สิงหาคม 2559

 
28
29
30
31
 
 
All Blog
อาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์


อาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์

คุณแม่หลายท่านเคยสังเกตตัวเองกันบ้างหรือเปล่าคะว่าในขณะที่เราตั้งครรภ์นอกจากอาการแพ้ท้องที่ทุกท่านต้องเจอแล้วยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่สามารถมองเห็นได้ชัดแต่บางท่านอาจจะเกิดขึ้นไม่เหมือนกันแล้วแต่ว่าใครจะเจอแบบไหนบางท่านเจอแบบรับไม่ได้เลย เช่น เป็นสิว เป็นฝ้า เต็มหน้า เป็นต้น

อย่างนั้นเรามาดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับคุณแม่จากประสบการณ์ของตัวดิฉันเองและคนรอบข้างคะ

อย่างแรกที่ดิฉันเจอกับตัวเองคือ

- สิวปกติตัวดิฉันเองจะไม่เป็นสิวเลยค่ะ พอเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองน่าจะตั้งครรภ์ประมาณกับว่าจะเป็นสัญญาณเตือนคะ ผู้หญิงเรามี 2 อย่าง คือ ถ้าเป็นสิวแล้วประจำเดือนจะมา (ประมาณว่าจะเตือนตัวเราว่า ฉันจะมาแล้วนะ) และอีกอย่างคือการตั้งครรภ์นี้แหละ ตอนแรกดิฉันรับไม่ได้เลยคะ เพราะว่าไม่ได้เป็นสิวแบบเล็กๆด้วยสิคะแต่เป็นแบบเม็ดใหญ่มาก และจะบอกว่าเยอะมากด้วยตอนแรกก็เครียดมากเพราะปกติเราไม่เคยเป็น เลยไปปรึกษาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าไม่เป็นไรเพราะจะเป็นในช่วงแรกประมาณ1-3 เดือน หลังจากนั้นก็จะหายไปสาเหตุเป็นเพราะฮอร์โมนของเราเปลี่ยนไปนั้นเอง ก็เริ่มคลายกังวลไปนิดหนึ่งค่ะอีกอย่างตอนนี้ดิฉันจะไม่แต่งหน้าเลย(ปกติเป็นคนชอบแต่งตัว แต่งหน้า อดสวยเลยค่ะ)ใช้เฉพาะแป้งฝุ่นอย่างเดียว พร้อมกับการล้างหน้ากับน้ำสะอาด เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดสิวด้วยดิฉันคิดว่าช่วยได้ดีระดับหนึ่งคะ

- ผมสังเกตกันหรือเปล่าคะคนท้องผมจะยาวเร็วมาก ดิฉันสังเกตจากตัวเองค่ะเพราะว่าปกติตัวเองเป็นคนผมยาวช้ามาก มากจริงๆแต่ตั้งแต่ท้องรู้สึกว่าผมจะเริ่มยาว น้องๆที่ออฟฟิศก็สังเกตด้วยว่าเราจะผมยาวขึ้นแล้วดิฉันคิดว่าอาจจะเป็นเราไม่ได้ค่อยใสใจ ในส่วนนี้มากหนัก ดูเหมือนจะขี้เกียจไปบำรุงดูแลเลยแม้แต่อาบน้ำดิฉันคิดว่าดิฉันกลายเป็นคนขี้เกียจอาบน้ำไปเลยค่ะ ยิ่งเป็นช่วงเดือนแรกๆจะมีอาการแพ้มากบอกตรงๆค่ะว่าน้ำในช่วงตอนเย็นนี้ไม่ค่อยได้อาบเลย หลังจากเลิกงานไปล้างหน้าแล้วก็เข้านอนจริงๆนอกจากผมแล้วที่เพิ่มขึ้นก็มีขนแขน ขนขาคะ รู้สึกว่าจะเริ่มยาวเห็นได้ชัดเจนมาก

- เลือดออกเวลาแปรงฟันไม่ทราบว่าคุณแม่บางท่านจะเป็นเหมือนกันหรือเปล่าส่วนตัวดิฉันจะเป็นในช่วงเดือนแรกค่ะที่เวลาแปรงฟันแล้วจะมีเลือดออกมาแต่ไม่เยอะคะดิฉันปรึกษาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าไม่ได้เป็นอันตรายอะไรมากมายเพราะสาเหตุที่แท้จริงมาจากเงือกของเรามีความอ่อนแอเป็นพิเศษคะ ดังนั้นเราจะๆไม่แปรงฟันก็ไม่ได้ค่ะ ดังนั้นเราต้องแปรงเบาๆค่ะป้องกันการเลือดออกเยอะ

- ตัวบวมขณะตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนยังรู้สึกเหมือนตัวเองจะอ้วนๆบวมๆยังไงก็ไม่ทราบค่ะ หลายท่านจะเป็นกังวลมากยิ่งช่วงใกล้คลอดเราจะรู้สึกได้ว่าตัวเราบวมมากๆบางท่าน มือ เท้า บวม กดแล้ว บุ่ม ลงไปก็มีค่ะท้องแรกดิฉันบวมจนนิ้วถอดแหวนไม่ออกเลยค่ะ แต่คุณแม่อย่าไปวิตกกังวลมากค่ะ เดี๋ยวจะทำให้เกิดความเครียดหลังจากคลอดความบวมก็จะหายไปเองโดยอัตโนมัติค่ะ

- ขี้หงุดหงิดเชื่อว่าทุกท่านจะเป็นเหมือนกัน บางท่านขี้หงุดหงิดจนคนรอบข้างจับอารมณ์ไม่ถูกเลยอย่างตัวดิฉันก็เคยเจอกับตัวเองค่ะกับเหตุการณ์แบบนี้ บางครั้งนอนร้องไห้คนเดียวมันเหมือนรู้สึกเหงาๆ และ เศร้าใจยังไงบอกไม่ถูก วิตกไปทุกอย่างดิฉันพอจะเข้าใจคะว่าอาจจะเกิดจากการที่เราเครียด และเกิดจากอาการแพ้ท้องมากจนทำให้เรารู้สึกเบื่อตัวเอง แต่อย่างที่บอกค่ะว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะหายไปจากตัวเรา เมื่ออายุครรภ์ประมาณ 5 เดือนขึ้นไปค่ะ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นค่ะ(อันนี้บอกกับตัวเองด้วย)

- อยากทานอาหารแปลกๆ ข้อนี้ดิฉันเห็นด้วยเป็นที่สุด เพราะว่าเกิดกับตัวเอง เชื่อหรือเปล่าคะว่าอาหารที่ดิฉันชอบทานมากๆตอนที่ไม่ท้องมาตอนนี้ดิฉันทานไม่ได้เลยสักอย่าง อยากทานอาหารที่มันไม่มี หรือว่าหายากๆ บางครั้งแฟนดิฉันเองก็เริ่มงงว่าแล้วเขาจะไปหาจากที่ไหนมาให้ดิฉัน แต่บางครั้งก็น่าจะเข้าใจค่ะว่ามันอยากทานจริงๆตอนนี้สิ่งที่ดิฉันชอบทานมากที่สุด คือ แตงโมค่ะ ทานได้ทุกวัน ทุกเวลาเลยแต่แฟนของดิฉันบอกว่า แตงโมจะมียามาก จำพวกยาฆ่าแมลงประมาณนั้น เขาก็กลัวว่าจะไม่ปลอดภัยต่อลูกแต่ดิฉันก็มีวิธีแก้ค่ะ คือเราต้องเอาแตงโมไปแช่ในน้ำเกลือก่อน สัก ประมาณ 1ชั่วโมง แล้วค่อยเอามาทาน ทำอย่างไรได้คะ ในเมื่อเราอยากทานมากๆแล้วถ้าไม่ได้ทานจะหงุดหงิดขึ้นมาทันที ดังนั้นอย่าขัดใจคนท้องค่ะ

- อีกอย่างหนึ่งที่ดิฉันเจอคือรอยดำ รอยดำจะเกิดขึ้น ที่ต้นคอ หรือ ข้อพับ จะเกิดรอยดำแต่นี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวดิฉันเองค่ะ แต่เกิดกับตัวหลานของดิฉัน ที่เพิ่งจะคลอดมาได้ประมาณ3 วัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนมากว่าที่ต้นคอ และแขนจะดำมากๆ ซึ่งสาเหตุก็ไม่ทราบว่าเกิดจากตอนที่เราต้องท้องเนื้อเราจะขยายและตึงมากหลังจากที่เราคลอดเนื้อของเราจะคลายลงทำให้เกิดเป็นรอยย่นเกิดรอยดำและคิดว่าน่าจะเกิดจากฮอร์โมนของเราที่เปลี่ยนไปด้วยค่ะ

แต่ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นกับตัวคุณแม่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนักที่บางท่านอาจจะพุ่งพรวดแบบไม่ทันตั้งตัวเลย ขออย่าให้คุณแม่เครียดหรือวิตกกังวลคะทานอะไรก็ได้ที่เป็นการบำรุงลูกให้เยอะๆ ยิ่งช่วงเวลา 7-9 เดือนต้องบำรุงเป็นพิเศษ เพราะว่าในช่วงแรกๆเราอาจจะทานไม่ได้เพราะเกิดจากอาการแพ้แต่หลังจากนั้นที่ดิฉันได้กล่าวไว้ว่าอะไรที่มีประโยชน์ต้องทานทุกอย่างเรื่องอื่นค่อยว่ากันหลังคลอดค่ะ





คอนโดแมว , พัดลมมือถือ , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 15 สิงหาคม 2559
Last Update : 15 สิงหาคม 2559 23:22:15 น.
Counter : 743 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments