กรกฏาคม 2559

 
 
 
 
 
 
 
All Blog
ฟันซี่แรก..กับการดูแลที่มากขึ้น


ฟันซี่แรก..กับการดูแลที่มากขึ้น

เมื่อลูกก้าวสู่วัยที่โตขึ้น เราคนเป็นแม่ก็ต้องดูแลมากขึ้น ใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะด้วยวัยของลูกและความซนคูณสองเพราะ ดิฉันเลี้ยงลูกแฝดเองก็ต้องเหนื่อยคูณสอง

ตอนนี้ ลูกเริ่มมีฟันขึ้นแล้ว อาการคันเหงือกก็มักจะมีให้เห็นเป็นประจำประมาณว่า เม้มปากเข้าหากัน จะทำบ่อยๆจนเราเริ่มสังเกต ก็เลยรู้ว่าฟันเค้าเริ่มขึ้นแล้วนั่นเอง ลูกแฝดของดิฉันเป็นแฝดก็จริง แต่ฟันจะขึ้นไม่พร้อมกันค่ะรวมทั้งพฤติกรรมต่างๆก็เหมือนกัน บางทีพี่จะทำก่อนเช่น คลาน เดิน หรือแม้แต่การออกเสียงอ้อแอ้น้องก็จะคอยเลียนแบบทำตามเสมอ

แต่ฟัน ของคนน้องขึ้นก่อนพี่ค่ะพอมีฟัน เราก็เริ่มหันมาดูแลช่องปากของลูก โดยทุกเช้า เราก็ต้องนำผ้าสะอาดมาชุบน้ำอุ่นๆเช็ดบริเวณเหงือกและฟันของลูก ทำแบบนี้ทุกวันทั้งเช้าและก่อนนอนค่ะเพื่อให้ฟันของลูกสะอาดไม่มีคราบนมติดฟันอยู่ ช่วยป้องกันฟันพุให้กับลูกในอนาคตได้ค่ะ

พอฟันขึ้นก็เริ่มกัดแทะทุกอย่างที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้หรือหนังสือภาพ ที่เราหามาให้เค้าดูก็ตาม เราก็ต้องหาทางแก้โดยการหาอะไรมาให้ลูกแทะแทนที่จะเป็นกระดาษ ดิฉันหาตัวการ์ตูนยางที่ปลอดสารเคมีและเหมาะสำหรับเด็กมาให้ลูกได้กัดแทะเล่นค่ะอย่างน้อยก็ช่วยบริหารเหงือกและฟันของเค้าให้แข็งแรง

เมื่อฟันขึ้นแล้วการดูแลก็ต้องเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือแม้แต่สูตรนม ดิฉันเปลี่ยนจาก นมสูตร 1 มาเป็นสูตร 2ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กวัย6เดือนขึ้น ไปจนถึง 3 ขวบค่ะเพื่อที่จะเหมาะกับวัยและการพัฒนาการของลูกด้วย แต่การเปลี่ยนนม ก็ไม่ใช่ว่าจะเปลี่ยนได้เลยนะคะ ต้องคอยสังเกตด้วย ว่าการขับถ่ายของเค้าเป็นปกติหรือเปล่าเพราะเด็กบางคนพอเปลี่ยนนม การขับถ่ายก็อาจไม่เหมือนเดิม เช่น ถ่ายแข็ง ถ่ายเหลวประมาณนี้

ส่วนอาหาร จากบดละเอียดก็เปลี่ยนมาเป็นบดหยาบ เพื่อให้ลูกหัดเคี้ยวและกลืนเป็นค่ะในบางวันก็จะหาผลไม้หั่นเป็นแท่งหรือผักนึ่ง ไม่เล็กไม่ใหญ่นะคะแค่พอให้ลูกหยิบจับเข้าปากเองได้ก็พอ ลูกดิฉันแรกๆก็มีแหวะออกมาบ้างค่ะ เวลากลืนเพราะเค้ายังเคี้ยวไม่เป็นและไม่ละเอียดพอ เราต้องคอยอยู่ใกล้ๆลูกนะคะเวลาให้อะไรกับลูกทานอย่าปล่อยให้ลูกนั่งกิน หรือนั่งเล่นคนเดียว เพราะหากเกิดของที่เราให้เค้ากินติดคอขึ้นมาคงไม่ดีแน่ค่ะ

พอ1ขวบ ฟันขึ้นแล้วจุกนมก็ต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้นค่ะ เพราะเค้าจะชอบกัดบี้เล่นจนจุกแตกไปหลายอันทีเดียวตอนนี้ก็เริ่มหาแปรงสีฟันที่เหมาะกับเด็กเล็กมาไว้ให้ลูกแล้วเพราะอีกหน่อยถ้าฟันลูกขึ้นมากกว่านี้ ก็ต้องเริ่มแปรงฟันให้เค้าเพื่อให้ชินกับแปรงค่ะ

ยิ่งโตก็ยิ่งเหนื่อย สำหรับคนเป็นแม่เพราะลูกเริ่มเรียนรู้มากขึ้น เราก็ต้องตามเค้าให้ทันและพยายามที่จะเรียนรู้ ว่าลูกต้องการอะไรค่ะ




หมอนหลุม , พัดลมมือถือ , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 01 กรกฎาคม 2559
Last Update : 1 กรกฎาคม 2559 11:10:52 น.
Counter : 1013 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments