Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
... เป็นธรรมเนียมของแอนิเมชั่นค่าย Pixar ที่จะมีการ์ตูนสั้นๆแปะหัวเป็นเหมือน ออเดิร์ฟ ก่อน เมนคอร์ส และ เรื่องที่ผมจำได้ดีที่สุดคือ คุณลุงเล่นหมากรุก - Geri's Game ส่วนเรื่องที่เหลือก็ดีไล่เลี่ยกันไป สนุกบ้าง ขำบ้างอย่าง มนุษย์ต่างดาว- Lifted หรือ นักมายากล- Presto แต่ยังไม่มีเรื่องไหนโดนเป็นพิเศษ
การตีตั๋ว Up ทำให้ผมค้นพบ หนังสั้นปะหัวของ Pixar ที่ชอบที่สุด แถมยังเป็นเรื่องแรกที่เรียกน้ำตาให้อินตามได้สำเร็จทั้งๆที่หนังก็สั้นๆ นั่นคือ Partly cloudy
Partly cloudy เป็นเรื่องของ คู่หูระหว่าง เมฆกับนก บนท้องฟ้า โดย เมฆแต่ละก้อน ทำหน้าที่สร้างสิ่งมีชีวิต แล้วให้ นกประจำตัว ทำหน้าที่เป็นพนักงานส่งทารกแรกเกิดไปสู่พ่อแม่ แต่ละคู่ทำหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี ให้กำเนิด ลูกสุนัข , ลูกคน , ลูกแมว น่ารักๆ
ยกเว้นก็แต่ เจ้าเมฆสีเทา ที่สร้างสิ่งมีชีวิตแต่ละครั้งก็ออกมาเป็น ลูกๆที่ดุเด็ดเข็ดฟัน สร้างความเจ็บตัวให้กับ นกคู่หู อยู่ร่ำไป
นกคู่หูของเจ้าเทา แอบเฝ้ามองเมฆก้อนอื่นมีความสุขกับการให้กำเนิดลูกๆที่น่ารักและเล่นสนุกกันเหมือนครอบครัว แล้ววันหนึ่ง เจ้านกตัวนี้ก็ลาจากเมฆสีเทา ทิ้งให้ เจ้าเมฆเทาเศร้าเสียใจร้องไห้เป็นสายฝน
การจับคู่ของ นก กับ เมฆ ให้กำเนิดทารก เป็น ตัวแทนที่ทำให้นึกถึงได้ทั้งภาพของ ความเป็นพ่อแม่ที่ให้กำเนิดลูก / ความเป็นสามีภรรยาที่ช่วยกันเลี้ยงลูก / ความเป็นเพื่อนร่วมงานที่ช่วยกันสร้างผลงานออกมา
เมื่อใดก็ตามที่ใช้ชีวิตร่วมกันไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือเพื่อนร่วมงาน หากตัดสินกันที่ผลลัพธ์ว่า ต้องออกมาดีจึงจะมีความสุข ชีวิตคู่นั้นไม่มีทางยั่งยืน
เพราะหลายครั้ง ที่การทำงานเป็นคู่ก่อให้เกิดความผิดหวัง ได้งานออกมาไม่ดีเท่าคนอื่นๆ , ให้กำเนิดลูกที่พิกลพิการ , ไม่สามารถเลี้ยงลูกได้อย่างใจ หากตัดสินแค่นี้ รับประกันได้ว่าไม่ช้าไม่นานย่อมนำไปสู่ การแยกทางของ คู่ชีวิต
Partly cloudy มากระชากน้ำตาในช่วงท้าย เมื่อแสดงให้เห็นว่า ความสำคัญของการใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่ได้อยู่ที่ผลลัพธ์ แต่อยู่ที่การปรับตัวเข้าหากัน ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรค และ ทะนุถนอมความสัมพันธ์ให้สม่ำเสมอ เพราะถึงจุดนั้น ต่อให้ ล้มเหลวในการทำงาน หรือ ผลลัพธ์ที่วาดฝันไม่ออกมาดั่งใจ
ความรักที่มีให้กันและกัน จะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้มีชีวิตที่ผิดหวังอยู่ต่อไปได้อย่างมีความสุข
และ ประเด็นของ Partly cloudy บางส่วนก็ส่งต่อเนื่องมายัง Up
...ผมเพิ่งส่งบทความเรื่อง Revolutionary road ไปแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะไปดู Up ทำให้ภาพชีวิตคู่ จากหนังสองเรื่องนี้ ซ้อนทับกันระหว่างดูโดยอัตโนมัติ ทั้งๆที่ ตัวหนังคนละแนวกันอย่างสิ้นเชิง
ทั้งสองเรื่อง นำเสนอ ชีวิตคู่ตั้งแต่ช่วงวัยหนุ่มสาว ที่แต่ละคน มีความฝันส่วนตัวเก็บอยู่ในใจ เหมือนกับเราทุกคน ที่ บ้างก็ฝันอยากมีงานดีๆ , ฝันอยากมีบ้านหลังใหญ่ๆ , ฝันอยากไปเที่ยวเมืองนอก ฯลฯ
คู่รักบางคู่ ถูกดึงดูดให้มาคบกันด้วยความใฝ่ฝัน เช่น จุดเริ่มต้นของ แฟรงค์ กับ เอพริล ใน Revolutionary road ที่เริ่มต้นพูดคุยถึงความฝันในอนาคต หรือ การพบกันบนชั้นสองของบ้านร้างใน Up ที่ทำให้เรารับรู้ความฝันในวัยเด็กของ คาร์ล กับ ภรรยา ที่มีเหมือนๆกัน (การผจญภัย /Paradise fall)
และ ความเหมือนนี่เองที่ดึงดูด คนสองคน ให้เริ่มเรียนรู้และกลายมาเป็นคู่รัก
แต่ เมื่อชีวิตคู่พัฒนาเข้าสู่การเป็น สามี-ภรรยา หลายๆอย่างในชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ภาระรับผิดชอบก็มากกว่าการเป็นแฟนสมัยวัยรุ่น เพราะ ต้องทำงาน หาเงินเลี้ยงชีพ , ดูแลสุขภาพ , จัดการเรื่องบ้านช่อง ฯลฯ ทำให้ความฝันสมัยวัยเยาว์อาจต้องถูกเก็บใส่ลิ้นชัก เพราะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า
อย่างที่เห็นจากภาพชีวิตหลังแต่งงานของ คาร์ล และ เอลลี่ ที่ไม่มีเวลาออกผจญภัย เพราะ ต้องทำงานหาเงิน ครั้นมีเงินเก็บที่สะสมไว้ ก็ ต้องทุบเอามาใช้จ่ายในเรื่องจำเป็นมากกว่า เช่น ด้านสุขภาพหรือความเป็นอยู่ ครั้น อายุมากขึ้นสภาพร่างกายไม่อำนวยให้เดินทางไปไหน
ความฝัน ของ คาร์ล กับ เอลลี่ ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่ว่าจะเป็น ความฝันในวัยเด็กเช่น การเดินทาง หรือ ความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแทบทุกคู่ชีวิตคือ การมีลูก
บางคู่เมื่อความฝันล่ม ชีวิตคู่ของพวกเขาก็ล่มตาม เพราะมัวสนใจแต่ไล่ตามความฝัน จนลืมให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์เหมือนคู่รักใน Revolutionary road
แต่ สำหรับ คาร์ล กับ เอลลี่ ทั้งคู่มี ความรัก ให้กันมากพอที่จะประคับประคองการเป็นคู่ชีวิตจนแก่เฒ่า จนกระทั่ง วันที่ เอลลี่ ลาจากคาร์ลไป
เหตุการณ์หนึ่งชั่วชีวิตข้างต้นดำเนินเรื่องเป็น หนังเงียบไร้บทสนทนา ภายในเวลา สิบนาที
และเป็น สิบนาที ที่ยอดเยี่ยม เทียบเคียงได้กับ ครึ่งแรกของ Wall-E ที่ไม่จำเป็นต้องมีบทสนทนา ผู้ชมก็ซึมซับ ความคิดและความรู้สึกตัวละครได้สมบูรณ์ แถม Up ยังมีความยากกว่าตรงที่ สิบนาทีที่เล่าคือระยะเวลาหลายสิบปีของคนสองคน
... ช่วงเวลาถัดมา หลังการเสียชีวิตของ เอลลี่ หนังเปลี่ยนชีวิตของ คาร์ล เด็กชายที่อยากเป็นนักผจญภัย ให้กลายเป็น ปู่ซ่า ท่าทางขวางโลก ขังตัวเองในบ้าน ขี้รำคาญเด็กๆ และ กำลังเผชิญกับปัญหาที่นักธุรกิจกำลังเวนคืนที่ดินรอบด้าน โดยบ้านของปู่ซ่า เป็นพื้นที่สุดท้ายที่เหลืออยู่
ปู่ซ่า ใช้ชีวิตอยู่กับ ความทรงจำในอดีตผ่านข้าวของที่เคยใช้ร่วมกันกับเอลลี่ เช่น บ้าน , ตู้ไปรษณีย์ ฯลฯ เขาจึงไม่คิดที่จะย้ายบ้าน หรือ ไปอยู่บ้านพักคนชราเหมือนที่ใครๆแนะนำ
วันหนึ่ง ลูกเสือสำรองหุ่นตุ้ยนุ้ยหน้าตาเหมือนโหน่งสามช่า หรือ ด.ช.ฮะโหน่ง โผล่เข้ามาในชีวิตของ ปู่ซ่า
ด.ช.ฮะโหน่ง สะสมเข็มกลัดที่แสดงถึงความสามารถของลูกเสือได้เกือบครบเพื่อเลื่อนขั้น เหลือเพียงเข็มกลัดสำคัญจาก การช่วยเหลือคนชรา ซึ่ง ด.ช.ฮะโหน่งหวังว่าจะได้มาจากการช่วยเหลือปู่ซ่า แต่ ปู่ซ่า ไม่สนใจที่จะให้ใครมาช่วยเหลือ แถมแกกำลังจะหนีจากผู้คน เพื่อจะได้ปกป้องบ้านหลังนี้ไว้แทนที่จะถูกจับไปอยู่บ้านพักคนชรา
ปู่ซ่า ตัดสินใจพา บ้าน ลอยขึ้นท้องฟ้าด้วยลูกโป่ง มุ่งหน้าไปอเมริกาใต้ ไปยัง Paradise fall ดินแดนที่เขากับภรรยาเคยวาดฝันจะได้มานั่งเคียงข้างกัน
ปู่ซ่า ไม่ทันรู้ตัวว่า ด.ช.ฮะโหน่ง หลงติดมากับบ้านลอยฟ้าหลังนี้ด้วย ส่งผลให้ทั้งคู่กลายเป็น คู่หูจำเป็น ออกเดินทางสู่ดินแดนอันไกลโพ้น
... จากเนื้อหาข้างต้น ถ้าอยู่ในมือคนเขียนบทที่ไม่คิดอะไรมาก Up ก็จะกลายเป็น หนังฮาๆ ผจญภัย เจออะไรแปลกๆ ได้ข้อคิดนิดหน่อย แล้วกลับบ้าน- จบ -
แต่เมื่ออยู่ในมือทีมคนเขียนบทจาก Pixar เนื้อเรื่องที่เหมือนจะไม่มีอะไร แค่ประเด็น คุณปู่กับอดีตรัก แต่พอนั่งดูๆไป กลับมีประเด็นอะไรต่อมิอะไรสอดแทรกมากมาย โดยการสร้างปูมหลังของแต่ละตัวละคร ล้วนมีผลต่อเนื่องต่อคนรอบข้าง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความโดดเดี่ยวของคนสองคน , ความสูญเสียและความเจ็บปวด (grief) , ชีวิตที่ยึดติดและไม่อาจปล่อยวาง , การใช้ชีวิตครอบครัว , การไล่ตามความฝัน , การเติมเต็มทางจิตใจ ฯลฯ
บทหนังหันมาเล่นแง่มุมลึกๆของ 'ความเป็นมนุษย์' มากกว่าเรื่องก่อนๆ , โดดเด่นในด้านการใส่ปมทางจิตวิทยาของตัวละคร มีจินตนาการหลากหลาย และ มีรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่าหลายเรื่องของ Pixar แล้วเล่าออกมาเนียนๆ เหมือน เรื่องเบๆที่ไม่มีอะไรมากมาย แต่แท้จริงล้วนแฝง สัญลักษณ์ทางจิตใจของตัวละคร
การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง มี ความหมายลึกซึ้งทางจิตใจต่อทั้งคู่ยิ่งนัก
... ทันที ที่พวกเขาไปถึงหน้าผาใกล้ๆน้ำตก Paradise fall พวกเขาพบ แม่นกอีก๋อยเจ็ดสี ที่กำลังถูก ฝูงสุนัขพูดได้ไล่ล่า ด้วยความบังเอิญ
แม่นกอีก๋อยเจ็ดสี กำลังหาทางกลับบ้านเพื่อไปหา ลูกตัวเล็กๆที่ส่งเสียงร้องข้ามหุบเขา รอการกลับมาของแม่
ด.ช.ฮะโหน่ง อยากเลี้ยง แม่นกอีก๋อย แต่ ปู่ซ่า ไม่อนุญาต ฮะโหน่ง ก็ยังไม่หงุดหงิด แต่พอ รู้ว่าแม่นกอีก๋อยถูกคนร้ายจะจับเอาเข้าเมือง เขาอ้อนวอนขอให้ปู่ซ่า ช่วยกันพา แม่นกอีก๋อย กลับไปหาลูก แต่ ปู่ซ่าปฏิเสธ ทำให้ ฮะโหน่งโกรธมากมาย
เพราะอะไร ฮะโหน่ง ถึงมีอารมณ์ร่วมกับเรื่องนี้มาก
แม่นกอีก๋อยเจ็ดสี & ฮะโหน่ง
... บทสนทนาช่วงหนึ่งที่ฮะโหน่งเล่าให้ปู่ซ่าฟัง ทำให้เรารู้ถึง ชีวิตครอบครัวที่พ่อแม่แยกทาง เขาอาศัยอยู่กับพ่อและแม่เลี้ยง แต่ พ่อก็เหมือนไม่ค่อยอยู่บ้าน ความทรงจำเดียวเกี่ยวกับพ่อที่งดงามและชัดเจนที่สุด ก็เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมานานเต็มที
ด.ช.ฮะโหน่ง อาจไม่ได้ถูกทิ้งทางกายภาพคือยังรู้ว่าพ่อยังไปๆมาๆ แต่ เด็กกลุ่มนี้ถูกทอดทิ้งทางด้านความรักและห่วงใย ซึ่งทำให้พวกเขาเติบโตมาด้วยความเหงา , โหยหาความรักความอบอุ่น
และมันช่วยให้เราเข้าใจในเวลาต่อมาว่า เข็มกลัดลูกเสือที่ติดเสื้อเขามากมาย ไม่ใช่แค่เพราะเขารักการเป็นลูกเสือ หรือ หวังสะสมเพื่อเลื่อนขั้น แต่ หากเขาสามารถเก็บ ไอเท็มเข็มกลัด ช่วยเหลือคนชรา ได้สำเร็จ คนที่จะมาติดเข็มให้เด็กๆในวันงานต้องเป็นพ่อ จึงไม่น่าแปลกใจที่ เขามุมานะกับการเก็บเข็มกลัดอันนี้ให้ได้
เพราะ การเก็บไอเท็มเข็มกลัดครบ คือ โอกาสที่จะได้พบกับ พ่อ
เมื่อมาเจอเหตุการณ์ที่ ปู่ซ่า ไม่ช่วย แม่นกอีก๋อย กลับไปหาลูก สำหรับเด็กที่โดดเดี่ยวอย่างฮะโหน่ง นอกจากจะมองว่า ปู่ซ่าใจร้าย แต่ลึกๆแล้ว เชื่อว่า เขากำลังแทนตัวเองกับลูกนกโดยไม่รู้ตัว
เพราะการปล่อยให้แม่นกถูกจับ ก็จะทำให้ ลูกนกต้องขาดพ่อแม่ ซึ่งความรู้สึกของการถูกทอดทิ้งเป็นเช่นไร ฮะโหน่งรู้ดีเป็นที่สุด
แม่นกอีก๋อย จึงเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ในชีวิตของทั้งคู่ที่ขาดหายไป นั่นคือ สัญลักษณ์ของ 'ความเป็นพ่อแม่' ซึ่ง ด.ช. ฮะโหน่ง โหยหา และ ปู่ซ่ากับภรรยา เคยฝันอยากจะเป็น
... กลับมามองที่มุมของ ปู่ซ่า
การสูญเสียคู่ชีวิต เป็น ปัจจัยเครียดอันดับหนึ่งที่มีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์
หากสูญเสียคู่ชีวิตในวัยทำงาน ยังพอจะมี ญาติ หรือ เพื่อน หรือ ลูกหลาน อยู่เป็นเพื่อนพูดคุย ยังมีโอกาสพบเจอคนใหม่ๆในอนาคต
แต่กับชีวิตของ คาร์ล ที่มีชีวิตทั้งชีวิตเพื่อเอลลี่ อยู่กันแค่สองคน เมื่อเอลลี่จากไปในวัยชรา เหลียวซ้ายแลขวา คาร์ลก็มองไม่เห็นใคร
หากจะมีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวไว้ให้กับเขาได้ในเวลานี้ คงมีเพียง ความทรงจำในอดีตที่อยู่ในรูปของวัตถุ เช่น สมุดบันทึก , บ้าน , ตู้ไปรษณีย์ ฯลฯ
เขาจึงโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เมื่อ ตู้ไปรษณีย์ถูกรถชน หรือ เมื่อบ้านจะหลุดลอย เพราะนั่นแปลว่า สิ่งยึดเหนี่ยวเขากับเอลลี่ กำลังจะลอยหาย
... คาร์ล หลงลืมอะไรไปบางอย่าง
เขาลืมไปว่า เอลลี่มีชีวิตอยู่ในอดีต แต่ เขากำลังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน
การจมอยู่กับอดีต มีแต่จะทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างให้เจ็บปวด แต่ เรามักไม่ทันรู้ตัว ยกเว้นเสียแต่จะมีคนชี้ให้เห็น
ตัวอย่างที่เห็นชัดของคาร์ลคือเมื่อ ฮะโหน่ง และ แม่นกอีก๋อย ผ่านเข้ามาในชีวิต
เหตุการณ์ที่ต้องเลือกระหว่างดึงบ้านไม่ให้ลอยหนีกับช่วยนกตรงหน้า ปู่ซ่า เลือก วิ่งไล่คว้า บ้าน ที่ไม่มีคนอยู่อาศัย โดยไม่ใยดี แม่นกอีก๋อย ที่ถูกจับ แสดงภาพคนที่ จมอยู่กับอดีต จนมองไม่เห็น ปัจจุบัน
จนเมื่อผู้คนรอบตัวที่เสมือนครอบครัวใหม่ ล้วนเดินหนีไปจากชีวิต ปู่ซ่าจึงได้เรียนรู้ว่า บ้านก็เป็นเพียงสิ่งก่อสร้าง ที่เป็นตัวแทนความสุขในอดีต ต่อให้เขาทะนุถนอมมันอย่างไร เอลลี่ ก็ไม่มีวันกลับมา และ ต่อให้บ้านพังทลายก็ไม่ได้แปลว่า เอลลี่หรือความรักจะลดน้อยลง
เหตุการณ์ที่ต้องเลือกครั้งที่สอง ปู่ซ่า จึงมีความกล้าหาญที่จะเลือก ครอบครัวใหม่ แล้ว ปล่อยบ้านให้ลอยจากไป
... การเดินทางใน Up จึงไม่ใช่แค่ความเฮฮาปาจิงโกะ ของ คู่หูต่างวัย แต่มันยังเป็นการ เติมเต็มความฝันในวัยเยาว์ และทำให้เราได้เห็นว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไป สำหรับการเดินทางตามความฝัน
ปู่ซ่า เข้ามาเติมเต็ม ความเป็นพ่อ ที่ด.ช.ฮะโหน่งต้องการ
ด.ช.ฮะโหน่ง เข้ามาแทนที่ ความเปลี่ยวเหงา , ลูก และ ความเป็นครอบครัว ที่ ปู่ซ่า คิดถึง
ปู่ซ่ากับฮะโหน่ง เข้ามาเป็น เจ้านายที่ให้การยอมรับ ให้กับ หมาพูดได้
และ สุดท้าย เมื่อปู่ซ่า สามารถปล่อยวางอดีตและอยู่กับปัจจุบัน เขากับฮะโหน่ง ก็สามารถสิ่งดีๆให้กับผู้อื่น จากการมอบ ชีวิตครอบครัว คืนให้กับเหล่านกอีก๋อยได้อีกครั้งหนึ่ง
... บทเรียนสำคัญจากการเดินทางครั้งนี้ของปู่ซ่า น่าจะพอกล้อมแกล้มได้ว่าเป็นหนัง coming of age ของคนวัยชราที่กำลังเคว้งคว้าง ผู้ยึดติดกับอดีต ยึดติดกับบ้าน ยึดติดกับความสุขที่ผ่านไปแล้ว ทำให้ มองไม่เห็น ชีวิตตรงหน้า ความสุขตรงหน้า และ ความรักที่อยู่ตรงหน้า
และสิ่งที่ปู่ซ่า ได้เรียนรู้คือ การยึดติดกับข้าวของหรืออดีต ไม่ได้มีประโยชน์อันใด เพราะ ความรักกับความทรงจำที่แสนดี มันมีชีวิตอยู่ใน ความทรงจำของตัวเรา ไม่ได้อยู่ในวัตถุ
ต่อให้ บ้านลอยจากไป , กรอบรูปถูกทำลาย , ตู้ไปรษณีย์จะถูกทับ แต่ ถ้ายังไม่คิดจะลืม อย่างไร เอลลี่ก็ไม่มีวันจากไปจาก คาร์ล
การปิดกั้นตัวเองกับคนอื่นจมอยู่แต่อดีต มันมีแต่จะทำให้ จิตใจห่อเหี่ยวแห้งแล้ง จมอยู่กับความทุกข์และโหยหา ในทางตรงกันข้าม หากเราเรียนรู้ที่จะมีความรัก มอบความรักให้กับคนอื่นๆต่อไป สิ่งนั่นจึงจะทำให้เราสามารถ มีความสุขโดยไม่ต้องจมจ่อมอยู่กับ ความสุขปลอมๆที่คอยบั่นทอนจิตใจวันแล้ววันเล่า
... เมื่อ ปู่ซ่า มอบ ความรักและภาพของความเป็นพ่อ ให้ ฮะโหน่ง และ มอบความรักคืนให้กับแม่ลูกครอบครัวอีก๋อย
รูปแบบของ ความรัก ที่เปลี่ยนรูปแบบจาก สามี-ภรรยา มาเป็นความรักรูปแบบอื่นๆนี้เอง(รักฮะโหน่งเหมือนพ่อ , รักครอบครัวอีก๋อยด้วยเมตตา , รักหมาเหมือนเจ้านาย) ที่เข้ามาเติมเต็ม หัวใจที่แห้งผากของปู่ซ่า
เขาสามารถเก็บความทรงจำดีๆที่มีกับเอลลี่ต่อไปได้ โดยไม่ต้องผูกติดไว้กับวัตถุ แต่ นำความทรงจำดีๆเหล่านั้น มามีชีวิตต่อ ให้ความรักกับผู้คนรอบข้าง
... ข้อความสุดท้ายของเอลลี่ เป็นการแสดงออกชัดเจนว่า เธอไม่ได้ต้องการรั้งคาร์ลไว้ แต่ต้องการให้ คาร์ล ปล่อยมือจากอดีตเสียที กับ ประโยคที่ว่า
ขอบคุณที่ร่วมเดินทางด้วยกันตลอดมา ถึงตอนนี้ได้เวลาออกเดินทางใหม่ๆด้วยตัวเองแล้วนะ
ประโยคนี้ย่อมไม่ได้หมายถึง การผจญภัย แต่ ยังหมายถึง การใช้ชีวิต ที่ เอลลี่ ปรารถนาจะให้ คาร์ล เดินหน้าใช้ชีวิตที่เหลือของเขาอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องจมอยู่กับ การเดินทางในอดีตอีกต่อไป
หรืออาจจะพอสรุปได้ว่า
ปล่อยให้ความสวยงามในอดีตมีชีวิตอยู่อยู่ในความทรงจำ แต่ อย่านำมาใช้เพื่อการมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน
... Up เป็นผลงานของ Pixar ที่ทำให้ผมกลับมาใช้คำว่า รัก อีกครั้งหนึ่ง นอกจากที่เคยรัก A Bug's life / Toy story 2 / Monster inc.
เรื่องอื่นๆของ Pixar ไม่เคยทำได้ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน แต่บางเรื่องดูแล้วตัวเองก็ไม่ได้ชอบมากนักเช่น Finding Nemo ที่หลายคนชอบ ผมจะออกแนวเฉยๆ
ส่วนสองเรื่องหลังล่าสุดของ Pixar ดูเหมือนจะก้าวไปไกลยิ่งกว่าการ์ตูนสำหรับเด็ก เพราะ เวลาดู หนูก้นครัว กับ หุ่นยนต์รักกัน มันให้อารมณ์เดียวกับ หนังดราม่าชั้นดีสุดคลาสสิค ต่างเพียงแค่ ใช้ลายเส้นแอนิเมชั่นแทนคนแสดงจริง
แต่ถึง Ratatouille กับ Wall-E จะยอดเยี่ยมกระเทียมดอง ผมก็ได้แค่ชื่นชมและชื่นชอบ ไม่ถึงกับรัก เพราะ รู้สึกว่าหนังอยู่ไกลตัว บวกกับ อารมณ์ของหนังค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่และสูญเสียความสนุก แบบ สะนู๊กสนุก เหมือนที่ดูหนังแอนิเมชั่นเรื่องเก่าๆของ Pixar หรือว่าแบบ Kungfu panda ที่ได้ข้อคิดด้วย ได้สนุกเหมือนตัวเองย้อนกลับไปวัยเด็กอีกครั้ง และ ประการสำคัญ ดูแล้วอยากดูซ้ำเพื่อความสบายใจ
... ส่วน Up จะว่าไปแล้ว ถ้าเจาะจงเฉพาะส่วนของเนื้อหาเพียวๆ Up มี ความเป็นผู้ใหญ่ สูงกว่าเรื่องอื่นๆเสียด้วยซ้ำ ไม่ใช่แค่ อายุ ของตัวละครนำ แต่ประเด็น ชีวิต , วัยชรา , การยึดติด , การสูญเสีย ดูจะเป็นเรื่องยากขึ้นและลึกซึ้งสำหรับเด็กๆ มากกว่าประเด็นมิตรภาพใน A Bug's life , ความเป็นครอบครัวใน The Incredibles , ความสัมพันธ์พ่อลูกใน Finding nemo , การใช้ชีวิตใน Cars , คุณค่าในตัวเองและการตามความฝันใน Ratatouille หรือ ความรักกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใน Wall-E
แต่ถึงจะมีเนื้อหาผู้ใหญ่มากๆ(และเป็นเรื่องแรกที่มี เลือด ในหนัง) ความแตกต่างจากสองเรื่องหลัง ก็คือ ใน Up นั้น การเล่าเรื่องของหนังใส่ ความสนุกสนานเฮฮาและจินตนาการประสาเด็กๆ ออกมาชวนสนุกมากกว่า หรือจะว่าง่ายๆ เนื้อหาแก่ แต่ วิธีการนำเสนอ มี ความเป็นเด็ก สูง
อีกทั้ง เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกว่าจินตนาการของทีมเขียนบทก็มากล้น สำหรับการเล่นเอาเถิดกับ ความเป็นแฟนตาซี ในเนื้อหาที่ realistic จริงจังมากๆ เอากันถึงขนาด นกประหลาด หมาพูดได้ บ้านลอยฟ้า จนนึกว่าดู สตูดิโอจิบลีเวอร์ชั่นซอฟต์ๆ
... หากหนังเรื่องนี้จะมีจุดอ่อนก็คงเป็นความกลมกล่อม ที่เกลาออกมาแล้วมันยังไม่ลงตัว มีจุดเกินๆติดๆขัดๆเล็กน้อย ไม่ออกมา เมพขิงๆ ระดับเดียวกับ Ratatouille ที่ผมยกให้เป็น ตัวหนังระดับห้าดาวของ Pixar คือ เยี่ยมแบบคงเส้นคงวาตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง ส่วน Wall-E ยังมีดร๊อปๆในครึ่งหลังบ้าง แต่ บทหนังก็แยบคายและลึกซึ้ง อีกทั้งครึ่งแรกที่เป็นหนังใบ้ก็สุดยอดเหลือกิน
รายละเอียดปลีกย่อยที่ดูแล้วขัดๆของหนังมักจะอยู่ในส่วนข้อเท็จจริง คือ ในกรณีจินตนาการเช่น หมาพูดได้กับบ้านลอยฟ้า เป็นแฟนตาซีที่ไม่รู้สึกว่าขัดอะไร แต่ในส่วนของชีวิตจริง เช่น อายุของ ตัวร้าย กับ ปู่ซ่า น่าจะห่างกันมาก แต่ในหนังดูเหมือนคนรุ่นเดียวกัน แถมตัวร้ายยังจะดูอ่อนกว่าเสียด้วยซ้ำ
สิ่งที่ชอบ
1.การวางบุคลิกนิสัยตัวละคร ... นอกจากน่ารัก ยังมีความหมาย
- ด.ช. ฮะโหน่ง มากับ ปูมหลังของครอบครัวแตกแยก กับ ปู่ซ่า ผู้สูญเสีย ต่างฝ่ายต่างเป็นคนโดดเดี่ยวโหยหาอะไรบางอย่าง ก่อนที่ทั้งคู่จะเติมเต็มความเป็นพ่อ-ลูกให้แก่กันและกัน
- นกอีก๋อย เข้ามาเปิดประเด็น 'ความเป็นพ่อแม่' ซึ่งฮะโหน่ง โหยหา และ ปู่ซ่า เคยอยากจะเป็น
- ตัวร้าย ที่เคยเป็นฮีโร่ แต่กลับกลายเป็น วายร้าย เพียงเพราะ 'ความเจ็บปวด' ที่ถูกสังคมต่อว่า จะว่าไปก็คล้ายๆกับ ปู่ซ่า ที่ถูก ความเจ็บปวด เปลี่ยนนิสัยไปจากเดิม และ หนังเรื่องนี้ไม่มีใครร้ายเพราะขี้โกง แต่ ร้ายเพราะ ความผิดหวัง ความเจ็บปวด ที่ฝังลึกในใจ
2.งานด้านภาพ .. ยังคงไร้ที่ติสำหรับ Pixar สีสันจัดจ้าน และ ทิวทัศน์น้ำตกอลังการยิ่ง
3. ประเด็นใน Up สอดคล้องต่อเนื่องจาก Partly cloudy ... ทั้งในเรื่องของ ความรักของคู่ชีวิต(คาร์ล/เอลลี่ - นก/เมฆ) , ความเป็นพ่อแม่ และ มี นก (นกขนส่ง-นกอีก๋อย) กับ เมฆ (ตอนหนึ่งใน up ด.ช.ฮะโหน่งชี้ให้ปู่ซ่าดูเมฆสีเทาที่กำลังจะปล่อยฝน) ต่อเนื่องต่อมาอีกต่างหาก
4. อารมณ์หนังเซ้นซิถีฟมากๆในหลายฉาก และ เรียกน้ำตาแบบปาดป้อยๆ ... ป้อยออเดิร์ฟ ล่วงหน้ามาตั้งแต่นกกระสาบินกลับมาหาเมฆพร้อมเสื้อเกราะใน Partly cloudy , ป้อยแรก ช่วงสิบนาทีหนังใบ้ , ป้อยที่สอง ตอนฮะโหน่งตาละห้อยดูปู่ซ่าเลือกบ้านที่หลุดลอย , ป้อยที่สาม ตอนปู่ซ่ายอมปล่อยบ้านทิ้ง , ป้อยสุดท้าย ตอน ข้อความในสมุดบันทึกของเอลลี่
5.บทหนัง ... บอกเล่าความงดงามของความรัก ต่อเนื่องไปสู่ ความทุกข์เพราะการยึดติดในความรัก , การเติมเต็มชีวิตที่ขาดหาย , ความโดดเดี่ยวของคนถูกทิ้ง , ความเป็นครอบครัวที่บกพร่อง ผ่านการเดินทาง ที่นำไปสู่ การเติบโต , หลุดพ้น และ เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมอบความสุขให้กับผู้อื่นต่อไป
6. ความสนุกที่ทำให้ดูแล้วอยากดูอีก ... ซึ่งเป็นสิ่งที่สองเรื่องหลังของ Pixar ไม่มีคือ Ratatouille กับ Wall-Eเป็นหนังดีมากๆ แต่ไม่ได้ให้อารมณ์สนุกแบบเกิดความรู้สึกอยากดูอีกรอบเวลาเครียดๆเหมือนเรื่องนี้ ที่ให้อารมณ์เดียวกับ Enchanted คือ เป็นหนังที่ทำให้หัวใจเบิกบาน
7. ช่วงเวลาที่เล่าถึงชีวิตคู่ 10 นาทีแรก ... เล่าเรื่องได้สุดยอด กินใจ สะเทือนใจ ประทับใจ
สรุป ... ในแง่ภาษาหนัง ตัวหนังยังด้อยกว่าเพื่อนพ้องร่วมค่ายอย่าง หนูก้นครัว กับ หุ่นรักโลก แต่ถ้าไม่ใช้สายตาของการวิเคราะห์คุณภาพหนังมาจับ แล้วใช้หัวใจตัวเองจูนเข้ากับหนัง ผมถูกจริตกับ Up เป็นอย่างมาก นี่คือหนังที่สุดแสนจะ อบอุ่น ละมุนละไม กินใจ และ มีอารมณ์ขัน จนสามารถเอาชนะใจขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆเคียงข้างA Bug's life , Toy story 2 และMonster inc.เรียบร้อยแล้ว
Up ไม่ใช่เป็นแค่หนังคู่หูผจญภัย แต่ยังเป็น หนังที่พูดถึงประเด็นครอบครัว ผ่านการออกเดินทางสไตล์ Road movie (ที่เปลี่ยนจากถนนเป็นท้องฟ้า) ผสมผสานกับ ความโรแมนติกของหนังรัก และ บทเรียนจากหนังแนว coming of age ที่ว่าด้วยการเดินทางก้าวผ่านความเจ็บปวด และ การเติบโตเพื่อจัดการวิกฤติในช่วงวัยตัวเองของตัวละครสองคน
Link บทความที่เกี่ยวข้อง
Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขอฝากหนังสือเล่ม 4 ที่ชวนเพื่อนผู้อ่าน ออกเดินทางสำรวจจิตใจมนุษย์ และ ทำความรู้จัก'คน' ให้มากขึ้น ผ่านโลกภาพยนตร์ ในหนังสือชื่อ มากกว่าที่ตาเห็น - LifeScan วางขายในร้านสือทั่วไปแล้ว
พื้นที่แนะนำผลงาน{ตัวเอง}
(คลิกที่รูปหนังสือ เพื่อ อ่าน หรือ แสดงความเห็น ต่อหนังสือแต่ละเล่มได้เลยครับ)
ปีนี้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ขอฝากผลงานเล่มล่าสุดที่เพิ่งคลอดจ้า อันว่าด้วย 'ความรักและกำลังใจ' ผ่านแรงบันดาลใจจากชีวิตและภาพยนตร์ ในหนังสือที่ชื่อว่า
เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
และ ผลงานสองเล่มก่อน จากสองปีที่ผ่านมา
"หนังสือรัก" หนังสือที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม กับ องศาที่ 361 หนังสือที่อาสาช่วยคุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยอาศัย'หนัง'เป็นสะพานพาไปเข้าใจตัวเอง
มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป แต่ เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 และ เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป สั่งได้จากในเว็บหรือหน้าร้านซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก
พูดคุยกับเจ้าของ Blog คลิก
เปิดหารายชื่อหนังเก่าๆนอกเหนือจากในหน้าสารบัญ คลิก
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 16 มิถุนายน 2552 |
Last Update : 16 มิถุนายน 2552 10:10:17 น. |
|
52 comments
|
Counter : 12931 Pageviews. |
|
|
|
โดย: alive IP: 58.8.186.34 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:3:07:57 น. |
|
|
|
โดย: จูริง IP: 62.135.88.67 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:5:00:00 น. |
|
|
|
โดย: จอจ้า IP: 124.120.211.106 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:9:18:39 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:10:38:03 น. |
|
|
|
โดย: addneo IP: 124.120.224.169 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:10:54:51 น. |
|
|
|
โดย: แป้งเค้ก IP: 124.121.226.121 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:11:43:58 น. |
|
|
|
โดย: banky IP: 137.8.4.12, 203.154.60.75 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:14:13:59 น. |
|
|
|
โดย: เจ้าแห่งน้ำคือพระจันทร์ IP: 192.168.50.175, 58.8.73.221 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:17:50:20 น. |
|
|
|
โดย: Ghoeby วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:18:06:48 น. |
|
|
|
โดย: concept IP: 125.25.36.108 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:20:28:15 น. |
|
|
|
โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:23:34:48 น. |
|
|
|
โดย: ลูกจ้างดีเด่น IP: 192.168.0.40, 203.113.114.242 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:13:08:31 น. |
|
|
|
โดย: Woodyhanks IP: 10.205.3.87, 61.91.86.162 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:14:07:46 น. |
|
|
|
โดย: gonz IP: 118.173.55.177 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:18:55:28 น. |
|
|
|
โดย: นายยิ้ม IP: 114.128.178.253 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:19:16:41 น. |
|
|
|
โดย: jezz IP: 58.8.194.190 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:21:33:53 น. |
|
|
|
โดย: Seam - C IP: 58.9.99.219 วันที่: 17 มิถุนายน 2552 เวลา:23:32:04 น. |
|
|
|
โดย: จอ IP: 124.121.221.245 วันที่: 20 มิถุนายน 2552 เวลา:23:16:38 น. |
|
|
|
โดย: alizm IP: 112.142.113.225 วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:8:29:30 น. |
|
|
|
โดย: มนน้ำฝน IP: 113.53.160.196 วันที่: 21 มิถุนายน 2552 เวลา:23:39:00 น. |
|
|
|
โดย: fai around the world IP: 117.47.243.237 วันที่: 25 มิถุนายน 2552 เวลา:23:53:15 น. |
|
|
|
โดย: metrologo วันที่: 28 มิถุนายน 2552 เวลา:11:13:04 น. |
|
|
|
โดย: นายคารม IP: 61.90.86.76 วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:1:07:32 น. |
|
|
|
โดย: ติ๊ดตี่ IP: 58.137.171.114 วันที่: 8 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:37:14 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 146.23.250.105 วันที่: 14 กรกฎาคม 2552 เวลา:13:45:23 น. |
|
|
|
โดย: gluhp วันที่: 25 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:27:39 น. |
|
|
|
โดย: Mpon IP: 113.53.204.48 วันที่: 26 ตุลาคม 2552 เวลา:12:19:14 น. |
|
|
|
โดย: nike handball IP: 94.23.252.21 วันที่: 2 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:54:39 น. |
|
|
|
โดย: nike chaussures IP: 94.23.252.21 วันที่: 5 พฤษภาคม 2558 เวลา:8:10:47 น. |
|
|
|
โดย: nike strore IP: 94.23.252.21 วันที่: 6 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:22:05 น. |
|
|
|
โดย: chaussures nike pas cher IP: 94.23.252.21 วันที่: 7 พฤษภาคม 2558 เวลา:12:10:37 น. |
|
|
|
โดย: nike vandal IP: 94.23.252.21 วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:5:33:17 น. |
|
|
|
โดย: basket homme nike IP: 94.23.252.21 วันที่: 8 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:56:24 น. |
|
|
|
โดย: basket montant nike IP: 94.23.252.21 วันที่: 10 พฤษภาคม 2558 เวลา:9:53:23 น. |
|
|
|
โดย: crampon nike IP: 94.23.252.21 วันที่: 11 พฤษภาคม 2558 เวลา:3:19:09 น. |
|
|
|
โดย: chaussures nike requin IP: 94.23.252.21 วันที่: 11 พฤษภาคม 2558 เวลา:20:28:03 น. |
|
|
|
โดย: basket nike b?b? fille IP: 94.23.252.21 วันที่: 13 พฤษภาคม 2558 เวลา:7:00:56 น. |
|
|
|
โดย: nike air rift pas cher IP: 94.23.252.21 วันที่: 14 พฤษภาคม 2558 เวลา:0:14:27 น. |
|
|
|
โดย: nike blanche IP: 94.23.252.21 วันที่: 21 พฤษภาคม 2558 เวลา:1:43:29 น. |
|
|
|
โดย: lunettes oakley IP: 94.23.252.21 วันที่: 21 พฤษภาคม 2558 เวลา:23:39:37 น. |
|
|
|
โดย: herve leger dresses IP: 94.23.252.21 วันที่: 22 พฤษภาคม 2558 เวลา:21:37:58 น. |
|
|
|
โดย: karen millen discount code IP: 94.23.252.21 วันที่: 23 พฤษภาคม 2558 เวลา:19:27:23 น. |
|
|
|
โดย: nike air max femme IP: 94.23.252.21 วันที่: 24 พฤษภาคม 2558 เวลา:17:11:47 น. |
|
|
|
โดย: karen millen black IP: 94.23.252.21 วันที่: 25 พฤษภาคม 2558 เวลา:14:46:34 น. |
|
|
|
โดย: herve leger paris IP: 94.23.252.21 วันที่: 26 พฤษภาคม 2558 เวลา:12:27:16 น. |
|
|
|
โดย: oakley lunette de vue IP: 94.23.252.21 วันที่: 27 พฤษภาคม 2558 เวลา:10:10:06 น. |
|
|
|
โดย: nike air max pas cher IP: 94.23.252.21 วันที่: 28 พฤษภาคม 2558 เวลา:7:42:58 น. |
|
|
|
โดย: karen millen voucher code IP: 94.23.252.21 วันที่: 29 พฤษภาคม 2558 เวลา:5:23:08 น. |
|
|
|
โดย: herve leger red dress IP: 94.23.252.21 วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:2:12:54 น. |
|
|
|
โดย: karen millen dresses uk IP: 94.23.252.21 วันที่: 30 พฤษภาคม 2558 เวลา:22:34:12 น. |
|
|
|
โดย: lunettes oakley IP: 94.23.252.21 วันที่: 1 มิถุนายน 2558 เวลา:15:11:29 น. |
|
|
|
โดย: karen millen coats sale IP: 94.23.252.21 วันที่: 3 มิถุนายน 2558 เวลา:7:24:46 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
ชอบมากเลยค่ะ ป้อยไปเหมือนกัน
ชอบการวางปมของตัวละคร Pixar ทำเรื่องนี้ได้ยอดเยี่ยม!