กรกฏาคม 2559

 
 
 
 
 
 
 
All Blog
แชร์ประสบการณ์โกนผมไฟลูก


แชร์ประสบการณ์โกนผมไฟลูก

วันนี้ เราขอมาแชร์ประสบการณ์ของเราเกี่ยวกับการโกนผมไฟลูกทั้งสองคนค่ะ อย่างของที่บ้านเรา แม่สามีจะไปดูวันให้ค่ะว่าจะเอาวันไหนเป็นวันโกนผมไฟ ซึ่งจะเป็นวันหลังจากที่ลูกอายุครบ 1 เดือนแล้วค่ะ

เมื่อถึงวันที่จะโกนผมไฟ สิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ ใบบัวประมาณ 2 - 3 ใบ กรรไกร มีดโกน เราใช้มีดโกนหนวดค่ะที่คุณผู้ชายเอามาใช้โกนหนวด มีหลายแบบให้เลือก แถมไม่ทำให้หนังศีรษะลูกระคายเคืองด้วย

ในตอนแรก ก็จะให้ญาติทุกคน มาขลิบผมลูกคนละ 3 ครั้ง บริเวณใกล้ขวัญบนศีรษะลูกค่ะพร้อมอวยพรลูกไปด้วย ผมที่ตัดไว้ ก็เอาใส่ในใบบัวที่ตัดเตรียมเอาไว้ค่ะส่วนของที่บ้านเรา คุณแม่ของเรา ท่านจะขลิบผมของหลาน ๆ ห่อในผ้าสีแดง ผืนเล็ก ๆผูกด้วย แขวนไว้จนแห้ง เพื่อเก็บเอาไว้ให้ลูกเราดูตอนโตค่ะ

หลังจากที่ญาติทุกคนขลิบผมอวยพรเรียบร้อยแล้ว เราก็จะนำใบบัว ห่อผมลูก แล้วนำไปฝังดินในบริเวณบ้านค่ะส่วนจุดที่นำไปฝัง ต้องเป็นที่ใกล้น้ำค่ะ หรือไม่ก็ใต้ต้นกล้วย เพราะเชื่อว่าลูกของเราจะได้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขค่ะ

หลังจากนี้ก็ลงมือโกนผมได้เลยค่ะ โดยเริ่มจากเอากรรไกรตัดผมลูกให้สั้นติดหนังหัวให้ทั่ว แล้วชโลมเหล้าขาวค่ะที่บ้านเราเค้าบอกว่า เด็กจะได้มึน ๆ และก็ง่วงนอน ทำให้โกนผมง่าย เวลาโกนให้ใช้มีดโกนค่อย ๆ ไล่โกนจนเกลี้ยงนะคะ ไม่เช่นนั้นเวลาผมขึ้นใหม่จะขึ้นเป็นหย่อมๆ ไม่เท่ากัน ค่ะ ทำให้อาจจะต้องโกนอีกรอบได้

เมื่อโกนผมลูกเสร็จแล้ว พาลูกไปล้างตัวล้างเศษผมออกให้หมดนะคะ ไม่เช่นนั้น เศษผมจะทำให้ลูกระคายเคือง เป็นผดผื่นแดงได้แต่ขั้นตอนยังไม่จบเท่านี้นะคะ เราต้องเอาดอกอัญชัน มาขยี้ให้น้ำออกมาแล้วนำมาทาที่หัวลูกจะ เพื่อผมที่ขึ้นมาใหม่จะได้ขึ้นมาเยอะ ๆ และดกดำ

นอกจากเอา ดอกอัญชันมาทางหัวลูกแล้วก็เอาไปทาที่คิ้วด้วยนะคะ ทาให้ได้รูปคิ้วสวย ๆ ค่ะ ทิ้งไว้แค่สักพอแห้ง ๆก็พาไปล้างออกนะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้เลย เพราะบางทีเด็ก ๆ อาจจะแพ้ได้

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการโกนผมไฟลูกแล้วค่ะนอกจากนี้ เรายังมีข้อสังเกตสำหรับคุณแม่ ๆที่เพิ่งโกนผมลูกเสร็จว่าลูกจะผมขึ้นเร็วขึ้นช้ามาบอกค่ะ หากเมื่อโกนผมไฟลูกแล้วหัวลูกเราใส เห็นหนังศีรษะเป็นสีขาว ผมลูกจะขึ้นช้าค่ะ แต่ถ้าโกนผมไฟแล้ว หนังศีรษะลูกยังดูเขียวๆ ล่ะก็ แบบนี้ ผมลูกจะขึ้นไวค่ะ

คุณแม่ลองนำไปสังเกตดูนะค่ะว่าจะเป็นเหมือนกันไหม

คอนโดแมว , พัดลมมือถือ , หมอนผ้าห่ม , หมอนหัวทุย  , เก้าอี้หัดนั่ง




Create Date : 26 กรกฎาคม 2559
Last Update : 26 กรกฎาคม 2559 22:00:24 น.
Counter : 1632 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: peepoobakub วันที่: 9 มีนาคม 2560 เวลา:12:01:33 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3067369
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments