78. ผู้รับเหมา โฟร์แมน และผู้รับเหมาอินทีเรีย


   สวัสดีครับ ห่างหายไปนานเลย หลังจากอัพบล๊อกล่าสุด ครั้งนี้ก็มาถึง blog ที่ทุกท่านรอคอย(ผมเองก็รอคอยที่จะเขียน) ก็คือการแฉการทำงานของผู้รับเหมา ที่ต้องรอนานกว่าจะเขียนได้ เพราะหลังจากสร้างบ้านเสร็จ ก็มีปัญหาอีกหลายๆอย่างตามมา ซึ่งผมต้องรอถึงระยะเวลานึงถึงจะเขียนได้(เดี๋ยวจะบอกท้าย blog) 
      ถ้าใครติดตาม blog ผมมาตลอด จะรู้ว่าผมบ่นผู้รับเหมามานานมาก ตอนแรกท่าดี ดีมากด้วย ดังจะเห็นได้จาก blog แรกๆ ปัญหาเริ่มมางอกตอนสร้างไปได้สัก 40-50% ตั้งแต่เริ่มก่อฉาบเนี่ยหล่ะครับ หลังจากนั้นก็ถาโถมเข้ามาจนเหลืออดเหลือทน ตอนแรกผมเขียนใส่ Word ไว้ กลับไปอ่านใหม่ โห แรงมากๆ ขืนเอาจาก word มาทั้งดุ้น ผมโดนฟ้องแน่นอน ผมเลยต้องมาเกลา และแก้ไขบางจุด เพื่อเลี่ยงพวกหัวหมอทั้งหลายจะมาเล่นงานผมทีหลัง ดังนั้น blog นี้จะเป็นการบอกเล่าถึงประสบการณ์จริงๆที่ผมเจอมาแล้วกันนะครับ โดยจะไม่(ค่อย)มี Hate speech เท่าไหร่ เดี๋ยวจะโดนเล่นงาน ผรม.ยิ่งหัวหมออยู่ด้วย

   Blog นี้จะยาวเป็นพิเศษ และมีแต่ตัวหนังสือพรืดๆนะครับ รูปผมใส่มา ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา ใส่มาเพื่อขั้นตัวหนัสือเท่านั้นแหล่ะครับ เอิ๊กๆ ใครไม่อยากอ่านเรื่องราวก็ข้ามไปได้เลยนะครับ ไม่ว่ากัน แต่ใครอยากเสพมาม่า ก็เชิญครับ 555+

ผู้รับเหมาก่อสร้าง

         สัญญารับเหมาก่อสร้างทั้งหมด ผมทำกับผรม. มีชื่อ ผรม. คนเดียวแต่ระบบการทำงานก็คือ ผรม.เอาเงินที่ผมทำสัญญา ไปจ้างโฟร์แมน (ย่อแทนว่า ฟม. นะครับ) ที่ผมเข้าใจมาตลอดว่าเป็นโฟร์แมนที่แค่มาคุมโปรเจคบ้านผมโดย ฟม. เนี่ยแหล่ะครับ แท้จริงแล้ว เป็นผรม.ตัวจริงเป็นคนคุมงานทั้งหมดให้บ้านผม โดยที่ ผรม. ที่ผมทำสัญญาและจ่ายตังค์ให้ ทำตัวเหมือนเป็นแค่นายหน้าจัดหาผู้รับเหมาเท่านั้น และกินค่าหัวคิวกันไป จริงๆระบบสายงานก่อสร้างก้เป็นแบบนี้นะครับ ไม่แปลก แต่มันจะไม่มีปัญหาเลย ถ้า ผรม.สนใจ เข้ามาดู มาหน้างานตลอด แต่ ผรม.ผมไม่เคยมาสนใจอะไรบ้านผมเลย ปล่อยให้ ฟม.สร้างบ้านผมไปเรื่อยๆ เกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ไม่แก้ โยนให้ ฟม. แก้คนเดียว ตัวเองไม่ทำอะไรทั้งสิ้นนานๆโผล่มาที โดยผมจะเล่าสิ่งที่ผมเจอให้ฟังเป็นข้อๆ


หลังจากงานโครงหลังคาเสร็จ ก็เข้าสู่ช่วงเลวร้ายของงานก่อสร้างละครับ

1.ไม่เคยรู้เรื่องอะไรบ้านผมเลยสักอย่างห้องนอน ห้องน้ำแบบต่างๆเป็นยังไงไม่รู้เลย ไม่รู้เลยจริงๆ ผมถามอะไรไปก็จะขอตัวแป๊บ บอกว่าขับรถบ้างประชุมบ้าง สักพักก็จะโทรกลับมาตอนแรกผมก็เข้าใจว่าจะไปดูรายละเอียด แต่เปล่าครับเขาโทรไปถาม ฟม. แล้วก็ก็อปคำตอบฟม. มาบอกผม

2. ตลอดเวลาสามปีของการสร้างบ้านเข้ามาดูบ้านผมไม่ถึง 10ครั้ง และทุกครั้งที่เข้ามาคือมาเอาเงินค่างวดโดยแทบจะไม่เคยที่จะเข้ามาดูเลยว่าบ้านลูกค้าสร้างไปถึงไหนติดปัญหาอะไรไหม

3. เวลาทวงค่างวด จะรวดเร็วมากๆเมลวันนี้ จะเอาตังภายในพรุ่งนี้มะรืนนี้ ทั้งที่ผมบอกทุกงวดว่าให้แจ้งก่อนสัก 7วัน เพราะผมต้องเบิกแบงค์จนงวดหลังๆผมต้องควักเงินฝากประจำผมออกไปก่อนเป็นล้านๆทุกครั้งกว่าแบงค์จะประเมินผ่านทำให้เสียดอกเบี้ยโดยใช่เหตุ

4.เวลาบ้านมีปัญหาอะไรก็ไม่เคยรู้เรื่องทั้งสิ้น บางครั้งผมไม่พอใจ ฟม.หรืออยากเปลี่ยนช่างเพราะช่างห่วย ผมก็กะว่าโทรหา ผรม.เผื่อแกจะช่วยผมได้เช่นหาช่างทีมอื่นมาทำ เพราะเห็นบอกทำงานในรูปแบบบริษัทก็กะว่าจะเอาช่างทีมอื่นมาเปลี่ยน หรือช่วยเร่งการเข้าทำงาน แต่เปล่าเลย ผรม.ก็เอาเรื่องที่ผมแจ้งเนี่ยแหล่ะย้อนไปถาม ฟม. อีกที สุดท้ายก็ฟม.เนี่ยแหล่ะที่มาคอยแก้ปัญหาที่ตัวเองทำไว้ผลงานก็ออกมาไม่ได้เรื่อง เพราะปัญหาฟม.ทำเองแก้เอง ก็เละสิครับ

5.ช่างที่บอกพรีเมี่ยมต่างๆตอนก่อนทำสัญญาไม่จริงทั้งนั้น เนื่องจากใน BOQ ค่าแรงบางอย่างแพงมากแพงกว่าท้องตลาดในขณะนั้นเพราะ ผรม.บอกว่าเป็นช่างพรีเมี่ยมของบริษัทเองค่าแรงเลยสูง แต่จริงๆแล้ว เรื่องช่าง เรื่องอุปกรณ์ก่อสร้าง ฟม.เป็นคนจัดการหาเองทั้งหมด โดย ผรม.ไม่ได้มีส่วนรู้เรื่องอะไรแม้แต่น้อยช่างฝ้าก็ใช้ช่างโลคอล หาเอาแถวลบุรีเนี่ยแหล่ะ ช่างสี ฟม.ก็หามาเองช่างปูกระเบื้อง พรีเมี่ยมก็เอาช่าง ฟม. นั่นแหล่ะ แต่ตอนทำสัญญาบอกช่างบริษัทที่รู้เพราะแฟนผมแอบไปถาม ช่างบอก ผมไม่รู้จัก ผรม. ผมรู้จักแต่ ฟม.เพราะ ฟม.ไปตามตัวผมมาจากต่างจังหวัด สรุปคือไม่ใช่ช่างพรีเมียมของบริษัททั้งสิ้นพูดไม่จริงตั้งแต่ต้น


     ช่างฝ้าที่เห็นล้วนเป็นช่างในชลบุรีทั้งนั้น ไม่ใช่ช่างพรีเมียมอย่างที่ว่าไว้

6.ตอนทำสัญญาในหมู่บ้านผม มีบ้านหลังนึง ช่างทำอยู่ 5-6คน ตอนนั้น ผรม.บอกว่าทำบ้านระดับคุณหมอ ต้องใช้ช่าง 20-30 คนครับ โอ้โหผมงี้หูผึ่งเลย เลยถามย้ำไปว่าผรม.จะเอาช่างมา 20 คนเลยเหรอครับผรม.บอกว่าก็ต้องประมาณนั้นครับ...แต่เอาเข้าจริงคนงาน Max สุดบ้านผมคือ 12คนช่วงพีคๆ พอช่วง 1 ปีหลัง เหลืออยู่ 7คน ในนั้นมีช่างที่เป็นงาน 2 คนนอกนั้นกรรมกร ช่วง 2 - 3 เดือนสุดท้าย มีคนงานเหลือ 5 คน เดือนสุดท้ายเหลือคนเดียวกรูจะบ้าตายแล้วไอ้ 20-30 คนนั้นคืออะไรเหรอครับ?

7.จนงวดท้ายๆที่บ้านผมช้ามากๆ ผรม.ก็ไม่เคยมาดูดำดูดีบ้านผมเลย เป็นเวลาถึง 6เดือนที่ไม่เคยแม้แต่ติดต่อผ่านไลน์ว่าบ้านเป็นยังไง ติดตรงไหนช้ามาเป็นปีแล้วเกิดอะไรขึ้น .. ไม่เคยสนใจเลย ผมต้องควักตังค์ออกเองจ่ายค่าแรงช่างจ่ายค่าของต่างๆเองหมด บ้านผมเสร็จได้ เพราะตัวผมเองทั้งสิ้นผรม.ที่มีชื่อในสัญญาและรับตังค์จากผม ไม่ทำอะไรเลย

8.พอจบงวดท้ายจำนวนงานลดมันมีมากกว่างานเพิ่มเนื่องจากงวดหลังๆผมต้องควักจ่ายเงินซื้อของเองเกือบทั้งหมดรวมกับงานที่ผมถอดออกมาทำเอง ทำให้เงินงวดท้าย ผรม.ต้องจ่ายผมคืนด้วยซ้ำทีนี้ล่ะครับเก็บทุกเม็ด อะไรที่เคยทำให้ผม แม้กระทั่งในงวดที่ผ่านมาชาตินึงแล้วก็ขุดขึ้นมาอ้าง จากที่ต้องจ่ายผมคืนเกือบสองแสนกลายเป็นเหลือจ่ายคืนแค่แสนต้นๆสุดๆจริงๆ

9.สรุปเลย ผรม. คนนี้เป็นแค่นายหน้าจัดหาช่างมาให้ผมแค่นั้นเองรับเงินค่าหัวคิวไปแล้ว ไม่สนอะไรแล้ว เอาเงินไปใช้จ่ายเรียบร้อยมีปัญหาอะไร โยนโบ้ย ฟม. หมดทุกอย่าง ถามอะไรไปไม่เคยรู้ ต้องโทรหรือไลน์ถาม ฟม.ก่อน แล้วค่อยมาตอบผม  เรื่องเงินคิดยิบ คิดย่อย ถามว่าโกงไหมก็ไม่โกงหรอกครับ สิ่งที่ ผรม.คิดมา มันก็เอามาทำจริงๆกับบ้านผม ไม่ได้มโนหรือหมกเม็ด แต่มันได้จากผมไปเยอะมากแล้ว นิดๆหน่อยๆ หลักพันหลักหมื่นมันก็เก็บหมด ทั้งที่ ผรม. บ้านอื่นๆเขาแถมให้ด้วยซ้ำ

10.จากข้อ9 ผรม. ชอบอ้างว่า เงินบางส่วนผมให้ฟม.ไปทำงานแล้ว แต่ ฟม.บริหารไม่ดีเอง ทำให้ผรม.ขาดทุน จ่ายเงินซ้ำซ้อน ตรงนี้ผมขอบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ที่เจ้าของบ้านต้องมารับรู้นะครับเจ้าของบ้านรู้แค่ว่าทำสัญญากับคุณคุณต้องทำบ้านให้ดี และให้เสร็จ ส่วน internal process คุณจะทำกันยังไงก็เรื่องของคุณจะเอามาอ้างว่าขาดทุนจ่ายไปแล้วไม่ได้

11.ข้อดีอย่างเดียวก็คือไม่หนี และไม่โกงวัสดุหลายท่านอาจทราบมาบ้างว่า พวกผรม.ที่คิดว่าขาดทุนมันมักจะหนีไปเลย หรือบางรายก็โกงวัสดุโกง Spec ขนาดดารา นักแสดง คนมีชื่อยังโดนเลย แต่ผมยังดีที่ไม่โดนขนาดนั้นแต่มันก็ไม่หนี และไม่ทำต่อ ดึงงานไปเรื่อยๆทิ้งช่างไว้ที่ไซด์คนสองคนให้เหมือนว่ายังทำงาน ส่วนวัสดุอะไรที่มีตาม BOQก็ตามนั้นเด๊ะๆไม่ลดไม่เพิ่ม แต่อะไรที่ไม่ระบุใน BOQ ผมดูๆแล้วก็ใช้ของธรรมดาๆไม่ได้พรีเมียมอะไรอย่างที่พูดไว้ก่อนทำสัญญา




โฟร์แมนคุมงานก่อสร้าง

       คนคุมงานในที่นี่ ก็คือโฟร์แมน ผมขอย่อว่า ฟม. ซึ่งผมคิดมาตลอดว่าเขาคือ Project Manager ของทีมผรม.ตอนติดต่อดีลงาน สร้างภาพว่าทำงานเป็นระบบ มีทีม มี Project แต่ละหน่วยงาน ที่ไหนได้    ฟม. เนี่ยแหล่ะคือผู้รับเหมาที่สร้างบ้านให้ผมตัวจริง ฟม. นี่ก็ใช่ย่อยครับ พูดจาดูดี มีหลักการมากเจ้าของบ้านฟังแล้วเคลิ้มตลอด เห็นดีเห็นงามตลอด แต่พอหลังๆลายออก บางอย่างที่พูดน่ะไม่จริงเกินครึ่ง  เรียกว่าหลังๆพูดอะไรมา เชื่อไม่ค่อยได้แล้วพูดวันนี้ พรุ่งนี้ลืม บอกวันนี้ วันหน้างง เดี๋ยวๆๆๆๆ ตลอดเวลาจนผมกับแฟนเรียกแกว่า ”คุณเดี๋ยว”  มีข้ออ้างให้ตัวเองดูดีเสมอ เอางี้ไปดูผมสรุปเป็นข้อๆเลยครับ

1. พูดจาดูดี มีหลักการ แต่หน้างานจริงไม่ได้ทำอย่างที่พูดช่วงแรกคุมบ้านผม เงินมา งานโฟลว อะไรก็ดูดีไปหมด ถ้าอ่าน blog แรกๆของผม งานจะเนี๊ยบมาก เพราะเงินยังถึง แต่พอช่วงหลังๆ เงินหมด ไม่รู้เงินไปไหน ทำให้งานเดินช้ามากๆๆๆถามไปถามมาก็คือเรื่องเงิน ไม่มีเงินให้ช่าง ไม่มีเงินซื้อของ

2. ผัดวันประกันพรุ่ง บอกอะไรให้ทำ ไม่เห็นจะจด และสุดท้ายก็ลืมทั้งที่ไลน์บอกไป ในไลน์ก็มี พอทวงถามไป บอกว่าผมยังไม่ส่งข้อมูลให้ทั้งที่ไลน์เลื่อนขึ้นไปดูก็เห็น ทวงงานอะไรก็เดี๋ยวผมทำให้เดี๋ยวนั่น เดี๋ยวนี่ แต่สุดท้ายไม่ลืม ไม่ได้ทำ

3. การจัดการคนงานห่วยมาก ไม่เคยต่อว่าคนงาน ไม่เคยคาดโทษ หรืออกคำสั่งใดๆคนงานทำไปอู้ไป ทำมั่ง ไม่ทำมั่ง ไม่รู้เรื่อง ตอนเย็นผมเข้าไปดูบ้าน ผมสั่งงาน กับ ฟม.ไว้หวังว่าจะเอาไปบอกช่าง เช่น ผนังตรงนี้ไม่เรียบ ให้แก้ไข สีตรงโน้นยังไม่ได้ทาให้ทาหน่อย พอผมบอกงาน ฟม. ไป ก็ครับๆๆๆผมจะไปบอกช่างครับ พอวันต่อมาผมไปดู ยังไม่ได้ทำ ผมไปถามช่าง ช่างบอก เฮีย (ช่างจะเรียกฟม. ว่าเฮีย) ไม่เห็นบอกอะไรครับ ..อ้าว ไอ้เราเพิ่งบอกเมิงไปเมื่อวาน

4 .บริหารเงินไม่เป็น เบิกเงิน ผรม.มา แต่ก็ยังบอกว่าไม่มีเงินซื้อของ  พอของไม่มี งานก็ไม่เดิน แต่เบิกเงินไปแล้ว  อย่างช่วงหลังๆ ผมให้เงินไปเองเลย  ฟม. อ้างว่า  ผรม. ไม่ยอมให้เงินมั่ง หรือบอกว่า ผรม.ให้เงินน้อยกว่างวดจริงมั่งล่ะ  ไอ้ผมก็อยากให้บ้านเสร็จก็เลยควักเงินให้ไปซื้อพวกสายไฟ หรือวัสดุต่างๆ ให้ไปแล้วเงียบ....อ้างบริษัทปิดอ้างของยังสั่งไม่ได้ ผมผมคาดคั้นมากๆ ก็ทยอยเอาของมาลงทีละอย่างสองอย่างทั้งที่เงินให้ไปซื้อได้ 10 อย่าง ยกตัวอย่างผมให้เงินไปเกือบสี่หมื่นเพื่อไปซื้อพวกปลั๊ก สวิตช์ไฟทั้งบ้าน กว่า 3 เดือนยังไม่ได้ผมก็คาดคั้นว่าทำไมยังไม่ได้ แกก็จะบอกว่าโรงงานยังไม่ผลิต ร้านที่ซื้อยังไม่สั่งได้ของมาผิด Spec  พอผมคาดคั้นมากๆเข้า ถึงจะทยอยเอามาทีละกล่องสองกล่องสุดท้ายก็ไม่ครบด้วย แต่ผมขี้เกียจทวงละ



งานก่อ-ฉาบ บ้านผมเริ่มเมื่อ มค.58 มาเสร็จตอน ปลาย กค.58 7 เดือน!!! ก่อฉาบบ้าน 600 ตร.ม. ใช้เวลา 7 เดือน สุดยอดมากครับ


5. ช่วงหลังๆที่เริ่มมีปัญหา มักจะเริ่มพูดโกหกแก้ตัว บางทีถามอะไรไม่เคยได้ความจริง มักจะมีข้ออ้างมาเสมอๆข้ออ้างก็ฟังแล้วดูดี แต่สุดท้ายทำไม่ได้ แรกๆผมก็ไม่รู้หรอกครับ ว่าที่พูดน่ะจริงหรือเปล่า แต่พอหลังๆ แกโกหกมากๆจนจำไม่ได้ว่าตัวเองพูดอะไรไปบ้าง จนผมเริ่มจับทางได้ จนช่วงท้ายๆของการสร้างบ้าน ผมไม่เคยเชื่อที่ ฟม. พูดอีกต่อไป เช่นบอกพรุ่งนี้จะทำอันนี้ให้ครับสัปดาห์หน้าจะเข้ามาครับ ก็ไม่เคยทำได้ตามที่พูด เรียกได้ว่าแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆจนผมเอือมระอา

6. หลังๆไม่เคยเข้ามาบ้านผมเลย สัปดาห์นึง เข้ามา 1 วัน บางทีไม่เข้าช่างก็นั่งเกาอะไรไป งานไม่ทำ เพราะไม่มีเงิน วันไหนที่เข้ามา ก็ไม่เห็นจะได้งานอะไร วันไหนที่ผมว่าง ไปคุมงานช่างเองนะ โอ้ววงานเดินไวมาก ลองย้อนไปอ่านข้อ 3 งานบางอย่างผมสั่งไว้ พอผมมาดู ก็ยังไม่ทำทั้งที่ ฟม.ก็นั่งอยู่หน้างาน ผมต้องไปบอกช่างให้มาทำเอง จนช่วงท้ายๆของบ้านผมเป็นคนคุมงานเองเลยด้วยซ้ำ ฟม.แทบไม่เข้ามาเลย

7. ขอดีอย่างเดียวคือ ถ้าเงินถึง จะทำงานดี ทำงานตามมาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐานในบ้างจุด (ดังที่เห็นได้ในงานก่อสร้างบ้านช่วงแรกๆ)แต่นับตั้งแต่งานก่อฉาบเป็นต้นมา จะเห็นว่างานช้ามากๆ เพราะเงินเริ่มหมด ยิ่งช่วงท้ายๆสามสี่เดือนหลัง ไม่มีเงินสักบาท แม้แต่จะซื้อสีเข้ามาบ้านผมไม่กี่พันก็ไม่มี ผมต้องออกไปก่อนแทบทุกครั้ง

8. นึกข้อดีได้อีกข้อคือทำงานตามแบบของเจ้าของบ้านอย่างตรงไปตรงมา ไม่คิดเองว่าตรงนั้นไม่สวยตรงนี้น่าจะตัดออก ตรงนั้นน่าจะเพิ่ม เรียกว่าทำตามแบบเด๊ะๆเลย และถ้าแบบผิดก็จะท้วงติงก่อนที่จะทำเสมอ ไม่ชุ่ยทำไปเรื่อยเปื่อย หรือคิดเองทำเอง(นอกนั้นช่างที่ผมใช้บริการ คิดเองทั้งนั้น ทั้งช่างรั้ว ผ้าม่าน อินทีเรีย ไม่ถามจขบ.สักคำ คิดเองว่าตรงนี้ควรจะเป็นแบบนี้ แล้วทำเลย ซึ่งก็เละสิครับ)ตรงนี้นับว่าเป็นข้อดีทีเดียวของ ฟม.แต่ก็นะ โดนข้อเสียทั้ง 6 ข้อกลบหมด ตอนแรกผมกะจะโปรโมท ฟม. คนเดียวด้วยซ้ำ ว่าจะหางานมาให้ทำ แต่ไปมา ฟม. ก็ทำกับผมไว้เยอะเหมือนกันก็เลยช่างมัน หางานเอาเองละกัน




บทสรุปมหากาพย์ ผรม.และโฟร์แมน

หลังจากอ่านมาสองภาค ถึงนิสัยของทั้งสองคนในย่อหน้านี้ ก็จะเป็นบทสรุปเนื้องานที่ทำ จนจบสิ้นเวรกรรมโดยผมจะสรุปเป็นข้อๆเช่นกันครับ

1. งานล่าช้ากว่าสัญญาเป็นปี ตามสัญญาสิ้นสุด 31 พค.58 แต่บ้านเสร็จจริงๆตค.59

2. ผรม. มีการต่อรองค่าปรับตลอด หมออย่าคิดเลยครับโน่นนี่นั่น แต่งานไม่เดิน ขอเลื่อนมาทั้งหมด 3 รอบ ปลายปี58, กพ.59 และมีค 59 หลังจากเดือน มีค.59 ผรม.ไม่เคยโผล่หัวมาบ้านผมเลยแม้แต่ไลน์ก็ไม่เคยทักมาเลยสักครั้งเดียว จนถึงตอนจะเคลียเงิน ถึงมีการติดต่อกันและสุดท้ายก็ไม่จ่ายค่าปรับ บอกว่าถ้าอยากให้จ่ายค่าปรับก็ไปฟ้องเอา แน้

3. ช่างไม่พรีเมียมตามที่อ้างตอนก่อนทำสัญญา เอาชื่อบริษัทมาอ้าง แต่จริงๆแล้วเหมือนจะรับงานเอง ไม่ใช่ผู้รับเหมาด้วยซ้ำ เหมือนเป็นแค่นายหน้า ไปว่าจ้าง ฟม. ให้ทำงานอีกที โดยตัวเองกินหัวคิว

4. พอผมไม่พอใจช่าง ผมก็เลยบอกให้ผรม.หาช่างทีมใหม่หรือหามาเพิ่มก็บ่ายเบี่ยง สุดท้ายก็ไม่มีช่างมาเพิ่มเพราะจริงๆแล้ว ฟม. นั่นแหล่ะ เป็นคนหาช่างไม่ใช่ ผรม. ถ้าหาไม่ได้ ผรม.ก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่ทำสักนิดเดียว รับตังค่างวดไปแล้วไปลับเลย

5. งานช่วงแรกๆ ดีมาก สวยงามตามมาตรฐาน ถ้าดูย้อนใน Blog ก็ตั้งแต่เริ่มตอกเข็ม จนถึงงานโครงหลังคา เพราะตอนนั้นเงินยังถึงอยู่ จ่ายงวดทีหลักล้านใครเห็นก็เคลิ้ม ดีที่ผมไม่เคยให้เบอร์ ผรม.กับใครไป ถ้าย้อนไปอ่านจะเห็นเลยผมบอกเลยว่ายังไม่ให้ รอดูผลงานก่อน แล้วก็จริง ซื้อหวยไม่ถูกฟะแต่ผมสงสารเพื่อนผม เพื่อนสนิทผมมันสร้างบ้านไล่ๆกับผมพอดี เลยใช้บริการผรม.คนนี้ด้วยแจ๊คพอตแตกพอดีเลยช่วงนั้น สรุปเพื่อนสร้างมาสองปี หลังคายังไม่เสร็จเลย เกือบจะฟ้องร้องอะไรกันไปแล้วผมรู้สึกผิดจริงๆครับ ที่แนะนำ ผรม.คนนี้ไปให้เพื่อน

6. พอหลังจากงานโครงหลังคา เป็นงานก่อ งานก็เริ่มช้าลงๆ บ้านผมใช้เวลาก่อและฉาบ รวมกัน 7 เดือน!!!พระเจ้าบ้านสองชั้นนะเว้ย ไม่ใช่คอนโด 38 ชั้น เพราะมันไม่มีเงินแล้ว งวดหลังคาแค่งวดที่6 ก็ไม่มีเงินแล้ว ช่างมาน้อยมากๆ ช่วงนี้ผมเร่งให้ ผรม.หาช่างมาเพิ่ม ก็อ้างว่าเอาช่างมาใหม่แล้วจะตีกัน บลาๆ ไอ้ผมก็หลงเชื่อ สุดท้ายก็ไม่มีใครมาเพิ่มสักคน

7. เวลาล่วงเลยมาจนถึงช่วงท้ายๆของบ้าน ช่วงต้นเดือน มีค.59 ผมทนไม่ไหวอีกต่อไปออกปากด่า ใช้คำว่า ด่าเลยครับ ด่าจนโฟร์แมนจะลาออก ผมงงเลย น้อยใจจะไม่ทำต่อ จะลาออก โน่นนี่นั่น จน ผรม.สะดุ้ง เพราะถ้า ฟม.ไม่ทำต่อ แล้วจะหาช่างจากที่ไหนมาทำต่อล่ะเพราะเงินค่านายหน้า เอาไปหมดแล้ว ผรม.ถึงค่อยเข้ามาพูดคุยเจรจาต่อรองยืดเวลาอีกเดือนนึง

