กรกฏาคม 2559

 
 
 
 
 
 
 
All Blog
แชร์ประสบการณ์การอยู่เดือน พร้อมเคล็ดลับลดน้ำหนัก


แชร์ประสบการณ์การอยู่เดือน พร้อมเคล็ดลับลดน้ำหนัก

จากประสบการณ์ของแม่เราและแม่สามีที่เคยเล่าให้ฟังช่วงที่ท่านอยู่เดือน ท่านบอกกับเราว่าเสื้อผ้าที่ต้องใส่ ต้องเป็นเสื้อแขนยาว ขายาว ใส่หมวก ใส่ถุงเท้าอาหารที่กินก็มีแต่หมูผัดขิง ต้มกระเพราะหมู ไม่มีผักเลยผลไม้กินได้ก็แค่ส้มเท่านั้น ห้ามสระผม ห้ามตากลม และอะไรอีกหลายอย่าง

จนมาถึงช่วงที่เราต้องอยู่เดือนหลังคลอด อะไรๆ ก็เปลี่ยนไป เราเปิดพัดลมเวลาอยู่บ้านกลางวัน แต่ไม่ถึงกับเอามาเป่าตัวเพราะเดี๋ยวตัวจะเย็น นาน ๆ ไปจะกลายเป็นคนขี้หนาว และปวดหัวง่าย เวลากลางคืนก็นอนเปิดแอร์ค่ะ

เสื้อผ้าที่เราใส่เราเลือกเสื้อที่ค่อนข้างใส่สบาย เปิดให้นมลูกง่าย อย่างเช่นเสื้อผ่าหน้าติดกระดุมรวมถึงเสื้อในให้นมด้วย อันนี้จำเป็นมากค่ะ เพราะการใส่เสื้อในให้นมแม้จะรู้สึกไม่สะดวกในช่วงแรก แต่เจ้าเสื้อในให้นมนี่ จะช่วยประคองหน้าอกของเราที่ใหญ่ขึ้นไม่ให้หย่อนคล้อยหลังจากหยุดให้นมลูกแล้ว

ส่วนกางเกงเราจะใส่เป็นผ้าถุงแทนค่ะที่เลือกใส่ผ้าถุงก็เพราะเวลาเราใส่เราจะพันผ้าถุงตรงพุงให้แน่น ๆ เป็นการช่วยกระชับพุงรัดแผลอันเนื่องจากการผ่าตัดคลอดไปด้วยในตัว ไม่ต้องหาซื้อผ้ารัดหน้าท้องที่ขายอยู่ทั่วไปให้เปลืองเงินเลยค่ะ

เรื่องอาหารการกินเราเน้นกินอาหารที่ช่วยเร่งน้ำนม ไม่ว่าจะเป็น ผัดฟักทอง แกงเลียง ผัดกระเพราะต้มกระเพราะหมู หมูผัดขิง ต้มหัวปลี ส่วนน้ำที่ดื่มก็จะเป็นน้ำอุ่นใส่ไพลฝานลงไปด้วย ไพล เป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งค่ะ ทางบ้านแม่สามีเราบอกว่าช่วยไล่ลม ไม่ทำให้ท้องอืด และยังช่วยเพิ่มน้ำนมด้วย รสชาติอาจจะออกเฝื่อน ๆแต่กินแล้วจะไม่ค่ะมีลมในท้องเยอะค่ะ น้ำนมก็เยอะด้วยส่วนวิธีเอามาดื่มก็แค่ตัดหัวไพลมาล้างให้สะอาด ฝานบาง ๆ ใส่แก้วแล้วเติมน้ำร้อนลงไปรอให้อุ่น ๆ จึงค่อยดื่มค่ะ

มาถึงเรื่องทำความสะอาดร่างกายกันบ้างในช่วงอยู่เดือนเราสระผมอยู่ 2 ครั้งค่ะ อดทนคันหัวจนทนไม่ไหวส่วนน้ำก็อาบน้ำตะไคร้อุ่น ๆ ทุกวันช่วงอาทิตย์แรกที่คุณหมอยังปิดพลาสเตอร์กันน้ำตรงแผลผ่าตัดไว้ก็แค่เช็ดตัวอย่างเดียวค่ะ พอตัดไหมเรียบร้อยแล้วถึงค่อยอาบน้ำตะไคร้แต่ก็ระวังไม่ให้น้ำอุ่นโดนแผลตรง ๆ เพราะกลัวว่าไหมข้างในจะยังยึดแผลติดไม่ดีเราอาบน้ำตะไคร้ สลับกับการอาบน้ำอุ่นไปจนกว่าจะอยู่ไฟเสร็จค่ะ

การทำแบบนี้ทำให้ร่างกายเราขับเหงื่อออกมาเยอะ บวกกับการให้ลูกเข้าเต้าดูดนมส่งผลให้ช่วงที่เราอยู่เดือนน้ำหนักลดลงเร็ว เกือบ ๆ จะเท่าช่วงคลอดท้องเลยแล้วยิ่งพอไปอยู่ไป ได้นวดนาบหม้อเกลือด้วยแล้วก็จะทำให้หน้าท้องยิ่งยุบเร็วมากขึ้นค่ะ

คุณแม่มือใหม่ ที่กำลังอยู่ในช่วง 1 เดือนหลังคลอดลองนำวิธีของเราไปใช้ดูนะคะ



คอนโดแมว , พัดลมมือถือ , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 29 กรกฎาคม 2559
Last Update : 29 กรกฎาคม 2559 16:37:55 น.
Counter : 789 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: peepoobakub วันที่: 8 มีนาคม 2560 เวลา:18:32:18 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments