Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
Closer
...เป็นหนังดราม่าที่มีแต่การแสดงและบทพูด
...เป็นหนังมีคนเล่นอยู่แค่ 4 คนจริงๆ
...ไม่มีฉากเลิฟซีน แต่บทสนทนามีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง sex ค่อนข้างลึกจึงไม่เหมาะกับเด็ก
...ทั้งเรื่องมีแต่การพูดๆๆและพูด เหมือนละครเวทีที่มีการเคลื่อนไหวในจอภาพยนตร์ ...ทั้งหมดนี้คือข้อควรรู้ก่อนที่คุณจะเข้าไปดู เพราะคุณอาจหลับหรือพลิกตัวด้วยเบื่อหน่ายถ้าคาดหวังหนังรักหักสวาทเฉือนคม หรือเพียงเข้าไปชมดารานำทั้ง 4 คน
.....ถ้า"ความรัก"มีรูปทรงหรือรูปร่าง หนังเรื่องนี้ก็เหมือนกับการเอาความรักออกมาตีแผ่ให้เห็นทุกมุมทุกแง่ แกะเปลือกออกทีละชั้น โดยใช้ตัวละครเป็นเสมือนเครื่องมือในการสำรวจความรัก
.....แทบทั้งเรื่องหนังจะเล่าผ่านตัวละครทีละคู่ ผ่านฉากทีละฉาก และแต่ละตัวละครจะค่อยๆสำรวจเข้าไปในใจของตัวละครอีกตัวหนึ่ง ผ่านสายตาของคนดูที่มีส่วนร่วมด้วยโดยไม่รู้ตัว ผ่านสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป พร้อมกับแง่มุมความรักที่กลายมาเป็นคำถามมากมายให้ผมเองอดคิดตามไม่ได้ว่า...
ความรักและความหลอกลวง ... การพูดความจริงทุกเรื่องเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงรักแท้? ถ้าคุณรู้ว่าคุณถูกหลอกเพราะความหวังดีคุณจะยังรักคนรักคุณหรือไม่ ( Dan และ Larry ผู้ไม่เคยหยุดหาความจริง)
ความรักและ sex ... เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่? ถ้าคนรักคุณมี sex กับคนอื่นโดยไม่ได้รัก และเค้ายังรักคุณ คุณยังจะรักเค้าหรือไม่?( Dan กับ Anna )
ความรักและความเป็นเจ้าของ ... การครอบครองคือส่วนหนึ่งของความรักหรือไม่? ถ้าคุณรักใครสักคนคุณพร้อมที่จะปล่อยเค้าไปหรือไม่? (Larry กับ Anna) หรือคุณครอบครองเพียงเพื่อไม่อยากสูญเสีย (Dan กับ Alice)
ความรักคือคำๆหนึ่ง ... ถ้าคุณเอ่ยปากว่ารักเป็นพันครั้งแต่คนฟังไม่รู้สึกว่ารัก นั่นคือความรักหรือไม่? (Alice กับ Dan)
... ถ้าสำรวจลึกลงไปจะพบว่า ตัวละครทั้ง 4 คนไม่มีใครแตกต่างกัน ทุกคนมีความรัก ทุกคนมีความใคร่ ทุกคนต่างอยากได้ความเป็นเจ้าของ ทุกคนต่างก็หลอกลวงและเคยถูกหลอก ทุกคนน่าสงสาร แต่ละคนมีความรักในความหมายของตัวเองที่แตกต่างกัน จนบางครั้งเหมือนกับว่าความรักที่พวกเค้าเดินชนกันไปมามันไม่ใช่รักที่แท้จริง
....หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหนังรักโรแมนติก มันมีอะไรมากไปกว่า รักคนมีเจ้าของ / รักซ้อนซ่อนเงื่อน / ชู้ แต่มันเป็นการเผยมุมมองของความรักผ่านเหตุการณ์แต่ละเรื่อง
Dan ... เป็นคนที่พบแต่ความรัก แต่เขาเหมือนเป็นคนที่ไม่เข้าใจความรักมากที่สุด เขาเป็นเหมือนตัวแทนของคำโปรยหนังที่ว่า If you believe in love at first sight, you never stop looking.
Dan กับ Alice...อาจเป็นรักแรกพบ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่ Alice มีให้คือความรัก แต่สิ่งที่ Dan เข้าใจว่าเป็นความรักคือ ความเป็นเจ้าของและไม่อยากสูญเสีย นั่นคือคำตอบที่ว่าทำไม Alice จึงบอกว่า คำพูดที่ Dan บอกว่ารักมากมายเธอไม่เคยรู้สึกว่าเขารักเธอเลย
Dan กับ Anna....คือตัวอย่างของคำโปรยข้างต้นอย่างแท้จริง และจะเห็นได้ชัดว่าเค้าไม่รู้จักคำว่ารัก ที่เค้าต้องการคือความเป็นเจ้าของ เมื่อรู้ว่า Anna กลับไปมี sex กับ Larry เขาก็รับไม่ได้ที่ไม่ได้เป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว จึงตัดเธอไปจากชีวิตแต่สุดท้ายก็อยากได้กลับคืนมา เขาเองก็ตอบไม่ได้ว่าอยากได้เธอกลับมาเพราะอะไร
Anna ...เป็นตัวละครที่ผมสงสารมากที่สุด ทุกครั้งที่เธอเจอความรัก แต่เธอไม่สามารถเลือกได้และไม่กล้าที่จะตัดสินใจเพราะความกลัว มีทั้งความต้องการที่ขัดแย้งกับมโนธรรมตัวเองตลอดเวลา และนั่นทำให้เธอต้องพบกับวงจรความรักแล้วผิดหวังไม่รู้จบ แม้แต่ตอนสุดท้ายผมก็ยังเชื่อว่าเธอเองยังไม่มีความสุข
Larry ...เป็นคนที่ค้นหาในความรักและความจริง เป็นตัวละครที่น่าจะพบรักที่แท้จริงตั้งแต่ตอนแรก แต่สุดท้ายมันก็เหมือนกับว่า ความรักของเขาก็ไม่ต่างจาก Dan มากนักในเรื่องของการครอบครอง ที่น่าสงสารมากกว่า คือสุดท้าย ความรักของเขา = ความครอบครอง = การแข่งขัน ผมเชื่อเหลือเกินว่าที่เขาได้ Anna มา ไม่ได้ทำให้เขาพบความรัก แต่เขาได้เป็นผู้ชนะและครอบครองในความรู้สึกของเขาเท่านั้นเอง
Alice ...เป็นตัวละครที่ดูเหมือนจะมีมิติมากและเข้าใจง่าย แต่ ก็อาจซับซ้อนที่สุดและไม่เข้าใจตัวเองมากที่สุด เธอหลอกชื่อจริงกับ Dan แม้ว่าเวลาอยู่กินจะผ่านมาเป็นปี เธอหลอกตัวเองอยู่กับ Dan แม้รู้ว่า Anna กับ Dan จะกิ๊กกันตั้งแต่ที่สตูดิโอ แต่เธอก็ไม่ทำอะไรและปิดเงียบมาตลอด เหมือนกับ เด็กที่เกาะติดกับแม่หรือพ่อ เธอไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าขอเพียงให้คนที่อยู่ด้วยยังอยู่กับเธอและบอกว่ารักเธอ แม้ว่าใจของเขาจะเตลิดไปไกล เธอยอมเจ็บช้ำแต่ไม่ยอมสูญเสีย จนไม่แน่ใจว่าที่เธอรัก Dan ที่ผ่านมามันเป็นความรักหรือการติดและคิดครอบครองมากกว่ากัน เชื่อเหลือเกินว่าเธอไม่รู้จักตัวเองเลยจนกระทั่งท้ายที่สุดที่เธอออกจากชีวิต Dan ไป
Closer ... ภายใต้การกำกับของ Mike Nichols ได้นักแสดงชั้นดีกรีฑาทัพมาเชือดเฉือนกันได้อย่างแสบสันต์ ด้วยบทอันเฉียบคม การพลิกคาแรคเตอร์ของนาตาลี พอร์ตแมน ทำให้เราได้เห็นเธอในรูปแบบใหม่ที่เธอเองก็ทำได้ดี ส่วนคนที่เหลือก็ยอดเยี่ยมกันชนิดข่มกันไม่ลง การได้เพลงประกอบจาก Damian rice ช่วยเสริมเสน่ห์กับหนังให้ชวนค้นหามากขึ้นไปอีก
สิ่งที่ชอบ
1."ความรัก"ที่หนังพูดถึง....มันเผยแง่มุมที่เราอาจเคยเห็น เคยรู้มาก่อน แต่เรื่องนี้พาเราให้เห็นชัดกว่าความเป็นนามธรรม เพราะมันถ่ายทอดผ่านตัวละครและลงลึกเข้าไปในจิตใจ เหมือนแกะกลีบหัวหอมทีละชั้นๆ พร้อมกับมีคำถามให้ขบคิดตลอดเวลา
2.Natalie Portman &Clive Owen ......ไม่แปลกใจที่ทั้งคู่เข้าชิงลูกโลกทองคำ คนแรกแสดงได้ดีจริงและเป็นบทบาทที่เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นเธอเล่นบ่อยนัก แต่ผมทึ่งกับคนหลังมากกว่า ที่ผ่านมาเคยเห็นเค้าเป็นเหมือนพระเอกหน้าตายมาทั้งใน รวมหนังBMW / King Arthur ในเรื่องนี้เมื่อตอนที่เขาต้องแสดงบทบาทการเจ็บปวด , บทบาทของความแค้น , บทบาทของผู้แพ้ , บทบาทของผู้ชนะ เขาเล่นได้ดีอย่างน่าทึ่ง
3.เพลงประกอบ....ไพเราะ เย้ายวน มีเสน่ห์และเข้ากับหนังได้เหมือนคอฟฟี่เมทกับกาแฟเลยทีเดียว
4.บทสนทนา....หลายครั้งดูเหมือนไม่เป็นธรรมชาติเหมือนกับการถกปรัชญาความรัก แต่มันก็เนียนและเฉียบคมตลอด รวมทั้งการกัดหยอกเสียดสี หนังก็ทำออกมาได้อย่างเจ็บแสบ ส่วนหนึ่งคงต้องยกให้กับการแสดงของเหล่าดาราด้วย (ประโยค "She's tall" ยังติดหูติดตาจนออกมาจากโรง)
5.Jude Law & Julia Roberts ...อาจไม่ใช่การแสดงในระดับสุดยอด แต่เสน่ห์และความเย้ายวนในกิเลสตัณหาในตัวละครทั้งสองคนถ่ายทอดออกมาได้เป็นอย่างดี
6.ฉากพบกันครั้งแรกของทุกคู่...Dan&Alice-สวยงามและน่าเชื่อถือว่ารักแรกพบเกิดขึ้นแล้วจริงๆ , Dan&Larry-ตลกและเสียดสีพร้อมกัดความเป็นผู้ชายของตัวละคร , Anna&Dan-เย้ายวนและชวนลงลึกเข้าไปในหลุมแห่งกิเลสตัณหา , Larry&Anna-น่ารัก น่าติดตาม , Alice&Anna-อึดอัด เจ็บปวด กดดัน , Alice&Larry น่าสงสารและเห็นใจ
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ช่วงเวลาแต่ละช่วงที่ผ่านไป... ผมรู้สึกไม่ค่อยต่อเนื่องเหมือนกับการเปลี่ยนฉากในละครเวที ตอนที่เวลาแต่ละช่วงผ่านไปแล้วขึ้นตัวหนังสือแบบ 1 ปีถัดมา / 3 เดือนถัดมา (จริงๆเรื่องนี้ก็เป็นละครเวทีมาก่อนและ Clive Owenก็เล่นเป็น Dan มาแล้ว)
สรุป........หนังเรื่องนี้ไม่ได้ให้ความ entertain กับผมเท่าไหร่นักในช่วงเวลาที่ดู แต่ผมชอบหนังเรื่องนี้ค่อนข้างมาก มันไม่ได้น่าติดตามแบบหยุดไม่ได้แต่มันก็ไม่อยากที่จะหยุดตามเข้าไปสำรวจตัวละครที่หนังค่อยๆเลาะเปลือกออกมาทีละส่วน เหมือนเราได้ดูการนำบทเรียนเรื่อง"ความรัก" มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ให้เราเรียนรู้แบบไม่ยัดเยียดแต่เป็นหนังที่ชวนให้ค้นหาและทึ่งไปกับการแสดงที่น่าประทับใจ
ปล....ไม่กี่ครั้งที่ผมจะดูหนังในโรง Major Cineplex เพราะมันไม่เหมาะกับคนแขนขายาวเท่าไหร่นัก และก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้ดูในโรง Major Cineplex ที่เชียงใหม่กับตั๋วราคา110บาทเมื่อวานนี้ ที่นี่อากาศดีสาวงาม อาหารอร่อยครับ(ยกเว้นดูลเช่แฟรปเป้ของ coffee World ที่จืดแบบต่างจากที่กรุงเทพเหลือเกินแต่อภัยได้ที่พนักงานขายอัธยาศัยดี) จนชักหลงใหลเชียงใหม่มากเข้าไปทุกที สงสัยเรื่องหน้าคงต้องหาโอกาสดูหนังที่เชียงใหม่อีกซักเรื่องก่อนกลับซะแล้ว
ปล2....ใครอยู่เชียงใหม่มีร้านอาหารอร่อยๆหรือสนใจแนะนำบ้างมั้ยครับ วันก่อนเดินคนเดียวจนขาพับแต่กลับต้องมาตายรังที่เซ็นทรัล
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
|
|
|
| |
โดย: queequeq IP: 61.90.119.9 25 มกราคม 2548 18:02:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: คุณนายฟู IP: 203.156.89.68 25 มกราคม 2548 19:41:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว (พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ) 25 มกราคม 2548 20:18:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: Almost Unreal (Almost Unreal ) 26 มกราคม 2548 8:33:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: ราชินีใจเพชร 26 มกราคม 2548 9:53:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: dog mulder IP: 202.80.225.70 26 มกราคม 2548 10:20:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: joblovenuk IP: 203.170.164.130 26 มกราคม 2548 13:45:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: it ซียู 26 มกราคม 2548 17:00:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: Jurgen IP: 61.91.137.199 27 มกราคม 2548 0:17:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลูกแม่เอียด IP: 61.91.204.131 27 มกราคม 2548 22:20:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: it ซียู 28 มกราคม 2548 12:11:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: จนแก่ตายก็ไม่รู้ว่ารักคืออะไร IP: 203.144.196.34 3 มีนาคม 2548 17:33:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: beebah 4 มีนาคม 2548 11:28:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: daw IP: 203.209.45.81 15 เมษายน 2548 13:23:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฉัน IP: 203.164.105.174 4 พฤษภาคม 2548 0:50:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฉัน IP: 203.164.105.174 4 พฤษภาคม 2548 0:53:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฉัน IP: 203.164.105.174 4 พฤษภาคม 2548 0:59:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: Romeo7th 11 พฤษภาคม 2548 2:04:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: 11 พฤษภาคม 2548 IP: 3:41:52 70.17.232.140 น. |