จนผ่านไป 1 เดือนตามที่ขอ ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ผรม.หายหัวไปเลย ฟม. ก็กลายเป็คนเซนซิทีฟ ว่าอะไรหน่อยก็น้อยใจ บ้านผมก็เต่าคลานมาเรื่อยๆช่างทำบ้างไม่ทำบ้าง แดดออกก็ว่าร้อน ฝนตกก็ว่าเปียก อู้มากๆ ช่างกินเหล้าจนเข้า รพ.พักต่ออีกเป็นสัปดาห์

8. จนเดือน มิย.59 ผมก็ทนไม่ไหว(รู้สึกว่าผมนี่จะอดทนสุดๆเลยนะ) ผมเข้าไปคุมงานเองเขียนตารางให้ช่างเก็บบ้านผมให้เสร็จภายในสองเดือน มีการให้เงินช่างพิเศษต่างหากปรากฏว่าช่างทำเร็วมากๆ สองเดือนผ่านไป บ้านผมเกือบเสร็จแล้ว เหลือแค่ 10% เล็กๆน้อยๆตอนนั้นผมก็โล่งใจ   ฟม. ก็มาเลย  บ้านคุณหมอเหลือแค่ 10 วันน่าจะเสร็จครับสบายๆ  ผมก็บอกกลับไป หราครับ เสร็จแน่นะครับ 10วัน     ฟม. บอก สบายครับ เหลือๆ ณตอนนั้นบ้านผมยังไม่ได้เคลียริ่งรอบๆ ยังไม่ได้วางท่อน้ำทิ้งใดๆ ผมก็คะแนเวลาแล้ว ยังไงก็ไม่น่าเสร็จแน่นอน

จนเวลาผ่านมา 2 เดือน ตอนเดือน สค.บ้านควรจะเสร็จ ก็ไม่เสร็จ คราวนี้ ฟม. เอาช่างไปไหนไม่รู้ เหลือที่ไซต์ผม 3 คน แล้วไอ้ที่บอก 10วันนั่นคืออะไร หายหัวไปยาวเลยทีนี้



สภาพนี้ครับ ที่โฟร์แมนบอกว่าอีก 10 วันเสร็จแน่ครับ เหอๆ


9. แต่ในความโชคร้าย ก็ยังมีความโชคดี ที่พระเจ้ามอบให้  2 ต่อ ต่อแรกคือทางนิติบุคคลหมู่บ้านให้เหลือคนทำงานแค่สองคน บังคับเลย เพราะมีเหตุการณ์คนงานไซต์อื่น ปีนบ้านในหบ้านแต่สัญญาณกันขโมยดังก่อน นิติเลยบังคับ ทำให้ ฟม. ต้องรื้อแคมป์คนงานออกจนเกือบหมดเหลือช่างแค่ 2 คนในบ้านผม ทำให้ได้รื้อแคมป์สักทีครับ ไม่งั้นจนทุกวันนี้แคมป์คนงานก็คงยังอยู่ ต่อที่สองคือคุณใหม่ ที่เข้ามาจัดสวนให้ผม แกก็ช่วยทำงานส่วนที่เหลือให้ผมต่อได้แก่งานเคลียริ่ง งานวางท่อน้ำทิ้ง และทำถนนส่วนที่เหลือ ที่ ฟม.ไม่ได้ทำต่อจนทำให้งานบ้านของผมใกล้เสร็จสมบูรณ์ ถ้าไม่ได้คุณใหม่ จนวันที่ลง Blog นี้ก็คงยังไม่เสร็จแน่นอนครับ

       ทีนี้พอภายนอกบ้านผมเสร็จแล้ว ก็เหลืองานเก็บในบ้านที่ยังไม่เสร็จเช่นงานติดสวิตช์ ปลั๊กไฟ งานห้องโฮมเธียเตอร์ งานเดินระบบโทรศัพท์ แลน ทีวีต่างๆช่วงต้นเดือน กย.59 ไฟฟ้าเข้า ผมก็หวังว่าอีกไม่เกินสัปดาห์น่าจะเสร็จแต่เปล่าเลยครับ    ฟม.หายหัวไปเลยช่างเหลือคนเดียว มามั่งไม่มามั่ง กลายเป็นว่าเดือน กย.ทั้งเดือน บ้านผมติดสวิตช์ปลั๊กยังไม่เสร็จเลยครับ20 กว่าวัน บ้านผม Pauseอยู่อย่างนั้น

10. พอต้นตุลา 59 ผมไม่ไหวแล้วครับ(ไม่รู้กี่ไม่ไหวแล้ว 555+)  เลยจ้างช่างไฟเองเลย ควักเงินผมเนี่ยแหล่ะจ้าง ทำให้เสร็จจนจบ แค่ 10 วัน ทั้งงานห้องโฮม งานเดินไฟทีวี แลนด์ สวิตช์ปลั๊ก ที่ค้างมา 1 เดือน เสร็จสิ้น!!!



งานห้องโฮมส่วนที่เหลือ ที่ 1 เดือนไม่คืบหน้า พอผมจ้างช่างต่างหาก เสร็จภายใน 10 วัน ทั้งฝ้า ไฟ สี ทุกอย่าง

11. 31 ตค 59 บ้านผมก็เสร็จพร้อมเข้าอยู่ได้แล้วครับ เฮ้ออออออออออออออออออออออจบกันสักที ชีวิตบัดซบมาสามปีเต็มๆ ไปดูบ้านทุกวัน!!! ย้ำ ทุกวัน ไม่ต้องทำมาหากิน ไปไหนกันครับ เลิกงาน ไปบ้าน กลับคอนโด นอน เวลาว่างก็คิดแค่เรื่องบ้านเครียดมากๆ ทะเลาะกับแฟน เลื่อนการมีลูก ทุกๆอย่าง เพราะเรื่องบ้าน แต่ ผรม. กับฟม. ไม่เคยสนใจ โดยเฉพาะ ผรม. เอาเงินไปแล้ว ไม่สนใจเลยว่าลูกค้าจะเป็นยังไงความรับผิดชอบอยู่ตรงไหน เงินที่เอาไปใช้ ก็เงินผมทั้งนั้น อาชีพตัวเองยังไม่มีจรรยาบรรณน่าเกลียดมากๆ ผมเป็นหมอ รักษาคนไข้ดีที่สุด เต็มกำลัง แต่คนไข้ยังไม่หายผมนี่เครียดมากๆ นอนไม่หลับ ไปราวด์ ไปดูคนไข้ตลอด แต่คนทำงานก่อสร้าง บ้านลูกค้าสร้างไม่เสร็จสามปีกลับไม่สนใจอะไรเลย  ไม่รู้จะสรรหาคำบรรยายอะไรมาเปรียบเทียบ

       จริงๆมีปัญหากันเรื่องเงินงวดสุดท้ายอีกเพราะว่างานที่ผมควักจ่ายออกไปเอง และงานตัดลดต่างๆ มันเกินงวดเงิน ง่ายๆก็คืองวดสุดท้ายผมไม่ต้องจ่าย ผรม. สักบาท แต่ ผรม. ต้องจ่ายผม สองแสนกว่า แต่ ผรม. ก็ไม่ยอมไปหาเรื่องตัดโน่นนี่นั่น งานสมัยพระเจ้าเหา คานคอดินโครงหลังคาก็ขุดขึ้นมาบอกว่าเป็นงานเพิ่ม ทำงานเสร็จช้าขนาดนี้ยังมีหน้ามาขุดรื้อฟื้นของเก่าๆมาอีก เพื่อมันจะได้จ่ายผมน้อยที่สุด พอผมงัดเรื่องงานล่าช้าค่าปรับมาคุย ก็ทำหน้าไม่พอใจ และสุดท้ายก็ไม่จ่าย บอกถ้าจะเอาก็ไปฟ้องเอา ดูสิครับสุดจะบรรยาย

       เป็นไงล่ะครับไตรภาคความซวยของผม อ่านมาจนถึงตอนนี้ ยังมีใครอยากใช้บริการผรม.ของผมไหมครับ ถ้าใครอยากลองก็เชิญเลย แต่ต้องมีเวลาสร้างบ้านอย่างน้อย 5 ปีและเงินสำรองไว้สอง-สามเท่าของค่าก่อสร้างนะครับ  ผมกับเพื่อนผมที่ใช้บริการ ขอบอกเลยว่า อย่าได้ไปเฉียดใกล้สองคนนี้เด็ดขาด ก้อไม่มีไรมาก ผมก็อแค่ขอให้สิ่งที่มันกระทำต่อผมกับเพื่อนผม และคนอื่นๆ ส่งผลให้มันมีความเจริญฮวบๆๆลง ไม่ชาตินี้ ก็ชาติหน้าสิ่งที่มันทำมากับผม ผมให้อภัย แต่ไม่อโหสิครับ อาเมน สวัสดี

      ปล. หลังจากผมอยู่บ้าน 3 เดือน ก็เจอแจคพอตเข้าให้ ความห่วยของ ผรม.และโฟร์แมนก็ยังตามมาหลอกหลอนผมตลอดครับ ใครอยากรู้ รออ่านท้ายบทความ


ผู้รับเหมาอินทีเรีย

     งานตกแต่งภายในนี้ อย่างที่ทราบกัน คือผมให้ ผรม.หลัก เป็นคนจัดหา ผรม.อินทีเรียมาให้เลย ก็คือจ้างงานควบสร้างบ้านกับอินทีเรีย รวมเป็นสัญญาเดียว ดังนั้นลักาณะการทำงานก็คือ ผรม.หลัก เอาเงินจากผม กินหัวคิว แล้วไปจ้าง ผรม.อินทีเรีย แล้ว ผรม.อินทีเรีย ก้ไปจ้างช่างเฟอร์อีกต่อนึง กินหัวคิวกันไปอีกเป็นทอดๆ ซึ่ง ผรม.อินทีเรียนี่ก็ไม่แพ้ ผรม.หลักและโฟร์แมนเลยครับ มาดูกัน

1. เป็นผู้รับเหมาทำอินทีเรีย ต้องมีความละเอียด ใส่ใจแบบของลูกค้าพูดคุยกับตัวอินทีเรียดีไซน์ สถาปนิก และเจ้าของบ้านเสมอๆ เข้ามาดูหน้างานว่าทำตรงตามแบบไหมเพราะอินทีเรีย เรียกได้ว่าเป็นหน้าตาของบ้าน แต่ผรม.อิน ของผม ไม่เคยแม้แต่จะย่างกรายเข้ามาดูหน้างานถ้าผมไม่บอกให้มาดู ไม่เคยรู้แบบบ้านผมเลย ว่ามีตู้ตรงไหน ห้องน้ำกี่ห้อง มือจับแบบไหนกรุผนังยังไง ไม่เคยรู้เลยแม้แต่น้อย พอจะคุยเรื่องแบบทีต้องขอตัวไปขุดเอาแบบที่หลุดรุ่ยออกมากาง กางผิดกางถูก

2. ไม่เคยสนใจลูกค้า เวลาไปดูบ้านผม พี่แกจะมองไม่เห็นหัวเจ้าของบ้านเลยผมพูดอะไรไป เหมือนพูดใส่ตอ เดินผ่านๆ แล้วหันมา ห๊ะ เมื่อกี้คุณว่าไงนะ เอิ่ม.. เจ้าของบ้านควรจะสำคัญที่สุดแต่นี่ไม่ เดินผ่านเจ้าของบ้าน ไปคุยกับช่างกันสองคนแบบมั่วๆ เฮ้ยๆๆ คนจ่ายเงินอยู่นี่เจ้าของบ้านอยู่นี่นะเว้ย

3. ไม่สนใจที่จะดูแล ใส่ใจแบบ หรืองานที่ทำออกมา ตรงไหนที่แบบดูแปลกๆไม่เคยมาปรึกษา พี่แกทำไปทื่อๆโท่งๆ พอทำผิด ก็มาอ้างว่าแบบมันเขียนแบบนี้ เอ่อ คุณครับ คุณมีหน้าที่ทำงานออกมาให้ดูดีถ้าแบบมันแปลกๆ ทำไมไม่ถามอินทีเรียดีไซน์ หรือเจ้าของบ้านก่อน ไม่ใช่ทำทื่อๆไปแล้วมารื้อทีหลัง เจอบบนี้หลายจุดมาก ซึ่งตรงนี้ ฟม. ไม่เป็น ก็นับว่าฟม.ยังมีข้อดีอยู่บ้าง

4. ตรงข้ามกับข้อ 3 ก็คือถ้าอะไรในแบบมันไม่มี ก็จะมโน นึกเอาเองว่ามันคงเป็นแบบนี้มั๊งโดยไมถามเจ้าของบ้านเช่นกัน พอทำออกมาผิด ก็อ้างว่า ในแบบมันไม่มีครับ เลยคิดให้ เงิบไหมครับ ไม่รู้จะเอาคำไหนมาบรรยายตรงนี้ก็เจอหลายจุดเช่นกัน

5. ตอนตีราคา ไม่รู้ว่าตัว ผรม.อิน ตีราคาเองหรือเปล่าไม่อ่านแบบให้ละเอียด ตีราคามั่วๆ อะไรที่แบบไม่เคลียก็ไม่ถามก่อนว่าตรงนี้คืออะไรทำแบบไหน ใช้วัสดุอะไร เรียกว่ามโนตีราคาออกมา พอหน้างานจริง หาในแบบไม่เจอ ก็บอกว่าตรงนี้ไม่มีในแบบหรือแบบไม่เคลีย ก็ต้องมานั่งเถียงกันว่าใครจะจ่ายตังค์ ตัวอย่างบ้านผมอ่างล้างหน้าหินเทียม มีเขียนในแบบชัดๆ แต่ไม่ได้ดูให้ดี ผรม.อิน ตีขลุมเอาว่าน่าจะเป็นอ่างล้างหน้าเซรามิคธรรมดาวางบนเคาเตอร์แต่พอหน้างานผมบอกหินเทียมนะครับ ในแบบก็เขียนอยู่ชัดเจน ก็เถียงไม่ออกแต่มาหาว่าแบบไม่เคลีย โทษคนโน้นคนนี้ ผมไม่ยอมสิครับ สุดท้ายก็ไม่ยอมไม่ทำเพราะทำก็เกินงบ ผมเลยตัดออกหมดเลย แล้วซื้ออ่างสำเร็จแทน (ดี ถูกกว่าเป็นหมื่นเลย)



จากแบบ เขียนชัดๆเลยว่า "อ่างล้างหน้าหินเทียมหล่อขึ้นรูป" ถ้าคุณทำงานอินทีเรีย คุณก็ต้องรู้สิครับว่ามันคือหินเทียม สั่งตัด custom ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว แต่ ผรม.อินบอกว่าให้ผมซื้ออ่างมาใส่หลุม เฮ้ย อะไรเนี่ย


     อีกอันคือตู้เข้ามุมในครัวของ Hafele ในแบบระบุละเอียดมากถึงชื่อรุ่น และรหัสสินค้า (เอารหัสตัวนี้ไปค้น google ก็เจอเลย ง่ายมากๆ) ก็ดันไม่อ่านแบบ พอถึงใกล้ถึงหน้างานผมก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่าให้เชคด้วยนะครับ ตู้ตรงนี้ติดตัวนี้นะ ส่งไลน์ ส่งรูป ส่งแม้กระทั่งคลิปวิดีโอไปให้ก็ไม่สนใจ พอถึงเวลาทำตู้ ก็เพิ่งมาบอกว่า ผมเพิ่งเชคว่าตู้ตัวนี้ราคาสามหมื่นกว่าบาทแล้วจะไม่ทำให้บอกว่าแบบไม่ชัด ผมงี้ขึ้นเลยครับ แทบจะเอาแบบกระแทกตา คุยกันอยู่นาน  เพราะอันนี้ผมไม่ยอมแฟนผมก็ไม่ยอม เพราะอยากได้มากๆ เขียนในแบบตั้งแต่แรกเลยไม่ได้มามั่วอยากได้ทีหลัง สุดท้าย ผรม.หลัก ก็ต้องจ่ายไปหาซื้อมาติดให้ผม



นี่ผมเอามาจากแบบเลยนะครับ ระบุชัดเจนเลย ลองเอารหัสนี้ไป google เลยครับ แต่ ผรม.อินทีเรียไม่ได้คำนวนมา บอกว่าแบบไม่ละเอียด...เอาอะไรคิดเนี่ย


6. อุปกรณ์ Fittingก็เอาของธรรมดาๆราคาถูกๆมาใช้ ในแบบระบุ hafeleแต่ก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดของชนิดอุปกรณ์ ผรม.อิน ก็ไม่มาถามว่าจะใช้ฟิตติ้งแบบไหน  Soft Close หรือแบบกดล๊อค ไฟซ่อนแบบไหนยังไง เรียกง่ายๆว่าไม่ถามอะไรเลย ราคารวมใน BOQ สี่แสนกว่าบาท แพงมากๆนะครับ เมื่อเทียบกะแบรนด์ที่รับทำครัวเช่น GEO, Staron, Starmark แต่งานที่ได้โคตรกระจอกถ้าใครเคยไปเดินแผนกครัวใน IKEA ใน Index ท่านคงนึกภาพออก ครัวสวยๆ ลิ้นชักเก๋ๆ ดึงสมูท ปิดเงียบ มีตะแกรง อุปกรณ์อะไรต่างๆมากมายบางช่องดึงออกมาแล้วทึ่ง คิดได้ไง...แต่ของผมตรงข้ามเลยครับ ครัวสี่แสนแต่เปิดปิดตู้ยังกะครัวในโรงอาหาร ปิดดังปั้ง!! เปิดแรงๆก็จะหลุด SoftClose อะไรอย่าไปถามถึงเจ้าของบ้านต้องไปซื้อมาเอง อุปกรณ์อะไรก็ไม่มีมาให้ เหมือนครัวไม้โล่งๆ แค่มีฝาตู้ปิดแค่นั้นผมกะแฟนโคตรเซ็ง จริงอยู่ในแบบไม่มีบอกแต่ด้วยจรรยาบรรณของคนทำตกแต่งภายในหรือเปล่าครับ ที่ต้องถามว่าเจ้าของบ้านต้องการแบบไหนในแบบไม่มีนะครับ จะเอาแบบนี้ แบบนั้นไหม ต้องคอยแนะนำเจ้าของบ้านสิครับ ไม่ใช่อมพะนำ ไม่พูด ไม่ถาม คิดเอง เออเอง พอผมว่าไป ก็บอกว่าแบบไม่มี ก็ทำตามแบบ เฮ้อ...เพลีย



ห้องครัว ดูสวยนะครับ แต่ลองไปเปิดปิดดูสิครับ ปึงปัง โครมคราม ซอฟ์ทโคลสไม่มี ผมต้องไปซื้อมาเอง แถมยังคิดค่าติดตั้งเพิ่มอีกต่างหาก -_-"


7. ตั้งแต่เริ่มงานอินทีเรีย เข้ามาบ้านผมไม่ถึง 5 ครั้งแม้กระทั่งครั้งส่งงาน ขนาดส่งงานตรวจความเรียบร้อยก่อนจ่ายเงินก็ยังไม่เข้ามาดูครับ คิดดูสิครับ บอกว่าให้ผมดูไปเลย อย่างนี้ก้ได้เหรอ   แทนที่จะเข้ามาดู มาQC งาน มาเชค Defect ผรม.อินไม่เข้ามาเลย เจ้าของบ้านต้องเดินดูเองอันไหนรับได้ก็รับ อันไหนรับไม่ได้จริงๆก็แก็กันไป เซ็งมากตัวหัวหน้าช่างยังบอกเลยว่า ทำไมไม่เข้ามาดูหน้างานมั่งเลย ลูกน้องก็เหนื่อยตามเก็บตามแก้

8. ข้อดี มีอย่างเดียว ซึ่งไม่ใช่ข้อดีของผรม.อินด้วย แต่เป็นข้อดีของทีมช่าง โดยผมยังโชคดีที่ได้ทีมช่างมีฝีมือ ทำงานดีเรียบร้อย มี defectบ้าง แต่ก็รับได้ให้ทำไรทำ ไม่มีบ่น ให้แก้ ให้แถมตรงไหนก็ทำให้หมด  หัวหน้าช่างชื่อประเทือง บอกชื่อจริงเลย ฝีมือดีพูดจาดีครับ

   สรุปเลยคือ สามหน่อ  ผรม.    ฟม.  ผรม.อิน ถ้าเจอที่ไหน ห่างไกลเลยครับอย่าได้เฉียดไปใกล้เด็ดขาด


ปัญหาหลังเข้าอยู่


   ถ้าใครคิดว่าความโชคร้ายของผม จบที่ตรงนี้แล้วล่ะก็ คิดผิดครับ เพราะปัญหามันมาบังเกิดตอนที่ผมเข้าอยู่ไปแล้วสามเดือน ย้อนไปถึงช่วงเซ็นสัญญาจบงานก่อสร้าง ผรม.จะให้เชคมาใบนึง เพื่อเอาไว้ค้ำประกันว่า ถ้ามีปัญหาจะเข้ามาแก้ไขให้ภายใน 15 วัน โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามนำเชคไปขึ้น

   ผมอยู่ได้สามเดือน ก็พบปัญหาห้องน้ำมีกลิ่น และส้วมตัน!!! ใช่แล้วครับ ส้วมตัน และที่สำคัญ เป็นส้วมที่ผมไม่ได้ใช้งาน ส้วมที่ตันเกิดในห้องนอนเล้กสองห้อง ที่ผมไม่เคยใช้งานเลย แต่ผมมักจะไปกดชักโครก ไปเปิดก๊อกเสมอๆทุกวัน เพื่อให้มีน้ำล้างท่อ ไม่ให้มีกลิ่น อยู่มาวันหนึง ผมไปกดชักโครก เจอว่าน้ำเอ่อขึ้นมาล้นคอห่าน ทีนี้ห้องน้ำเล็กผม ใช้ท่อโสกโครกร่วมกัน พอห้องนึงล้น ผมไปกดอีกห้องนึง คราวนี้ก็ทะลัก เต็มพื้นเลยครับ ซึ่งมันไม่ควรจะเกิด

   ผมตกใจโทรไปหาโฟร์แมนที่ไม่ค่อยรับสายผมแล้วหลังสร้างบ้านเสร็จ โฟร์แมนบอกน่าจะมีหนู หรืองูเข้าไปอุด!!!??? แม่เจ้า หนูตัวเท่าไหน จะเข้าไปอุดในท่อขนาด 4 นิ้วครับท่าน แล้วผมไม่ได้ใช้งานเลยนะ แสดงว่ามันมีแต่น้ำเปล่าๆ ตันจนน้ำเปล่าไหลผ่านไม่ได้นี่คงไม่ใช่ซากสัตว์ล่ะครับ ผมโทรไปหา ผรม. เขาบอกว่าไงรู้ไหมครับ บอกว่า "ให้หมอใช้โซดาไฟกรอกลงไปก่อนครับ น่าจะหาย" แม่เจ้า ส้วมตัน แทนจะรีบส่งคนเข้ามาดู กลับให้ผมเอาสารเคมีกรอกลงไปเอง ถ้าผมเกิดอันตรายขึ้นมาจะทำไง ดีนะที่เป็นส้วมที่ไม่ได้ใช้ ถ้าเป็นส้วมที่ใช้งานเป็นหลักจะทำยังไง

   ผ่านมาสองสัปดาห์ ไม่มีแม้แต่การโทรมาถามว่าเป็นยังไงบ้าง เงียบมาก จนผมต้องโทรไปอีกรอบ บอกว่ามันไม่หายครับ จะทำยังไง ช่วงส่งช่างมาดูหน่อยเถอะ ผ่านไปอีกสัปดาห์ก็เงียบ ทุเรศไหมครับ บ้านลูกค้าส้วมตัน แต่ไม่ส่งใครมาดูสักคนเลย ผมทนไม่ไหว เลยจ้างช่าง Cotto และจ้างร้านทะลวงท่อมาเอง ใครจะทนไหวล่ะครับ ส้วมตันนานเกือบเดือน ช่าง Cotto มารื้อ พบว่าติดตั้งส้วมผิดวิธีหมดเลยทั้งสามตัว ทำให้มีกลิ่น ส่วนช่างทะลวงท่อ เอางูเหล็กมาแยง หายสนิทเลย ทำไม่ถึงชั่วโมง บอกว่าไม่มีซากสัตว์ครับ ส่วนใหญ่ถ้าตันภ่ยในเวลารวดเร็ว มักจะเป็นจากเสษอิฐ เศษปูนไปอุดจากการที่ช่างมักง่าย


รูปนี้ติดตั้งชักโครกห่วย ไม่ยาขี้ผึ้งให้เต็ม ทำให้มีกลิ่นครับ Cotto แก้ปุ๊บ หายปั๊บ




นี่อีกภาพ ติดชักโครกเอียง รูเดรนไม่ตรงท่อ น้ำส้วมกระจาย

     ผ่านมาเดือนกว่า ไม่มีการตอบสนองใดๆจากทั้งโฟร์แมน และผู้รับเหมา ผมโทรไปอีกรอบ คราวนี้ส่งเมล ส่งจดหมายลงทะเบียนไปบ้านเลยครับ ผมบอกว่าให้คุณรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นด้วย ผรม. บอกว่า ผมไม่เกี่ยวกับ เพราะคุณหมอจ้างช่างนอกมาเอง...โอ้โห โคตระทุเรศเลยครับ พูดออกมาได้ไง คนแบบนี้อย่าว่าแต่จ้างมาสร้างบ้านเลยครับ แค่คุยด้วยยังไม่ควรเลย ผมว่าควรหนีให้ไกลเลยครับ สุดท้าย จ่ายแค่สองพันกว่าบาท บอกว่าจ่ายแค่ค่ารื้อถอนชักโครกตาม BOQ ทั้งที่ค่าเสียหายที่ผมจ่ายไปทั้งหมดเกือบเจ็ดพันบาท ทั้งที่อยู่บ้านมาแค่ 3 เดือน บริการหลังการขายนี่หายนะชัดๆ เหมือนว่าพอสร้างบ้านเสร็จ จบกัน บ้านจะพังยังไงไม่สน ไม่ใช่เรื่อง แบบนี้ก็ได้เหรอครับ แถมยังบอกอีกว่าคุณหมอเอาเชคไปขึ้นไม่ได้ ผิดกฏหมาย ผมจะฟ้อง เออ เอาเข้าไป 

    แล้วรู้ไหมครับ เงินแค่ 2,700 บาท แต่ให้ทนายความเขียนจดหมายมาให้ผม ไม่มีการคุย เจรจาใดๆ เงินแค่สองพันเจ้ด เช็ดครก ถึงกะให้ทนายเขียนมาเลย โห ดูความจริงใจครับ



นี่ทีมงานทะลวงส้วม บอกว่าเศษอิฐเศษปูน ไม่ใช่ซากสัตว์

     ส้วมตันมาเดือนกว่า ไม่มีแม้แต่จะส่งใครมาหาสาเหตุเลย ไม่มีแม้แต่จะโทรมาติดตามอาการ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องของคุณก็ตาม แต่คุณคือ ผรม. เจ้าของบ้านเพิ่งเข้าอยู่สามเดือน จะนึกถึงใคร ถ้าไม่ใช่ ผรม. เข้ามาดูก่อน ถ้าไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของคุณ จะจ่ายตังค์นอกรอบก็ไม่ว่า แต่นี่ไม่เข้ามาเลย พอผมจ้างมาเอง กลับมาบอกว่า อ้าว ก็คุณหมอจ้างมาเอง ไม่เกี่ยวกับผม.. ผมล่ะโคตรเซ็ง ผมเองไปว่าพวกบ้านโครงการณ์ใน pantip มาเยอะที่มีปัญหากันเยอะๆน่ะ แต่นี่ยิ่งกว่าอีก ขนาดส้วมตันยังไม่มา สงสัยถ้าบ้านทรุดนี่มันคงให้ผมเอาค้ำยัน เอาปูนมาโบกเองมั๊ง ทุเรศสิ้นดี


สรุปเลย ผรม.รายนี้ เวลาใครจะทำสัญญา ไม่ต้องใส่ค่าปรับลงไปนะครับ เพราะเขาไม่จ่าย แล้วถ้าสร้างบ้านเสร็จมีปัญหาอะไร ไม่ต้องคุยนะครับ เพราะเขาจะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น เชคเชิก สัญญงสัญญาอะไร เป็นแค่เศษกระดาษ..


      ก็จบลงไปนะครับ กับมหากาพย์การสร้างบ้านของผม อ่านมาทั้งหมดคงคิดว่าโห ทำไมโชคร้ายแบบนี้ ได้ ผรม.อินทีเรีย โฟร์แมนแบบนี้ แล้วบ้านออกมาโอเคได้ยังไงก็ต้องบอกเลยว่าด้วยน้ำพักน้ำแรงของผมกับแฟนล้วนๆครับ ศึกษา หาความรู้หาข้อมูลไปไฟท์กับ ผรม. ผมตรวจคนไข้ ผ่าตัดกระดูกยากๆ ยังไม่หาข้อมูลมากขนาดนี้เลยนี่ไปดูบ้านทุกวัน เป็นเวลา 3 ปี จะกิน จะนอน คิดแต่เรื่องสร้างบ้าน ผมยังคุยกับแฟนเลยว่าถ้าเจ้าของบ้านเป็นตาสีตาสา หรืออาจเป็นคนมีเงินเก็บสักหน่อย แต่ไม่ได้ศึกษาบั้นปลายชีวิต อยากสร้างบ้านสักหลัง ป่านนี้จะเป็นยังไง กี่ปีบ้านจะเสร็จแล้วจะมีการหมกเม็ดอะไรไว้ไหม ผมล่ะอยากบอกชื่อทั้งสามคน กับชื่อบริษัทเหลือเกินจะได้ไม่โดนไอ้พวกเหลือบไรวงการก่อสร้างนี้ไปหลอกลวงใครได้อีก แต่ก็กลัวมันจะฟ้องแค่เงินงวดสุดท้าย ค่าปรับมันยังไม่จ่ายเลย บอกว่าถ้าจะเอาก็ไปฟ้อง ทุเรศมากดังนั้นผมบอกเลยใครต้องการข้อมูลอะไรก็หลังไมค์มาเลยครับ ยินดีมากๆ


อ้อ แล้วถ้าหนึ่งในสามคนใดคนนึงมาอ่าน แล้วจะชี้แจงอะไร ก็เชิญได้เลยนะครับ ทุกอย่างที่ผมเขียน เรื่องจริงทั้งนั้น เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านรับรู้ และพบเจอด้วยตัวเองมาตลอด มีหลักฐาน ภาพถ่าย สัญญา คลิปภาพ คลิปเสียงทุกอย่างพร้อม ถ้ามีปัญหา ก็เชิญติดต่อผมได้โดยตรงเลยนะครับ



Create Date : 18 เมษายน 2560
Last Update : 19 เมษายน 2560 10:36:34 น.
Counter : 12752 Pageviews.

24 comments
  
ติดตามพี่หมอมานานแต่เพิ่งจะมีโอกาสทักทายครับ ผมอ่านตั้งแต่บล็อคที่ 1 ถึงบล็อคสุดท้ายซ้ำทั้งหมดหลายรอบได้ความรู้มากครับ ตอนนี้กำลังจะสร้างบ้านเหมือนกัน อยู่ในขั้นตอนเลือก ผรม ให้ส่งราคามา ตอนนี้มีให้ตีราคามา 3-4 เจ้าครับ ทยอยๆได้รับราคามาแล้ว

เลยอยากจะรบกวนพี่หมอบอกข้อมูลบริษัทกับ ผรม ที่มีปัญหานี่ทางหลังไมค์หน่อยนะครับ กลัวจะดวงแตกถูกแจ๊กพอตเจอบริษัท หรือ ผรม ที่พี่หมอเล่ามาน่ะครับ เลยอยากเช็คหน่อย 😅😅😅

t.teerakul@hotmail.com

ขอบคุณครับบบ
โดย: Frazer IP: 171.96.222.191 วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:3:34:40 น.
  
อีกทีครับ ผมใส่ e-mail ผิด

ต้องเป็น t.teerakul@gmail.com ครับ
โดย: Frazer IP: 171.96.222.191 วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:3:36:31 น.
  
@Frazer : เอาเป็นคุณ Frazer ส่ง email รายชื่อบริษัทและ ผรม.มาให้ผมดีกว่าครับ แล้วผมจะตอบไปทางเมล ทั้งนี้เพื่อป้องกันตัวผมเองครับ เผื่อจะมีลูกน้องใครทำเนียนขอชื่อ แล้วผมอาจจะซวยโดยเล่นงานครับ ผรม.ผมหัวหมอมาก แต่ผมเองก็ไม่ใช่ขี้ๆเหมือนกันครับ ขอโทษทีทำให้วุ่นวายนะครับ ถ้าอยากทราบจริงๆ เมลมาหาผม twnookg@gmail.com
โดย: Agent Molder วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:8:59:01 น.
  
เห็นใจคุณหมอจริงๆครับ

ผรม นี่เวลาพูดกับทำจริงนี่ฟ้ากับเหวครับ

เหนื่อยใจมากๆ
โดย: Nattapong IP: 1.47.133.59 วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:12:03:20 น.
  
เขาถึงบอกว่า ช่างต้องจ้างคนที่รู้จักที่แนะนำมาและดูงานย้อนหลังและดูกันยาวๆ จริงๆค่อยจ้าง ไม่งั้นจบแบบนี้

ผมต่อเติมครัว มหากาพย์ไม่ต่างจากนี้เจอโกงไปเกือบสองแสน
หายเงียบไปเลย
โดย: โจแมน IP: 202.183.211.250 วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:18:19:44 น.
  
@โจแมน : ผรม.ที่ผมเลือกนี้ คนรู้จักแนะนำมา เป็นแฟนกับเพื่อนผมสมัยมัธยม ผมไปดูผลงานย้อนหลังสองสามหลังเลยนะครับ งานออกมาดีหมดเลย ดูดี พูดจาดีมาก งานแต่ละหลังที่เขาทำระดับ 40-50 ล้าน บ้านผมนี่เล็กสุดละที่เขาเคยทำ ตอนเสนอราคาก็แพงสุด เฮ้อ ซวยเองแหล่ะผม

บางทีการแนะนำมาก็ไม่แน่เสมอไปนะครับ ตอนเขาทำให้เรา เงินยังหมุนดี งานก็ออกมาดี แต่พอไปทำงานให้เพื่อนเราตอนนั้นเงินช๊อต งานออกมาห่วยก็มีครับ ผมว่าดวงล้วนๆเลยการเลือก ผรม. แต่อย่างน้อยก็ยังดีกว่าไม่รู้จักอะไรเลย
โดย: Agent Molder วันที่: 19 เมษายน 2560 เวลา:19:49:03 น.
  
ยังดีนะครับที่ สถาปนิก อินทีเรีย ไม่มีปัญหา
ของผมเจอปัญหาตั้งแต่ สถาปนิก อินทิเรียเลยครับ(ญาติแนะนำมา) เรียกว่า ท้อตั้งแต่ก้าวแรก แถมตอนเริ่มสร้างก็เปลี่ยน ผรม. หลังทำไป 1 งวด (ฐานราก) หลังจากนั้น เริ่มมีโชค ราบรื่น จนเสร็จได้ (จบในงบ+เลยกำหนดไปแค่ 2เดือน+ ไม่มีเรื่องต้องทะเลาะกับ ผรม.)
โดย: comfortably numb วันที่: 23 เมษายน 2560 เวลา:22:26:06 น.
  
บ้านผมตอนสร้างก็เจอแบบคุณหมอเลยครับ แต่สุดท้ายทิ้งงานเชิดเงินหายไปเฉยๆ ผมแปลกใจอยู่อย่างนึงว่าไอ้คนพวกนี้มันทำมาหากินยังไง ถึงยังใช้ชีวิตอยู่ได้ไปเรื่อยๆ เหมือนกับหลอกลวงกันไปวันๆ จบงานนี้ก็ไปโกงงานบ้านอื่นต่อ ผู้รับเหมาดีๆหายากแต่ถ้าแบบที่คุณหมอเจอมาผมว่ามีเยอะเลย แต่สุดท้ายงานจบได้ก็ถือว่าโอเคครับ แต่หลังจากนี้อะไรเสียไม่ทำเองก็คงต้องจ้างช่างทั่วไป ผมโชคดีอยู่อย่างได้ช่างแถวบ้านมาคอยแก้งานจุกจิกที่โผล่มาได้เป็นระยะครับ เรียกว่าไม่มีวันจบถ้าอยากให้บ้านสวยดูดีตลอดไปครับ
โดย: เหวินซิ่ว IP: 183.88.58.171 วันที่: 5 พฤษภาคม 2560 เวลา:21:15:59 น.
  
สวัสดีครับ

ผมกำลังเตรียมตัวจะสร้างบ้าน เลยเข้ามาติดตามอ่านหาข้อมูล จากคุณหมอตั้งแต่ ต้นปีที่แล้ว วันนี้เปิดเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติม มาเห็นปัญหาของคุณหมอ ผมเสียใจด้วยน่ะครับที่เจอ ผรม. ที่ไม่มีความรับผิดชอบ

ผมอยากสอบถามเรื่องเช็คค่ำประกันที่คุณหมอเรียกจาก ผรม. ครับว่าได้มีการริบเช็คค่ำประกันหรือเปล่าครับ ตามสัญญาตอนที่ 26 ครับ
โดย: Ning IP: 183.89.94.65 วันที่: 24 พฤษภาคม 2560 เวลา:18:29:53 น.
  
@Ning : เชคค้ำมีครับ แต่กรณีผม งนส้วมตัน ผรม.บอกว่าไม่เกี่ยวกับงานก่อสร้างครับ เอากะเขาสิครับ ก้เลยเอาเชคไปทำอะไรไม่ได้ ถ้าผมริบ หรือขึ้นเงิน ก็จะถูกระงับ แล้วสัญญาก็ยกเลิก

เอาจริงๆก็น่าจะริบไปเลย เพราะมีสัญญา 1 ปี ก็เหมือนไม่มี ทุกวันนี้มีปัญหาอะไร ผมเรียกช่างแถวบ้านมาดูเองตลอด ห่วย
โดย: Agent Molder วันที่: 26 พฤษภาคม 2560 เวลา:16:50:19 น.
  
สุดท้าย คุณหมอมีมิตรแท้ที่ร่วมลุ้นบ้านไปกับคุณหมออยู่ 1 ชีวิต คือ เจ้าปีโป้

เห็นตั้งแต่ blog แรกๆ ถึง blog ท้ายๆ :)
โดย: KS IP: 117.121.219.4 วันที่: 27 มิถุนายน 2560 เวลา:9:29:56 น.
  
@KS : 555+ ช่างไฟเอามันไปเลี้ยงต่อครับ พูดแล้วก็คิดถึงมัน เห็นมันตั้งแต่ตัวเท่าฝ่ามือ
โดย: Agent Molder วันที่: 29 มิถุนายน 2560 เวลา:11:13:14 น.
  
อ่านแล้วได้ความรู้และเพลียค่ะตอนนี้ก็เจอแบบนี้เลย
โดย: snoopy IP: 159.192.222.141 วันที่: 4 กันยายน 2560 เวลา:15:57:41 น.
  
มีสาระประโยชน์มากๆ อ่านเข้าใจง่ายขออนุญาตแชร์นะครับ
โดย: ทวีศักดิ์ IP: 182.232.11.205 วันที่: 7 กันยายน 2560 เวลา:20:58:00 น.
  
อ่านแล้วเพลียใจเลยค่ะกำลังสร้างบ้านเหมือนกัน 3 ชั้น แต่ไม่ได้หรูหราใหญ่โตนะคะ ได้ ผรม ที่สร้างบ้านเพื่อน ก็ดีค่ะปัญหามีบ้างแต่ไม่หนักหนา เป็นธรรมดาอะไรจะลื่นไหลดีงามไปเสียหมด เจอปัญหาคุณหมอต้องเงียบเลยค่ะ ตอนนี้บ้านกำลังขึ้นชั้น 3 มีปัญหาลงคอนกรีตใช้เวลายาวนานเกินมาตรฐาน ปกติไม่ควรเกิน2ชั่วโมง นี่4 ชั่วโมง คานจะถล่มไหมนี่ เรียกช่างบริษัทปูนมาเช็คแล้วค่ะ อีกสัก2 วันรู้ผล
ยินดีด้วยนะคะที่ปัญหาต่างๆ ผ่านไปแล้ว ร้องเพลงบ้านเรา... แสนสุขใจ.. ได้แล้วนะคะ
ขอบคุณมากค่ะที่เล่าเรื่องทรหดอดทนให้เป็นอุทาหรณ์ ขอบคุณคร่าาาา
โดย: Tuky IP: 49.230.190.211 วันที่: 9 กันยายน 2560 เวลา:12:26:53 น.
  
@ทวีศักดิ์ : ได้เลยครับ
@Tuky : สู้ๆครับ สร้างบ้านนี่เป็นอะไรที่เครียดจริงๆ ใครได้ ผรม.ดีๆ ไม่มีปัญหานี่เหมือนถูกหวยเลย
โดย: Agent Molder วันที่: 9 กันยายน 2560 เวลา:17:59:42 น.
  
เรื่องผรม ตัวจริงเนี่ย ผมอื้งไปเลยครับ อารมณ์ประมาณตีบอสใหญ่ตายไปแล้ว เพิ่งรู้ว่าเป็นบอสใหญ่
เรื่องส้วมตันจากเศษอิฐ ปูน พอทะลวงไปแล้วหายสนิทเลยมั้ยครับ
โดย: kimby IP: 125.26.103.124 วันที่: 19 ตุลาคม 2560 เวลา:0:46:57 น.
  
@kimby : ทะลวงแล้วหายสนิท เกลี้ยงครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 24 ตุลาคม 2560 เวลา:17:01:07 น.
  
อ่านแล้วเพลินดีครับ ได้ความรู้เยอะ
แต่สงสัยว่า ทำไมไม่ฟ้อง ผรม ไปเลยครับ (แต่ก็เข้าใจว่า ฟ้องไปก็เสียเวลาเปล่าๆ สู้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า แต่ถ้าทุกคนคิดอย่างนี้ ผรม คนนี้ก็จะยังทำแบบนี้ไปเรือยๆ)
โดย: นายช่างใจดี วันที่: 30 มิถุนายน 2561 เวลา:11:40:36 น.
  
@นายช่างใจดี : ที่ท่านเขียนก็เป็นเหตุผลหลักครับ และก็มักเป็นเหตุผลที่พวกผู้รับเหมาเลวๆเขาทำกัน โกงบ้านนี้ หนีไปหาเหยื่อรายใหม่ ไปโกงใหม่ หนีไปเรื่อยๆ อยากได้ตังก็ฟ้องเอาสิ ฟ้องชนะ แต่กูก็ไม่จ่าย ยืดเยื้อมีเยอะแยะครับ ผมเลยช่างมัน ไม่อโหสิ ไม่อะไรทั้งสิ้น สาปแช่งไป ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าแหล่ะครับ
โดย: Agent Molder วันที่: 14 กรกฎาคม 2561 เวลา:15:34:34 น.
  
เราสามารถรวมกลุ่มกันแจ้งชื่อผรม. ที่ไม่ควรจ้างได้มั้ยพี่ ในพันทิปก็ได้
โดย: Mint IP: 115.87.132.13 วันที่: 19 สิงหาคม 2561 เวลา:20:15:48 น.
  
@mint : มันมีเยอะจน list ไม่หวาดไม่ไหวอ่ะดิครับ 555+
โดย: Agent Molder วันที่: 22 สิงหาคม 2561 เวลา:13:44:07 น.
  
ผมติดตามคุณหมอมานานแล้วครับ แต่มีโอกาสเพิ่งมาทักทาย ตอนนี้ผมก็กำลังสร้างบ้านเองที่เชียงใหม่ครับ มีที่ดินแล้ว มีแบบแล้ว อนุญาตเรียบร้อยแล้ว ลงเสาเอกไปแล้วด้วยแต่มีปัญหาเรื่องการหาช่างจาก "คนที่คิดว่าเราไว้ใจได้" ที่มาค้นพบทีหลังว่าก็ไม่ซื่อกับเงินของเรา ตอนนี้หนักใจมากเรื่องหาคนมาทำบ้านให้ครับ ตอนนี้เหมือนจะติดต่อได้มาคนนึงแล้ว ท่าทางตอนแรกโอเค แต่เห็นรีวิวคุณหมอนี่ผมคงต้องทำใจและเตรียมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาอีกมากมาย

เท่าที่คุยกันกับทางบ้าน ผมคิดว่าน่าจะใช้ระบบเหมาแต่ค่าแรงและให้วิศวกรที่มีใบอนุญาตมาคุมงาน ส่วนตัวผมจะเป็นคนซื้อของเข้ามาเอง คงต้องเหนื่อยแน่ครับ แต่ก็อุ่นใจที่ blog ของคุณหมอข้อมูลแน่นมากและผมเองก็ได้ความรู้จาก blog คุณหมอเยอะมากเช่นกัน ยังไงก็ขอบคุณคุณหมอที่อุตส่าห์สละเวลามาเล่าสู่กันฟังครับ :)
โดย: KhunWasut วันที่: 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา:17:39:13 น.
  
@Khunwasut : วิธีเหมาแรง ถ้าบ้านไม่ใหญ่ ก็พอได้ครบั แต่ถ้าบ้านใหญ่หาช่างทำยบาก เพราะกำไรส่วนหนึ่งมันมาจากค่าของด้วยครับ ยังไงก็ขอให้บ้านสร้างเสร็จไวๆนะครับ^^
โดย: Agent Molder วันที่: 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา:14:46:26 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Agent Molder
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 381 คน [?]



เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog