หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
ผมสังเกตหนังของ GTH มาหลายต่อหลายเรื่องในช่วงหลังๆนับตั้งแต่ วัยอลวน 4 ผมพบว่า จุดร่วมหนึ่งที่ดึงดูดผมชนิดต้องชมทุกครั้งที่เขียนเสมอ คือ การที่ GTH ช่างสรรหา นักแสดงสาวๆได้น่ารักเสียทุกเรื่อง และ เธอเหล่านั้นต่างก็เล่นหนังเป็น ไม่ใช่แค่มีบทแค่ทำสวยในหนังอย่างเดียว
ส่วนจุดร่วมอื่นๆที่เป็นเอกลักษณ์เด่นชัด คือ งานสร้างที่ดูดี , การถ่ายภาพที่สวยงาม และ บทที่ไม่สะเปะสปะ เรียกได้ว่า หากเทียบหนังเป็นบ้าน หนังทุกเรื่องของ GTH ค่อนข้างไว้ใจได้ในเรื่องของ โครงสร้าง ขายได้ในแง่ของภาพลักษณ์ เข้าไปอยู่ก็น่าจะให้ความพึงพอใจไม่เสียดายตังค์ แต่ หากสนใจในเรื่องของรายละเอียดภายใน จะพบความแตกต่างที่เห็นชัดกว่าภายนอก แม้บ้านเหล่านี้จะเกิดจากสถาปนิกก๊วนเดียวกันจากทีมแฟนฉันก็ตาม
ไล่มาตั้งแต่ แฟนฉัน , เพื่อนสนิท , เด็กหอ จนถึง ซีซั่นเชนจ์ ทั้งสี่เรื่องสามารถจัดเป็นหนังแพ็กเกจเดียวกัน คือ ไม่ต้องบอกชื่อผู้กำกับ แค่ตัดมาสองสามฉากก็พอเดาได้ว่าเป็นหนังมาจากที่ไหน นี่เป็นทั้งจุดแข็งคือ คนดูค่อนข้างมั่นใจในการเสียเงินเข้าไปดู และ นี่ก็กำลังจะกลายเป็น จุดอ่อนของทีมนี้ ตรงที่ไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับหนังตัวเอง ไม่สามารถสลัดความเป็นหนังในแนวโหยหาอดีตได้พ้น และ คนก็อาจจะเริ่มรู้สึกได้ว่าจำเจ
หมากเตะรีเทิร์นส เป็น งานชิ้นแรกของทีมแฟนฉันที่เดินออกมาจาก ภาพลักษณ์หนังตระกูลวันวานยังหวานอยู่
มองแค่ภาพภายนอก หรือ ดูแค่เอาเพลิน หมากเตะรีเทิร์นส สอบผ่านไปอยู่กลุ่มเดียวกับ 4 เรื่องข้างต้นได้ เป็นอีกหนึ่งหนังไทยที่ดูสนุกเพลินๆ แต่ หากลองสนใจในรายละเอียดมากขึ้นอีกนิด ก็จะพบเห็นว่า บ้านหลังนี้แม้มีโครงที่คล้ายคลึง มีรูปภายนอกที่ดูดีใช้ได้ แต่รายละเอียดภายในไม่ได้เนี้ยบ และ ดีเท่าเรื่องก่อนๆ
หมากเตะรีเทิร์นส เป็นหนังที่น่าจะขายได้ไม่ยาก(ถ้าไม่โดนแบนไปเสียก่อน) กับ พล็อตประเภท กลุ่ม loser หรือ underdog ต้องมาต่อสู้เพื่อเอาชนะความฝัน ตัวอย่างที่ดีของหนังตระกูลนี้ที่เกี่ยวกับกีฬาก็เช่น cool runnings
พล็อตของหมากเตะจัดได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จที่ขายได้ ดังนั้น พล็อตประเภทนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง (แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะซาไกยูไนเต็ด ก็ไปไม่รอดมาแล้ว)
แต่ หมากเตะรีเทิร์นส มีพล็อตรองที่ทำให้ผมอยากดูหนังเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ คือ พล็อตที่พูดถึง ความขัดแย้งของพระเอกที่เป็นคนไทย ต้องไปทำทีมให้กับชาติอื่น กลับมาสู้กับคนไทยด้วยกันเอง
พงศ์นรินทร์ อุลิศ โค้ชฟุตบอลระดับอินเตอร์คุมทีมอยู่ต่างแดน ตัดสินใจลาออกเพื่อหวังจะกลับมาเป็นโค้ชทีมชาติไทย ทำทีมไทยไปบอลโลก แต่แล้วก็ถูกดัดหลังจากนายกสมาคม(ในหนัง)ที่ไม่ได้เรื่อง ดูไม่เคยสนใจใครและเอาใจตัวเองเป็นใหญ่ ตัดสินใจเลือกโค้ชฝรั่งมาทำแทน ทำให้ พงศ์นรินทร์ ต้องกระเด็นไปอย่างเสียหน้า และ ทำให้เขาเลือกไปเป็นโค้ชให้กับทีมอาวี ประเทศบ้านพี่เมืองน้องของไทย ก่อนที่เส้นทางการแข่งขันจะทำให้สองชาตินี้ต้องมาพบกันเพื่อหาผู้ชนะหนึ่งเดียวที่จะเป็นตัวแทนโซนเอเชียไปบอลโลก
ปมขัดแย้งในตัวละครนี้ มีดีและแรงพอที่จะผลักดันให้ หมากเตะ กลายเป็นหนังคอมิดี้เจ๋งๆเรื่องหนึ่ง เป็นหนังที่มีบทแข็งแรงและมีดีมากไปกว่า การต่อสู้ของกลุ่มคนตัวเล็กๆ
น่าเสียดาย ที่ ตัวบทของหมากเตะ ไม่สามารถพาหนังไปได้ไกลพอ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ การต่อสู้ของทีมรองบ่อน หรือ ในส่วนของความขัดแย้งในใจพระเอก หนังล้วนสัมผัสประเด็นเหล่านี้แค่ผิวเผินมาก ตัวละครที่เป็นนักฟุตบอลของทีมอาวีที่เป็นเหมือนตัวชูโรง แต่หนังกลับไม่สามารถสร้างความน่าประทับใจให้กับตัวละครเหล่านั้น ไม่ต้องดูตัวอย่างอื่นไกล Shoalin soccer ก็พูดถึงทีมฟุตบอลในหนังตลกเหมือนกัน แต่ หนังสามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวละครได้มีความลึกมากกว่าเรื่องนี้ ที่เราจะได้รู้จัก ตัวละครซึ่งสามารถบรรยายลักษณะเฉพาะตัวด้วยคำเพียงสี่ห้าคำ เช่น นักเตะพลังช้าง นักเตะอารมณ์ร้อน นักเตะหน้าหล่อมีความรัก นักเตะบ้าผู้หญิง แถม นักเตะบางคนก็ถูกลืมไปจนเหมือนไม่มีบทบาทอะไรเลย เช่น คนที่มารับบทโกล์ในเรื่องที่แทบจะไม่ได้พูดอะไร
พอรู้จักตัวละครแค่ตื้นเขินเช่นนี้ สิ่งที่หนังจะพาคนดูไปก็พาไปได้ไกลแค่ ความฮา แต่การจะพาอารมณ์คนดูไปให้รู้สึกร่วมของการมุ่งมั่น หรือ การร่วมมือฝ่าฟันอุปสรรคนั้น เป็น ความล้มเหลวในหนัง ซึ่งปกติ ในส่วนนี้นั้นควรจะเป็นของตายในหนังสูตรนี้
ดูได้จากบทพูดที่ คอนเซ็ปท์ดี ประโยคเด็ด แต่ พอตัวละครพูดออกมา มันกลับไม่มีพลัง ไม่ปลุกเร้า ไม่อิน ไปกับเหตุการณ์ในหนัง ขั้นตอนในการพัฒนาการอารมณ์ของหนังกระท่อนกระแท่น และ ไม่ทำให้รู้สึกคล้อยตาม เช่นในฉากที่น้อย โพธิ์งามลุกขึ้นมาปลุกใจ , ฉากที่โค้ชประกาศสู้กับทีมชาติไทย หรือ ฉากที่โค้ชบอกให้เล่นตามใจต้องการ ฯลฯ ทั้งที่มันเป็นสูตรชนิดทำให้คนดูรู้สึกหัวใจพองโตแน่ๆ แต่ ตัวละครพูดจบกลับไม่รู้สึกอะไร มิหนำซ้ำบางคนยังอาจรู้สึกขัดๆเสียด้วยซ้ำ
นั่นเป็นเพราะนอกจากความผิวเผินจะเกิดกับตัวละคร ตัวบทเองก็ขาดรายละเอียดและเล่าเรื่องเพียงผิวเผิน หวังเพียงจะใช้สูตรสำเร็จไปนิด พอถึงจุดเร้าอารมณ์ก็ใส่มันเข้าไปเหมือนไม่มีที่มาที่ไป
ตัวอย่างตอนที่โค้ชบอกให้ลูกทีมเล่นให้สนุกไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็ ตัวนักเตะไม่ได้เล่นบอลแบบสนุกๆอยู่แล้ว พล็อตส่วนนี้เหมือนกับการ์ตูนเรื่อง วัยกระเตาะตึงตึ่งตึ๊ง ที่ประมาณว่า ตัวเอกเป็นนักเปียโนที่รักการเล่นแบบไม่มีกรอบเกณฑ์ เขาชอบเล่นเปียโนในป่า ดังนั้นเวลาแข่งตอนแรกๆเขาจึงไม่ถนัด สุดท้ายเขาก็ต้องเล่นแบบที่ตัวเองชอบจึงแสดงศักยภาพตัวเองได้เต็มที่ แต่ นักเตะทีมอาวี บทหนังไม่ได้บอกให้เรารู้มาก่อนเลยว่า พวกเขาเล่นฟุตบอลเพราะรัก หรือ เล่นแบบสนุกแล้วจะเล่นได้ดี
ซึ่งถ้า ตอนแรกฉายให้เห็นภาพของนักฟุตบอลทีมนี้ เล่นบอลแบบสนุกๆ แล้วถูกบังคับให้มีแผน จนเสียตัวตนไป ฉากนี้จึงจะมีความหมาย หลายๆฉากในหนังก็ประสบภาวะเช่นนี้ นั่นคือ ตบเข้าสูตร แต่พอเข้าสูตรแล้วพาอารมณ์คนดูไปต่อไม่ได้
มุกตลกในหนังส่วนใหญ่ผมก็ขำ และ คนดูในโรงก็ขำ แต่เป็นความขำที่ไม่คม เป็นความขำในระดับกลางๆ ซึ่งจะว่าไปแล้ว ผมเองชอบมุกง่ายๆของแก๊งสามช่าแต่ฮาสุดๆ หรือ มุกคมๆที่ยิ้มไปชมคนคิดไปอย่างในเพื่อนสนิทหรือซีซั่นเช้นจ์ มากกว่า มุกในหนังเรื่องนี้
ประการสำคัญ ผู้กำกับ ยังค่อนข้างไม่แม่นยำในจังหวะของการเล่นมุก หลายมุกที่ถูกปล่อยออกมามันไม่โดนจังๆ คนดูขำเพราะตัวมุกที่มันสำเร็จรูปชนิดใครเล่นก็ฮา บวกกับความสามารถของนักแสดงบางคน แต่เชื่อว่า หากจัดจังหวะให้ดีบวกขยี้มุกให้ตรงจุด ยังจะฮากว่านี้ได้อีก มันเหมือนกับมุกตลกประเภทโป๊งชึ่ง ที่แม้จะมีพูดจะเล่นด้วยบทเดียวกัน ตีด้วยถาดเดียวกัน แต่ หากทีมที่เล่นต่างกัน ผลลัพธ์ก็ได้ความฮาต่างกัน
สิ่งที่ผมชอบในหนังเรื่องนี้ คือ การคัดตัวนักแสดงที่เลือกมาได้ดี เช่น ตัวพระเอกที่รับบทโค้ช , บทของน้อย โพธิ์งาม , บทนางเอก(น่ารักมั่กๆ ดูจบแล้วคิดถึงภูมิแพ้ของตัวเอง ไม่เห็นมีใครมาทาวิคส์ให้เลยวุ้ย) ฯลฯ นักแสดงเหล่านี้มีบุคลิกที่เข้ากับบทและทำให้ตัวละครนั้นดูดีขึ้นแม้ตัวบทจะอ่อนยวบก็ตาม
และ อารมณ์ในสนามฟุตบอลก็ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว น่าแปลกที่ผมไม่อินกับ ฉากเตะบอลใน Goal ซักเท่าไหร่ ยกเว้นฉากยิงฟรีคิก(ใน goal เหมือนผู้กำกับจะไม่ได้ชอบดูบอล เลยกำกับอารมณ์ในสนามบอลไม่ได้ฟีลคนเชียร์บอล) แต่พอมาเรื่องนี้ ผมกลับรู้สึกสนุกและลุ้นขณะเตะบอลในสนามมากกว่า ยิ่งได้สีหน้าอารมณ์ของนักแสดงประกอบที่มาเล่นเป็นกองเชียร์ก็ดูช่วยปลุกระดมความตื่นเต้นได้ดี
ประเด็น ไทย ลาว ที่เกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โต จนนำมาซึ่งการแบน หากดูในฐานะคนไทย ก็ไม่รู้สึกว่า หากเปลี่ยนอาวี เป็น ลาว จะแย่อย่างไร เพราะ หนังไม่ได้มีทีท่าดูถูกชนชาติลาว แต่ หากลองดูในฐานะคนลาว ก็อาจจะไม่รู้สึกดีนัก ที่เห็นคนชาติอื่นเอาตัวละครชาติตัวเองไปทำอะไรตลกๆ ดังนั้น การเปลี่ยนเป็นชาติ อาวี หากเปลี่ยนเพราะทางลาว ไม่สบายใจ ส่วนตัวแล้วก็เห็นด้วยอยู่ เพราะความ สำคัญของการที่ต้องเป็นประเทศลาว มีอยู่แค่ฉากเดียว คือ ฉากที่น้อยพูดในห้องเก็บตัวตอนทะเลาะ นอกจากนั้น หนังจะเปลี่ยนเป็นชาติไหนก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไรต่อเนื้อหา ขอแค่ว่า เป็นประเทศที่ฟุตบอลยังไม่พัฒนาก็พอ และ การเปลี่ยนจาก ลาว มาเป็น อาวี ในหนังก็ทำได้ไหลลื่นไม่สะดุดแต่อย่างใด
สิ่งที่ชอบ
1.เค้าโครงเรื่อง ... น่าสนใจมากตรงเรื่องย่อที่สร้าง conflict ของสองสัญชาติ และ ความขัดแย้งในใจของโค้ชไว้น่าสนใจ และ เป็นจุดที่ทำให้ผมอยากดูว่าหนังจะเล่นกับเนื้อหาตรงนี้อย่างไรต่อ เช่น การพัฒนาความสัมพันธ์ของโค้ชกับลูกทีม , ความไม่ไว้วางใจของนักเตะที่มีต่อโค้ช , ความรู้สึกขัดแย้งในใจของตัวโค้ช , ความขัดแย้งของคนในชาติกับตัวละคร ฯลฯ (เสียดายที่หนังไม่ได้ใช้อะไรเลย)
2.นางเอก ... น่ารัก เจ้าของบล้อก ปลื้ม จบ
3.อารมณ์ในสนามบอล
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ความผิวเผินและตื้นเขินของบท ... หนังตลกไม่ใช่ว่าไม่ต้องสนใจบท และ บทของหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ย่ำแย่หรือเลวร้าย บทของหนังเรื่องนี้ยังดีกว่าหนังคอมิดี้หลายๆเรื่องที่ใช้มุกชนมุกไปเรื่อยๆ เพียงแต่รู้สึกเสียดายมากๆว่า บทของหนังเรื่องนี้มีศักยภาพที่จะไปได้ดี มีโอกาสที่จะทำได้สนุกและเข้มข้นมากกว่า sholin soccer เสียด้วยซ้ำ แต่ คนที่นำเค้าโครงเรื่องมาทำกลับทำให้หนังเป็นได้แค่ หนังตลกธรรมดาๆเรื่องหนึ่ง
2.ไม่อิน ... ครั้งสุดท้ายที่เช็คหัวใจผมก็ยังไม่ตายด้านและปกติผมเองก็เป็นคนบิวต์ง่าย แต่ทั้งที่นี่เป็นหนังสูตรสำเร็จ ผมอินกับอารมณ์ที่หนังจงใจบิวท์ได้ไม่ถึงครึ่ง เช่น ฉากเด็กเอาลูกบอลมาปะผนัง หรือ ฉากต่างๆที่กล่าวไว้ข้างต้น ขนาดดนตรีขึ้นเพื่อปลุกอารมณ์ หรือ บีบคั้น ก็ยังไม่คล้อยตาม
3.จังหวะของมุก ... หลายๆมุกที่ยิงมันยังไม่โดนจังๆ มันเหมือนกะจังหวะได้ไม่ลงตัวนัก
สรุป ... หมากเตะรีเทิร์นส กลับมาฉายอีกครั้ง ก็ถือว่าเป็นหนังไทยที่ดีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่แย่ และก็ ไม่เยี่ยม แต่หากต้องไปยืนเทียบกับรุ่นพี่ๆอย่าง เพื่อนสนิท เด็กหอ หรือ ซีซั่นเช้นจ์ หมากเตะ พอสู้ไหวในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอก แต่ ยังต้องปรับปรุงอีกมากในแง่รายละเอียดภายในโดยเฉพาะตัวบทและการกำกับ จริงที่ว่าหนังดีเมื่อเทียบกับหนังคอมิดี้ทั่วๆไป แต่ก็อย่าลืมว่า หนังคอมิดี้ทั่วๆไปของบ้านเราก็ไม่ได้เป็นเกณฑ์มาตรฐานที่จะใช้วัดเปรียบเทียบได้
ขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรกของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ
หนังสือเกี่ยวกับอะไร ? มีที่มาอย่างไร ? ชวนไปอ่านเบื้องหลังของหนังสือได้ที่ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=13&month=10-2006&date=19&blog=1
(วางขายที่บูธ W19 โซนเอเทรียม และ J11 เพลนนารี่ฮอลล์) เฉพาะงานนี้ ลด 20% จ้า
....หากเปรียบ ความรักและความสัมพันธ์ เป็น "ต้นไม้" ต้นไม้ต้นนี้ไม่สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเอง และถึงแม้ว่ามันจะเติบโตขึ้นเป็นต้นใหญ่เพียงใด หากขาดซึ่งการเอาใจใส่ดูแล ขาดคนรดน้ำดูแล ก็ย่อมต้องตายลงไปในที่สุด หนังสือเล่มนี้จึงเป็นเหมือน "คู่มือ" ที่จะช่วยให้คุณได้รู้จักและเข้าใจต้นไม้ของคุณมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง เสนอวิธีหรือเสนอปุ๋ยที่จะช่วยดูแล ต้นไม้ของคุณ ให้เติบโตผลิดอกออกผลร่มรื่นงดงาม รวมทั้ง ฟื้นฟูสภาพที่แห้งเหี่ยวให้กลับคืนมาสดชื่นอีกครั้ง
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 24 ตุลาคม 2549 |
|
14 comments |
Last Update : 24 ตุลาคม 2549 0:41:05 น. |
Counter : 5411 Pageviews. |
|
|
|
|
|
| |
โดย: MTO IP: 124.120.207.55 24 ตุลาคม 2549 1:22:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: bas IP: 58.8.26.128 24 ตุลาคม 2549 11:59:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: bas IP: 58.8.26.128 24 ตุลาคม 2549 12:00:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: แวะมา IP: 202.29.6.226 24 ตุลาคม 2549 13:03:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: unwell 24 ตุลาคม 2549 13:43:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 24 ตุลาคม 2549 15:44:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: นกน้อยในไร่แห้ว (ไม่ได้ล็อคอิน) IP: 129.62.88.205 25 ตุลาคม 2549 1:45:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: the-xi.glomblog.com IP: 58.10.74.138 26 ตุลาคม 2549 14:57:10 น. |
|
|
|
| |
โดย: AronSun IP: 124.120.232.76 8 กุมภาพันธ์ 2550 1:25:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: The SoVo (http://kangalala.spaces.live.com/) IP: 122.16.126.6 11 สิงหาคม 2550 23:53:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: can hydroxychloroquine cause blindness IP: 92.204.174.134 22 กรกฎาคม 2564 12:40:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: hydroxychloroquine 200mg tablets IP: 92.204.174.134 23 กรกฎาคม 2564 16:18:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: sleela IP: 37.139.53.22 16 ตุลาคม 2565 17:25:04 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
พอมาฟังว่ามันไม่ค่อยมีอะไร ยิ่งทำให้อยากดูน้อยลง
ว่าแต่ยังไง ก้อเชียร์ หรือดู เขาหน่อยก้อดีนะครับ อย่างน้อย จะได้มีหนังออกมาอีก เยอะ ๆ