Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
หากต้องทำสิ่งชั่วร้ายเพียงน้อยนิด เพื่อความดีงามในอนาคต คุณจะยอมหรือไม่?
...หนังเริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่การพาคนดูไปพบกับ Balian ช่างตีเหล็กบุตรของ Godfrey ก่อนที่ชายคนนี้จะลุกขึ้นมาปกป้องเมืองเยรูซาเล็ม ท่ามกลางการสู้รบของทั้งฝ่ายคริสเตียนและมุสลิม สงครามอันยาวนานนี้มีชื่อว่า สงครามครูเสด
.... หนังเริ่มต้นได้ดีในช่วงเปิดเรื่อง ที่วางเรื่องราวการสูญเสียและการต้องการไถ่บาป จนพระเอกตัดสินใจทิ้งบ้านตัวเองไปร่วมเดินทางกับบิดา หลังจากนั้น ในครึ่งแรกหนังก็เดินเรื่องได้เนือย ระโหยโรยแรง จนแทบจะกลายเป็นหนังสารคดีชีวประวัติ Balian และเต็มไปด้วยความบังเอิญที่ดูไร้ชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง (ความเก่งอย่างไร้ที่มา / เรือล่มแต่คนรอดคือพระเอก 1 คนกับม้า 1 ตัวพอดิบพอดี / คนที่เจอพระเอกกลายเป็นคนสำคัญ ฯลฯ) ก่อนที่หนังจะเดินหน้าต่อไปอย่างตรงไปตรงมาและเริ่มเข้มข้นขึ้นในครึ่งเรื่องหลัง
เนื้อหา.....ดูได้ไม่ยากต่อการเข้าใจ หนังใส่ปมความขัดแย้ง (Conflict) ระหว่างตัวบุคคล และ ในตัวบุคคลน้อยมากจนแทบจะไม่มีเลย นั่นทำให้ผมไม่สามารถรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับตัวละคร การดำเนินเรื่องเดินไปข้างหน้าเหมือนลูกศรชี้ทางเดียวจนจบเส้นทาง ข้อดีคือทำให้คนดูไม่ต้องว่อกแว่กกับประเด็นอื่น แต่ข้อเสียคือทำให้หนังขาดความลึกอย่างมากยิ่งหากนำไปเปรียบเทียบกับ Gladiator ของผู้กำกับคนเดียวกัน ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ชอบเลยแต่เรื่องนั้นใส่ความขัดแย้งลงไปในความสัมพันธ์และตัวบุคคลมาก แม้แต่ตัวผู้ร้ายในเรื่อง Gladiator เราก็เข้าใจว่าเพราะความอยากครอบครองคนที่เขารัก ความลำเอียงและ รู้สึกไม่เป็นที่รักของพ่อ มันจุดชนวนก่อขึ้นเป็นแรงจูงใจต่อการกระทำ และทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมในเชิงขัดแย้งคือทั้งเห็นใจและไม่ชอบตัวละครนี้ไปพร้อมๆกัน แต่ในเรื่องนี้ตัวผู้ร้าย(กี)มีเพียงด้านเดียว เป็นเพียงอาชญากรโลกบ้าสงครามอยากรบเหมือนผู้นำประเทศมหาอำนาจเท่านั้นเอง
....เนื้อหาของหนังในการเล่าเรื่องสงคราม เป็นส่วนที่หนังทำได้ดี หนังไม่ชี้ดีชั่วของทั้งสองฝั่งไม่ว่าจะเป็นมุสลิมหรือคริสเตียน ทั้งสองฝ่ายไม่มีฝ่ายไหนที่ชั่วร้ายแต่เป็นคนในแต่ละฝ่ายต่างหากที่มีความชั่วร้ายยึดครองอยู่
หนังสื่อถึงการต่อต้านสงครามอยู่ในตัว เห็นได้ชัดจากในตอนท้าย บทสรุปของหนังต่างจากหนังสงครามทั่วไปที่นิยมเชิดชูชัยชนะในการรบของพระเอก ชัยชนะไม่ได้หมายถึงการยึดครองเมือง แต่หมายถึงคุณธรรมที่ยึดมั่นและการปกป้องคนของตัวเองไว้ได้
ตัวละคร.... หนังเต็มไปด้วยตัวละครที่ราบเรียบ เข้ามาเพียงเพื่อเสริมเรื่องราวเป็นช่วงๆ โดยตัวละครที่เด่นและหนังให้ความสำคัญที่สุดก็ยังเต็มไปด้วยรูโหว่ นั่นคือตัว Balian จากชายหนุ่มที่ต้องระทมทุกข์เพราะการจากไปของภรรยา โกรธแค้นจนฆ่าคนตายพร้อมกับเป้าหมายการไถ่บาป เมื่อเรื่องดำเนินไปจนถึงจบชายหนุ่มคนนี้กลับกลายเป็นว่า จากเคยเศร้าเพราะเมียเก่าตายแต่พอได้เมียใหม่มาก็ลืมเรื่องเก่าเสียสิ้น นอกจากนี้ชายหนุ่มคนเดียวกันนี้ที่เป็นช่างตีเหล็กหนังไม่ได้ให้ฉากหลังเรื่องราวอะไรของเขาเลยว่าเขามีดีอะไรในตัว (ขนาดตีเหล็กเก่งหรือเปล่าก็ไม่รู้?) แต่สุดท้ายชายคนนี้กลับได้มาเป็นผู้นำ, วางแผนยุทธศาสตร์, ออกรบแล้วชนะ เขาทำได้อย่างไร ? เมื่อ Orlando Bloom มารับบทที่ไร้ตัวตนที่ชัดเจนแบบนี้ ยิ่งทำให้เป็นตัวพระเอกที่ยากต่อการผูกพันของคนดู ตรงข้ามกับกษัตริย์ที่รับบทโดย Edward Norton ไม่ต้องเห็นหน้าไม่ต้องจ้องตา แต่ทุกครั้งที่ออกมาบุคลิกท่าทางการแสดงของเขา ทำให้คนดูต้องติดตา ดูน่าค้นหา ในความคิดและจิตใจมากกว่าหน้าตาที่ถูกปิดบัง
Kingdom of Heaven ......ไม่ได้หมายถึงสถานที่เป็น แผ่นดิน เท่านั้น แต่ยังหมายถึง ดินแดนที่อยู่ในใจของคนนั่นเอง แผ่นดินที่เราอยู่สามารถเป็นได้ทั้งสวรรค์และนรก ไม่ได้ขึ้นกับ ตัวพื้นแผ่นดิน แต่ขึ้นกับ ใจคนที่อยู่บนแผ่นดินนั้น หากดินแดนในใจของเจ้าของอาณาจักรที่ไม่ได้หมายความแค่กษัตริย์แต่รวมไปถึงคนทั่วๆไป เปี่ยมไปด้วยความโลภ ความรุนแรง ความทะเยอทะยานอย่างไร้ขอบเขต ความไร้ศีลธรรรม ฯลฯ มันก็คงลุกไหม้ไปด้วยไฟแห่งกิเลสและกลายเป็นนรกอย่างเยรูซาเล็มในช่วงท้าย แต่หากดินแดนในใจของเจ้าของอาณาจักร มีคุณธรรมยึดมั่นในคุณงามความดีและสันติภาพ ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวผู้นำขอเพียงมีใครสักคนหนึ่งดังเช่น Balian ถึงแม้จะต้องสูญเสียไปมากมายจากความชั่วร้ายในใจของผู้นำแต่ก็ยังคงที่จะมีผู้สร้างดินแดนสวรรค์กลับมาได้อยู่เสมอ
สังคมทุกวันนี้ที่แวดล้อมไปด้วยความชั่วร้ายหรือกิเลสมากมาย คนมักจะคิดกันเหมือนที่บาทหลวงในเรื่องคิดว่า เราจะเปลี่ยนแปลงสังคมอะไรได้ ยอมทำผิดนิดๆหน่อยๆคงไม่เป็นไร ถ้าเราคิดเช่นนั้นแล้วปล่อยให้กิเลสเข้ามาในอาณาจักรแห่งจิตใจ เชื่อได้ว่าไม่นานคุณธรรมที่เรายึดมั่นก็จะค่อยๆอ่อนแรงลง และ สวรรค์ในใจก็คงกลายเป็นนรกที่ร้อนรุ่มโดยไม่รู้ตัว
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากรบและฉากต่อสู้...เป็นส่วนที่ดีและพัฒนามาตลอดในหนังของ Ridley Scott ไม่ว่าจะเป็น Gladiator หรือ Black Hawk Down การกำกับภาพทำได้สมจริงและภาพในมุมกว้างก็ทำให้ฉากเข้าตีเมืองเยรูซาเล็มดูน่าเชื่อถือ ฉากการต่อสู้ก็ทำได้เหมือนกับเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ การส่ายกล้องไปมาหรือการสลับมุมกล้องของหนังทำได้ตื่นเต้นไม่เวียนหัวเหมือนหนังหลายเรื่องที่พยายามส่ายจนคนดูมึน (ล่าสุดมึนไปแล้วใน Alexander)
2. Edward Norton ในบท King Baldwin...แม้จะอยู่ภายใต้หน้ากาก แต่ด้วยบทที่หนังเขียนขึ้นบวกกับพลังของดาราและการแสดงชั้นอ๋อง ไม่ง่ายเลยทั้งบุคลิกท่าทางน้ำเสียง ที่จะทำให้ตัวละครนี้เด่นออกมาทุกครั้งที่อยู่บนจอเหมือนในเรื่อง แต่เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม
3.Eva Green....งามเหลือเกิน เรื่องการแสดงไม่รู้ครับเพราะมัวแต่ชื่นชมความงามของเธอเพลิน55 (เพราะความงามของเธอและความใจกล้านี่ละก็คงทำให้คนดูหลายคนตกประเด็นที่หนัง The Dreamers ต้องการสื่อออกมา เพราะมัวแต่ตะลึงกับเธอ)
4.มุมมองที่มีต่อทั้งสองฝ่าย และ ความหมายของ Kingdom of Heaven....การตัดสินใจของพระเอกในการปฏิเสธกษัตริย์ , คุณธรรมและความดีงามในใจของตัวละครต่างๆไม่ว่าจะเป็น Godfrey ที่รักและยอมรับกษัตริย์ที่ป่วยตั้งแต่เด็ก , คุณธรรมที่ทั้งเขา , Tiberias และกษัตริย์ Baldwin ยึดถือฯลฯ ทั้งหมดนี้ขยายความหมายของอาณาจักรแห่งสวรรค์ได้มากขึ้น ช่วยให้คนดูเชื่อมั่นในการยึดมั่นคุณธรรมในใจมากขึ้นด้วย
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตัวละครที่ไร้มิติ,มีช่องโหว่กับเรื่องราวที่แบนราบ.... ไล่ไปได้ตั้งแต่บท Balian ที่สำคัญสุดเพราะเป็นผู้นำเรื่อง แต่หนังกลับกำหนดตัวตนไม่ชัดเจน , แกว่งไปมาร่วมกับพัฒนาการที่ไร้ความน่าเชื่อถือดังที่กล่าวไปแล้วในตอนต้น หรือจะเป็นบทกีที่เป็นตัวละครบ้าสงครามด้านเดียว ,บทTiberias ที่ไม่มีอะไรนอกจากอยู่ข้างพระเอก
ความขัดแย้งของตัวละครแต่ละฝ่ายก็ตื้นเขิน แค่ความคิดที่ไม่ตรงกันไม่ชอบขี้หน้ากันเท่านั้น มาเจอบทที่เล่าเรื่องอย่างเรื่อยๆตรงไปตรงมา ไม่ใช่สิ่งที่แย่แต่รวมๆกันแล้วมันทำให้หนังเรื่องนี้แค่ดูสนุกดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย ไม่มีอะไรที่ทำให้กลายเป็นงานที่น่าจดจำ
2.การใช้ตัวละครที่ไม่คุ้มค่า...ผมรู้สึกว่าJeremy Irons ในบท Tiberias เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่เขาเล่นได้เด่นเมื่อเปิดฉาก แต่เมื่อหนังค่อยๆเดินเรื่องต่อไปบทของเขากลับดูธรรมดาและหายไปอย่างห้วนๆอย่างน่าเสียดาย รวมทั้งตัวประกอบอื่นๆด้วยที่หนังลดทอนบทบาทไปมากแค่เข้ามาเพื่อเสริมบทพระเอกและมุ่งเน้นไปที่ตั Balian เสียเยอะ
3.Orlando Bloom
ไม่รู้แฟนๆของเขาจะว่าผมหรือไม่ถ้าผมอยากจะบอกว่าเขาเป็นดาราที่หน้าตาดี เล่นหนังดี แต่ไม่มีพลังดาราไม่เหมาะกับการเป็นผู้นำเดี่ยวในหนัง เขาเหมาะที่จะเป็นพระรองอย่างใน The Lord of the Rings , Troy หรือ Pirates of the Caribbean ยิ่งมาเจอกับบทในเรื่องนี้ที่กำหนดตัวตนไม่ชัด ภาพตัวละครแกว่งไปมา ยิ่งทำให้ผมรู้สึกไม่เอาใจช่วยไม่ผูกพัน และรู้สึกเป็นตัวละครที่ดู(บุคลิกหน้าตาทรงผม)ดีอย่างแปลกตาหลุดออกมามากสุดบนจอ นอกจากนี้ผมยังรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่มีแววตาซุกซ่อนขี้เล่นอยู่ในตัวอยู่แล้ว สีหน้าระทมทุกข์ที่เขาแสดงออกมามันจึงไม่ทำให้รู้สึกร่วมไปด้วยได้ และไม่แปลกใจที่ตอนจบได้เมียใหม่ก็ลืมเรื่องเก่าไปได้อย่างง่ายดาย
สรุป.... ดูแล้วก็รู้สึกว่ามันเรื่อยๆดี ไม่ได้แย่แต่ก็ไม่โดดเด่นให้น่าจดจำ จะดูในโรงก็ดีแต่ถ้าไม่ได้ดูก็ไม่น่าเสียดายแต่อย่างไร กับการดูที่โรงสยามรอบ 19.15น.วันนี้ก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายตังค์ (เอ๊ะ ดูฟรีนี่ลืมไปเพราะครบ10ที่ใช้สิทธิดูฟรี1ใบ)จะมีหงุดหงิดก็ตรงพนักงานขายตั๋วคนสวยคนเดิมที่ผมเจอหลายครั้ง (รวมทั้งวันนี้ด้วย) แล้วว่าเวลาซักไซ้ถามรายละเอียดนิดหน่อยเธอจะชักสีหน้าและแววตาแบบรำคาญใส่ทุกที บางครั้งก็ทำเงียบไม่ตอบให้ถามซ้ำ กับภาพบนจอของโรงสยามที่ผมว่ามันมืดและมัวมากกว่าโรงที่เหลือในเครือ APEX (อันนี้ยอมรับได้เพราะเราเลือกเองแต่อันแรกนี่ชวนให้หงุดหงิดใจไม่น้อยในฐานะผู้ใช้บริการ)
ปล1.รักพลิกล็อก ของ อาดาจิ มิซึรุ ออกรวมเล่ม1ปกแข็งมาแล้วนะคร้าบ(เห็นแล้วก็ดีใจแต่ก็สังหรณ์ใจว่าTouchเล่ม2อาจจะค่อยๆหายไปตามสไตล์วิบูลย์กิจ เรียกว่าออกมาให้อยากแล้วจากไป) อยากให้ทำมิยูกิออกมาเหลือเกิน
ปล2......กี่ปีที่รอคอยแต่ครั้งนี้เข้ารอบชิงแล้ววววววววว(โอ้ คืนก่อนทำผมหัวใจจะวายยิ่ง 6 นาทีสุดท้ายนี่ผมลุ้นมากกว่าลุ้นสงครามในเรื่องนี้หลายร้อยเท่า) ร่วมด้วยช่วยเชียร์กันต่อไปนะครับแล้วเจอกันที่อิสตันบูลทางช่อง3)
สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ดูกรุณากดข้ามความเห็นที่7ไปก่อนเนื่องจากมีSpoilตอนจบ
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 06 พฤษภาคม 2548 |
|
17 comments |
Last Update : 23 ตุลาคม 2548 13:32:57 น. |
Counter : 6123 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: whitesakura (whitesakura ) 6 พฤษภาคม 2548 9:00:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: แวะมาอ่านค่ะ IP: 61.90.90.135 6 พฤษภาคม 2548 16:51:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: keyzer 6 พฤษภาคม 2548 20:55:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy 6 พฤษภาคม 2548 22:25:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: ling IP: 168.120.12.191 7 พฤษภาคม 2548 17:59:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: จันทร์จ้า IP: 202.176.184.102 7 พฤษภาคม 2548 19:03:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy 8 พฤษภาคม 2548 11:40:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: MeeMeaw IP: 203.151.140.112 8 พฤษภาคม 2548 16:29:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: หลังจอ IP: 202.183.134.12 9 พฤษภาคม 2548 0:36:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: จันทร์จ้า IP: 202.176.184.232 9 พฤษภาคม 2548 16:44:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy 9 พฤษภาคม 2548 18:21:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: mda IP: 203.159.12.15 10 พฤษภาคม 2548 17:06:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: no comment IP: 61.90.100.196 15 พฤษภาคม 2548 14:34:58 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
แต่ว่าหิวข้าวมากๆๆ เลยคิดอะไรไม่ออกก็เลยชวนเพื่อนไปกินข้าวกันก่อนเลยไม่ได้จองตั๋วหนัง มาอีกที่ก็เต็มไปยันรอบ 5 โมงแล้ว สุดท้ายก็ได้ดูหนังที่ใกล้จะลาโรงอย่าง The Interpreter แทนก็โอเคในระดับนึง ส่วนความน่าเบื่อในฃ่วงแรกๆ พอให้อภัยได้เพราะ Nicole น่ารัก มาก ม๊าก เลย ดูดีถึงแม้จะไม่ได้แต่งอะไรมากมาย