สิงหาคม 2559

 
28
29
30
31
 
 
All Blog
วิธีที่จะทำให้ลูกคนโตยอมรับน้องใหม่โดยไม่มีปัญหา



วิธีที่จะทำให้ลูกคนโตยอมรับน้องใหม่โดยไม่มีปัญหา

การที่ครอบครัววจะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคนในครอบครัวนั้นแน่นอนว่าทุกคนในครอบครัวจะมีความรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกแต่ทุกคนและคุณแม่อย่าลืมคะว่ามีอยู่ หนึ่งคนที่บางครั้งเขาก็สงสัยว่าจะมีน้องหรือเด็กอีกคนที่อยู่ในท้องคุณแม่นั้นถ้าน้องออกมาเขาจะรู้สึกอย่างไร สำหรับดิฉันตอนนี้ดิฉันมีความรู้สึกผิดมากอย่างหนึ่ง คือ ดิฉันชอบหงุดหงิดใส่ลูกคนโตอาจจะเพราะสาเหตุมาจากการแพ้ท้อง แต่ดิฉันก็ยังรู้สึกไม่ดีเลย ที่ทำตัวเองไม่เหมือนเดิมต่อเขา

ดังนั้นเราศึกษาวิธีที่จะทำให้ลูกคนโต(หรือพี่)จะยอมรับน้องใหม่โดยไม่มีปัญหาที่จะทำให้เขารู้สึกน้อยใจกันดีกว่าคะ

1. คำพูดและอารมณ์อย่างที่ดิฉันได้กล่าวไว้ข้างต้นบางครั้งอาการแพ้ท้องอาจจะทำให้อารมณ์มีการเปลี่ยนแปลงมาก มีขึ้นมีลง แบบจับทางไม่ถูกเลยสำหรับดิฉันยิ่งไปกันใหญ่ ปกติก็เป็นคนที่ใจร้อน อยู่แล้ว และลูกคนโตของดิฉันตอนนี้ อายประมาณ 2 ขวบครึ่ง ซึ่งถือว่าอยู่ในวัยกำลังพูด กำลังซนมาก และลูกคนโตของดิฉันค่อนข้างเป็นเด็กเอาแต่ใจตนเองเป็นที่สุดอะไรไม่ได้ดั่งใจเขา เขาก็จะร้องโวยวาย ซึ่งตอนแรกที่เราไม่ได้ตั้งท้องเราก็พร้อมที่จะรับกับนิสัยของเขาได้ด้วยทุกอย่าง เพราะเขาคือดวงใจและเป็นลูกคนแรกพร้อมกับหลานคนแรกในครอบครัว ซึ่งแน่นอนความรักและทุกอย่างที่เขาอยากได้เขาก็จะต้องได้เป็นแน่นอน ซึ่งพอมาตอนนี้เรากำลังจะมีสมาชิกใหม่เข้ามา มันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสำหรับเขาบางครั้งเวลาดิฉันกำลังนอนอยู่ เขาก็จะเขานอนใกล้และอยากให้เราคุยกับเขาแต่อย่างที่บอกดิฉันอารมณ์ร้อน ดันพูดกับลูกออกไปว่า “อย่ามายุ่งกับแม่ แม่จะนอนหรือบางครั้งก็ไล่ให้เขาไปอยู่กับพ่อ หรือกับย่า” ในขณะที่ดิฉันพูดจบดิฉันหันไปมองหน้าเขา เขาน้ำตาไหลเลยคะ เพราะว่าเขาไม่ชอบให้พูดเสียงดังกับเขาคะเราเป็นคนสอนเขาเองทุกอย่าง ว่าอย่าเป็นเด็กพูดหยาบ อย่าพูดเสียงดังแต่เรากลับเป็นคนทำเสียเอง ซึ่งตอนนั่น ดิฉันเสียใจมาก พร้อมกับสงสารลูกเขาบอกย่าของเขาว่า เขาแม่ไม่รักเขาแล้ว เพราะแม่ไล่เขา นี้ความคิดของเด็ก 2ขวบครึ่ง ซึ่งผู้เป็นแม่อย่างดิฉันได้ทำร้ายจิตใจของเขาไปด้วยอารมณ์ของตนเอง ตั้งแต่นั้นมาถ้าดิฉันรู้ว่าตัวเองหงุดหงิดพยามยามอยู่ให้ห่างจากเขาหรือไม่ก็ต้องให้คุณย่าดูแลเขาแทนเพราะว่ากลัวจะไปทำลายความรู้สึกเขา ซึ่งดิฉันคิดว่าถ้าเราไม่ทำอย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาเป็นที่แน่นอน

- คำพูด เราต้องหาคำพูดที่ทำให้เขารู้สึกดีบอกเขาว่าเขาจะเป็นพี่แล้วนะ จะได้เป็นผู้ช่วยแม่ในการเลี้ยงน้องและนะเพราะอะไรที่เราต้องบอกเขา คุณย่าของเขาบอกเขาว่าแม่กำลังจะมีน้องแล้วนะมังกรต้องช่วยแม่เลี้ยงน้องและรักน้อง (มังกร คือชื่อ ของลูกดิฉันคะ) แต่เขาบอกว่า ถ้าน้องเกิดออกมาเขาจะตี น้องและต่อยน้องด้วย ทันใดนั้น เขาก็วิ่งมาที่ดิฉันเพื่อที่จะต่อยท้องดิฉัน ดิฉันก็พูดและบอกกับเขาว่า ถึงมีจะมีน้องคนใหม่แต่สำหรับเขาแม่ก็รักเขามากเหมือนเดิมอย่าพยามพูดให้เขาน้อยใจคะ

- เวลา สำคัญมากคะเราต้องให้เวลาเขาเหมือนเดิมทุกอย่าง พาเขาออกไปเที่ยวนอกบ้านบ้างหากิจกรรมที่ทำร่วมกันและบอกเขาว่าไม่นานเขาก็จะมีน้องมาเล่นกับเขาแล้วเชื่อว่าการสร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกดีๆให้กับเขามันใช่เรื่องยากมันอยู่ที่ครอบครัวจะบอกและสอนเขาอย่างไร ถึงเขาอาจจะไม่โตพอที่จะเข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดีแต่ดิฉันก็เชื่อว่ามันคงไม่ยากเกินไปที่เราจะทำให้เขาได้รับความรักและไม่รู้สึกอิจฉากับสมาชิกใหม่

ทุกอย่างที่เราเคยทำกับเขาเราต้องทำให้เหมือนเดิมตลอด ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีสมาชิกใหม่เข้ามา อย่าทำให้เขารู้สึกเหมือนกับว่าเขากำลังหมดความสำคัญไป และเดียวทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอน




คอนโดแมว , พัดลมมือถือ , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 12 สิงหาคม 2559
Last Update : 12 สิงหาคม 2559 16:49:04 น.
Counter : 795 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments