คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
หากไม่ดูเป็นการรบกวน ก็จะชวนเธอมาโหวตกัน โหวตซ้ำได้ทุกวัน จนกว่าจะเมื่อยนิ้ว ถึง 10 สิงหาคม
ชวนมาโหวตให้ blog "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ในการประกวด blog แห่งปี (Thailand Blg awards 2010) สาขา entertainment ได้ที่นี่จ้า
//www.thailandblogawards.com/viewblog.php?u=http%3A%2F%2Faorta.bloggang.com
วิธีโหวต:: เข้าไปที่ลิงค์ แล้ว กดปุ่ม vote+ สีส้ม (หรือใครจะใจดี ลงทุน sign up ก่อนโหวต เพื่อคะแนนโหวตเพิ่มเป็น 3 คะแนน เราก็ไม่มีอะไรเพิ่มเติมนอกจากบอกว่า ชื่นใจ^^ )
... แรกเริ่มเดิมที บทความ Inception จะแบ่งเป็น สามส่วน นั่นคือ ส่วน Facebook ที่บอกเล่า ความรู้สึกที่มีต่อหนังโนแลน และ จุดสังเกตที่น่าสนใจใน Inception พร้อมข้อที่ชอบหรือไม่ชอบของหนัง
ส่วน Blog จะเน้นลึกต่อไปที่ กลไกของความฝันที่หนังเลือกใช้ ซึ่งสามารถแบ่งเส้นทางแยกย่อยได้หลายทาง เพื่อที่จะได้สนุกกับการคิดและเข้าใจตัวหนังได้เคลียร์ขึ้น
และใน Filmax จะเน้นลงไปที่ กลไกของจิตใจ เพื่อเข้าใจตัวละครและการทำงานของจิตใจคน
แต่เขียนไปเขียนมา ไม่รู้ยังไง ขนาดไม่ได้ชอบ Inception มากสุดในบรรดาหนังของโนแลน แต่เนื้อหาที่เขียนก็ยังไม่พอ 3 ต้นฉบับที่ว่า บวกกับ ไปดู Memento อีกรอบที่จะเขียนลง Filmax ก็ยิ่งมีประเด็นอยากเขียนเพิ่ม ก็เลยจับขยายมาลงใน Blog ต่ออีกเวอร์ชั่นมันซะเลย เป็นเหมือนกับ คู่มือที่น่าจะช่วยให้ดูหนังสองเรื่องนี้สนุกมากขึ้น
และนี่คือ คู่มือ Inception เวอร์ชั่นตะกอนฝัน กับ Memento ฉบับวิธีการใช้รีโมท
Inception
บทความ Inception - โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด แบ่งเป็น 3 ตอน
โดย แบ่งลงใน
facebook (ฝันชั้นแรก)
Inception - โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นหนึ่ง )
//www.facebook.com/notes/phm-xyu-khang-hlang-khun/inception-lok-lwng-thi-ngdngam-hrux-khwam-cring-thi-ceb-pwd-chbab-fan-chan-hnung/428120036464
,
Blog (ฝันชั้นสอง)
Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=07-2010&date=20&group=14&gblog=227
และ นิตยสาร Filmax ฉบับเดือนสิงหาคม (ชั้น Limbo)
ทั้งสาม มีเนื้อหาไม่ซ้ำกัน แต่เป็นความต่อเนื่องที่เลือก สื่อตีพิมพ์ ตามความเหมาะสมของเนื้อหา และ เพื่อเติมเต็มบทความให้สมบูรณ์ครบถ้วน
ส่วนเนื้อหา ถัดจากนี้ เป็น คู่มือเพิ่มเติม สำหรับ การดูหนัง และ อ่านบทความทั้งสามชิ้นให้สนุกยิ่งขึ้น
แนวคิดที่จะช่วยให้ เข้าใจ หนังได้มากขึ้น
สามแนวคิดที่เป็น เรื่องจริงควรรู้เพื่อเข้าใจหนัง
1.ความฝัน - จิตใต้สำนึก :
ความฝัน เกิดจากการทำงานของสมองในภาวะการนอน เป็นส่วนผสมของทั้ง วิทยาศาสตร์และจิตวิทยา ซึ่ง ภาพในความฝันอาจเป็นภาพสะท้อนของจิตใจ , เป็นเหตุการณ์หรือความทรงจำที่เคยผ่านเข้ามา และ อาจเป็นส่วนผสมบิดเบี้ยวหรือแปลกประหลาดที่หาคำอธิบายไม่ได้
แต่เพราะเป็น พื้นที่ของจิตใต้สำนึก เราจึงสามารถทำอะไรได้ตามใจปรารถนาในฝันโดยที่ไม่มีตัวขัดขวางหรือควบคุม
ความฝันยิ่งสมจริงเท่าไหร่ เรายิ่งไม่รู้ตัวว่ากำลังฝัน กว่าที่จะรู้ตัวก็เป็นตอนตื่นมาแล้วเท่านั้น และ ความฝันที่คนเรา รู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่มีชื่อเฉพาะเรียกว่า Lucid dream ซึ่งนำไปสู่แนวคิดในการฝึกควบคุมความฝันของคน
และน่าจะเป็นจุดที่ คริสโตเฟอร์ โนแลน นำมาขยายความต่อในหนังด้วย
2. ทฤษฎีเม็ดเลือดขาว WBC กับสิ่งแปลกปลอม foreign body :
เมื่อร่างกายมนุษย์ ถูก สิ่งแปลกปลอมเข้ามาบุกรุก เช่น หนามตำ , หกล้มเป็นแผลมีเชื้อโรคเข้า ฯลฯ เม็ดเลือดขาว ก็จะกรูกันเข้ามาล้อมเพื่อกำจัด สิ่งแปลกปลอม(เชื้อโรค) นั้น
ซึ่ง โนแลน หยิบทฤษฎีข้างต้น มาโยงเข้ากับความฝันว่า ถ้าขณะที่เราฝัน เราถูกคุกคามจาก คนอื่น ที่บุกรุกเข้ามา หรือ ถ้าตัวเราในฝัน เริ่มรู้ตัว ว่ากำลังฝันอยู่ แล้วรับรู้ว่ามีคนมาบุกรุกยุ่มย่ามกับความฝัน จิตใต้สำนึกก็จะเห็น คนอื่น ที่เข้ามาในฝันเป็น สิ่งแปลกปลอม(foreign body)
ทั้งสภาพแวดล้อมและตัวคนในความฝัน ก็จะทำหน้าที่เหมือน เม็ดเลือดขาว คือ หาทางกำจัด คนอื่น นั้นออกไป
3. การสร้างแรงจูงใจ :
การสร้างแรงจูงใจที่ดีที่สุดคือ การทำให้ เป้าหมาย คิดอยากจะทำเอง หลีกเลี่ยงการยัดเยียดหรือฝืนใจ ซึ่งการทำให้ เป้าหมาย รู้สึกสบายๆ ไม่ถูกบังคับ และ คิดได้ด้วยตัวเองจะเป็น การสร้างแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
โดย การเสริมแรงจูงใจทางบวก ย่อมได้ผลดีกว่า ทางลบ
ตัวอย่าง: เวลา ผู้นำซักคนต้องการหาคนมาเป็นพวก แทนที่จะ โจมตีฝั่งตรงข้ามว่า ไม่ดีอย่างไร เราต้องทำลายพวกมันอย่างไร ฯลฯ
เขาจะใช้วิธีการที่ทำให้ เรารู้สึกว่าเราถูกกระทำ เราเป็นคนถูกเอาเปรียบ ค่อยๆปลุกให้เราอยากลุกขึ้นสู้กับฝั่งตรงข้ามด้วยตัวของเราเอง
คำพูดเช่น สู้เพื่อชาติ , สู้เพื่อผู้หญิงที่โดนทำร้าย , สู้เพื่อความยุติธรรม ฯลฯ จะเป็นตัวกระตุ้นในทางบวกที่ดีกว่า เพราะเป็น การหาแรงจูงใจทางบวกให้อีกฝ่าย รู้สึกว่าทำเพื่ออะไรบางอย่างที่ดีขึ้น
และเมื่อ ความคิดนั้นถูกปลูกฝังแล้วเติบโต มันก็จะค่อยๆกลายเป็น ตัวตน ของคนนั้นๆ โดยไม่ต้องมีคนมายัดเยียดหรือใส่ความคิดอีก
แนวคิดใหม่ที่สร้างขึ้น เพื่อนำมาผสมกับทฤษฎีจริง ในโลกของ Inception
1.dream Share กระบวนการที่คนกลุ่มหนึ่งแชร์เข้าไปอยู่ในความฝันร่วมกัน เมื่อเราเข้าไปในความฝันคนอื่นได้ เมื่อนั้นเราก็จะสามารถล้วงความลับออกมา หรือ จับความคิดยัดใส่เข้าไป ตราบเท่าที่ เขาไม่รู้ตัว (ยังไม่สามารถทำได้จริง)
2. การตายในความฝัน จะทำให้ ตื่น ยกเว้นกรณี เสียชีวิตในความฝันระดับหลับลึก ที่เรียกว่า Limbo สภาวะติดอยู่ในห้วงฝันที่ไม่รู้ว่าเป็นจุดใดเวลาใด ไม่สามารถตื่นกลับไปเป็นปกติ และอาจจะติดอยู่ในนั้นจนแก่เฒ่า โดยไม่รู้ตัวว่ากำลังฝันเพราะจะนึกว่าเป็นความจริง เหมือนกับ คนที่ฝันลึกขึ้นเรื่อยๆ
(หนังพูดถึงภาวะที่ไม่กลับจาก Limbo เจ้าตัวอาจไม่ตื่นสมองเละ , เป็นผัก ฯลฯ น่าจะหมายถึง สภาวะ coma หรือ อาจเป็นภาวะ brain death ที่สมองของเจ้าตัวไม่รับรู้อะไรแล้ว แต่ร่างกายยังทำงานได้ตามปกติ ซึ่ง ภาวะนี้ในหนัง อธิบายว่า เจ้าตัวอาจจะยังฝันอยู่ เพียงแค่ติดอยู่ใน Limbo ถาวร)
3. การสร้างฝัน - ให้นึกเหมือนเรากำลังวาดรูปอะไรซักอย่าง ถึงจะยังวาดไม่เสร็จ แต่ในจิตเราก็มองเห็นภาพคร่าวๆไว้แล้ว
การสร้างฝันก็เช่นกัน สร้างเพียงสภาพแวดล้อม แล้วจิตใต้สำนึกเจ้าของความฝัน จะค่อยๆสร้างรายละเอียดมาเติมเต็ม ซึ่ง กระบวนการที่พระเอกคุยกับสถาปนิกสาว ก็เป็นภาวะจริงที่หลายครั้ง จิตของเราเติมภาพที่เห็นตรงหน้าไปล่วงหน้า ก่อนที่เราจะเขียนหรือวาด
(ในหนัง ห้ามสร้างความฝัน จาก ความทรงจำเหมือนจริงแบบมีทุกรายละเอียด เพราะจะทำให้ แยกไม่ออกระหว่าง ความฝัน กับ ความจริง คือ จะไม่รู้ว่าตื่นหรือฝันอยู่)
4.จุดที่ใช้แยกว่า กำลังหลับอยู่ในความฝัน หรือ ตื่นอยู่ในความจริง คือ totem ซึ่งเป็น อุปกรณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน เช่น ลูกข่างของค๊อบบ์ ถ้ามันหมุนไม่หยุด แปลว่า ยังอยู่ใน ความฝัน
หรืออีกกรณีที่ใช้แยกคือ ถ้าจู่ๆก็อยู่ตรงกลางสถานการณ์หนึ่งที่นึกย้อนกลับไปไม่ได้ว่า มาอยู่จุดนี้ได้อย่างไร พึงสงสัยว่า กำลังฝัน
5.กระบวนการ Inception = กระบวนการใส่ ความคิด ให้เติบโตในตัวคนอีกคน ผ่านทางความฝัน จนคนๆนั้นเชื่อว่าเป็น ความคิดของตัวเอง
จุดพึงสังเกตให้ดีๆ ที่ โนแลน หยอดตามรายทาง สร้างความปวดหัวให้คนดู เพราะนำไปสู่ แนวคิดได้มากมาย
1. บทสนทนา "...leap of faith" มีการพูดซ้ำสองสามครั้ง ต่างคนแต่ ประโยคเหมือนกัน ?
2. บทสนทนาในห้องคฤหาสถ์ของ ค็อบบ์ กับ ไซโตะ ตอนต้นกับท้าย ที่ประโยคเดียวกัน แต่ คนพูดคนละคนกัน ?
3. ห้องโถงช่วงต้นกับปลาย เป็น ห้องเดียวกับฉากแอคชั่นตอนเปิดเรื่อง ?
4. เสื้อผ้าของลูกสองคน ตลอดทั้งเรื่อง กับ ฉากจบ เหมือนกัน หรือ ต่างกัน (เน้นดูเสื้อลูกสาวให้ดี) ?
5. พระเอกใส่แหวนตอนไหนบ้าง ?
6. มือเต่งตึงเดินจูงมือ + มือเต่งตึงวางรอรถไฟทับ มีฉากฉายซ้ำแต่เป็น มือเหี่ยวๆเดินจูงมือ + มือเหี่ยวๆวางรอถูกรถไฟทับ เป็น มือคู่เดียวกัน ?
7. ฟังสกอร์ เทียบกับ เพลงตอนปลุกให้ดีๆ (มีเฉลยที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=UVkQ0C4qDvM&feature=player_embedded )
คู่มือการใช้ เครื่องแชร์ฝัน
(สนใจสั่งซื้อและอ่านวิธีการใช้ทั้งหมดได้ที่ //www.pasivdevice.org/)
แนวคิดและไดอะแกรมเด็ดๆที่ผู้ชมมีต่อ inception (โปรดใช้ totem ส่วนตัวในการตัดสินใจเชื่อตามไดอะแกรมที่เลือกมา) (ขออภัยหาลิงค์ที่มาไม่ได้ เพราะส่งต่อๆกันมา)
(ที่มาของรูป : //dehahs.deviantart.com/)
5 หนังเกี่ยวกับ การนอนหลับ และ ความฝัน ที่ ผมฯ เชียร์ว่า ควรจะลองฝันไปกับหนังเหล่านี้
1.Mulholland Dr. - หนังนัวร์ๆของ เดวิด ลินช์ เป็น สุดยอดของหนังที่ใช้ความฝันมาเล่าเรื่องสร้างความงงงวยให้คนดูร้อยทั้งร้อยที่ได้ดู แต่เมื่อเราเข้าใจทฤษฎีความฝัน และ จับจุดแบ่งครึ่งของหนังได้ เราก็จะพบว่า ความฝัน ของตัวละคร ก็ล้วนแล้วแต่ ชดเชยและใช้หนี้ ความจริง ที่เธอไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไว้
(เรื่องนี้ เป็น 1 ใน 10 หนังในดวงใจตลอดกาลของ จขบ. )
ชำแหละ Mulholland Dr. หนังสุดเจ๋ง (Part 1) : เชื่อมโยงและเรียงร้อยเรื่องราว //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=04-2005&date=13&group=4&gblog=3
ชำแหละ Mulholland Dr. หนังสุดเจ๋ง (Part 2) : วิเคราะห์เจาะลึกจิตใจตัวละคร //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=04-2005&date=13&group=4&blog=2
2.The Science of Sleep - หนังรักแนวๆ ผลงานของ มิเชล กอนดรี้ จาก Eternal sunshine of spotlessmind อาจจะมี อัตราความง่วงสูง แต่ถ้าดูจนจบแล้วกลับมาดูอีกครั้ง จะเริ่มจับประเด็นและความจี๊ดของหนังได้ไม่แพ้งานอื่นๆของ กอนดรี้
The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception) //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=07-2010&date=26&group=14&gblog=228
3. Paprika - หนังแอนิเมชั่นจินตนาการเลิศล้ำของ ซาโตชิ คง เจ้าพ่อแอนิเมชั่นจิตวิทยา ที่นำเสนอเรื่องราวของ การประดิษฐ์เครื่องมือที่สามารถเข้าไปใน ความฝัน เพื่อหวังทำจิตบำบัดให้กับคนไข้ที่มีปัญหาทางใจ แต่ดันมีคนคิดไม่ดีหวังเอาเครื่องมือนี้ไปใช้ในทางอาชญากรรม
4. ฝันโคตรโคตร - หนังไทยก็มีเล่นกับความฝัน แถมยังทำได้ดี เพราะ ถึงจะมีการเน้นซิกส์แพ็คของพิงให้ชวนกระอักกระอ่วนใจ แต่ตัวหนังก็มีดีมากมายเกินกว่าจะมองข้าม ทั้งในแง่การล้อเลียนตัวเอง , การเล่นประเด็นจริงกับฝัน ที่ทำให้ตัวละครค้นพบคำตอบของชีวิต
ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง' //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=22-09-2009&group=14&gblog=179
5. พลอย - หนังฝันๆ ของเป็นเอก ที่พูดถึง ความสัมพันธ์ผ่านเรื่องราวสองโลกที่ดูเหมือนซับซ้อน ซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยความฝัน และเป็น หนังเป็นเอก ที่ผมชอบมาก รองจาก มนต์รักทรานซิสเตอร์
พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย" //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=16-06-2007&group=14&gblog=45
+++++++++++++++++++++ +++++++++++++++++++++
Memento
... ในบรรดาหนังของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ทั้งหมด ผมยกให้ Memento คือ หนังที่มี วิธีการเล่าเรื่อง ที่เหนือชั้นที่สุด และ ในบรรดาหนังทั้งหมดที่ดูๆมา วิธีการเล่าเรื่อง ของเรื่องนี้ก็น่าจะอยู่ในทำเนียบอันดับต้นๆของวงการภาพยนตร์เลยทีเดียว
ประการแรก การเล่าเรื่อง ของ Memento ยิ่งกว่าซีรี่ย์ Lost ที่ย้อนไปข้างหลังสลับกระโดดไปข้างหน้า เพราะ ไม่ใช่แค่เล่าซับซ้อนหรือย้อนหลังแบบ flashback ธรรมดา แต่เมื่อจับมานั่งดูหลายๆรอบ ก็พบว่า
เนื้อหาของหนังจาก จุดเริ่มต้น ไปถึง ตอนจบ ถูกตัดแบ่งครึ่ง แล้ว เอา จุดเริ่มต้นของครึ่งแรก กับ จุดเริ่มต้นของครึ่งหลัง มาเล่าไปพร้อมๆกัน
ครึ่งแรกของ เนื้อหา เล่าแบบขาวดำ เล่าเรื่องแบบเดินหน้าธรรมดา
ตัดสลับกับ
ครึ่งหลัง ของ เนื้อหา เล่าแบบสี ถูก แบ่งมาเล่าเป็นระบบย้อนหลัง ที่ ไม่ใช่ย้อนถอยหลังธรรมดา 4 --> 3 --> 2 --> 1 แต่ย้อนแบบ 3 --> 4 แล้ว 2 --> 3 แล้ว 1 --> 2
แล้วก็ยังทะลึ่ง มีเหตุการณ์ในอดีตหลายปีก่อน แทรกมาเป็นพักๆชวนให้คนดูปวดหัวอีก ก่อนที่ทุกระบบ จะมาบรรจบกันในตอนท้าย
แต่นั่นไม่ใช่จุดเด่นเพียงประการเดียวที่ว่าน่ายกย่อง หากแต่ ความเหนือชั้นคือ ถึงจะเล่ายอกย้อนเพียงใด แต่ สุดท้ายปะติดปะต่อมาก็รู้เรื่อง ไม่มั่ว ตัดต่อได้ดี
และ การย้อนของหนังก็สนับสนุนความคิดอ่านตัวละคร เข้ากับธีมหนังได้ดียิ่งขึ้น เมื่อดูจบก็เป็นเหมือน ปริศนาหรือ puzzle ที่ชวนคนดูมานั่งเล่นเรียบเรียงใจความกันอย่งสนุกสนาน
... Memento เปิดฉากด้วยการที่ พระเอกเป่าสมองของชายคนหนึ่ง หลังจากนั้น หนังก็เล่าย้อนหลังสลับเดินหน้า เพื่อคลี่คลายว่า เพราะอะไร พระเอกถึงตัดสินใจยิงชายคนนี้ที่เหมือนจะเป็นเพื่อนของเขา
และ เราก็จะค่อยๆเข้าใจว่า เพราะอะไร พระเอกจึงต้องสักเรื่องราวหรือเหตุการณ์ใหม่ๆไว้ตามตัว , ต้องถ่ายรูปคนที่เพิ่งเจอ แล้วรีบเขียนคำบรรยายไว้ใต้ภาพ ฯลฯ
