Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
.....หลังจากดูหนังจบและออกมาจากโรงลิโดรอบ 20.30น. ผมออกมาพร้อมกับคำถามในใจว่า ชุนจิ อิวาอิ ไปหาหญิงสาวสวยๆ ร้องไห้เก่งๆ เล่นหนังดีๆ มาเล่นหนังเค้าได้ทุกเรื่องได้จากที่ไหน?
......ขณะดูหนังผมคิดถึงสองสิ่ง หนึ่งคืออารมณ์ ที่ได้จากการอ่านงานเขียนของ คุณพิบูลศักดิ์ ละครพล ผู้ซึ่งเล่าชีวิตของวัยแรกรุ่นได้อย่างเข้าถึงอารมณ์เหมือนกับเป็นเด็กมัธยมมานั่งเล่าเรื่องให้เราฟัง สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของชนบท เด็กมัธยมที่วิ่งเล่น แอบชอบเพื่อนผู้หญิง ฯลฯ และสองคือ เนื้อเรื่อง จากภาพยนตร์เรื่อง Red squirrel ภาพยนตร์สเปนที่เล่าถึงหญิงคนหนึ่งที่หมดสติไปแล้วมีชายคนหนึ่งไปช่วยเหลือ เมื่อเธอตื่นมาเธอเกิดสูญเสียความทรงจำ ชายคนนั้นจึงใส่ความทรงจำที่สร้างขึ้นว่าตัวเองเป็นคนรักให้กับเธอ
....ผมเองไม่จัดเป็นแฟนตัวยงของชุนจิ อิวาอิ เพราะเรื่องเดียวที่ผมได้ดูคือ Love letter ส่วน April story ได้ดูแค่หนังตัวอย่างพร้อมแผ่นที่รอดูอยู่ สำหรับ All About Lily Chou-Chou ที่หลายคนแนะนำผมก็ต้องพลาดไปอันเนื่องมาจากไม่เหลือรอบฉายที่ดูได้
.....การที่ผมก้าวข้าม About Lily Chou-Chou แล้วมาดูเรื่องนี้ นั่นทำให้ผมยังไม่เคยเห็น"ด้านมืด"ของชุนจิ อิวาอิ เพราะ Hana & Alice ยังคงเป็นความสดใสที่สาดส่องต่อมาจากLove letter
.....ถ้าจะเล่าถึงเนื้อเรื่องมันแทบจะไม่มีเนื้อเรื่องให้จับต้อง ไม่มีจุดไคลแมกซ์กระชากอารมณ์ เรื่องราวไม่มีเหตุผลรองรับหลายตอน ไม่มีจุดหักมุมจี๊ดๆเหมือนที่ผ่านมา เรื่องคงมีอยู่แค่ว่า "เด็กสาวม.ต้นที่เป็นเพื่อนกันมารักผู้ชายคนเดียวกัน...จบ" และมันคงยิ่งชวนให้น่าเบื่อมากขึ้นถ้าผมจะบอกว่าหนังถ่ายภาพเหมือนกับดูวิดีโอ แถมหนังยังเดินเรื่องเสมือนไดอารี่ของสองสาว นั่นคือไม่ได้มีเป้าหมายเดินไปข้างหน้าเพื่อเข้าหาตอนจบ แต่หนังแวะโน่นแวะนี่ตามชีวิตสองสาวไปเรื่อยซึ่งไม่ได้มีผลต่อเนื้อเรื่องมากนัก
....นั่นหมายความว่า ถ้าชุนจิ อิวาอิจับอารมณ์คุณไม่ได้ หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่น่าเบื่อเรียบเรื่อยเป็นโฮมวิดีโอบันทึกชีวิตสองสาวชนิดที่เรียกว่าคุณเดินไปเข้าห้องน้ำกลับมาดูต่อก็ยังรู้เรื่อง ตรงกันข้ามถ้าหนังจับคุณได้หรืออารมณ์คุณปรับเข้าไปกับหนังและจูนกันติดน่าจะเป็นเช่นผมคือนั่งดูไปยิ้มไปหัวเราะไปอย่างมีความสุข (แถมยังรู้สึกเด็กลงไปอีกต่างหาก55) ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องจนไม่อยากแม้แต่จะลุกไปห้องน้ำ
Hana...เป็นชื่อแรกที่เราได้รู้จัก เธอเป็นเพื่อนกับ Alice เธอเลือกใส่ความทรงจำใหม่ไปให้กับ มิยาโมโต ให้เขาเชื่อว่าเธอและเขาเป็นคู่รักกัน จนเขาเก็บไปฝัน กับความฝันที่ล้อเล่นกับการจับตัวจริงของ Hana ไม่ว่าจะเป็นตำรวจที่จะมาจับ Hana (หรือจิตใต้สำนึกเขารู้ว่าเธอโกหก?) ทากที่เดินตามเขายามฝนตกและทากนั้นก็กลายเป็นHana (การที่ทาก-->hana คือการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ไม่มีเหตุผล เป็นfantasy ซึ่งก็ไม่ต่างจากการที่Hanaแปรเปลี่ยนจากคนไม่รู้จัก-->คนรัก ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบเดียวกัน คืออยู่ๆก็เป็นขึ้นมาซะเฉยๆ มันไม่ได้เป็นแค่fantasyแต่มันคือการหลอกลวง) ชีวิตที่มีมิยาโมโตของ Hana คือชีวิตที่ Hana ไม่มี Alice และในตอนนั้นหนังพาเราไปรู้จักชิวิตที่ไม่มี Hana ของAlice
Alice....เป็นเพื่อนของ Hana ที่ต้องยอมรับสมอ้างเป็นแฟนเก่าของมิยาโมโต เป็นหนึ่งในความทรงจำที่Hanaสร้างขึ้นมา และเมื่อ Alice ก้าวเข้ามาเติมความทรงจำเก่าๆของมิยาโมโต นั่นเริ่มทำให้เธออยากเป็นมากกว่าความทรงจำที่สร้างขึ้นแต่เธออยากสร้างความทรงจำที่แท้จริงให้กับมิยาโมโต ปากกาของพ่อที่หมายถึงความทรงจำที่พ่ออยากให้ Aliceมี และ Aceโพธิ์แดงก็คือตัวแทนความทรงจำที่ Alice สร้างขึ้นอย่างแท้จริงให้กับมิยาโมโต
มิยาโมโต....อยากเก็บความทรงจำไว้เพียงส่วนเดียว ทั้งที่ไม่ว่าส่วนไหนของความทรงจำ ก็ล้วนเป็นความทรงจำที่ Hana และ Alice สร้างขึ้นมา
.....หนังไม่ได้จบลงที่การคลี่คลายว่ามิยาโมโตจะเลือกใครไม่ได้ใส่ใจที่ว่าใครกันแน่คือคนที่จะลงเอยที่แท้จริงกับมิยาโมโต แต่หนังเลือกที่จะเริ่มจากมิตรภาพของ Hana&Alice และจบลงที่ Hana&Alice เพียงเท่านั้นเอง หลายครั้งที่หนังดูเหมือนจะแวะไปในส่วนที่ไม่มีผลต่อเนื้อเรื่องแต่การแวะพักเหล่านั้นมีจุดแวะพักเล็กๆน้อยที่หนังตามมาเก็บเกี่ยวในตอนท้ายเสมอ ไม่ว่าจะเป็น "หว่อ อ้าย หนี่" , "การเล่นไพ่" , "รูปถ่ายบัลเลต์"
สิ่งที่ชอบ
1.Hana&Alice....ตัวละครทั้งคู่แทบไม่ต้องมีความลึก มีความโดดเด่น เป็นเพียงเด็กมัธยมธรรมดาๆ ไม่ต้องเน้นความขัดแย้งที่ต้องสาดใส่อารมณ์( เชื่อว่าตอนที่รู้ว่าอีกฝ่ายรักผู้ชายที่ตัวเองรักอยู่ คนดูอาจเดาว่าหนังต้องตามมาด้วยการเร้าอารมณ์และมีเหตุการณ์รุนแรงที่นำไปสู่การแตกหัก แต่หนังกลับจบลงแค่การทะเลาะบนชายหาดก่อนจะมานอนหลับบนรถบัสและอีกวันก็ดำเนินต่อไป ) ด้วยความสามารถของผู้กำกับที่ทำให้ความธรรมดาของทั้งคู่ฉายความบริสุทธิ์ สดใส สมวัย และที่สำคัญดูสมจริง ร่วมกับการแสดงของนักแสดงตัวจริง ทำให้ Hana&Alice เป็นตัวละครที่คนดูต้องตกหลุมรัก
2.รอยยิ้มและอารมณ์ที่จริงใจ....ผมรู้สึกถึงความจริงใจตลอดเวลาที่หนังแสดงออกมา ไม่เสแสร้งไม่แต่งเติม เป็นความบริสุทธิ์สมวัยเด็กมัธยมต้น ที่ต้องดูไปยิ้มไปอย่างละมุนละไม รวมทั้งมุขตลกที่เรียกเสียงหัวเราะได้อยู่เรื่อยๆ(หนึ่งในนั้นคือ ตอนที่แม่ของHanaพบมิยาโมโต)
3.ฉากบัลเลต์ของAlice....ถ้าไม่ใช่ความมั่นใจในฉากนี้ ชุนจิ อิวาอิ คงไม่มั่นใจในการถ่ายยาวเกือบ5นาทีโดยไม่ตัด และนั่นก็เป็นเช่นนั้นจริง ยู อาโออิในบท Aliceทำให้ 5 นาทีนี้เป็น 5 นาทีที่คนดูต้องตื่นตะลึงในความงดงาม จับตา (เป็นอีกหนึ่งฉากเต้นบัลเลต์ที่น่าประทับใจไม่ต่างจากฉากที่Billy Elliotเต้นให้พ่อเห็นความสามารถตัวเอง)
4.ชุนจิ อิวาอิ....ดังที่กล่าวข้างต้น คุณจะเล่าหนังเรื่องหนึ่งที่เนื้อเรื่องธรรมดาๆ เนื้อหาที่ไม่สมเหตุสมผลนัก(การสูญเสียความจำของมิยาโมโต) ตัวละครที่แบนราบ(เรารู้แค่ว่าHanaอยู่กับแม่ บ้านมีดอกไม้ มีเพื่อนชื่อAlice) ให้คนดูติดตามอย่างมีความสุขได้อย่างไร? แต่ชุนจิทำได้ เพราะนี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของหนังที่เมื่ออารมณ์ของหนังทำได้ถึงทั้งความสนุกหรือความซาบซึ้งเมื่อนั้นคนดูก็จะไม่ถามหาเหตุผลมากอีกต่อไป ทั้งการกำกับนักแสดงสองคนนี้ การใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ล้วนมีความหมายแต่เหมือนไม่สำคัญ (ผู้ใหญ่ที่เหมือนเด็กกับเด็กที่เหมือนผู้ใหญ่= Aliceกับแม่ / ไพ่ ปากกา และความทรงจำ / เด็กที่ไม่ยอมไปโรงเรียนกับเด็กที่ไปเล่นบัลเลต์ / ไพ่ที่มีลายข้างหลังเป็นเด็กผู้หญิงกับกระต่ายหรือจะ=Alice in wonderland? ฯลฯ) หรือการจัดภาพและลำดับไปมาอย่างมีชั้นเชิง(ไม่ว่าจะเป็นฉากที่หุ่นเจ้าหนูอะตอมของเท็ตซึกะโอซามุกำหมัดลอยขึ้นมาที่โรงเรียนเท็ตซึกะ เป็นฉากหลังขณะที่ทั้งสองคนกำลังพูดคุยเรื่องไพ่ หรือการตัดสลับฉากหัวเราะของคนดูกับน้ำตาของhana ก่อนจะไปจบลงที่ Hana มี Alice นั่งดูอยู่)
สรุป...ก่อนเข้าโรง ผมกลัวว่าผมอาจเบื่อหรืองีบหลับไป แต่มันกลับตรงกันข้าม เพราะ Hana & Aliceทำให้ผมใช้เวลาสองชั่วโมงนี้ติดตามพวกเธอไปอย่างมีความสุข ชนิดที่เรียกว่าดนตรีและ end title ขี้น ผมก็ยังไม่อยากจากพวกเธอไป
ปล.....คุณชอบ Hana หรือ Alice มากกว่ากัน?(ผมเหรอ อย่าบอก Alice นะ ว่าผมชอบ Hana )
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ตามอ่านเรื่องใหม่ๆและเรื่องเก่าที่น่าสนใจได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 17 มีนาคม 2548 |
|
30 comments |
Last Update : 29 สิงหาคม 2548 16:36:12 น. |
Counter : 3052 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: BIZZARY IP: 61.90.2.104 20 มีนาคม 2548 3:02:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: Mr.Adults IP: 210.86.128.34 23 มีนาคม 2548 9:36:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: มิ๊กกี้ IP: 61.91.161.10 25 มีนาคม 2548 20:59:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: sunsun IP: 61.91.117.226 27 มีนาคม 2548 10:48:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: sunsun IP: 61.91.117.226 27 มีนาคม 2548 10:55:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: ณ มองท้องฟ้าหน้าบ้าน IP: 202.28.180.201 30 มีนาคม 2548 4:31:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: tong IP: 202.28.181.8 4 กรกฎาคม 2548 18:58:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: Filmism IP: 203.146.222.67 10 สิงหาคม 2548 18:59:54 น. |
|
|
|
| |
โดย: Noumy 30 สิงหาคม 2548 9:24:34 น. |
|
|
|
| |
โดย: 1 กันยายน 2548 IP: 9:29:25 58.136.168.169 น. |
|
|
|
| |
โดย: lazy_man IP: 203.148.138.68 4 กันยายน 2548 15:12:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: บิกวอร์ IP: 203.156.41.18 7 กันยายน 2548 10:18:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: think IP: 203.149.7.157 8 กันยายน 2548 14:56:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: aura IP: 210.203.186.218 11 กันยายน 2548 23:47:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: Mr.Adults IP: 61.90.5.19 16 กันยายน 2548 8:05:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนที่คุณก็รู้ว่าใคร IP: 203.144.196.34 20 มกราคม 2549 15:11:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: อุสึกิ IP: 203.155.225.13 1 มีนาคม 2549 0:54:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: Rest in Peace IP: 203.113.67.5 8 เมษายน 2549 13:33:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: Royftm IP: 72.225.173.175 19 เมษายน 2549 3:24:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: Crisis IP: 58.8.101.132 6 กรกฎาคม 2549 16:26:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: บิกวอร์ IP: 203.188.34.216 6 กันยายน 2549 17:03:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: kwang IP: 161.246.1.33 11 ธันวาคม 2549 16:56:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: รุ้ง IP: 124.120.172.12 23 มกราคม 2550 23:46:04 น. |
|
|
|
| |
โดย: DAZZA IP: 124.121.96.15 18 มีนาคม 2550 11:24:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนๆ1 IP: 113.53.73.75 2 มีนาคม 2553 17:45:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: NAEZ IP: 119.42.119.47 6 กรกฎาคม 2553 22:30:04 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ขอบคุณที่เล่าให้ฟังนะ