ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
6 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
ข่าวความเคลื่อนไหว การจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือไทย

วันนี้หนังสือนาวิกศาสตร์ฉบับเดือนพฤษภาคมส่งถึงบ้านผมแล้วครับ นาวิกศาสตร์เป็นนิตยสารของทหาร แต่มีเรื่องที่น่าสนใจให้อ่านอยู่หลายเรื่องทีเดียว หนังสือไม่ได้พูดว่าวันนี้ทหารเรือไปทำโน่นทำนี้ที่ไหน แต่จุดเด่นของนาวิกศาสตร์ อยู่ตรงบทความของผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการทหารเรือและการเดินเรือ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ ได้เขียนให้ได้อ่านกัน เรื่องราวหลาย ๆ อย่างเช่น กฏหมายการเดินเรือ การปักปันเขตแดนของไทย การทำสงครามกู้ชาติของพระเจ้าตาก เรื่องธรรมมะ ไปจนถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับการทหารเรือ ทั้งเรื่องราวของกองทัพเรือต่าง ๆ ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรือรบทั้งไทยและเทศ รวมถึงประเพณีทหารเรือ และภาพพระบรมฉายาลักษณ์หายากของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เกี่ยวกับกองทัพเรือ ซึ่งผมว่าน่าอ่านดี และที่เด็ดที่สุดคือราคาต่อเล่มเพียง 25 บาทเท่านั้น!!!

ฉบับนี้นาวิกศาสตร์ลงทุนพิมพ์ปกเป็นกระดาษอาร์ตมันอย่างดี เพื่อให้รับกับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ขณะทรงประกอบพิธีปล่อยเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต. 991 ลงน้ำ พลิกไปอีกหน้า ก็พบบทความของพล.ร.อ. สถิรพันธุ์ เกยานนท์
ในบทความชื่อว่า "พักครึ่งเวลา" ซึ่งเขียนเกี่ยวกับภาพรวมของกองทัพเรือในรอบปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ เยอะแยะเลยครับ วันนี้ จึงจะขอนำบทความนี้มาขยายความให้ได้อ่านกันครับ




Part 1: เครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง


....ในส่วนของการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ นั้น ได้ปรับปรุงโครงการ เสริมสร้างกำลัง
กองทัพให้เหมาะสมกับภัยคุกคาม สถานการณ์และแนวความคิดทางยุทธศาสตร์ ด้วยการจัด
หายุทโธปกรณ์ที่เสริมสร้างพลังอำนาจของกองทัพเรือในภาพรวมเป็นอันดับแรก โดยมุ่งเน้น
ประ เภทที่สามารถใช้ปฏิบัติงานและการบำรุงรักษาร่วมกับยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่เดิมปลดประจำ
การ ยุทโธปกรณ์ที่ล้าสมัยและซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่าต่อการใช้งาน โดยในปีงบประมาณ ๕๐ นี้
กองทัพ เรือได้รับอนุมัติให้จัดหาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางเพิ่มเติมอีกจำนวน ๑ เครื่อง เพื่อ สนับสนุนในการลำเลียงกำลังพล ยุทธภัณฑ์ การยุทธส่งทางอากาศ การส่งกลับทางสายการ แพทย์และการ สนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารพิเศษอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันมีงานค่อนข้างมากและ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนในการเดินทางของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงและคณะ ไป ปฏิบัติราชการยังหน่วยที่มีที่ตั้งห่างไกลโดยเฉพาะในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้....


ภารกิจของเครื่องบินลำเลียงที่จะจัดหานี้ จุดที่น่าสนใจก็คือ มีการระบุว่าต้องสามารถสนุนในการลำเลียงกำลังพล ยุทธภัณฑ์ การยุทธส่งทางอากาศ การส่งกลับทางสายการแพทย์ได้ ซึ่งภารกิจของเครื่องบินลำเลียงในลักษณะนี้จะคล้าย ๆ กับเครื่องบินลำเลียทางทหารทั่ว ๆ ไป เรื่องความสามารถในการขนนายพลนั้น ไม่น่าสนใจเท่ากับข้อกำหนดในเอกสารการประกวดราคาของกองทัพเรือที่ระบุอย่างชัดเจนว่า "ต้องสามารถขึ้นลง ณ สนามบินจังหวัดนราธิวาสได้" นั่นหมายความว่าภารกิจหลักของเครื่องบินลำนี้ คงหนีไม่พ้นการสนับสนุนหน่วยทหารในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเอง

ปัจจุบัน กองการบินทหารเรือมีอากาศยานในประจำการมากมายหลายแบบ เยอะมากจริง ๆ ในส่วนของเครื่องบินลำเลียงนั้น มีอยู่ 3 แบบคือ F.27 Mk 400, UP-3T กับ Do-228 อยู่รวม ๆ กันแล้ว 6-7 ลำ ซึ่งถ้านับลำนี้เข้าไป ก็จะเป็นเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 4 ของกบร.

ข่ายของเครื่องบินที่น่าจะเป็นไปได้ น่าจะเป็น ATR-42 หรือไม่ก็ C-27 ครับ


[ภาพ ATR-42]


สนามบินนราธิวาส ความยาวรันเวย์ 2 กม. และงบประมาณในโครงการนี้อยู่ที่ 950 ล้านบาทครับ



[ภาพ C-27J]


Part 2: การปรับปรุงเรือชุดเรือหลวงเจ้าพระยา


...สำหรับ การดำรงความพร้อมรบของเรือฟริเกต (ฟก.) ชุดเรือหลวงเจ้าพระยา ให้มีขีดความสามารถ ปฏิบัติการทางเรือในการโจมตีเรือผิวน้ำระยะไกล เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่าง รวด เร็ว และอยู่ในสถานะได้เปรียบกองทัพเรือ จึงได้จัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้น - สู่ - พื้น ทดแทนC 801 พร้อมลูกอาวุธปล่อยฯ ให้กับเรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา...

รายการตรงนี้บางท่านอาจจะทราบแล้วครับ เพราะผมเคยนำมาเขียนลงในหว้ากอมาแล้ว หลัก ๆ ในการปรับปรุงก็คือจะเปลี่ยนอาวุธปล่อยนำวิถีไปเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าอย่าง C-802 และปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิค รวมถึงระบบเรด้าร์ต่าง ๆ....ถ้าสนใจในรายละเอียด สามารถตามอ่านได้ที่นี่ครับ

"กองทัพเรือไทย เตรียมปรับปรุงเรือชั้นเจ้าพระยาครั้งใหญ่"

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=skyman&month=07-04-2007&group=3&gblog=48

Part 3: เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่


...สำหรับการพิจารณาขีดความสามารถที่ต้องการตามแนวความคิดในการปฏิบัติการ
สะเทินน้ำสะเทินบกในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งกิจที่กองทัพเรือต้องปฏิบัติในการลำเลียงและขน ส่ง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และการปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรมตามนโยบายของ รัฐบาล จะเห็นว่าขณะนี้กองทัพเรือขาดแคลนเรือประเภทเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ เนื่องจาก เรือประเภทนี้ที่มีใช้งานอยู่เดิมมีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ใช้ราชการมานาน และกระทรวง กลาโหมได้อนุมัติให้ปลดระวางประจำการไปแล้วบางส่วน จำนวนเรือประเภทนี้ที่มีอยู่จึงไม่ สนองตอบความต้องการใช้งาน ดังนั้น กองทัพเรือจึงได้จัดทำโครงการจัดหาเรือยกพลขึ้นบก ขนาดใหญ่ เพื่อทดแทนเรือยกพลขึ้นบกรุ่นเก่าที่ปลดระวางประจำการไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการ ดำรงขีดความสามารถของการปฏิบัติการยกพล ขึ้นบกของกำลังนาวิกโยธิน และในยามปกติ สามารถใช้เป็นฐานปฏิบัติการของเฮลิคอปเตอร์ เพื่อการบรรเทาสาธารณภัยแก่ประชาชนใน ทะเล และชายฝั่ง รวมทั้งยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อใช้เป็น เรือฝึกให้กับนักเรียน ทหารของกองทัพเรือได้อีกด้วย โครงการนี้อาจต้องเลื่อนไปใช้ งบประมาณปี ๕๑ เพราะงบ ประมาณ ปี ๕๐ ไม่เพียงพอ....


ข้อความนี้ ถ้าอ่านให้ดี จะพบว่า เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ที่บทความนี้กล่าวถึง ก็คือเรือ LPD (Landing Platform Dock) นั่นเองครับ

เรือยกพลขึ้นบกของเราส่วนใหญ่ค่อนข้างเก่าถึงเก่ามาก และหลัง ๆ มานี่ เรือที่ปลดประจำการ ก็ล้วนเป็นเรือยกพลขึ้นบกทั้งสิ้น ทำให้จำเป็นต้องมีการจัดหาเรือใหม่ ๆ มาทดแทนครับ

คราวนี้ LPD คืออะไร?....เรือชนิดนี้ไม่มีคำเรียกภาษาไทยที่เจ้า LPD นี้ออกแบบมาเพื่อขนส่งและแน่นอน สนับสนุนการยกพลขึ้นบก โดยเรือจะมีดาดฟ้าที่จะรองรับเฮลิคอปเตอร์ และมีพื้นที่ที่สามารถเก็บรถระบายพลและรถถังสำหรับสนับสนุนการยกพลขึ้นบกได้ด้วย

เรือประเภทนี้ นอกจากจะใช้ยกพลขึ้นบกตามภารกิจแล้ว เรือยังมีประโยชน์มาก ๆ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลต่าง ๆ เนื่องจากมันมีลานจอดฮ.นั่นเองครับ

คราวนี้ ลองกลับไปขุดดูความต้องการเก่าของทร. จะพบว่า เรือ LPD ลำที่ทร.อยากได้ น่าจะมีหน้าตาอย่างนี้ครับ

เรืออเนกประสงค์/ลำเลียง/ช่วยเหลือผู้ประสบภัย/ฝึก (LANDING PLATFORM DOCK : LPD)
1.2 โครงการ : 2 ลำ ระยะเวลาโครงการ : 2549 - 2553
1.3 ขีดความสามารถที่ต้องการ
1.3.1 เคลื่อนกำลังจากทะเลสู่ฝั่ง (โจมตีโฉบฉวยสะเทินน้ำสะเทินบก)
1.3.2 ช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาสาธารณภัยตามชายฝั่ง
1.3.3 ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล
1.3.4 ฝึกกำลังพล
1.4 คุณลักษณะทั่วไปที่สำคัญ
1.4.1 ระวางขับน้ำระหว่าง 6,000 - 9,000 ตัน
1.4.2 ความเร็วสูงสุดต่อเนื่องมากกว่า 20 นอต
1.4.3 ระยะปฏิบัติการที่ความเร็วมัธยัสถ์ (ไม่ต่ำกว่า 15 นอต) ไม่น้อยกว่า 5,000 ไมล์
1.4.4 ปฏิบัติการในทะเลต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 45 วัน
1.4.5 ปฏิบัติการในทะเลได้ถึง Sea State 6
1.4.6 รับ – ส่ง และสนับสนุนการปฏิบัติของ ฮ.ประจำเรือ ได้ถึงขนาดน้ำหนัก 22,000 ปอนด์
1.4.7 ระบบขับเคลื่อน เป็นเครื่องจักรใหญ่ดีเซล
1.4.8 ระบบอาวุธ : ปืนหลัก ขนาด 76 มม. พร้อมระบบของควบคุมการยิง
: ปืนรอง ขนาด 20/30 มม. และ .50 นิ้ว และอาวุธปืนระยะประชิด
1.4.9 ขีดความสามารถในการบรรทุก
1.4.10 ดาดฟ้าบิน มีพื้นที่สำหรับ ฮ.ขนาดน้ำหนัก 22,000 ปอนด์ ลงจอดจำนวน 2 จุด
1.4.11 อู่ลอย (WELL DOCK) บรรทุกเรือระบายพลขนาดกลาง(LCM) 3 ลำ หรือยานเบาะอากาศ ได้อย่างน้อย 2 ลำ หรือเรือปฏิบัติการพิเศษแบบ Mk5 (เรือ Sea Fox) ได้อย่างน้อย 2 ลำ
1.4.12 ดาดฟ้าระวาง (WELL DECK) มีพื้นที่บรรทุกสิ่งอุปกรณ์ไม่ต่ำกว่า 150 ลูกบาศก์เมตร บรรทุกรถสะเทินน้ำสะเทินบกประมาณ 20 คัน และรถถังขนาดกลางประมาณ 30 คัน
1.4.13 สามารถรองรับกำลังทหารไม่ต่ำกว่า 500 นาย (รวมกำลังพลประจำเรือ)
1.4.14 มีสายการผลิตอะไหล่สนับสนุนการซ่อมบำรุงให้สามารถปฏิบัติการได้อย่างต่อเนื่อง 30 ปี

---------------------------------------------------------------

มีข่าวลือมาเยอะเหมือนกันครับว่าไทยเตรียมต่อเรือ LPD จากจีน ซึ่งมันก็ประจวบเหมาะที่ทางจีนเพิ่งต่อเรือ LPD ลำแรกได้สำเร็จ ลำนี้ชื่อ Type-71 ครับ มีขนาดราว ๆ 20,000 ตัน ซึ่งดูแล้ว ถ้าข่าวลือนี้เป็นความจริง ก็น่าจะมีการย่อขนาดลงมาให้เหลือราว ๆ 10,000 ตัน และถ้าต่อจากจีนจริง ก็น่าจะเป็นการต่อแค่ตัวเรือเท่านั้น ระบบอาวุธรวมถึงระบบอิเล็กทรอนิค น่าจะใช้ของยุโรปเป็นหลักครับ


[ภาพ Type-71 LPD]


Part 4: MS-60S


....โครงการจัดซื้อ ฮ.MH-60S จำนวน ๒ เครื่อง พร้อมส่วนสนับสนุนโดยวิธี FMS เป็น ผลมาจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ กองทัพเรือ จึงได้ทบทวนโครงการเสริมสร้างกำ ลังกองทัพ และเห็นชอบโครงการจัดหา ฮ. ลำเลียงและกู้ภัยทางทะเลและชายฝั่ง โดยล่าสุดเมื่อ วันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๐ กองทัพเรือ ได้ลงนามใน LOA FMS Case สำหรับการจัดหา ฮ. MH-60S (Naval Hawk) จำนวน ๒ เครื่อง จากประเทศสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว....

สำหรับ MH-60S นี้มีข่าวออกมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้วแล้วครับว่า ทางการสหรัฐอนุมัติการขาย MH-60S ให้กับราชนาวีไทยจำนวน 6 ลำ มูลค่าเต็มโครงการสูงถึง 246 ล้านเหรียญเลยทีเดียว

MH-60S นั้น นอกจากจะใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามที่บทความได้กล่าวมาแล้ว ยังเหมาะสมสำหรับการลำเลียงหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางทะเลด้วยครับ ตัวฮ.เองสามารถติดตั้งเรด้าร์เกาะภูมิประเทศ ที่จะสามารถบินลัดเลาะเข้าไปปล่อยหน่วยปฏิบัติการพิเศษในแนวหลังของข้าศึกได้ด้วย

ข่าวที่ออกตามมาหลังจากเอกสารฉบับนี้ก็คือ ทร.ไทยจะทะยอยเซ็นสัญญาสั่งซื้อไปปีละ 2 ลำ จนครบ 6 ลำ ซึ่งการคัดเลือก MH-60S นั้นส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากนโยบายที่ต้องการให้แต่ละเหล่าทัพมีอาวุธที่คล้าย ๆ กัน เพื่อลดภาระการซ่อมบำรุง ในขณะที่ทบ.มี UH-60L Black Hawk และ ทร. มี SH-60 Sea Hawk อยู่แล้ว การจัดหา MH-60S Knight Hawk ก็น่าจะทำให้การฝึกและการบำรุงรักษาไม่ยุ่งยากเหมือนการเปลี่ยนแบบเครื่องบินไปเป็นตระกูลอื่นครับ



อย่างไรก็ตาม ทร.ไทยเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรกที่จัดซื้อ MH-60S ไปใช้ในราชการ


[ภาพ MH-60S]


Part 4: อาวุธสำหรับทหารในภาคใต้


...จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ กองทัพเรือยังคง ยืนยันให้ความสำคัญสูงสุดกับหน่วยเฉพาะกิจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธิน กองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ (ฉก.นย.ภต.) ซึ่ง มีภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในปีงบประ มาณ ๕๐ ได้มีการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจได้แก่จัด หา ปลส. ๕.๕๖ มม. จัดหา ปลย. ๕.๕๖ มม. ชนิดยิงกึ่งอัตโนมัติและยิงอัตโนมัติ จัดหาเครื่อง ยิงลูกระเบิด M 203 เพื่อเพิ่มความพร้อมให้กับ ๒ พัน ร. ในพื้นที่จัดหากล้องตรวจการณ์กลาง คืนและจัดหาเครื่องหาตำบลที่ด้วยดาวเทียม (GPS) เพื่อช่วยในการปฏิบัติภารกิจ ในเวลา กลางคืน จัดหาเสื้อเกราะกันกระสุนและจัดหารถยนต์บรรทุก ขนาด ๑ ๑/๒ ตัน (HMMWV) ซึ่งมีความคล่องตัวสูงสะดวกและปลอดภัยในการลาดตระเวนติดตามและระงับเหตุตลอดจน การคุ้มครองบุคคลและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ...

เท่าที่อ่านมาทั้งบทความ ข้อความส่วนนี้น่าชื่นใจที่สุดครับ พี่น้องทหารในภาคใต้จะได้มีอาวุธใหม่ ๆ ใช้กับเค้าบ้าง

สำหรับปืนนั้น ดูแล้วก็น่าจะสามารถฟันธงไปได้เลยว่า ปลส 5.56 นั้นน่าจะเป็น M4A1 และ ปลย. 5.56 ก็คงหนีไม่พ้น M16 แน่นอน ซึ่งสามารถติดเครื่องยิงลูกระเบิดแบบ M203 ได้ด้วย

ที่น่าดีใจไปกว่านั้นคือ ทร.จัดหาเสื้อเกราะกันกระสุนกับกล้องส่องมองกลางคืน (Night Vision Goggle) ที่พวกเราเรียกร้องกันอยู่ตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ครับ เพราะของเหล่านี้จำเป็นลำหรับชุดปฏิบัติการในภาคใต้ทั้งสิ้น

Part 5: การต่อเรือรบเองเพื่อใช้ในราชการ


..."เรื่องนี้เราพยายามแก้ปัญหาด้วยการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มความสามารถ เมื่อมีเงินน้อย เราต้องใช้สมองให้มากขึ้น ซื้อของให้น้อยลง กองทัพเรือจึงมีโครงการต่อเรือ ต.991 เพื่อสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เสธ.ทร.กล่าวถึงแนวยุทธศาสตร์ในการทำงาน

เสธ.ทร.เผยด้วยว่า หากได้รับงบประมาณตามที่เสนอไป กองทัพเรือจะจัดสร้าง "เรือรบขนาดใหญ่" ขึ้นเอง 1 ลำ ซึ่งประเทศไทยไม่เคยจัดสร้างเองมาก่อน คาดว่าน่าจะใช้งบประมาณราวๆ 2,000 ล้านบาท เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ซึ่งจะมีขนาดพอๆ กับเรือหลวงมกุฎราชกุมาร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อ....


//www.komchadluek.net/2007/06/mili/u001_121143.php?news_id=121143

ข่าวส่วนนี้ไม่ได้ถูกล่าวถึงในบทความในนาวิกศาสตร์ครับ แต่เห็นว่าน่าสนใจมาก ๆ เลยนำมาให้ได้อ่านกันครับ

เรือหลวงมกุฎราชกุมารเป็นเรือธงของกองเรือตรวจอ่าว เป็นเรือฟริเกตอเนกประสงค์ ขนาดระวางขับน้ำราว ๆ 2,000 ตัน ซึ่งในข่าวระบุว่า จะต่อเองในประเทศไทย ทำให้น่าดีใจที่อย่างน้อย คนไทยก็จะสนับสนุนอุตสาหกรรมของบ้านเราเอง

ด้วยขนาดราว ๆ นี้ ผมเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทร.จะใช้แบบแผนของเรือหลวงปัตตานีซึ่งทร.ออกแบบเองมาเป็นแม่แบบ โดยน่าจะขยายมิติของเรือขึ้นไปจากประมาณ 1,000 ตันขึ้นไปเป็น 2,000 ตัน ยิ่งทร.มีเรือที่ใช้แบบแผนนี้อยู่ด้วยกัน 2 ลำแล้ว น่าจะทราบได้ถึงข้อดีและข้อเสียของแบบ และเมื่อปรับแก้แล้ว แบบของเรือที่จะต่อใหม่ก็น่าจะดีกว่าเรือชั้นปัตตานีแน่นอน

ถือเป็นการก้าวที่ดีครับ แม้ว่าจะช้ามากก็ตามถ้านับจากการต่อเรือ ต.91 ลำแรก ทั้งนี้ ถ้าเราสามารถต่อเองได้จริง ๆ ก็ถือว่าเราจะมีความสามารถในการสร้างเรือรบได้ครบวงจร ไล่ตั้งแต่ออกแบบไปจนถึงใช้งาน หวังว่า หลังจากเรือในชุด ต. 991 ทั้งสามลำต่อเสร็จสมบูรณ์ อู่ของคนไทยจะได้ต่อเรือรบลำใหม่ของราชนาวีไทยด้วยฝีมือคนไทยเองอีกครั้งหนึ่งครับ


[ภาพ เรือหลวงมกุฎราชกุมาร]



นอกจากนั้นยังมีการจัดหาเรือเร็วสำหรับหน่วยซีลอีกด้วยครับ

สำหรับวันนี้ จบเพียงเท่านี้ ของคุณทุกท่าน สวัสดีครับ




Create Date : 06 มิถุนายน 2550
Last Update : 6 มิถุนายน 2550 17:05:55 น. 45 comments
Counter : 12309 Pageviews.

 
โอ้ น่าสนใจมากๆ คับ เรือรบไทยต่อเอง ใช้เอง มีพิธีปล่อยเรือลงน้ำด้วย ที่เดียวในโลก แล้วก็ ทร.ไทยจะได้มีของเล่นใหม่ๆ ใช้ด้วยหลายอย่างเลย


โดย: Funeral39 IP: 124.121.108.182 วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:0:34:37 น.  

 
ผมอยากรู้ว่า LSD กับ LPD ต่างกันยังไงครับ เพราะรู่สึกหน้าตามันเหมือนกันเปี๊ยปเลยครับ


โดย: x-one IP: 203.188.62.200 วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:16:54:52 น.  

 
อืมม นั่นสิครับ ต่างกันยังไง ผมก็มีความรู้ไม่มากพอ ไม่กล้าตอบไปเลยครับ ไปอ่านความหมายในเต มันก็ยังคล้าย ๆ กันอยู่ ยังไงท่านใดมีความรู้ รบกวนด้วยครับ

Dock Landing Ship - LSD
Dock Landing Ships support amphibious operations including landings via Landing Craft Air Cushion (LCAC), conventional landing craft and helicopters, onto hostile shores by transporting and launching amphibious craft and vehicles with their crews and embarked personnel in amphibious assault operations.


Amphibious Transport Dock - LPD
Amphibious transport docks are a combination of amphibious transports, amphibious cargo ships and the older dock landing ships. Their task is to transport and land troops for amphibious operations.


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:21:51:10 น.  

 
ถ้าจะให้โอเชเลยผมว่า ต 991 ของกองทัพเรือน่าจะ
เป็นเรือตรวจใกล้ฝั่งที่สามารถ ปราบเรือดำน้ำ
ได้ยิ่งดีครับ เพราะเพื่อนบ้านเรามีเรือดำน้ำเยอะมากเราก็
เสริมอาวุธต่อต้านเรือดำน้ำซะเลยจะได้คานอำนาจกันเสียทีครับ
ส่วนในเรื่องเรือ ตรวจการ ระยะไกล ถ้าเราสามารถต่อเรือลำนี้ได้ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพียงแต่ว่า ถ้าเราคิดจะส่งออกละครับ
มันจะเป็นการดีไหม เพราะว่า ประเทศอุตสาหกรรม
ส่วนใหญ่ล้วนมีการส่งออกอาวุูธ กันเกือบทั้งนั้เนเลย
เป็นการสร้างศักยภาพให้กับประเทศไทยหลายๆด้านเช่นเรื่องการค้า up ราคาหน่อยรับรองว่า เกินดุลทุกประเทศแน่ครับ เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พูดง่ายๆว่า
เมืองไทยก็ ก้าวอีกระดับหนึ่งทัดเทียมประเทศที่เป็น 5 เสือ ครับอยู่ ณ ตอนนี้
เพราะดูจากประวัติศาสตร์ ประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ มักจะบ้าสงครามมาก่อนแล้วค่อย เป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมที่เข้มแข็งมาก
แต่ประเทศไทยไม่ต้องมีอุดมการณ์แบบนั้นก็ได้ครับ
เพียงแต่ขอให้พัฒนาพวกอุตสาหกรรมหนักเยอะๆหน่อย
เพราะเป็นการเพิ่มศักยภาพทรัพยาการของคนในประเทศได้มากเลยครับ
มุมมองแบบคนไม่รู้เรื่องงานการทหารนะครับ


โดย: Em IP: 58.136.207.87 วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:18:38:08 น.  

 
การจะผลิตอาวุธส่งออกนั้น ถือเป็นที่พวกเราก็อยากเห็นครับ แต่มันมีหลายปัจจัยที่จะต้องทำให้ได้ก่อน

วันอีกเดี๋ยวผมจะเขียนเรื่องการพัฒนาอาวุธไทยครับ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:18:50:01 น.  

 
บ้านเกิด ผมอยู่โคราชพอดี แต่ตอนหลังทำงาน กทม. ไปแวะเยี่ยมพี่ป้าน้าอาครับ ช่วงนี้เห็นมีการฝึก บินเครื่องบินไอพ่น
กันยาวนานมาก ตั้งสามเดือนแล้วมั้ง ณ ปัจจุบันนี้ก็ฝึกกันอยู่ ช่วงนี้มีการทบทวนบทเรียนกันหรือเปล่าครับ
เพราะทุกทีจะไม่ค่อยเห้นบินนานเกิน เดือนนึงนะครับ


โดย: Em IP: 58.136.227.198 วันที่: 13 มิถุนายน 2550 เวลา:10:56:52 น.  

 
กรณีเรือ991ผมอยากใหเตรียมที่สำหรับติดตั้งจรวดขนาดเล็กที่นะยะยิงไม่เกิน15กมเช่นrbs10หรือas15ก็ได้เพราะจะทำให้เรือ991มีศักยภาพในการตอต้านเรือที่ใหญ่กว่าได้ถ้าสิ้นเปลืองหรือไม่ได้เตรียมไว้ผมเคยเห็นของเวีนดนามเขาใช้rpg7แบบแท่นยิงชนิด6ท่อยิงทำให้เพิ่มศักยภาพในการใช้อาวุธต่อเป้าหมายได้อีกอีกเรื่องเพื่อนผมมีกิจการเรือประมงเล่าให้ฟังว่าเรือของมันถูกสลัดยิงด้วยrpgลูกเล็ก(rpg2)แถวน่านน้ำอินโด


โดย: sam IP: 203.152.2.68 วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:13:49:20 น.  

 
เรียนคุณ em

ไม่ทราบเหมือนกันครับผม อาจจะเป็นการฝึกของเค้าล่ะครับ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:23:04:42 น.  

 
ผมว่าเท่าที่ดู กองทัพเรือจะก้าวหน้ากว่าเหล่าทัพอื่นเลยนะครับ นี่ถ้าไม่เกิดกบฏแมนฮัตตัน กองทัพเรือน่าจะก้าวหน้ากว่านี้หลายเท่าเลยนะครับ และมีเรือดำน้ำใช้แล้วกระมัง เรือดำน้ำนี้ไทยเราก้อน่าจะมีนะ สำคัญต่อยุทธศาสตร์มาก


โดย: สมรภูมิ IP: 125.24.158.117 วันที่: 15 มิถุนายน 2550 เวลา:23:29:08 น.  

 
อยากให้ไทยมีเรือดำนำบ้างจัง


โดย: ทอนาโด IP: 125.24.136.233 วันที่: 26 มิถุนายน 2550 เวลา:19:54:58 น.  

 
ราชนาวีไทย มีเรือรบลาดตระเวณ กับเรือพิฆาตบางมั๊ยครับ


โดย: ชายแดน IP: 58.9.176.128 วันที่: 8 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:51:23 น.  

 
อยากให้จัดเรือ ด.นะครับ ซักประมาณ2ลำก็ได้ เพื่อนบ้านเรานำหน้าไปหลายก้าวแล้วนะ ทั้ง มาเลและพี่สิงค์


โดย: SING BIRD IP: 125.24.129.92 วันที่: 21 กรกฎาคม 2550 เวลา:2:56:23 น.  

 
อยากทราบสถานะทางการรบใต้นำของไทยบ้างครับ เรามีเรือดำนำหรือเปล่า น่าห่วงจุดนี้มาก


โดย: InfinitY IP: 124.157.139.79 วันที่: 30 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:05:33 น.  

 
เรื่อดำน้ำตอนนี้ไม่มีอ่ะ เมื่อก่อนเคยอ่านเจอว่าสมัยก่อนเราเคยมี


โดย: u571 IP: 124.120.12.10 วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:13:09:37 น.  

 
เร็วเร็วสร้าง


โดย: 007 IP: 125.25.218.139 วันที่: 2 ตุลาคม 2550 เวลา:16:28:42 น.  

 
เห่อๆ น่าสนใจแฮะ สร้างเรือรบเอง
แต่ในความผมนะ อยากให้เป็นแบบนี้จังเลยอ่า
1.เรือฟริเกตกับเรือพิฆาต เท่าที่อ่านมาหลายกระทู้อ่า
เรือ2แบบนี้มีภารกิจคล้ายๆกัน คนไทยเราก็เก่งนะ
น่าจะลองเอาแบบเรือของ เรือ2แบบนี้ มาดูแล้ว ทำการ
วิจัยเพื่ออัพเกรดความสามารถของเรือ ให้ทำหน้าที่ทั้ง
2แบบได้ ในเรือชนิดเดียว แล้วก็ทดลองต่อเรือขึ้นมา
น่าสนใจมั้งครับ เพิ่มขนาดของเรือเป็น 4,000 - 6,000
ตัน/ลำ น่าจะทำภารกิจได้ดีนะ ถ้าทำสำเร็จ

2.ทร.ของเราน่าจะมีเรือพิฆาตไว้ซักอย่างต่ำ5-6ลำ ก็น่าจะ
ดีนะครับ และติดตั้งขีปนาวุธ Thomahawk ไว้ทุกลำ
เพื่อเวลาที่เกิดสงคราม เราจะได้ใช้ Thomahawk โจม
ตีตามแนวชายฝั่ง หรือจุดสำคัญๆของทหารข้าศึก อีก
อย่างครับ เพิ่มเติมหน่อย อยากให้สร้างเรือที่มีไว้สำหรับ
ทำลายเรือดำน้ำโดยเฉพาะ แต่สามารถทำการรบได้
โดยติดอาวุธป้องกันตัว ไม่ต้องมากมายครับ ปืนใหญ่
1กระบอก + ปืนกล30มม.2กระบอก และก็.50 ซัก
4กระบอกก็โอเคแล้วครับ

3.เรามีเรือจักรีแล้ว1ลำ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกฮ. น่าจะสร้างเรือ
ชั้นเดียวกับเรือจักรีไว้อีกซัก1ลำ แล้วทำเป็นเรือบรรทุก
เฮลิคอปเตอร์โดยเฉพาะ จากนั้นก็จัดหาเรือบรรทุก
เครื่องบินไว้1ลำ ขนาดไม่ต้องใหญ่มากมายก็ได้ครับ
บรรทุกอากาศยานได้ซัก40-50ลำ ก็เจ๋งแล้ว ก็จะทำให้
เรามีเรือบรรทุกเครื่องบิน1ลำ เรือบรรทุกฮ.2ลำ และใน
ที่สุด ก็จัดตั้งเป็นกองเรือยุทธวิธี โดยให้เรือบรรทุก
เครื่องบินเป็นเรือธง มีเรือบรรทุกฮ.2ลำขนาบข้าง โดย
อยู่ข้างละลำ มีเรือฟริเก็ตคุ้มกัน2ลำ เรือพิฆาต3ลำ
เรือต่อต้านเรือดำน้ำ2ลำ เรือลาดตระเวณ2ลำ และก็
ปิดท้ายด้วย เรือส่งกำลังบำรุง2ลำครับ

4.มีฮ.แบบ Knight Hawk / Sea Hawk / ฮ.ลำเลียงขนาด
ใหญ่แบบเดียวกับทร.สหรัฐ(ผมจำไม่ได้ว่ารุ่นอะไร) และ
ก็ปิดท้ายด้วยคอบบร้าซัก10ลำ ไว้จัดการพวกเรือเร็ว

ผมว่าคิดว่า ถ้าไทยเราสามารถทำแบบนี้ได้นะครับ ต่อให้ศัตรูมีเรือดำน้ำบุกมาควบคู่กะกองเรือรบ เพื่อมาโจมตีกองเรือยุทธการที่ผมตั้งไว้ละก็ รับรองครับ ยังไงก็ไม่น่ารอดกลับถึงบ้าน

นี่แค่ความคิดส่วนตัวผมนะ

ใครมีความคิดอะไรดีๆ

ก็มาลงกันไว้เยอะๆนะ

เพื่อประเทศของเราครับ


โดย: Kwang IP: 124.121.171.179 วันที่: 19 ตุลาคม 2550 เวลา:23:00:07 น.  

 
แก้ไขหน่อยครับ เริ่มง่วง เลยเบลอๆไปนิด ไอ้ที่ว่าไม่น่ารอดกลับถึงบ้าน หมายถึงฝ่ายข้าศึกนะครับ

อิอิ


โดย: Kwang IP: 124.121.171.179 วันที่: 19 ตุลาคม 2550 เวลา:23:02:18 น.  

 
ถ้าเราสามารถสร้างเรือรบได้เองแล้วมีประสิทธิภาพ ผมว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราก็คงจะมาจ้างให้เราต่อให้แน่เลย ทีนี้เราก็จะได้มีรายได้เข้าประเทศ


โดย: ทอแสง IP: 58.8.48.175 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:02:00 น.  

 
เรือดำน้ำ
-กิโล อาร์เมอร์ 1650 /1850
ถ้าจะมีเรือบรรทุกดาดฟ้า ผิดจุด เรือตระกูล 9xx ลองแบบที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนานแท้ สักลำ + Su / Mig /Rafal /F-15


โดย: Yuttarity IP: 58.9.65.204 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:12:59 น.  

 
เรื่องการจัดหาเรือดำน้ำไว้ประจำการใน ทร. ไทยนั้นผมเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนมากสำหรับรัฐบาลไทย
ปี ๒๐๐๙ มาเล จะมีเรือดำน้ำชุด s-80 scorpene ที่ต่อที่สเปน(ที่เดียวกับที่ต่อเรือหลวงจักรี)แล้ว แต่เรายังเริ่มไม่ไวพอ ผมว่านะ
ปัญหาเราทราบดีเรื่องงบประมาณ คงอีกนานกว่าจะเห็นอะไรลางๆ
การเตรียมการก็คงต้องมี ไหนจะอู่ซ่อม ไหนต้องสร้างฐาน
ทราบมาว่าจะมีโครงการซื้อของมือสองมาก่อน ขอให้พิจารณาด้วยว่าความเสี่ยงของกำลังพลมีขนาดไหน ดำไม่โผล่มา ไม่ขายหน้าต่างชาติหรือ ใช่ไหมครับ

เห็นด้วยกับการต่อเรือใช้เอง แม้ว่าช่วงแรกจะแพง แต่ไม่เริ่ม จะพัฒนาได้อย่างไร จะซื้ออย่างเดียวไม่ได้หรอก ไม่ใช่ว่าความสามารถเราไม่ถึง แต่ผู้ไหญ่อาจยังไม่ได้ดูดีๆ

เรื่องการต่อเรือยกพลก็เหมือนกัน จริงอยู่ของจีนถูก แต่คุณภาพผุไว
ซื้อดีๆหน่อยแต่ใช้ได้นานๆ ไม่ดีกว่าหรือ


โดย: farmerson IP: 81.33.204.239 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:41:42 น.  

 
jas-39 + จรวดต่อต้านเรือผิวน้ำ RBS-15 คือ คำตอบสุดท้าย


โดย: เจ๊งกว่า IP: 203.144.184.61 วันที่: 4 ธันวาคม 2550 เวลา:13:51:24 น.  

 
ผมเคยอยู่กองทัพเรือ สังกัดหน่วยนาวิกโยธิน ครับ


โดย: เรืองฤทธิ์ IP: 118.173.11.54 วันที่: 17 มีนาคม 2551 เวลา:20:25:48 น.  

 
ดีครับ เหมาะสมครับ
ชาติไทยยิ่งใหญ่


โดย: คนรักชาติ IP: 118.174.196.19 วันที่: 10 เมษายน 2551 เวลา:11:45:41 น.  

 
ขอแสดงความคิดเห็น การพัฒนาของ ทร. ปัจจัยหลักของโครงการต่างๆนั้นอยู่ที่เงินที่รัฐ จะมีให้หรือเปล่าว และแต่ละโครงการมีการโกงกินกันหรือเปล่าว


โดย: เสื้อน้ำไทย IP: 58.9.122.230 วันที่: 17 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:07:37 น.  

