ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
19 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 

JAS-39 Gripen: คำชี้แจงของกองทัพอากาศต่อกรณีราคาเครื่องบินรบ

ทอ.ยันจัดซื้อ"กริพเพน"โปร่งใส เผยอยู่ในขั้นต่อรองยังไม่จัดซื้อ




น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนกองทัพอากาศ และรองโฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน กรณีมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับราคาเครื่องบินกริพเพนของสวีเดน ที่เสนอขายให้กับรัฐบาลไทยสูงกว่าที่ขายให้อีก 4 ประเทศที่ซื้อเครื่องบินกริพเพนว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นที่มีการนำเสนอ พบว่าข้อมูลที่สื่อนำเสนอมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนอยู่หลายประการ โดยเฉพาะที่ระบุว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ลงนามอนุมัติให้กองทัพอากาศจัดซื้อ จำนวน 34,000 ล้านบาทนั้น ข้อเท็จจริงนายกรัฐมนตรียังไม่มีการลงนามจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าว เพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอนจัดซื้อแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล

น.อ.มณฑลกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของกองทัพอากาศกับสวีเดนอยู่ และอยู่ระหว่างการต่อรองราคาดูรายละเอียด ยังไม่ถึงขั้นลงนามระหว่างรัฐบาลไทยและสวีเดน รวมถึงข้อมูลที่ระบุว่าในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมีการเสนอเครื่องบินกริพเพน จำนวน 20 ลำ ราคาลำละ 476 ล้านบาทนั้น กองทัพอากาศยังไม่เคยได้ยิน ทางสวีเดนเพิ่งเสนอมาครั้งแรก และกองทัพอากาศเพิ่งจะมาตกลงใจในรัฐบาลชุดนี้

น.อ.มณฑลกล่าวว่า นอกจากนี้ รายชื่อบางประเทศที่เสนอขอซื้อเครื่องบินกริพเพนจากสวีเดน ก็ไม่ตรงตามความจริง เพราะประเทศโรมาเนียกับโครเอเชียไม่เคยซื้อเครื่องบินกริพเพน ส่วนประเทศเช็กก็ไม่ได้ซื้อเป็นเพียงเช่าเครื่องบินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อเครื่องบินของแต่ละประเทศอาจมีราคาไม่เท่ากัน เพราะบางประเทศไม่ได้ซื้อแบบรัฐต่อรัฐ อาจจัดซื้อโดยการแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตร หรือบางประเทศมีการนำเสนอซื้อสินค้าที่ไม่ตรงกันมีออปชั่นต่างกัน ดังนั้น เอาหลักเกณฑ์ราคาแต่ละรุ่นมาเป็นเครื่องเปรียบเทียบไม่ตรงกัน

"ขอยืนยันว่ากองทัพอากาศไม่มีนอกมีใน ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใส ยืนยันว่าราคานี้เป็นราคาที่ต่อรองเหมาะสมกับประเทศชาติ และอยู่ระหว่างการต่อรองภายใต้ข้อเสนอที่กองทัพอากาศเสนอไป" รองโฆษกกองทัพอากาศกล่าว


//matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0123131150&day=2007-11-13§ionid=0101



ท่านยืนยันว่าไม่มีนอกมีใน.......จริงไหมผมไม่รู้ครับ และไม่อยากจะรู้ และถึงรู้ก็ไม่บอก เพราะผมสัญญากับตัวเองแล้วว่า.... การเมืองไม่ยุ่ง การมุ้งอย่างเดียว......เย้ยไม่ใช่ ......การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งเทคโนโลยีอย่างเดียว....... ดังนั้น จะทุจริตหรือไม่ เป็นเรื่องที่เรายังต้องตามตรวจสอบกันต่อไป โดยใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ และไม่ใช่จ้องแต่จะ Discredit อย่างเดียว (แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมค่อนข้างชอบวิธีการทำงานของผบ.ทอ.ท่านนี้มากที่เดียว)

ผมอยากจะชื่นชมทอ. ที่เดินหน้าทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุกมาโดยตลอด......หลังจากกรณี Su-30MKIT ทอ.มีการตั้งทีมโฆษกขึ้นมา และมีการให้ข่าวเกี่ยวกับโครงการอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 2 - 3 ครั้ง ..... เมื่อครม. มีมติอนุมัติในหลักการในวันอังคาร วันพุธกองทัพอากาศก็จัดแถลงข่าวใหญ่ทันที โดยผู้มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดคือผบ.ทอ. (แอบรู้มาว่า Big Deal ในอดีตก็จัดแถลงข่าวอย่างนี้เสมอ) พร้อมกับออกสมุดปกขาวชี้แจงละเอียดยิบ ๆ ๆ ๆ ....... และเมื่อมีข้อครหา ก็มีการออกมาชี้แจงตามข่าว

เยี่ยมครับ......ผมพูดได้คำเดียวว่าเยี่ยม อย่างที่ผมย้ำเสมอ ถ้าท่านบริสุทธ์ใจจริง ท่านไม่ต้องกลัวครับ ท่านออกมาชี้แจงได้เลยว่าอะไรเป็นอะไร ถ้ามันดูโปร่งใสจริง พวกผมคอยเชียร์อยู่แล้วครับ.......Gripen จะมาบินในกองทัพอากาศไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิ ก็เพราะความพยายามของท่านนั่นเองครับ

ทร.แม้หลัง ๆ จะไม่ค่อยมีข่าวฉาว ๆ สักเท่าไหร่ (เพราะเขาสนใจคลิปหลุดดารามากกว่า) แต่หลาย ๆ กรณีที่มีข้อครหา ทร.ก็จะออกสมุดปกขาวชี้แจงอย่างละเอียด พร้อมทั้งทำเว็บไซต์ของแต่ละโครงการให้ประชาชนอย่างเราได้อ่านกัน......นี่ก็ถือว่าเยี่ยมเช่นกันครับ.......อย่างน้อยที่สุด มันแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจของท่านเอง ถ้าฟังดูแล้วไม่มีปัญหา พวกผมอีกเช่นกันก็จะคอยเชียร์ท่าน

ทบ.ล่ะครับ.......

ปืน รถเกราะ ปืนใหญ่อัตตาจร.......โครงการเหล่านี้ไม่ได้แตกต่างไปจากของเหล่าทัพอื่นเลย คือมีข้อครหาด้วยกันทั้งสิ้น.....แต่ที่ผมผิดหวังก็คือ ทบ.ไม่ค่อยจะยอมชี้แจงเลย แต่อ้างถึงความจำเป็นและบอกให้มั่นใจ ...ใช่ครับ ผมเข้าใจ เหล่าทัพอื่นเขาก็อ้างอย่างนี้ และผมก็ทราบว่าจำเป็น......แต่มันไม่ได้ช่วยให้ประชาชนหายสงสัยหรอกครับ เพราะข้อสงสัยของพวกเรายังไม่ได้รับการชี้แจง แล้วจะให้ประชาชนได้ความมั่นใจจากไหนครับ อีกอย่างเราไม่ได้สงสัยในความจำเป็น เราสงสัยในความเป็นไปต่างหากครับ ........ เพราะคำว่าขอให้มั่นใจ ใคร ๆ ก็พูดได้ แต่การทำให้มั่นใจนี่สิ จะสร้างความมั่นใจที่แท้จริง

ทบ. จะทุจริตหรือไม่ ผมจะไม่ขอกล่าว ตามกฏของผมเอง 4 ข้อ แต่ผมเรียกร้องครับ........ผมขอเรียกร้องให้ท่านออกมาชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา และถ้าพบความผิดปกติ ก็ควรสั่งฟันและเชือดเป็นตัวอย่าง........เหมือนกับที่ผู้ใหญ่ในกองทัพท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า.... "เราไม่ต้องกลัวอะไร ถ้าเราทำถูกต้อง ประชาชนจะเป็นเกราะคุ้มกันให้เราเอง" ......... ใช่ครับ ผมยินดีจะเป็นเกราะคุ้มกันให้ท่านแน่นอน เพียงแต่ขอความมั่นใจแบบจริงใจ อย่างใสแจ๋ว และแอ๊บแบ๊วนิด ๆ สักหน่อยเท่านั้นเอง ....... พวกเราก็พร้อมที่จะเข้าใจท่านครับ

หวังยาก....แต่ผมก็หวังอยู่นะครับท่าน




 

Create Date : 19 พฤศจิกายน 2550
3 comments
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2550 15:37:31 น.
Counter : 2124 Pageviews.

 

เราไม่ต้องกลัวอะไร ถ้าเราทำถูกต้อง ประชาชนจะเป็นเกราะคุ้มกันให้เราเอง"

ดิชั้นก้อพร้อมคะ อิอิ

 

โดย: พริมภิพัทรา 19 พฤศจิกายน 2550 15:47:40 น.  

 

มาอ่านค่ะ

 

โดย: My life in Japan. 19 พฤศจิกายน 2550 16:55:03 น.  

 

พี่พี่...ไม่มีใครปกป้องพี่ไม่เป็นไรเดี๋ยวหนูปกป้องพี่เอง โอ๋ ๆ


พึ่งกลับบจากดูหนังฟรีค่ะพี่ฮิ้วววววว บล๊อคแก็งค์แจก

 

โดย: นางน่อยน้อย 19 พฤศจิกายน 2550 23:51:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.