วิธีการเล่าเรื่องของ Memento :
สมมติว่า
A เป็น เหตุการณ์ ที่เล่าจาก จุด 1 เช่น เดินริมถนน แล้วไปจบที่ 2 ตกท่อ B เป็น เหตุการณ์ ที่เล่าจาก จุด 3 เช่น คลำดูว่ามีแผลตกท่อหรือเปล่า แล้วไปจบที่ 4 ถูกหามส่งรพ.
หนังปกติก็ควรเรียงลำดับเป็น A --> B หรือ 1 --> 2 --> 3 --> 4
แต่ Memento ไม่เป็นเช่นนั้น
หนังแบ่งระบบการเล่าเรื่องชัดเจน คือ
จาก จุดเริ่มต้นตั้งแต่ A --> K หรือ จุดที่ 1 ไปจบที่จุด 12
หนังจะแบ่งการเล่าเป็น ระบบสี กับ ระบบขาวดำ
เปิดเรื่องด้วยการเล่าเรื่องในรูปแบบขาวดำ ที่พระเอกคุยโทรศัพท์ในห้องพัก ที่จะเดินเรื่องไปข้างหน้า สลับกับ การเล่าเรื่องในรูปแบบสี ที่เริ่มต้นจากพระเอกยิงเพื่อนตัวเอง โดยระบบสีจะเล่าเรื่องย้อนถอยหลัง
ทั้งสองระบบเล่าตัดสลับกันไปมา ตอนแรกเรายังไม่รู้ว่า เหตุการณ์ไหนเป็นตอนต้นหรือตอนปลาย เสมือน 2 เส้นเรื่องเล่าคู่กัน(ทั้งที่จริงคือเส้นเรื่องเดียวกัน) โดยมี เส้นเรื่องที่ 3 คือ เหตุการณ์หลายปีก่อน ตัดแทรกเข้ามาคั่น เป็นระยะ
แล้วสุดท้ายเส้นเรื่องก็จะมาบรรจบกัน จากขาวดำกลายเป็นสีทั้งหมด
ระบบ ขาวดำ ช่วงเวลาของหนังเล่า เป็น A (1 --> 2) ต่อด้วย B (2 --> 3) ต่อด้วย C (3--> 4) ต่อด้วย D (4-->5) ต่อด้วย E (5 --> 6) ต่อด้วย F (6 -->7) (ช่วง F ขาวดำ --> สี)
ระบบสีช่วงเวลาของหนังเล่า เป็น 12 ต่อด้วย K (11--> 12) ต่อด้วย J (10--> 11) ต่อด้วย I (9 -->10) ต่อด้วย H (8 --> 9) ต่อด้วย G (7 --> 8)
... จากระบบการเล่าเรื่องข้างต้น ผมจึงขอเสนอวิธีการดู Memento ให้รู้เรื่องที่สุด หลังจากนั่งดูย้อนไปย้อนมาเพื่อเขียนงานส่งต้นฉบับ นั่นคือ
ดูไปเรื่อยๆ 1 รอบ เน้นจำ เนื้อหาส่วนขาวดำ ให้ดีๆ ส่วนเนื้อหาสีพอผ่านๆ
พอหนังจบ ยังไม่ต้องปิดหรือย้อนไปต้นเรื่อง แต่ รอบถัดมาให้ดูเริ่มจากฉากจบ แล้ว ใช้รีโมทให้เป็นประโยชน์
นั่นคือ
กดดูย้อนหลังไปเรื่อยๆ ดูเฉพาะช่วงฉากสี โดยทุกครั้งที่เป็นฉากสี ให้กดรีโมทย้อนไป จุดแรกของฉากนั้น ดู จนจบฉาก พอจะตัดไปขาวดำ ก็ กดย้อนไปดูฉากสีก่อนหน้านั้น ต่อ
เช่น ฉาก G กดดูจาก 7 ไป 8 พอจบแล้ว จากนั้นกดถอยหลังไป ฉาก H แล้วดูจาก 8 ไป 9 ย้อนไปจนถึง 12
เพียงเท่านี้ Memento ก็จะอยู่ในกำมือท่านโดยอัตโนมัติ
บทความใน blog ที่อ้างอิงถึง
The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ? //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=13-11-2006&group=1&gblog=153
Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=12-2009&date=24&group=14&gblog=185
The Dark Knight , ภูมิคุ้มกันความดีบกพร่อง (อ่านได้ใน พ็อกเก็ตบุ้ค LifeScan - มากกว่าที่ตาเห็น ตามรูปปกด้านล่างเน้อ)
ขอฝาก หนังสือเล่ม 5 ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" จ้า (วางอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไทยแล้ว)
อ่านจบแล้ว ชวนมาคุยกันที่นี่ครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=18
และ
ความเห็นของ เพื่อนผู้อ่านที่อ่านจบแล้ว และสละเวลาเขียนถึง //blogs.lumamagic.com/?p=1957
หนังสือ 4 เล่มก่อนหน้าที่ว่าด้วย 'ภาพยนตร์ - จิตวิทยา - พัฒนาตัวเอง(self - development)' ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
สำหรับเพื่อนๆที่เล่น FaceBook หรือ Twitter ณ.บัดนาว "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขยายสาขาเรียบร้อยแล้วจ้า
Create Date : 28 กรกฎาคม 2553 |
|
16 comments |
Last Update : 29 กรกฎาคม 2553 23:29:28 น. |
Counter : 16033 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: perfect blue IP: 124.122.250.193 28 กรกฎาคม 2553 17:20:34 น. |
|
|
|
| |
โดย: mrvee (TonTawan ) 28 กรกฎาคม 2553 19:05:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: ผ่านมาจ้า IP: 61.90.42.241 28 กรกฎาคม 2553 21:20:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: John G. IP: 183.89.87.101 29 กรกฎาคม 2553 3:42:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: ออย IP: 27.55.84.14 29 กรกฎาคม 2553 21:47:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: แมวลาย (MaewLaay ) 29 กรกฎาคม 2553 22:31:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: Memento ผมอยากดูคุณ IP: 192.168.1.136, 222.123.24.14 31 กรกฎาคม 2553 12:47:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลิปดา - พิลิปดา IP: 58.9.2.94 1 สิงหาคม 2553 0:46:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: โสดแต่สุข IP: 58.11.81.26 6 สิงหาคม 2553 2:27:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: Azzy IP: 61.90.69.28 5 กันยายน 2553 1:41:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า 12 ตุลาคม 2553 23:48:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: Houdini IP: 58.10.137.101 30 มีนาคม 2554 13:38:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: maiiam IP: 113.53.118.56 18 พฤษภาคม 2554 20:51:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: แก้ม IP: 110.49.240.16 19 สิงหาคม 2554 11:13:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: aomzon (aomzon ) 10 ตุลาคม 2554 19:33:49 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
ปล. ดูแบบปกติก็รู้เรื่องดีแล้วนะคะ แต่ถ้าดูย้อนไปย้อนมาแบบใน blog นี้จะยิ่งงงรึเปล่าเนี่ย (เดี๋ยวต้องไปลองดู)