 
เธœเธกเธญเธขเธฒเธเน€เธซเน‡เธ™เธ„เธงเธฒเธกเธเน‰เธฒเธงเธซเธ™เน‰เธฒ...เธ‚เธญเธ‡เธเธญเธ‡เธ—เธฑเธžเน„เธ—เธขเธกเธฒเธ...
เธญเธขเธฒเธเน€เธซเน‡เธ™เน„เธ—เธขเธกเธตเน€เธฃเธทเธญเธ”เธณเธ™เน‰เธณ...เธžเธญเธกเธตเน‚เธญเธเธฒเธชเน„เธซเธกเธ„เธฃเธฑเธš...

เธญเธขเธฒเธเนƒเธซเน‰เธžเธตเนˆเน„เธ—เธข...เธœเธฅเธดเธ•เธญเธฒเธงเธธเธ˜เธชเนˆเธ‡เธญเธญเธเธšเน‰เธฒเธ‡...เน‚เธ”เธขเน€เธ‰เธžเธฒเธฐเน€เธฃเธทเธญ..เนเธฅเธฐเน€เธ„เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธšเธดเธ™...เธ„เธ‡เธˆเธฐเน„เธ”เน‰เน€เธ‡เธดเธ™เธ”เธตเธเธงเนˆเธฒเธœเธฅเธดเธ•เธฃเธ–เธขเธ™เธ•เนŒ...เธžเธญเธˆเธฐเน€เธ›เน‡เธ™เน„เธ›เน„เธ”เน‰เน„เธซเธกเธ„เธฃเธฑเธš

เน€เธฃเธฒเธˆเธฐเน„เธ”เน‰เน„เธกเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธเธฅเธฑเธงเธ„เธฃเธฑเธขเนƒเธ™เนเธ–เธšเธญเธฒเน€เธ‹เธตเนˆเธขเธ™เธ™เธตเน‰..เนเธกเน‰เนเธ•เนˆเน„เธญเน‰เธเธฃเธฑเนˆเธ‡เน€เธจเธช..เธ—เธตเนˆเธกเธฑเธ™เธŠเธญเธšเน€เธญเธฒเน€เธ›เธฃเธตเธขเธšเน€เธฃเธฒ...เธ„เธฃเธฑเธš


โดย: เธฃเธฑเธเธเธญเธ‡เธ—เธฑเธžเน„เธ—เธข.. IP: 58.9.110.241 วันที่: 21 ตุลาคม 2551 เวลา:2:48:08 น.  

 
น่าจะจ้างอู่ต่อเรือไทย สร้างเรือรบจะถูกจะแพงก็น่าจะสนับสนุนกัน ไปสนับสนุนทำไมต่างชาติ สนับสนุน ไทยด้วยกันเพื่อการพัฒนาดีกว่า


โดย: พันธมิตร IP: 125.27.123.20 วันที่: 22 ตุลาคม 2551 เวลา:10:57:33 น.  

 
แล้วอนาคตของนักบิน A-7 หละครับ จะเป็นยังไงมั่งเอ่ย จะมีเครื่องบินแบบอื่นเข้ามาประจำการแทนได้ป่าว ถ้ามีแล้วน่าจะเป็นแบบไหน แล้วถ้าไม่มีหละ นักบิน A-7 จะเป็นยังไง ช่วยตอบทีครับ อยากรู้จริงๆ


โดย: กระสุนเพลิง IP: 118.174.128.105 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:35:31 น.  

 
ผมว่าไทยน่าจะต่อเรือรบ หรือ เรือตรวจการณ์ขนาดใหญ่เองได้แล้ว มัวแต่พึ่งพาแต่ต่างชาติ หากเกิดสงครามเต็มรูปคงลำบากต้องอาศัยต่างชาติลูกเดียว ถ้าในหลวงไม่บอกให้ทำก็ไม่ทำ ต 991-993 จริงเป็นความภูมิใจของกองทัพเรือจริง ๆ


โดย: ชอบ IP: 122.154.18.2 วันที่: 6 มีนาคม 2552 เวลา:15:33:54 น.  

 
ทร.ซื้อ ปลย. เสื้อเกราะ GPS และกล้องตรวจการณ์คิดนอกกรอบหรือดูหนังมากในเวลากลางคืน เมื่อพิจารณาดูแล้วส่วนใหญ่เป็นยุทโธปกรณ์เชิงรับทั้งนั้น ทำไมไม่ซื้อยุทโธปกรณ์ในเชิงรุกบ้าง เช่น กล้องตรวจจับความร้อนของ คนหรือโลหะ เครื่องติดตามตัวบุคคลต้องสงสัย แนวร่วม ผมว่ามันน่าจะมีความเป็นไปได้มากขึ้นในการแก้ไขปัญหา การคิดนอกกรอบหรือการดูหนังมากๆ อากจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ในอดีตเรายังไม่เคยคิดว่าจะมี เครื่องตรวจจับไอดินระเบิดGT200 มันก็ยังมีได้ ทร.หรือนย. ตั้งทีมงานพิจารณาการจัดหา ยธ.ในอนาคต เฉพาะ พท. ๓ จชต. ได้แล้วครับเดี๋ยวมันจะตามโจรไม่ทัน เช่น ตอนนี้มันไม่กลัวหรอกครับ GT200 ราคาเป็นล้านแต่แพ้ผ้าอนามัย ๓ บาท แถมมี ฉี่เด็กอีกตางหาก....ฮิฮิ


โดย: KSMC IP: 124.120.162.235 วันที่: 21 มีนาคม 2552 เวลา:9:58:04 น.  

 
เรือดำน้ำน่าจะรีบจัดหาเพื่อฝึกกำลังพลให้มีความรู้การใช้งานไม่ใช่มาอ้างแต่ว่าเราเคยมีมาแต่ก่อน ต้องมองปัจจุบันกันบ้างแล้ว ไอ้พวกหัวโบราณเขาพัฒนาไปถึงไหนๆกันแล้วทุกวันนี้เคยมีใครเคยขับเรือดำน้ำกันบ้างทหารเรือไทยบอกอย่างเดียวว่าเคยมีๆและบอกว่าเรามีเรือปราบเรือดำน้ำแล้วไม่ต้องซื้อหรอกเรือดำน้ำแล้วไอ้ที่ปราบเรือดำน้ำนั้นมันสมบูรณ์แบบไหมเขาดำให้จับอยู่ทนโทยังจับเขาไม่ได้แล้วจะเอาอะไรไปสู้เขาคิดซิๆไม่ใช่แต่ออกคำสั่งอย่างเดียวปฏิบัติหน่อยเออ


โดย: @จ่อยหัวหอม@ IP: 124.121.42.67 วันที่: 16 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:55:49 น.  