|
|
|
| |
โดย: MJ IP: 70.17.232.140 11 พฤษภาคม 2548 3:57:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: มุบมิบ IP: 203.156.172.26 12 พฤษภาคม 2548 13:38:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: แพรค่ะ IP: 161.200.255.163 21 พฤษภาคม 2548 3:17:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: แพรค่ะ IP: 161.200.255.163 21 พฤษภาคม 2548 3:17:02 น. |
|
|
|
| |
โดย: CMAI IP: 202.183.197.135 25 พฤษภาคม 2548 13:58:02 น. |
|
|
|
| |
โดย: Phichai IP: 143.111.186.77 15 กันยายน 2548 9:56:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: nothing IP: 203.153.203.100 31 ตุลาคม 2548 16:55:57 น. |
|
|
|
| |
โดย: nothing IP: 203.153.203.100 31 ตุลาคม 2548 17:10:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: ชอบอ่ะ IP: 203.118.82.196 4 พฤศจิกายน 2548 21:50:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Oakyman 9 พฤศจิกายน 2548 18:00:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: =U_U= PoRpLe IP: 61.7.128.171 17 พฤศจิกายน 2548 15:14:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: opener IP: 61.91.134.101 18 กุมภาพันธ์ 2549 20:32:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: New to this blog IP: 210.24.25.20 20 กุมภาพันธ์ 2549 13:06:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: njpp IP: 61.91.98.67 23 มีนาคม 2549 23:20:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: hAmlet IP: 124.121.135.228 17 เมษายน 2549 4:49:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็กบ้านนอก IP: 125.24.170.175 9 กันยายน 2549 15:44:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ล่อน IP: 124.157.152.15 29 พฤศจิกายน 2549 10:59:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: แก้มน้อยคอยรัก IP: 61.90.144.101 6 ธันวาคม 2549 11:31:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า 24 ธันวาคม 2549 1:13:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: นิกกี้ IP: 203.158.4.155 24 ธันวาคม 2549 14:40:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: Ching IP: 124.120.145.162 12 กุมภาพันธ์ 2550 14:20:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Oh yeah IP: 58.9.81.19 6 พฤษภาคม 2550 15:33:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: prang IP: 125.24.27.57 15 พฤษภาคม 2550 18:23:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: นักวิจารณ์สมัครเล่น IP: 125.24.182.222 13 พฤศจิกายน 2550 10:47:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนชอบดูหนัง IP: 125.25.76.55 13 กุมภาพันธ์ 2551 20:52:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: เอ IP: 58.8.225.34 20 กุมภาพันธ์ 2551 6:56:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: dark_endro IP: 124.121.195.19 20 กุมภาพันธ์ 2551 12:41:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: Pear Rod IP: 58.8.4.116 21 กุมภาพันธ์ 2551 20:22:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Law IP: 124.121.144.236 10 ตุลาคม 2551 22:48:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: psw2548 IP: 222.123.151.212 31 มีนาคม 2552 17:33:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: Kellye Grace IP: 139.99.104.93 16 กุมภาพันธ์ 2562 0:06:55 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|