พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
แจ้งข่าว : เจ้าของ blog ยังไม่ได้ปิดบล้อกนะคร้าบ เพียงแต่ช่วงนี้ อาจมาแบบนานๆถี่ เพราะ กำลังจะย้ายที่พัก ย้ายที่ทำงาน + เร่งต้นฉบับพ็อกเก็ตบุ้คเล่ม2 จึง อาจได้มา เขียนถึงหนังแบบ เต็มๆ ลดน้อยลงไปบ้าง
เคลียร์งานหมด จะกลับมาเจอบ่อยๆเหมือนเดิมจ้า/ เดือนนี้นอกจาก Cream กับ All เจ้าของบล็อกกำลังจะไปโผล่เขียนประจำคอลัมน์ให้กับแม็กกาซีนใหม่อีกหนึ่งเล่ม + มีบทสัมภาษณ์ลง ASTA magazine เล่มมิ.ย.กับ 5 หนังเกาหลีประทับใจ ครับผม
...บางคำถามในพลอย อย่าเสียเวลาหาคำตอบแบบโต้งๆ หรือ คำตอบตายตัว
การจบหนังด้วยข้อสงสัย เป็น การเล่าเรื่องที่หนังไทยยังไม่คุ้นมากนัก เป็นความตั้งใจที่จะเปิดปลายคำถามไว้ให้จินตนาการคนดูต่อเติมเอง เหมือน เสียงกระซิบก่อนลาใน Lost in translation หรือ เนื้อความจดหมายของสาวน้อยชิเอโกะใน Babel
การเล่าเรื่องเช่นนี้ ไม่ใช่ความพล่อยๆของคนสร้างที่ละเลย แต่เป็นเจตนาที่จะทิ้งให้คนดูได้คิด เช่นเดียวกับในหนังเรื่องนี้ มีคำถามที่เปิดปลายไว้ให้จินตนาการของคนดู อย่าง พลอยเขียนว่าอะไรในโน้ตก่อนออกจากห้อง? , ตอนจบพลอยหายไปไหน? ฯลฯ ซึ่งถ้าคนไม่คุ้นเคย อาจหงุดหงิดใจที่ไม่มีหนังไม่มีคำตอบแบบตายตัวไว้ให้
หากพิจารณาดีๆ คำถามที่เกิดขึ้นนี้ อย่าง โน้ตของพลอย หรือ การหมดบทบาทของพลอย แทบจะไม่ได้มีความหมายต่อแกนหลักของหนังเลย หนังปล่อยให้เป็นส่วนที่ จินตนาการของคนดูต้องทำงานเอาเอง
แต่ละคนย่อมมีคำตอบในใจที่ไม่เหมือนกัน เช่น บางคนอาจคิดว่าโน้ตของพลอยคือ เมียเผลอแล้วเจอกันใหม่นะพี่ หรือไม่ก็อาจจะเป็น รักแท้หรือแค่ฝันไป ฯลฯ
... มองข้ามคำถามเหล่านั้นไปก่อน เพราะ หนังมีคำถามที่ชวนขบคิดและไม่ได้ทิ้งท้ายแบบนามธรรม และ คำถามข้อนี้ อาจจะเป็น คำถามเดียวที่หนังเตรียมคำตอบไว้ให้แล้ว คือ คำถามที่เป็นแกนหลักของหนังเรื่องนี้กำลังพูดถึง อายุของความรัก ซึ่งปีล่าสุดหนังไทยอย่าง โคตรรักเอ็งเลย ก็แย้มประเด็นนี้มาแล้วหรือ หนังเฮียหว่อง คา ไว อย่าง Chungking express ก็เคยบอกไว้
คุยเรื่องรัก
ความรักมีวันหมดอายุจริงๆหรือ ?
...วิทย์ในหนังยืนยันว่า "มี" จะต่างจากอาหารกระป๋องก็ตรงที่ อายุของความรัก ไม่ได้ติดฉลากบอกว่าจะหมดอายุเมื่อไหร่
...เราเห็นอะไรในความสัมพันธ์ของคนที่มาจากดาวคนละดวง
ฝ่ายหญิงอยากได้ยินคำว่า รัก ที่แสดงออกถึงความต้องการ แต่ ฝ่ายชายไม่เข้าใจ มอง การบอกรักซ้ำๆ เหมือนเสียงนกแก้วนกขุนทอง
ฝ่ายหญิงอยากมี เวลา อยู่ด้วยกันกันสองคน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง แต่ ฝ่ายชายไม่เข้าใจความหมายของ เวลาที่อยู่ร่วมกัน เพราะทุกวันนี้ก็แทบจะอยู่ด้วยกันตลอดเวลา จะเอาอะไรอีก หรือ ต้องลดเวลาเที่ยวกับเพื่อนลง ซึ่งฝ่ายหญิงไม่ได้หมายความเช่นนั้น
คนสองคนมอง การบอกรัก/การใช้เวลาชีวิตคู่ แตกต่างกัน เพราะ คนหนึ่งกำลังหมายความถึง ความรู้สึกความปรารถนา แต่อีกคน กลับเข้าใจว่าเป็นเรื่องของ พฤติกรรม
ฝ่ายหญิงแค่อยากให้ คำบอกรักทำให้เธอรู้สึกได้ถึงความรู้สึกถึง การยังเป็นที่ต้องการ การยังเป็นที่รัก และ การอยู่ด้วยกัน มีความหมายของความเป็นคู่รัก แต่ สิ่งนี้ไม่สามารถจะเชื่อมต่อเข้ากับฝ่ายชาย
...รอยห่างของความสัมพันธ์ ยังปรากฎให้เห็น เมื่อฝ่ายชายไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง นึกจะพาผู้หญิงขึ้นห้องก็พามา โดยไม่คิดถามภรรยาหรือปรึกษากันก่อน
ส่วน
ฝ่ายหญิงก็มีพื้นของความความระแวงไม่ไว้ใจ ก็เข้าไปเช็คมือถือ เช็คโทรศัพท์ แล้วด่วนสรุปความ โดยไม่ถามไถ่
ความรักของทั้งคู่ หมดอายุ แล้วหรือยัง ?
ยังหรอก - ความรักของทั้งคู่เหมือนอาหารกระป๋องที่ยังไม่หมดอายุ แต่ เริ่มมีจุลินทรีย์ที่ทำให้บูด ถ้าปล่อยทิ้งไว้ แกล้งไม่รู้ไม่สนใจ แน่นอนว่า มันต้องหมดอายุก่อนวันอันควรแน่นอน
...ความเงียบของหนังโดยเฉพาะห้านาทีแรก ไม่ได้ดัดจริตถูกจัดใส่เข้ามาเพื่อความเท่ ความเงียบของหนัง สะท้อน ความเงียบในความสัมพันธ์ของคนสองคน ตั้งแต่บนเครื่องบิน
หลายชีวิตคู่กำลังมีปัญหาแต่ไม่เคยรู้ตัว เพราะเลือกการแก้ปัญหา ด้วยการนิ่งเงียบ เก็บกด และ วิธีการเช่นนี้เอง ที่เร่งปฏิกิริยาวันหมดอายุให้กับความรักของคนสองคน
เพราะ ชีวิตคู่ที่ใช้ความเงียบเข้าแก้ปัญหา ไม่ต่างอะไรจากการกลบฝีหนองเล็กๆไว้ ซึ่งหากไม่รีบรักษา ไม่วันใดก็วันหนึ่ง หนองนั้นย่อมต้องแตกออกมา
... พลอยไม่ได้เป็นสาเหตุของการทะเลาะขัดแย้ง
พลอยเป็นแค่ตัวเร่งปฏิกิริยาให้วิทย์และแดง รู้ตัวมากยิ่งขึ้น และ จะว่าไป การมาของพลอยยังเป็นข้อดีอีกต่างหากเพราะทำให้ คนสองคน เห็น ปัญหาได้เร็วขึ้น ไม่ใช่แค่กลบๆไว้
พลอย เป็น ไกด์ที่พาคนดูไปสำรวจแก่นกลางความสัมพันธ์ของวิทย์และแดงให้ลึกมากขึ้น และ พลอยก็ยังเป็น สะพานที่เชื่อมให้คนสองคู่ที่ตรงกันข้ามกันอย่างน่าสนใจ
คู่ที่สถานภาพชัดเจนว่า สามี ภรรยา แต่ ความสัมพันธ์นั้นเกิดระยะห่าง เย็นชา และ บทบาทสามี-ภรรยา ดูจะจางหายไปทุกที
VS.
คู่ที่สถานภาพยังไม่ผูกพันธ์ชัดเจน แต่ ความสัมพันธ์นั้นชิดใกล้ เร่าร้อน และ พยายามสวมบทสามี-ภรรยา
ชวนคิดลึกกับ พลอย
(คำเตือน : เนื้อหาถัดจากนี้ สปอยล์ บอกเล่าตอนจบและทุกอย่าง เป็นแน่แท้)
...ในทางจิตวิทยา ความฝัน(Dream) คือ ช่องทางระบายออกของจิตใต้สำนึก ที่ถูกกดเก็บไว้ ได้ออกมาโลดแล่นอย่างมีอิสระ เราสามารถเติมเต็มจินตนาการที่ในชีวิตจริงไม่อาจเป็นไปได้ หรือ ความกลัวความระแวงทั้งหลายแหล่ที่เก็บกดไว้ก็จะมาปรากฎในฝัน ในอดีต ซิกมันด์ ฟรอยด์ ก็ยังเคยตีพิมพ์ผลงานชื่อ The Interpretation of Dreams ซึ่งไม่ใช่การทำนายฝันในทางโหราศาสตร์แต่อย่างใด
ทุกความฝันย่อมมีความหมาย ดังนั้น ฝันของใครก็จะสะท้อนสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของคนๆนั้น และ นั่นเป็น สิ่งที่ผมแบ่งความฝันของแต่ละตัวละคร ตามความหมายของสิ่งที่ซุกซ่อนในใจ
....หนังเรื่องพลอย ฉุกให้คนดูคิดเรื่องการเล่นกับความฝัน ในตอนที่ แดงฝันว่าตัวเองได้ฆ่าพลอย ซึ่ง สะท้อน Death wish ในจิตใต้สำนึกของแดง และ นั่นทำให้เราต้องจับจ้องหนังอย่างตั้งใจ
เพราะ หากย้อนไปตั้งแต่ต้น เราจะเห็นคำใบ้ตั้งแต่แรก ด้วยการเห็น การเปิดฉากของหนังด้วยการหลับสลับไปมา ตั้งแต่ การนอนหลับของแดงบนเครื่องบิน จนในช่วงลิฟต์ที่เราจะเห็น วิทย์หลับในลิฟต์ (น่าสนใจที่ว่า ทั้งสองการหลับต้นเรื่อง แดงเป็นคนกุมมือวิทย์ตลอด แต่ ฉากจบ วิทย์เป็นคนกลับมากุมมือแดง)
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขอนำเสนอ 3 ทฤษฎีที่ คิดลึก กับพลอย
สมมติฐานที่ 1.ฝันขนาบไปกับความจริง
ตัวละคร 3 คนในหนังเรื่องนี้ ตื่น 3 ครั้ง จึงมี ความฝันของคน 3 คน ที่เกิดควบคู่กับ ความจริง
ฝันของแดง ตามมาด้วย ฝันของพลอย และ สิ้นสุดที่ ฝันของวิทย์
อะไรคือ ความจริง(Reality) อะไรคือ ความฝัน (Dream / Surreal)
ความจริง(Reality)
วิทย์+แดง เดินทางกลับเมืองไทย เข้าพักในโรงแรมด้วยความเงียบงัน แดงเป็นฝ่ายกุมมือวิทย์ทั้งช่วงหลับบนลิฟต์และช่วงตื่นบนเครื่อง วิทย์บุหรี่หมด ลงไปที่ห้องอาหาร พบ บาเทนเดอร์ และ พลอย วิทย์ชวนพลอยขึ้นมาพักบนห้องเพื่อรอแม่มารับ ก่อนถึงห้อง ทั้งคู่เดินสวนกับพนักงานทำความสะอาด
แดงไม่พอใจที่พาพลอยขึ้นมา แดงตัดสินใจออกจากห้อง วิทย์ตื่นมาพลอยไม่อยู่แล้ว และ โทรศัพท์หาแดงไม่ติด วิทย์เสียใจร้องไห้ในอ่าง พลอยเข้าไปในห้องที่ว่างเปล่าแล้วก็หมดบทบาท ส่วนวิทย์กับแดงก็มาเจอกันในงานศพ แดงมีรอยช้ำที่ขอบตา และ จบบนแท็กซี่ที่แดงเปรยว่า เด็กคนนั้นก็น่ารักดี
ความฝัน (Dream / Surreal)
ฝันของแดง : แดงใส่เสื้อกลับข้าง โมโหที่พลอยขโมยยา ทะเลาะกับวิทย์ บ่นว่าวิทย์ไม่เคยเข้าใจ แล้วตัดสินใจไปฆ่าพลอย เจอน้อยอุ้มเด็กที่หน้าประตู ทั้งหมดนี้คือ ความฝันของแดง
ความหมายของความฝัน : น้อย + พลอยขโมยยา + การฆ่าพลอย คือ จินตนาการ ผสมกับ สมมติฐานในจิตใต้สำนึกแดง
น้อย อาจเป็นใครก็ได้หรืออาจเป็นผู้ชายเสียด้วยซ้ำ แต่ อย่างที่เกริ่นไว้
ความฝันของคนมักจะเป็นการปลดปล่อยความคิดในจิตใต้สำนึกของคนๆนั้น จากความหวาดระแวง ความกังวล ทำให้ ฝันของแดงโลดแล่นเห็น น้อยคือชู้รักและมีลูกด้วยกันกับวิทย์
เช่นเดียวกัน
ความเกลียดชังพลอย ที่อยากฆ่าเสียให้ตาย แต่ด้วยตัวแดง มีบุคลิกภาพแบบรักษาอิมเมจตัวเอง (ตามที่วิทย์ว่าไว้) ไม่เกรี้ยวกราดต่อคนนอก ทำให้ ความรุนแรงเก็บกดไว้ แล้วมาแสดงออกมาในฝัน ยิ่งมี ความคิดว่า พลอยจะมาขโมยของรัก(วิทย์=ยา) จึงอยากจะฆ่าเสียให้ตาย
ฝันของพลอย : พลอยทำสร้อยหาย แดงเอาสร้อยไปแขวน แดงกับวิทย์ทะเลาะกัน บาร์เทนเดอร์กับพนักงานมีเซ็กส์กัน ทั้งหมดนี้คือ ความฝันของพลอย
ความหมายของความฝัน : พลอยตื่นมาพร้อมความเข้าใจว่าทั้งคู่ทะเลาะกันเพราะตัวเอง ซึ่งก็คงมาจากสัมผัสแรกที่เปิดประตูเจอแดง และ ได้ยินแดงกับวิทย์ทะเลาะกันในห้องน้ำ จึงฝันว่า ทั้งคู่ทะเลาะกันเพราะเธอ และ แดงก็เป็นคนขโมยสร้อยของเธอไป
เซ็กส์ของ บาร์เทนเดอร์ กับ พนักงานสาว เป็น ส่วนความฝันของ พลอย เพราะเธอเป็นคนเอ่ยออกมาจากปากเอง ว่า ฝันเห็นสองคนนี้มีเซ็กส์กัน (เนื้อหาส่วนนี้ อาจจะอยู่ในฝันของวิทย์ด้วยก็ได้ แต่ไม่มีทางเป็นฝันของแดง เพราะ มีแค่ วิทย์ กับ พลอย ที่เห็นตัวจริงของ บาร์เทนเดอร์กับพนักงานสาว จึงสามารถนำไปฝันได้)
ความฝันของพลอย ส่วนนี้ ถือกำเนิดขึ้นมา เป็นเจตนาของหนัง เพื่อ พาคนดูไปเปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ที่ โหยหาในกันและกัน มีความเร่าร้อน ซึ่งเป็นความฝัน VS. ความสัมพันธ์ ในโลกแห่งความจริง ที่เงียบงันเย็นชา
ความฝันของวิทย์ : วิทย์นอนคุยกับพลอย แดงออกไปเจอกับคนแปลกหน้า แดงโดนข่มขืน
ความหมายของความฝัน : ความกลัวของวิทย์ในเบื้องลึกที่จะสูญเสียแดง ทำให้ฝันเป็นเรื่องราวของการสูญเสีย แต่ ในฝันนั้นที่แดงถูกข่มขืน + แดงในฝันของวิทย์โทรกลับไปแล้วได้ข่าวว่า วิทย์ออกไปกับพลอย ก็อาจสะท้อนว่า ในจิตใต้สำนึก อาจมีบางส่วน ที่ วิทย์อยากเลิกกับแดงและอยากไปมีสัมพันธ์กับเด็กสาวคนนี้
...อย่างไรก็ดี จาก สมมติฐานข้างต้น จะพบว่า มีบางตอนที่ไม่เคลียร์ในเรื่องจริงกับฝัน ซึ่ง หนังอาจจะตั้งใจ เป็นความตั้งใจของเป็นเอกที่ต้องการเหลื่อมล้ำจริงฝัน หรือไม่ก็พลาดไป เป็นความไม่แม่นยำเด็ดขาดในตัวบทที่จะแยกจริงฝันนี้ออกจากกัน เช่น ตอนแดงออกไปเจอคนร้าย เป็นได้ ทั้ง ความฝันของวิทย์ และ ความจริงของแดง เพราะแดงหายไปนานพร้อมกลับมากับรอยช้ำที่เบ้าตา
สมมติฐานที่ 2 .พลอยไม่มีอยู่จริง
ในอีกมุมหนึ่งที่ผมชวนคิดมาก คือ ตัวละครพลอย ไม่มีอยู่จริง แต่
พลอย เป็น สัญลักษณ์ของ คนที่วิทย์อยากจะมี + ตัวตน(identity)ที่แดงอยากจะเป็น
วิทย์อยากมีคนเข้าใจอย่างพลอย คนที่เขาสามารถปรับทุกข์ได้ โดยไม่ต้องถูกตัดสิน และ แดงเองก็อยากเป็นพลอย คนที่วิทย์เทคแคร์
...พลอย เป็นแค่ จิตใต้สำนึกที่โลดแล่นในความฝันของวิทย์และแดง
วิทย์ลงมาเจอพลอยในบาร์ พลอยที่นั่งฟังวิทย์ปรับทุกข์เพราะ วิทย์อยากเจอคนแบบนี้ และ เพลงที่พลอยเปิดให้วิทย์ฟังผ่านไอพอดในบาร์ เป็น ความหมายที่แดงอยากได้ยินจากวิทย์
"ใจมีแต่เธอๆ ฉันพูดตรงๆ ฉันไม่เคยหลงรักใครมากมายอย่างนี้ ชอบเธอจริงๆ จะรักเธอชั่วชีวี เธองามอย่างนี้ กี่วันกี่ปี ก็ลืมไม่ลงๆ ..."
.... เราจะเห็นว่า พลอยหายไปในฉากสุดท้ายเมื่อเธอเดินออกไปนอกห้อง เช่นเดียวกับที่ แดงเดินออกไปนอกห้อง
แดงค่อยๆเข้าไปเทคโอเวอร์ของพลอย เริ่มด้วย สวมสร้อย ถอดแหวน และ ออกไปกับชายอีกคน แต่ เมื่อสวมบทพลอยเข้าจริงๆ ก็จะพบว่า การเป็นคนอื่น มันไม่ได้ดีอย่างที่เธอคิด และ มันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาชีวิตคู่แต่อย่างใด
สิ่งที่ดีที่สุดคือ เป็น แดง อย่างที่เธอเป็น และ หันหน้ามาปรับความเข้าใจกัน
ผมชวนให้คิดลึกๆเล่นๆเข้าไปอีก กับ สมมติฐานที่ 3 ที่ผมอดปักใจสงสัยไม่ได้ว่า
สมมติฐานที่3. หรือทั้งหมด คือ ฝันไป
...ถ้าความจริง(reality) มีแค่
วิทย์กับแดงเช็คอิน วิทย์ลงมาเจอพลอย แล้วพาพลอยเข้าห้อง ทั้งวิทย์และแดง ทะเลาะกัน หลังจากนั้น แดงกับวิทย์หลับบนเตียง & พลอยหลับบนโซฟา
... ช่วงกลางของหนัง คือ การเดินทางของความฝันของแต่ละคน
แดงตื่นก่อน ... แดงยังคงไม่พอใจ รู้สึกโกรธ น้อยใจ แดงจึงเดินออกจากห้อง
พลอยตื่นถัดมา ... พลอยเขียนโน้ต พลอยกลับไปหาแม่แต่ก็แวะดูห้องของคู่บาร์เทนเดอร์ว่ามีจริงหรือเปล่า
วิทย์ตื่นคนสุดท้าย ... เจอโน้ตของพลอย แต่ก็ไม่สนใจนัก เพราะ สำหรับวิทย์ พลอยไมได้มีความหมายอะไรมากมาย เขาพะวงกับแดงที่หายไปบวกกับเรื่องร้ายในฝัน
ความจริงมาบรรจบกันอีกครั้ง เมื่อ แดงเจอกับวิทย์ และ วิทย์รู้แล้วว่า สิ่งที่ขาดหายไปทำให้ฝันร้ายเกิดขึ้นคืออะไร
วิทย์บอกรักที่มีความโหยหาในคำพูด และ เป็นคนเริ่มต้นกุมมือแดงเอง ไม่เหมือนกับตอนที่มาถึงกรุงเทพ
เขาเรียนรู้ที่จะรักษาความรักให้อายุยืนยาว และ สามารถที่จะถ่ายทอดความรัก ให้คนข้างๆสัมผัสได้ด้วยความรู้สึกจากใจ ไม่ใช่แค่ คำพูด
...งานของ เป็นเอก ที่ผมเคยรักคืองานเก่าๆอย่าง มนต์รักทรานซิสเตอร์ หนึ่งในหนังไทยประทับใจตลอดกาลของผม และ งานมันๆอย่าง เรื่องตลก 69 กับ ฝันบ้าคาราโอเกะ
แต่พอ เป็นเอก ทำงานที่นักวิจารณ์ทั้งในและต่างประเทศล้วนชื่นชมและว่ากันว่า ดีขึ้น อย่าง เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล และ คำพิพากษาของมหาสมุทร ผมกลับรู้สึกว่า ผม กับ งานของเป็นเอก มีระยะห่างกันมากขึ้น และ ผมเริ่มรักหนังของเป็นเอกน้อยลง
...พลอย เป็น งานที่ผมคาดหวังว่า ผมจะกลับมารัก เป็นเอก อีกครั้งตั้งแต่ยังไม่ฉายจริง พิจารณา จากหนังตัวอย่าง จากประเด็นของหนัง จากฉากเลิฟซีน () และ จากที่เป็นเอกให้สัมภาษณ์ว่าหนังครั้งนี้จะออกมาอารมณ์เป็นหนังเล็กๆในอดีตที่เคยทำ
... และ ผมก็พบว่า พลอย ไมได้ดูยาก เหมือน เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล, คำพิพากษาของมหาสมุทร ซึ่งสองเรื่องนี้ผมรู้สึกว่ามันให้อารมณ์ อะไรว้า สำหรับหลายๆคนค่อนข้างมาก เช่น ฉากเรื่องนี้หมายถึงอะไรว้า , แล้วตกลงใครตายว้า , อ้าว จบแล้วหรอว้า ฯลฯ
ความ อะไรว้า ในพลอยยังคงมีอยู่บ้าง ชนิดที่เรียกว่า ผมเองก็คงไม่ได้เข้าใจแจ่มแจ้งแดงแจ๋ตั้งแต่ดูจบ เพราะต้องให้เวลาสมองได้ทำงาน แต่ หากลองทบทวนหรือมีคนทัก ก็จะ อ๋ออออ ขึ้นมาได้ในทันที
แต่
พลอย ก็ไม่ ไม่ใช่งานที่ชวนให้รู้สึกว่าเข้าใกล้ มนต์รักทรานซิสเตอร์ แม้แต่น้อย พลอย ยังคงอบอวลไปด้วยความเงียบงันและเคลื่อนตัวด้วยความเชื่องช้าเหมือนสองเรื่องหลังสุด
จะต่างไปก็ตรงที่ ความช้าในสองเรื่องก่อน ทำให้ผมซึมกระทือเหมือนตัวเองบื้อๆง่วงๆ แต่ ความช้าเงียบใน พลอย ทำให้ผมลุ้น คิด และ เก็บอารมณ์ที่หนังส่งต่อมาได้เป็นระยะ
...สิ่งที่ผมชอบมากๆ ยังมีอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การใช้มุมกล้องที่ถ่ายทอดอารมณ์ของหนังได้ดีมากๆในหลายฉาก , เพลงประกอบที่เข้ากับหนังดีเหลือหลาย
ความสุดยอดหนึ่งสิ่ง ที่สังเกตมาจากหลายๆเรื่องของเป็นเอก คือ การรีดประกายจากนักแสดงในเรื่อง เช่น อุ้ม ใน มนต์รักทรานซิสเตอร์ หมิวในเรื่องตลก69
ใน พลอยก็เช่นกัน เราจะได้เห็นทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ไล่ไปตั้งแต่ พรวุฒิ สารสิน นักธุรกิจมืออาชีพต้องมาเป็นนักแสดงสมัครเล่น แต่ฝีไม้ลายมือกินขาดมืออาชีพหลายคน กับการแสดงที่เป็นธรรมชาติสมจริงเหมือนไม่ได้แสดง
ส่วน หมิว ลลิตา ปัญโญภาส ได้เล่นอีกหนึ่งบทบาทที่มีความลึกในการแสดงอารมณ์แบบไม่ต้องฟูมฟายแต่คนดุสัมผัสได้แบบเต็มๆ และ น้องสายป่าน ในบท พลอย ที่ไม่ได้มีดีแค่น่ารักกับหัวฟู แต่ เธอผสมผสานความน่ารัก ความลึกลับ และ ความเป็นตัวของตัวเอง ผ่านการแสดงที่เป็นธรรมชาติ ชนิด ไม่ถูกหมิวกลบประกาย จนไม่อยากจะเชื่อว่า นี่คือ งานหนังใหญ่ชิ้นแรกของเธอ
สิ่งที่ชอบ
1.ความคิดที่หนังทิ้งให้เล่น ... หนังไม่ได้ยากเกินไป และ เป็นการให้เกียรติคนดูโดยไม่ดูถูกคนดูเกินไป เป็น หนังที่อาจเปลี่ยนและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆแก่คนดู ซึ่ง มีหนังไทยสักกี่เรื่องกันเชียว ที่กล้าทำเช่นนี้ ที่ผมชอบมาก ก็คือ มันไม่ได้ก้าวกระโดดไปไกลชนิดไม่แคร์คนดู
2.ทีมนักแสดง
3.มุมกล้อง ... ฉากทะเลาะกัน และ อีกหลายๆฉาก หนังฉลาดในการวางมุมกล้องแล้วถ่ายทอดอารมณ์มาก
4.เพลงและดนตรีประกอบ ... ไพเราะก็ประการหนึ่ง แต่ ที่สุดยอดคือเข้ากับหนังอย่างร้ายกาจ
5.ไดอะล็อคในหนัง ... สมจริง และ น่าจะชนประสบการณ์จริงของหลายๆคน
สิ่งที่ไม่ชอบ
อาชญากรรมช่วงท้าย ... รู้สึกว่าจงใจเกินไป และ หลุดๆจากอารมณ์รวมๆของหนัง เหมือนตอนผมเจอยากูซ่า ในเรื่องรักน้อยนิดตอนท้าย
สรุป ... ยืนยันว่า พลอย เป็นหนังที่น่าดู ดูสนุก ไม่ได้ดูง่ายแบบดูแล้ว อ๋อ เข้าใจปรู๊ดปร๊าด แต่ ก็ไม่ได้ ดูยาก แบบต้องแบกตำราหรือหาบันได เข้าไปดู เป็น หนังที่ขอเพียงไม่ง่วงจนเกินไป ใช้สมองคิดตามเล็กน้อย และ เหมาะเป็นที่สุดสำหรับ ทุกๆคู่รัก ที่เริ่ม สงสัยใน อายุของความรัก ตัวเองว่า มันเริ่มใกล้วันหมดอายุแล้วหรือยัง และ ทุกๆคู่รัก ที่กำลังคิดจะริเริ่มความสัมพันธ์ต่อไป
พลอย คือ ผลงานที่ผมกลับมารักเป็นเอกมากยิ่งขึ้น และ ก็ได้แต่หวังว่า เป็นเอก จะมาในทิศทางนี้ต่อไป
ป.ล. ถ้าใครเริ่มสนุกกับการดู พลอย แล้ว แนะนำว่า การบ้านบทถัดไปคือ การไปหาหนังในตระกูลของ เดวิด ลินช์ อาทิเช่น Mulholland dr. ที่จะทำให้ ความสนุกในการดูหนังแบบบริหารเซลล์สมองเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ
ป.ล. 2... ดูเป็นเอกสนุกกับการเล่นกับตัวละครหนังตัวเองพอสมควร เราจึงได้เจอทั้ง ตุ้ม น้อย และ ตุ๊กแก ในหนังเรื่องนี้
ขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คที่ไม่ใช่ หนังสือวิจารณ์หนัง แต่เป็นการหยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(สนพ.ฝากแจ้งว่า มีลด15% ถึงสิ้นเดือนกค.ที่ ดอกหญ้าสาขา อนุสาวรีย์, เมเจอร์สุขุมวิท, พันธ์ทิพย์ กทม., เมเจอร์เชียงใหม่, แฟชันไอแลนด์, เมเจอร์รังสิต, เมเจอร์ปิ่นเกล้า, เมเจอร์รัชโยธิน )
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 16 มิถุนายน 2550 |
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2550 12:55:29 น. |
|
72 comments
|
Counter : 8467 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Spizz' ike Plz !!!~ IP: 202.57.183.60 วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:3:19:13 น. |
|
|
|
โดย: ข้าวเหนียวหมูหวาน IP: 202.139.223.18 วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:6:13:18 น. |
|
|
|
โดย: โสดในซอย วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:8:40:53 น. |
|
|
|
โดย: pradoonai วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:10:33:14 น. |
|
|
|
โดย: เข้ามาตอบ IP: 58.8.128.126 วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:19:52:44 น. |
|
|
|
โดย: oilier IP: 203.146.72.38 วันที่: 16 มิถุนายน 2550 เวลา:23:19:35 น. |
|
|
|
โดย: sushiboy69 IP: 124.120.131.245 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:2:45:09 น. |
|
|
|
โดย: tatjang IP: 203.146.82.87 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:10:31:18 น. |
|
|
|
โดย: shower gel IP: 58.64.53.162 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:10:49:44 น. |
|
|
|
โดย: Goog-Gig IP: 61.90.146.66 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:17:33:59 น. |
|
|
|
โดย: enuging IP: 202.90.118.227 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:18:19:20 น. |
|
|
|
โดย: enuging IP: 202.90.118.227 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:18:31:44 น. |
|
|
|
โดย: fu IP: 124.120.226.72 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:20:31:42 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:23:43:22 น. |
|
|
|
โดย: โอ๋ IP: 125.24.70.114 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:8:15:12 น. |
|
|
|
โดย: ขอบคุณครับ IP: 124.120.2.12 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:9:55:14 น. |
|
|
|
โดย: กอร์น IP: 61.90.138.166 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:10:44:28 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:11:25:18 น. |
|
|
|
โดย: enuging IP: 202.90.118.140 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:13:40:19 น. |
|
|
|
โดย: พลอย IP: 124.120.71.142 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:14:46:15 น. |
|
|
|
โดย: พลอย2 IP: 124.120.71.142 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:14:58:06 น. |
|
|
|
โดย: borndead IP: 203.150.233.178 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:20:46:53 น. |
|
|
|
โดย: bebe IP: 203.150.83.91 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:23:22:25 น. |
|
|
|
โดย: จันทร์ในบ่อ IP: 125.25.148.98 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:23:34:08 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:0:00:18 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:10:49:15 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:10:55:21 น. |
|
|
|
โดย: เบน IP: 203.154.48.17 วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:14:37:10 น. |
|
|
|
โดย: กายแก้ว วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:20:38:55 น. |
|
|
|
โดย: ^_^ IP: 58.64.65.64 วันที่: 19 มิถุนายน 2550 เวลา:22:25:35 น. |
|
|
|
โดย: mogura IP: 58.9.102.104 วันที่: 21 มิถุนายน 2550 เวลา:2:43:55 น. |
|
|
|
โดย: ผ่านมา IP: 61.7.175.212 วันที่: 21 มิถุนายน 2550 เวลา:20:40:44 น. |
|
|
|
โดย: sabeauna IP: 124.121.33.54 วันที่: 21 มิถุนายน 2550 เวลา:22:16:12 น. |
|
|
|
โดย: la mer de Joy IP: 58.10.231.170 วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:0:39:29 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:16:36:20 น. |
|
|
|
โดย: Kid IP: 203.99.253.8 วันที่: 25 มิถุนายน 2550 เวลา:13:21:48 น. |
|
|
|
โดย: blackholesun IP: 124.120.174.152 วันที่: 26 มิถุนายน 2550 เวลา:11:08:44 น. |
|
|
|
โดย: mrolim IP: 125.24.37.73 วันที่: 30 มิถุนายน 2550 เวลา:18:06:21 น. |
|
|
|
โดย: อยากดูหนัง IP: 124.120.204.99 วันที่: 25 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:59:53 น. |
|
|
|
โดย: sugar IP: 125.24.18.34 วันที่: 9 กันยายน 2550 เวลา:18:04:28 น. |
|
|
|
โดย: ใคร IP: 81.96.90.134 วันที่: 9 กันยายน 2550 เวลา:19:39:44 น. |
|
|
|
โดย: SOMEGUY L.A IP: 76.208.161.29 วันที่: 10 กันยายน 2550 เวลา:15:22:18 น. |
|
|
|
โดย: ใคร2 IP: 81.96.90.134 วันที่: 13 กันยายน 2550 เวลา:7:29:01 น. |
|
|
|
โดย: ice/ice/baby IP: 125.27.221.1 วันที่: 14 กันยายน 2550 เวลา:6:02:28 น. |
|
|
|
โดย: AronSun IP: 124.120.236.43 วันที่: 15 กันยายน 2550 เวลา:0:04:18 น. |
|
|
|
โดย: businet IP: 58.8.19.243 วันที่: 15 กันยายน 2550 เวลา:1:37:11 น. |
|
|
|
โดย: mengg7 IP: 125.27.73.239 วันที่: 17 กันยายน 2550 เวลา:1:59:40 น. |
|
|
|
โดย: ปกรณ์ IP: 58.9.187.81 วันที่: 18 กันยายน 2550 เวลา:19:44:55 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 125.24.85.160 วันที่: 19 กันยายน 2550 เวลา:5:32:31 น. |
|
|
|
โดย: อยากให้รู้ IP: 61.90.249.221 วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:12:35:16 น. |
|
|
|
โดย: GIF IP: 202.90.125.234 วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:10:21:34 น. |
|
|
|
โดย: aorengja IP: 203.144.213.3 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:13:53:25 น. |
|
|
|
โดย: กบ IP: 125.25.147.220 วันที่: 17 ตุลาคม 2550 เวลา:13:30:48 น. |
|
|
|
โดย: ชอง อึน IP: 124.121.180.126 วันที่: 20 ตุลาคม 2550 เวลา:19:55:42 น. |
|
|
|
โดย: ปิง IP: 203.131.222.4 วันที่: 25 ตุลาคม 2550 เวลา:14:02:44 น. |
|
|
|
โดย: ฉันอยู่ข้างหลังคุณอีกที IP: 202.28.181.9 วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:16:22:40 น. |
|
|
|
โดย: อยากให้โป๊อีกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ IP: 61.19.149.74 วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:12:14:42 น. |
|
|
|
โดย: ผ่านมา : ) IP: 58.8.243.244 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:18:53 น. |
|
|
|
โดย: สมร IP: 202.28.12.49 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:44:35 น. |
|
|
|
โดย: สมร IP: 202.28.12.49 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:25:52 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:6:59:13 น. |
|
|
|
โดย: sk-sint IP: 125.24.157.74 วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:10:46:51 น. |
|
|
|
โดย: ป๋องแป๋ง IP: 124.120.0.136 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:16:26:20 น. |
|
|
|
โดย: Exis10 IP: 124.121.247.245 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:47:12 น. |
|
|
|
โดย: ย้ง IP: 27.32.140.31 วันที่: 26 พฤษภาคม 2556 เวลา:7:10:48 น. |
|
|
|
โดย: hikaru00 IP: 124.120.60.57 วันที่: 18 กันยายน 2556 เวลา:12:57:58 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|