กรกฏาคม 2559

 
 
 
 
 
 
 
All Blog
วัยนี้แหล่ะ ! วัยต่อต้าน


วัยนี้แหล่ะ ! วัยต่อต้าน

เมื่อเข้าวัยขวบ ลูกๆที่น่ารักของเราๆท่านๆ ก็เริ่มที่จะกลายเป็นจอมซน จอมแสบกันแทบทุกบ้าน เพราะลูกเริ่มที่จะคิดเองได้บ้างแล้วในบางเรื่อง แล้วเราจะมีวิธีสยบอาการนี้ได้อย่างไรบ้างค่ะ

สำหรับดิฉันซึ่งเป็นลูกแฝด ความป่วนก็ย่อมคูณสองเป็นธรรมดาค่ะ แต่อาการที่แสดงออกของแต่ละคนจะไม่เหมือนซะทุกอย่างหรอกค่ะ อย่างเช่น แฝดพี่ เวลาที่เค้าน้อยใจหรือ ไม่พอใจอะไรสักอย่าง ก็มักจะแสดงอาการประมาณ ส่งเสียงกรีดร้อง เสียงดัง และอาการเหล่านี้มักจะเกิดตอนที่ เค้าสองคนพี่น้องแย่งของเล่นกันค่ะ อย่างคนพี่ เวลาแย่งของไม่ได้ ก็มีอาการแบบนี้ให้เห็นเสมอ ส่วนแฝดน้อง เวลาไม่พอใจ หรือไม่ได้อย่างใจแล้ว เค้าจะเงียบ อาการเหมือนงอน แต่พอเราเข้าไปจับหรือถูกตัว เค้าก็จะล้มตัวลงนอนกับพื้นทันทีเพื่อแสดงให้เราเห็นว่า โกรธนะ ไม่พอใจแล้ว

อาการของสองแฝดพึ่งจะมีให้เห็นตอนที่เค้าเริ่มเข้าวัยขวบ 3เดือนนี้เอง และวิธีใช้พิชิต อาการต่อต้านของลูกสาวฝาแฝดของดิฉัน คือ ดิฉันจะใช้หลักจิตวิทยา เหมือนที่เคยใช้ในช่วงตอนที่เค้าสัก 10-11 เดือน แทนค่ะ และใช้ทุกครั้งในเวลาที่ เค้าทั้งสองคนพูดไม่รู้เรื่อง หรือแสดงอาการงอแงบ่อยๆค่ะ โดยไม่สนใจว่าเราจะบอก หรือพูดอะไร

ซึ่งวิธีที่ว่านี้ คือ การนิ่ง คุณแม่หลายท่านอาจคิดว่า เป็นวิธีที่ไม่ค่อยดีนัก หรือไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่สำหรับดิฉันใช้ได้เสมอ เพราะลูกๆจะมีอาการตอบสนองกลับมาทุกครั้ง คือ การเดินเข้ามาหาเรา เพราะคิดว่า เราโกรธเค้านั่นเอง และเมื่อเค้ายอมเดินเข้ามาหาเราโดยง่ายแล้ว ดิฉันก็จะสอนเค้าไปในตัวเลย ว่าพฤติกรรมแบบที่เค้าทำนั้น มันไม่ดี ซึ่งจริงอยู่ที่ลูกๆยังเล็กนัก อาจไม่เข้าใจในสิ่งที่เราพูด และบอกสักเท่าไหร่

แต่สำหรับดิฉันแล้ว เป็นสิ่งที่พ่อ แม่ ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการที่เราบอกกับเค้าเป็นประจำ และทุกครั้งที่ทำผิด หรือเราเห็นว่าเป็นสิ่งไม่สมควรแล้ว จะเป็นการช่วยทำให้เค้าได้ซึมซับคำบอก และสอนของเราอยู่เสมอสำหรับเด็กในช่วงวัยเรียนรู้แบบนี้

และการที่เราไม่บอกไม่เตือนกับลูกเลย เวลาที่เราเห็นว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่สมควร เพียงเพราะคิดว่าเค้ายังเด็กเกินที่จะเข้าใจในสิ่งที่เราบอกนั้น เป็นความเข้าใจของผู้ใหญ่เอง และเป็นความเข้าใจที่ผิดนะคะ พ่อแม่ไม่ควรทำและเข้าใจแบบนี้

เพราะอาจทำให้เด็ก เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่เจ้าอารมณ์ เอาแต่ใจและขาดเหตุผลได้ค่ะ






หมอนหลุม , พัดลมusb , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 07 กรกฎาคม 2559
Last Update : 7 กรกฎาคม 2559 10:45:58 น.
Counter : 714 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments