Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
"ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขอส่งเทียบเชิญเพื่อนๆผู้อ่านผ่านหน้านี้ ชวนแวะมาพบปะทักทายกัน และ เว้าวอนให้มารับลายเซ็นกลับไปเป็นที่ระทึก ในงานสัปดาห์หนังสือ วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม และ เสาร์ที่ 4 เมษายน เวลาบ่ายสองโมง โซน C1 บูธ N45 สนพ.4-letter word ศูนย์ประชุมสิริกิติติ์
พร้อมกับ ขอฝากหนังสือเล่มใหม่ที่ว่าด้วย การเดินทางสำรวจจิตใจมนุษย์ผ่านภาพยนตร์ ชื่อ มากกว่าที่ตาเห็น - LifeScan เปิดตัวในงานหนังสือครั้งนี้ครับผม
... ตอนดูหนังตัวอย่าง ผมไม่คาดหวังอะไรกับหนังเรื่องนี้มาก แถมยังคิดว่า มีโอกาสออกทะเลหรือปาหมอนตอนจบเอาได้ง่ายๆ เพราะ พล็อตหนังไซไฟที่มีความทะเยอทะยานสูงเยี่ยงนี้ หากไม่ได้มีเขียนบทฝีมือดี ก็มีโอกาสประสบชะตากรรม เหมือน หนังอย่าง The Forgotten
คือ มีจุดเริ่มต้นที่น่าติดตามชะมัด แต่ยิ่งดูยิ่งรู้สึกว่า มันจะคลี่คลายอย่างไรให้สมจริงน่าเชื่อถือ ก่อนที่สุดท้าย จะหักจบแบบ จะเอาแบบเนี่ย มีไรมั้ย ไปเสียดื้อๆ
อีกทั้งตัวผกก.อเล็กซ์ โพรยาส ถึงจะเคยทำหนังตลาดฟอร์มยักษ์อย่าง I, Robot ออกมาดี แต่จะว่าไปแล้ว ด้วยประเด็นเริ่มต้นที่ดีอยู่แล้ว หนังยังสามารถที่จะเล่นอะไรได้มากไปกว่าที่มีอยู่ (ลองไปเทียบกับการ์ตูน พลูโต ที่ขยายความ กฎสามข้อของหุ่นยนต์ได้น่าคิดกว่า) เพียงแต่ว่า อย่างน้อยเขาก็น่าจะพอไว้ใจได้ หากจะต้องทำหนังซักเรื่องที่ต้องการขาย ความตูมตาม และ สอดใส่เนื้อหาที่ลึกซึ้งมากกว่าหนังแอคชั่นทั่วไป
หมายเหตุ (Spoiler alert) : เนื้อหาถัดจากนี้ บอกเล่าใจความสำคัญของหนัง
... อ่านความเห็นคนที่ได้ดูแล้วจะเห็นการเปรียบเทียบว่า Knowing เหมือนเรื่องโน้นเรื่องนี้ เช่น รู้อนาคตและพยายามหยุดยั้งแบบ Final destination หรือ เหมือนตรงมะนาวต่างดุ๊ตอุตส่าห์ถ่อมาแต่ไกลเพื่อเตือนภัยชาวโลกแบบ The Day the Earth Stood Still ฯลฯ
ส่วนผมก็คิดเช่นกัน ว่าหนังก็หยิบเล็กผสมน้อยมาหลายเรื่อง แต่ เป็นการผสมแบบเข้าท่า และส่วนตัวมองว่า หนังมีการผสมผสานระหว่าง ปรัชญา , ศาสนา , จิตวิทยา , วิทยาศาสตร์ เหมือน The Fountain
ในด้านโครงเรื่องมีความคล้ายคลึงกับหนังของ เฮียมาโนช - M. Night Shyamalan ที่หน้าหนัง หลอกให้คนดูคิดว่าเป็นหนังตื่นเต้นโครมครามประมาณหนังซัมเมอร์ฟอร์มยักษ์ แต่พอดูจริงๆเนื้อใน กลับต้องการนำเสนอ ปรัชญา และทำให้คนดูแบ่งออกเป็นสองกลุ่มชัดเจน คือ ผิดหวังเสียอารมณ์ กับ ปลื้มและทึ่งในไอเดีย
เช่น Signs คนดูนึกว่าจะได้ดู หนังมะนาวต่างดุ๊ตบุกโลกต่อสู้กัน แต่ เอาเข้าจริง กลับเห็น มนุษย์ต่างดาววิ่งไปวิ่งมาแว๊บๆเหมือนจิ้งจก มีโผล่เห็นชัดๆแค่ตอนจบ เพราะ มนุษย์ต่างดาว เป็นเพียง ตัวละครที่จะมาขับเน้นเรื่อง 'ศรัทธาและศาสนา' ที่ต้องการนำเสนอ
Knowing ก็เช่นกัน หน้าหนังชวนให้นึกถึง หนังมหันภัยถล่มโลกประมาณ Deep impact ที่พระเอกจะต้องหาทางกู้โลก ซึ่งหนังก็มอบความตูมตามโครมครามสมใจคนดู ไปสองสามฉาก แต่ สิ่งที่หนังอยากเล่าจริงๆคือ เนื้อหาที่ผสมผสานบางส่วนจากหนังเฮียมาโนช
เช่น การที่มนุษย์ถูกลงโทษจากธรรมชาติเหมือน The Happeningผสม ความเชื่อและศรัทธาในบางสิ่งที่มองไม่เห็นอย่างเช่น Lady in the Water และ Signs
และจุดที่ผมคิดว่า มันช่างถอดแบบออกมาจากบล็อกเดียวกันมากๆ คือ พัฒนาการของตัวละคร ซึ่งใกล้เคียงกันเหลือเกินระหว่าง Signs , Contact และ Knowing
ความน่าสนใจในจุดร่วมของ Signs , Contact และ Knowing ที่ผสมผสาน ความศรัทธา/ศาสนา + มนุษย์ต่างดาว
ตัวละครนำจากหนังทั้งสามเรื่อง ตั้งต้นจาก เป็นคนที่ไม่เชื่อในเรื่องของ ความศรัทธา ศาสนา หรือ อะไรก็ตามที่จับต้องไม่ได้
พวกเขาเชื่อว่า หลายๆอย่างเกิดขึ้นแบบบังเอิญ ไม่มีอะไรมาเป็นเหตุทั้งสิ้น ซึ่งความคิดเหล่านี้ เกิดขึ้นตามหลัง การสูญเสีย
บาทหลวง ใน Signs สูญเสียภรรยา จนกลายเป็นคนที่ไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าหรือศาสนาอีกต่อไป และ ทำให้เขาเกือบมองข้ามคำใบ้ ที่ภรรยาบอกก่อนตาย หรือ คำใบ้จาก พฤติกรรมประหลาดของลูกๆ ก่อนที่สุดท้ายเมื่อเขาศรัทธา เขาก็พบว่า สิ่งที่ไร้ความหมายเหล่านั้น อาจเป็น สิ่งที่เบื้องบนพยายามจะบอกเขาอยู่ เพื่อช่วยเขาและลูกๆจากมนุษย์ต่างดาว
นักวิทยาศาสตร์สาว ใน Contact สูญเสียพ่อในวัยเด็ก เธอไม่เชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า เธอจะเชื่อก็เฉพาะสิ่งที่พิสูจน์ได้ จับต้องได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่เมื่อครั้งหนึ่งที่ประสบการณ์ทางจิตวิญญาณของเธอได้พบพ่อ ผ่านการเดินทางที่ไม่มีใครพิสูจน์ได้ด้วยความช่วยเหลือจากมนุษย์ต่างดาว
นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ใน Knowing สูญเสียภรรยาจากอุบัติเหตุไฟไหม้ นับแต่นั้นมา เขาก็เชื่อว่าทุกๆอย่างล้วนเป็นเรื่องของเหตุบังเอิญแบบเดาสุ่ม ไม่มีที่มาที่ไป ให้อารมณ์ประมาณ shit happen จนเมื่อวันหนึ่งที่เขาได้รับตัวเลขประหลาดที่เขียนขึ้นมาเมื่อห้าสิบปีก่อน แล้วพบว่ามันมีส่วนสัมพันธ์กับการตายของภรรยา เขาก็พบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาล้วนเป็นคำใบ้ที่กำลังจะบอกอะไรเขาบางอย่าง
... สิ่งที่เราจะเห็นคือ หนังใช้ การสูญเสีย(loss) เป็นจุดเริ่มต้นเหมือนๆกัน เพราะสามตัวละครนำจากหนังทั้งสามเรื่อง พบกับ ความสูญเสียตั้งแต่ต้นเรื่อง
ซึ่งตามทฤษฎีของจิตแพทย์ Elisabeth Kübler-Ross บอกไว้ว่า เมื่อเราพบกับการสูญเสียคนใกล้ตัว ความรู้สึกแรกสุดคือ Shock stage คือ ความรู้สึกช็อคหรือเหมือนเป็นอัมพาตเมื่อได้ยินข่าวร้าย
จากนั้นจะมี 5 ระยะของการปรับตัว
Denial stage: ปฏิเสธความจริง Anger stage: โกรธ Bargaining stage: ต่อรอง Depression stage: ซึมเศร้า Acceptance stage: ยอมรับ
... ตัวละครทั้งสามคนจากหนังทั้งสามเรื่อง ยังไม่สามารถผ่านขั้นตอนการทำใจในระดับยอมรับได้จริง แต่ยังวนเวียนอยู่ในขั้นตอนของ ความโกรธ และ ความโกรธทำให้เลือกแพะ
แพะที่ถูกโยนใส่คือ พระเจ้า
... ตัวละครนำในหนังทั้งสาม เลิกศรัทธาในศาสนา กลายเป็นคนที่เชื่ออะไรต้องมีหลักฐานพิสูจน์ชัด
และ นั่นเกือบทำให้ บาทหลวงใน Signs เกือบไม่สามารถช่วยลูกชายได้สำเร็จ หากเขายังคงมองว่า คำใบ้ ที่ได้รับมาไม่มีความหมาย และ ตัวเลขมากมายใน Knowing ก็จะกลายเป็นเศษขยะ ถ้าพระเอกยังคงความคิดแบบเดิม โดยเขาไม่ทันมองว่า เขาเองก็ได้รับคำใบ้มากมายมากับตัวตั้งแต่ต้น
แต่ส่วนหนึ่งเพราะ กระบวนการทำใจ หรือ Grief process ยังไม่ลุล่วงผ่านไปด้วยดี เขาจึงมีชีวิตแบบเหมือนมีเมฆหมอกบดบังการตัดสินใจอย่างเช่นที่เพื่อนเตือนเสมอ ที่เห็นได้ชัดคือ การเลี้ยงลูก ที่พยายามปกป้องแบบมากเกินไป และ ไม่คิดที่จะหันไปสนใจครอบครัวตัวเองที่เหลืออยู่
ซึ่งลึกๆในใจของพระเอก คงมี ความกลัว ที่ตัวเองจะปกป้องลูกชายไม่ได้ ผสม ความรู้สึกผิดและคอยตำหนิตัวเองจากการตายของภรรยา
พฤติกรรมบ้าคลั่งเข้าไปช่วยคนกลางกองไฟ อาจดูไร้เหตุผล แต่ถ้าเรารู้ประวัติของเขามาก่อน ก็พอจะอธิบายได้ถึง แทบทุกสิ่งที่เขาทำทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการฝ่ากองไฟไปช่วยคน หรือ ปกป้องลูกแบบมากเกินเหตุ ล้วนเป็น การชดเชยความรู้สึกผิดที่ตัวเองคิดเสมอว่าไม่สามารถดูแลภรรยาได้ถึงที่สุด
จากแง่มุมของตัวละคร มาถึงตัวหนัง
... Knowing ต่างจากสองเรื่องที่เปรียบเทียบก็ตรง ตัวหนังนำเสนอประเด็นของศาสนาชัดเจนโจ่งแจ้งไม่กระมิดกระเมี้ยน ตั้งแต่ การเลือกคู่หญิงชาย , การเลือกสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งคู่เดินทางไปกับพาหนะเพื่อหลีกหนีภัยพิบัติ ราวกับ กำลังจะขึ้นเรือโนอาห์ , มนุษย์ต่างดาวที่มารับสี่ตนเสมือนเทวทูตทั้งสี่ , การใช้ภาพวาดหรือไฟ ซึ่งสอดคล้องกับในคัมภีร์ไบเบิ้ลหรือเรื่องราวของวันพิพากษา ฯลฯ
ซึ่งทั้งหลายทั้งปวง ชวนให้ตีความอีกแง่ได้ว่า หรือ พระเจ้า ผู้สร้างโลกที่เราศรัทธาใน ศาสนา มาตลอด แท้จริงคือ คือ มนุษย์ต่างดาว หรือ จุดกำเนิดของโลกที่เราอาศัยจะมีที่มาเหมือนเช่นที่เห็นในหนัง ว่า มนุษย์คู่แรกถูกย้ายมาจากดาวดวงอื่นก่อนจะเกิดภัยพิบัติ
หากคิดในแง่เทียบเคียง มนุษย์ต่างดาว(วิทยาศาสตร์) = พระเจ้า(ศาสนา) อาจจะดูคับแคบเกินไป แต่ มันก็สามารถอธิบายทุกอย่างในหนังได้ครบกระบวนความ
นั่นคือ เหตุการณ์ทุกอย่างในโลกไม่ได้เกิดแบบโยนลูกเต๋าเดาสุ่มแต่ เป็น การถูกกำหนดและมีที่มาที่ไป (Deterministic) เพียงแต่ ใครจะเลือกเชื่อหรือศรัทธา ด้านไหน(วิทยาศาสตร์ /ศาสนา) เท่านั้นเอง
... และ ต่อให้อธิบายได้ มีเหตุมีผล สัจธรรมที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่พ้นคือ ความตาย
พวกเขา(มนุษย์ต่างดาว/พระเจ้า) รู้ทุกอย่างล่วงหน้า พวกเขาตัดสินใจเลือกคนที่จะอยู่รอดไว้อยู่แล้ว พวกเขาพยายามเตือนมนุษย์ แต่ เรื่องบางเรื่องก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป ไม่สามารถไปหยุดยั้งได้
รหัสวินาศภัยอื่นๆ ไม่ได้ส่งมา เพื่อให้มนุษย์ป้องกัน แต่ เป็น การส่งมาเพื่อให้โยงไปถึง วันสิ้นโลก
คำเตือนถึง วันสิ้นโลก ไม่ได้ส่งมาเพื่อให้หาทางรอด เพราะอย่างไรก็ไม่รอดอยู่ดี แต่ ส่งมาเพื่อเตือนว่า มนุษย์จะใช้ชีวิตอย่างไรในวันสุดท้ายของชีวิต ยิ่งถ้านำไปเทียบเคียงกับ ศาสนา ยิ่งย้ำชัดถึง บางสิ่งที่เราไม่มีวันหนีพ้น นั่นก็คือ 'ความตาย'
จะเข่นฆ่าเอาตัวรอด ไม่ยอมรับความเป็นจริงต่อไป หรือ ยอมรับสัจธรรม กลับไปสู่อ้อมกอดของครอบครัว
... หนังซ่อนความสำคัญของ ความศรัทธา อย่างแยบยลในฉากสุดท้าย ผ่านความเชื่อของตัวละคร เพราะ สุดท้ายเราจะเห็นได้ว่า
มนุษย์ทุกคนที่เกิดมา จะเชื่อ(พระเอก) หรือ ไม่เชื่อ(นางเอก) สุดท้ายก็ไม่อาจหนีความตายได้พ้น
แต่ คนที่เชื่อและศรัทธา สุดท้ายจะจากไปอย่างเป็นสุขมากกว่า คนที่ทอดทิ้งความเชื่อนั้นไป
ซึ่งจุดนี้ ก็ตรงกับข้อเท็จจริงจากการศึกษาผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่ ที่แพทย์มักจะพบว่า ผู้ป่วยที่มีความเชื่อหรือศรัทธาในศาสนาของตัวเอง เมื่อวาระสุดท้ายมาถึง มักจะสงบและทำใจได้มากกว่า คนที่ไม่มีอะไรยึดเหนี่ยวไว้ในชีวิต
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากวินาศภัย ... โอ้วแหมน โว้ววว ว้าวววว มันช่างให้อารมณ์สมจริงอะไรเช่นนี้ โดยเฉพาะฉากลองเทคสองนาที ที่เครื่องบินดิ่งลงมาแล้วพระเอกวิ่งเข้าไปช่วยคน มันแจ่มมากมาย เป็นงานโชว์ของโดยแท้ ที่ทำให้เห็นว่า ถ้า ผกก.มีฝีมือ หนังตลาดๆก็สามารถใช้เทคนิการถ่ายทำระดับเมพขิงๆได้
2. คำใบ้ ... ชอบที่รายละเอียดยิบย่อยที่หนังใส่มา ล้วนมีความหมายในท้ายที่สุด เช่น คำใบ้ที่พระเอกได้รับมาตลอดทั้งชีวิต
ไฟ --> เมียถูกไฟคลอก --> อนาคตไฟล้างโลก ลูกชอบสารคดีสัตว์โลก -->อนาคตต้องไปอยู่กับสัตว์โลก อาชีพพระเอกเกี่ยวข้องกับ ตัวเลข + ดาราศาสตร์ --> อนาคตดวงอาทิตย์เกิดปฏิกิริยาเผาผลาญและต้องใช้ตัวเลขถอดรหัส
3. นิโคลาส เคจ ... เลือกทรงผมยอมรับสัจธรรมได้ดี ไม่เหมือนตอนเล่นหนังไซไฟอย่าง Next และ ไม่แสดงสีหน้าแบบ เมียทิ้ง เหมือนหลายๆเรื่องที่เล่นในระยะหลัง ทำให้รู้สึกอินไปกับตัวเขาและพอที่จะให้หวนคิดถึงฝีมือการแสดงวันเก่าๆที่เคยได้รางวัล
4. Symphony No. 7 ของ Beethoven ... เป็นการเลือกดนตรีประกอบที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ในหนังอย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดอง โดยเฉพาะการใช้เพลงนี้ครั้งสุดท้าย เคียงคู่ ภาพที่มนุษย์ยังคงเข่นฆ่ากันแม้วันสิ้นโลกมาถึง ก่อนจะไปจบลง ภาพมนุษย์ที่กลับไปสู่อ้อมกอดของครอบครัว มันให้อารมณ์ทั้งหมองหม่น เศร้าโศก แต่ ลึกๆก็ยังมีความหวังอยู่ภายใน
5.การผสมผสานความเป็นหนังระเบิดตูมตามกับความคิดเชิงปรัชญาได้กำลังดี ... หน้าหนังเป็นหนังมหันตภัยวินาศสันตะโรโชว์เอฟเฟคต์เต็มที่ แต่ เนื้อแท้ของหนังแสดงถึงเทคนิกทางภาพยนตร์ชั้นดีมีฝีมือ และ สอดแทรกความคิดมากมายท้าทายคนดู
ซึ่ง การมีมะนาวต่างดุ๊ตโผล่เข้ามาผสมกับเรื่องศาสนา มันทำให้หนังปริ่มๆที่จะล้นจนไม่น่าเชื่อถือ แต่ สุดท้ายแล้ว หนังก็คุมตัวเองได้อยู่หมัดในระดับที่ทำให้คนดูคล้อยตามแบบไม่ขัดเขินจนเกินไป
และ ชอบที่หนังเลือกจบอย่างที่ควรจะเป็น ไม่พยายามบีบตัวเองให้เป็นสูตรสำเร็จมากเกิน เช่น ถ้าให้ นางเอกฟื้นเฮือกหรือพระเอกกู้โลกสำเร็จ ซึ่งมันอาจจะคุ้นเคยคนดูส่วนใหญ่มากกว่า และ อาจขายได้มากกว่าเพราะหลายคนเชื่อว่าหนังที่จบแบบคู่พระนางตายจะขายไม่ดี
แต่ ถ้าจบแบบที่ว่า ประเด็นก็จะเขวและหนังเรื่องนี้ก็จะไร้ความน่าสนใจโดยสิ้นเชิง
บวกกับในส่วนของจุดที่ต้องขาย เช่น ฉากโชว์เอฟเฟคต์ทั้งหลาย หนังก็ทำได้เกรดเอ แทบทุกฉาก
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.โต้งๆไปนิด จบปลายปิดไปหน่อย ... ถึงจะเป็นหนังที่ใช้ เครื่องแบบ ภายนอก มาล่อหลอกคนดูเข้าโรงหนัง ก่อนที่จะเฉลยในโรงไปพร้อมๆกันว่า ตัวหนังสอดไส้เนื้อหาอะไรอยู่ เหมือน หนังของเฮียมาโนชแทบทุกเรื่องที่ใช้ เครื่องแบบหนังผี,หนังเขย่าขวัญ,หนังไซไฟ เพื่อซ่อน แก่นของปรัชญา ที่ต้องการนำเสนอ
แต่ผมก็ยังชอบหนังของมาโนชมากกว่า ตรงที่รู้สึกว่า หนังของโพรยาสเรื่องนี้ บอกโต้งๆโจ่งแจ้ง ชัดเจนไปหน่อย และ เมื่อถึงตอนจบ มันคล้ายๆโจทย์ปลายปิดที่ไม่ได้ปล่อยช่องว่างให้ คิดต่อ ได้มากเท่าหนังของมาโนช
2. คุณลูกสาว ... ดูขัดใจตอนท้าย ที่บทจะเชื่อคนแปลกหน้าง่ายๆ แล้วก็ไปจากแม่ได้ง่ายไปหน่อย ไม่ค่อยอาลัยเท่าไหร่ แม้จะได้ยินว่าแม่ปลอดภัย แต่พอไปถึงที่ใหม่ก็เริงร่าลั๊ลลา ลืมแม่ไปซะงั้น
สรุป
เหมาะสำหรับคนชอบหนังคิดเล็กๆ หนังอาจไม่ได้อัดแน่นฉากแอคชั่น และ หลายตอนส่วนใหญ่ก็ออกดราม่า
อาจไม่ผสมผสานได้ลึกซึ้งน่าอัศจรรย์เหมือน The Fountain , ไม่ลงตัวเจ๋งจ๊าบเท่า Contact หรือ หักมุมเก๋ไก๋ชวนขบคิดเท่าหนังของพี่มาโนช แต่ก็ชอบค่อนข้างมาก และ อยากเชียร์ให้ไปดู
Link ของ บทความที่อ้างอิงถึง และ เกี่ยวข้อง
The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
บทสรุปแห่งปี 2008
9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008
10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008
10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008
50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008(ตอน 1)
5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 (ตอนจบ)
พื้นที่แนะนำผลงาน{ตัวเอง}
(คลิกที่รูปหนังสือ เพื่อ อ่าน หรือ แสดงความเห็น ต่อหนังสือแต่ละเล่มได้เลยครับ)
ปีนี้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ขอฝากผลงานเล่มล่าสุดที่เพิ่งคลอดจ้า อันว่าด้วย 'ความรักและกำลังใจ' ผ่านแรงบันดาลใจจากชีวิตและภาพยนตร์ ในหนังสือที่ชื่อว่า
เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
และ ผลงานสองเล่มก่อน จากสองปีที่ผ่านมา
"หนังสือรัก" หนังสือที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม กับ องศาที่ 361 หนังสือที่อาสาช่วยคุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยอาศัย'หนัง'เป็นสะพานพาไปเข้าใจตัวเอง
มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป แต่ เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 สั่งได้จากเว็บของซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก
พูดคุยกับเจ้าของ Blog คลิก
เปิดหารายชื่อหนังเก่าๆนอกเหนือจากในหน้าสารบัญ คลิก
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 31 มีนาคม 2552 |
Last Update : 1 เมษายน 2552 11:39:04 น. |
|
22 comments
|
Counter : 5964 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: เทราโอะ IP: 118.174.43.38 วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:11:28:33 น. |
|
|
|
โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:11:58:27 น. |
|
|
|
โดย: เอ IP: 202.91.23.4 วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:15:27:24 น. |
|
|
|
โดย: Ghoeby วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:16:18:13 น. |
|
|
|
โดย: BIZZARE วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:19:51:53 น. |
|
|
|
โดย: ไอ้วู่ IP: 58.8.112.121 วันที่: 31 มีนาคม 2552 เวลา:20:45:37 น. |
|
|
|
โดย: ใหม่น้อย IP: 58.9.228.221 วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:10:11:12 น. |
|
|
|
โดย: granun วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:11:34:42 น. |
|
|
|
โดย: granun วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:11:36:36 น. |
|
|
|
โดย: ไปดูมาแล้ว IP: 124.122.164.195 วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:16:05:24 น. |
|
|
|
โดย: beerled วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:17:29:49 น. |
|
|
|
โดย: gonz IP: 118.173.58.62 วันที่: 1 เมษายน 2552 เวลา:19:08:33 น. |
|
|
|
โดย: tHecHamp IP: 168.120.74.47 วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:9:50:07 น. |
|
|
|
โดย: PeTe IP: 58.8.236.29 วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:10:32:33 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:14:46:59 น. |
|
|
|
โดย: Zhen_x2 IP: 58.8.183.36 วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:16:00:34 น. |
|
|
|
โดย: littlebean IP: 98.27.135.87 วันที่: 4 เมษายน 2552 เวลา:12:59:37 น. |
|
|
|
โดย: Underhill IP: 202.28.181.11 วันที่: 5 เมษายน 2552 เวลา:20:35:41 น. |
|
|
|
โดย: Zero_Zero IP: 203.156.60.196 วันที่: 7 เมษายน 2552 เวลา:0:10:57 น. |
|
|
|
โดย: SHIT* IP: 125.25.28.78 วันที่: 11 เมษายน 2552 เวลา:10:25:40 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|