเนื้อแดงมีไขมันติดมาด้วย สู้เนื้อไก่และเนื้อปลาก็ไม่ได้
แต่สำหรับผมแล้วผมคิดว่าคนเหล่านั้นมีอคติกับเนื้อวัวแดงไปเอง
สำหรับช่วงเก็บตัวเข้าแข่งขัน อาหารของผมมีเพียงสองอย่างคือ
เนื้อวัวแดงและมะเขือเทศเท่านั้นที่ทำให้มัดกล้ามผมแข็งแกร่ง และดูเต็มสวยงามกว่าคนอื่น


เอาจิตใจใส่ไว้ในกล้ามเนื้อ
ในทุกๆ ครั้งที่เรายกลูกน้ำหนัก ให้เราเพ่งสมาธิให้เข้าไปในการทำงานของกล้ามเนื้อ
ไม่ใช่คิดแต่เพียงว่ากำลังยกลูกน้ำหนักขึ้นและก็ผ่อนน้ำหนักลง
แต่จงใส่จิตใจลงไปให้รู้สึกว่า เราเป็นตัวกล้ามเนื้อที่กำลังถูกบริหารนั้นเสียเอง
ให้รู้สึกว่าตอนนี้กำลังถูกยืดตัวออกไปอย่างมาก ตอนนี้กำลังเกร็งตัวเข้ามาอย่างมาก ฯลฯ
ทำให้ได้อย่างนี้แล้วคุณจะประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้ครับ


ยึดทางสายกลางในการเลือกขนาดลูกน้ำหนัก
คุณไม่ควรใช้น้ำหนักที่เบาเกินไป และขณะเดียวกันก็ไม่ควรใช้ลูกน้ำหนักที่หนักไปด้วย
เหตุผลก็คือเมื่อคุณใช้ลูกน้ำหนักที่เบา คุณจะบริหารได้มากครั้ง
ผลที่ตามมาก็คือคุณจะหมดแรงก่อนที่กล้ามเนื้อคุณจะล้าจริงๆ เพราะคุณใช้ออกซิเจนไปหมดแล้ว

ส่วนเหตุที่ไม่ควรใช้ลูกน้ำหนักที่หนักไปก็คือ เมื่อใช้ลูกน้ำหนักที่หนักมาก
กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ จะเข้ามาช่วยกล้ามเนื้อเป้าหมายของคุณทันที
(เช่นการนอนดันหน้าอกโดยใช้น้ำหนักมากเกินไปละก็ กล้ามไทรเซบจะถูกเรียกงานเข้ามาช่วยโดยทันที)

สำหรับกล้ามเนื้อส่วนเล็กๆ เช่น หลังส่วนล่างและหัวไหล่ของผม
ผมจะเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายแบบสายเคเบิลทันที
เพราะผมคิดว่าเมื่อใช้เคเบิล ผมจะมีสมาธิมากกว่าคือ ยกน้ำหนักได้เต็มที่ไม่ต้องคอยรักษาสมดุลย์ไม่ให้ล้ม


บริหารแต่ละครั้งให้เต็มเหยียด
หมายถึงว่าตอนที่ยกขึ้นข้างบนก็ต้องยกขึ้นให้สูงสุด เวลาที่ผ่อนน้ำหนักลงก็ต้องเอาลงให้ต่ำสุดเช่นกัน
เราเรียกว่าบริหารให้เต็มเหยียด
และตลอดเวลาที่บริหารแต่ละครั้งต้องมีความรู้สึกว่า คุณกำลังควบคุมลูกน้ำหนักนั้นให้ขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา
ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกล้ามเนื้อทำไปเรื่อยๆ



เคล็ดลับการเล่นกล้ามของ Jay Cutler

เกร็งกล้ามเนื้อในการบริหาร ผมจะมีจุดที่ผมเกร็งกล้ามเนื้ออยู่สองที่คือ

ตอนที่เหยียดลูกน้ำหนักจนสุดแล้ว เช่น เมื่อผมเหยียดแขนสุดแล้วในท่านอนดันหน้าอก
ผมจะเกร็งกล้ามหน้าอกมากที่สุด เพื่อเรียกเลือดไปที่กล้ามเนื้อดังกล่าวให้มากที่สุด

ตอนโพสท่าขณะที่พักระหว่างเซท
นี่เป็นเทคนิคส่วนตัวของผมเลย คือเมื่อพักระหว่างเซท ผมจะต้องฝึกโพสท่าทันที
ซึ่งการโพสท่า ก็ต้องอาศัยการเกร็งกล้ามเนื้อส่วนที่ต้องการจะโชว์ด้วย
จึงเป็นการทำให้กล้ามเนื้อส่วนนั้นหดตัวอย่างเต็มที่ เพื่อที่เวลามันขยายขึ้นมามันก็จะขยายอย่างเต็มที่เช่นกัน


ใช้จินตนาการ
ในทุกๆวัน ตอนที่ผมนั่งอยู่ในรถที่กำลังเดินทางไปโรงยิม
ผมจะนั่งหลับตาสร้างจินตนาการว่าวันนี้ผมจะเข้าไปยิม เพื่อบริหารกล้ามเนื้อส่วนใด
ด้วยท่าบริหารไหน กี่ครั้ง กี่เซท และเมื่อถึงเวลาที่ผมได้ลงมือบริหารจริงๆ นั้น ผมจะบังคับจิตใจผมให้อยู่กับตัว
ไม่สนใจว่ารอบข้างจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เมื่อคุณได้เป็นนักเพาะกายอาชีพอย่างผม
คุณจะมีปัญหาที่ว่าสมาชิกในโรงยิม อยากจะกระทบไหล่คุณ อยากชวนคุยหรือถามเคล็ดลับการบริหาร
บางคนก็ยืนอยู่ใกล้ๆ ไม่พูดอะไร เอาแต่จ้องมองคุณอยู่ตลอดเวลาที่คุณบริหาร
ทั้งหมดนี้ ถ้าคุณไม่มีสมาธิแล้วการบริหารในวันนั้นของคุณ ก็ไม่มีผลอะไรขึ้นมาเลย
ดังนั้นคุณต้องเอาจิตใจไว้กับตัวเองและหัดปฏิเสธบ้าง ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามทุกข้อก็ได้ครับ


เรื่องจำนวนครั้งที่ใช้
ถ้าบางคนคิดว่าการบริหารโดยใช้จำนวนครั้งสูงๆ ได้ผลละก็ ผมว่าคิดผิด
เพราะแท้ที่จริงแล้วการบริหารน้อยครั้งในหนึ่งเซท โดยใช้น้ำหนักที่หนักมากจะได้ผลดีกว่า
สำหรับตัวผมแล้วผมจะบริหารกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ เช่น หน้าอกหรือกล้ามปีก เพียงเซทละ 5-6 ครั้งเท่านั้น
แต่ในทุกๆ ครั้งที่คุณยก คุณต้องใช้สมาธิเอาใจเข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อชิ้นนั้นขณะบริหารด้วย


เรื่องจำนวนเซทที่ใช้
คุณไม่จำเป็นต้องใช้เซทเยอะๆหรอกครับ สำหรับตัวผมเอง จะบริหารเพียงท่าบริหารละ 2
เซทเท่านั้น และสำหรับท่าบริหารท่าแรก ผมจะวอร์มก่อน 2 เซท
เมื่อบริหารท่าแรกเสร็จแล้ว ก่อนที่จะบริหารท่าที่สอง ผมจะวอร์มเพียงแค่เซทเดียวเท่านั้น


บริหารหลายๆ มุม
เคล็ดลับนี้ได้ผลกับการสร้างกล้ามเนื้อได้ดีเป็นอย่างยิ่ง
กล้ามเนื้อแต่ละส่วนในร่างกายผม ผมจะบริหาร 5 มุม ส่วนกล้ามปีกก็บริหาร 7 มุม
(คำว่ามุมหมายถึง เมื่อเล่นท่า DECLINE DUMBBELL PRESSES ก็คือการบริหารหน้าอกมุมล่าง
และเมื่อบริหารท่า INCLINE BENCH PRESS ก็คือการบริหารหน้าอกมุมบน )


อย่าเป็นนักกล้ามที่หลงตัวเอง
การหลงตัวเองเป็นกับดักชนิดดี ที่จะทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะกาย
เพราะคุณเอาใจใส่ต่อสายตาคนรอบข้างมากเกินไป และอยากให้เขาประทับใจ
ทำให้บางทีคุณต้องฝืนยกน้ำหนักที่หนักเกินไป บางทีก็เล่นเซทนั้นๆ มากครั้งเกินไป เพื่ออวดหญิงสาว
ตัวผมเองนั้นผมยอมรับว่าก็เคยมีนิสัยเช่นนี้ แต่เมื่อผมบริหารมาถึง 6 ปีเต็ม
ประสบการณ์ได้สอนผมว่าแทนที่จะเอาใจใส่ว่า จะต้องยกน้ำหนักให้หนักที่สุดในยิมให้คนอื่นมายกต่อไม่ได้นั้น
สู้การใช้สมาธิบังคับกล้ามเนื้อให้บริหารท่านั้นๆ ให้สมบูรณ์จะดีกว่า
อีกทั้งคุณจะต้องหัดนิสัยตัวเองให้มีวินัยอย่างแข็งขันด้วย

ผมคิดว่าสิ่งที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ เป็นความคิดและคำพูดที่ถูกต้อง เพราะผมได้ลองนำมาปฏิบัติแล้วได้ผล
และใช้มาจนถึงทุกวันนี้ เห็นได้ชัดว่าร่างกายผมสมบูรณ์ สมส่วน มีมัดกล้ามที่สวยงาม
ในเมื่อมันใช้ได้ผลกับผม ก็ไม่มีสาเหตุอะไรที่คุณจะนำไปปฏิบัติไม่ได้นี่ครับ


ขอบคุณบทความจาก พันตำรวจโทวิษณุ ตุวยานนท์
ที่มา : //www.tuvayanon.net




Create Date : 31 มกราคม 2552
Last Update : 16 พฤษภาคม 2553 1:34:06 น. 4 comments
Counter : 2120 Pageviews.

 
ผมตัวสูง สามารถเพาะกายได้ใหม น้ำหนักแค่ 59ส่วนสูง 179 ผมอยากมีร่างกายที่สมส่วนครับ


โดย: ธวัชชัย IP: 118.173.57.78 วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:17:12:31 น.  

 
ขอแค่มีร่างกายไม่ต้องผอมเหมือนเดิมก็พอครับ


โดย: ธวัชชัย IP: 118.173.57.78 วันที่: 11 ตุลาคม 2552 เวลา:17:16:44 น.  

 
ก้อออออออออออออออออออออออ


โดย: พะพุเ IP: 61.19.25.226 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:05:52 น.  

 
เก่งมาก


โดย: เก่ง IP: 125.26.229.166 วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:14:20:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.