 
ข้อให้พ่อหลวงทรงอยู่กับชาวไทยตลอดไป ถ้าผมเอาอายุของผมให้พระองค์ได้น่าจะดีนะครับ ผมยอมตายเพื่อท่าน


โดย: เมามาย IP: 118.172.103.65 วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:16:27:04 น.  

 
เรือรบของทหารเรือที่มีศักยภาพสูงพอสมควร และสามารถทำการปราบเรือดำน้ำไทยด้วย ประเทศไทยก็เคยต่อไว้ใช้เองแล้วเรือชุดเรือหลวงคำรณสินธุ เรือหลวงทยานชล และเรือหลวงล่องลม ถ้าพัฒนาระบบอาวุธอีกหน่อยดีกว่า เรือบางลำที่ต่อจากต่างประเทศเสียอีก


โดย: ลอยลำกลางทะเล IP: 203.156.144.72 วันที่: 13 ธันวาคม 2552 เวลา:19:42:55 น.  

 
อยากให้กองทัพเรือมีเรือดำน้ำไว้ใช้บ้างครับ ลำหนึ่งอยู่อ่าวไทยอีกลำหนึ่งอยู่ฝั่งอันดามัน..เพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศชาติ ทุกวันนี้ประเทศใกล้เคียงไม่มีใครสนใจและเกรงใจประเทศเราเลย*เพราะเขาถือว่ายิงไว้ก่อนเคลียที่หลัง.อยากให้ทางผู้ใหญ่เก็บไว้พิจรณาด้วยครับ


โดย: nosun IP: 58.9.36.154 วันที่: 20 มิถุนายน 2553 เวลา:10:52:24 น.  

 
เราน่าจะต่อเรือรบพิฆาตระหว่างขับนํา5000เหมือนร.ล.ปิ่นเกล้า


โดย: dik IP: 110.77.145.252 วันที่: 28 มิถุนายน 2553 เวลา:11:04:44 น.  

 
"รัก ทร.ไทย" แต่เรื่องอากาศยานเห็นว่าเครื่องบินโจมตี A7 ถูกห้ามบินไปแล้วก็อยากขอให้ผบ.ทร. มองถึงอนาคตข้างหน้าด้วยฝูงโจมตีประมาณ18 ลำที่เป็นของเก่านะ ถ้าจะปลดแล้วหาใหม่ ขอให้มองของใหม่เลยครับท่าน น้อยแต่คุณภาพมาเต็มๆ เช่น F 18, แฮริเออร์ II ,III(อันนี้เหมาะเลยไว้บนเรือได้ด้วย) แค่ที่ละ 2 หรือ 4 ค่อยๆทยอยมาดีกว่าคับคุณภาพคับแก้ว อย่ากรณี Super Lynx 300 นี้คุ้มสุดๆ น้อยแต่คุณภาพ ฦากไว้นะครับภาษีคนไทยใช้ให้คุณภาพหน่อยไม่เอาของมือสอง


โดย: blackhawk IP: 118.172.240.161 วันที่: 24 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:58:25 น.  

 
" เห็นใจ ทร.ไทย " ทำเท่าที่ทำได้ หาเท่าที่หาได้ ครับ
การเพิ่มอำนาจการยิง ด้วยปืน เป็นปราการขั้นสุดท้าย
ที่จะเพิ่มความมั่นใจขึ้นอีกนิด
โดยเฉพาะกับลูกเรือ ต้องให้เขามั่นใจ
ปืน 57 ม.ม. MK 110 ( เขาว่ายิงแม่นที่สุดในโลก )
ปืน 25 ม.ม. Mk 38 Chain gun ( ระบบแมนนวล )
น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด สำหรับเรือรบหลักที่สำคัญ
ขณะนี้ เช่น เรือ 911, 421,422, 433, 455-458, 871
ถอดปืนเก่าออกไปติดเรือลำอื่น นะครับ เมื่อมีงบมากค่อย
จัดซื้ออาวุธปล่อย ต่อไป


โดย: เพื่อนที่ยังอยู่บนดอย IP: 118.172.35.2 วันที่: 25 สิงหาคม 2553 เวลา:10:48:43 น.  

 
เราลืมเพื่อนที่แสนดี แทบไม่มีใครสนใจ
นั่นคือ เรือ ล.11 PBR
หากปรับปรุงซ่อมแซมเธอได้ก็จะดี และถ้าทำได้ บางลำ
- เสริมแผ่นเกราะในจุดที่สำคัญ
- ถอด ป.12.7 mm.และค. แท่นท้ายออก เปลี่ยนเป็น
เครื่องยิง Grenade Launcher M19 ขนาด 40 mm.
เพิ่มอำนาจการยิงขึ้นอีก
ในช่วงท้ายอายุขัยของเธอ จะได้ทำหน้าที่ต่อ อีกระยะหนึ่ง
เธอยังเป็น ความภาคภูมใจของคนไทยริมฝั่งโขง


โดย: เพื่อนที่ยังอยู่บนดอย IP: 118.172.31.104 วันที่: 27 สิงหาคม 2553 เวลา:13:50:14 น.  

 
ขออีกสักครั้งเถิดครับ เมื่อคืนอยู่บนดอย นอนหลับ
ฝันไปว่า ......
- เรือ 911 ติด ปืน Bofors 57 mm Mk110 ที่บริเวณ
พื้นที่ด้านท้าย ปล่องควัน เสริมอำนาจการยิงต่อต้าน
ภัยทางอากาศ และยิงเอนกประสงค์ 220 นัด/นาที
และถอด ป.20 mm. ออก ติด Chaingun 25 mm.
Mk 38 แทน ระบบแมนน่วล ยิงง่าย มั่นใจสุดๆ
- เรือ 433 มีผู้เปรียบเธอว่าเป็นสาวใหญ่ ผมเห็นด้วยครับ
เธอคือความภาคภูมใจของคนในวัยห้าสิบกว่า (ตอน
เธอเข้าประจำการ ผมยังเป็นเด็กปี ๑ )
ขณะนี้ เธอเป็นสาวใหญ่ที่ยังสวยพริ้ง
ถ้าถอด ปืน 4.5' แท่นท้ายออก สร้างลานจอด ฮ.แทน
เสริม ปืน 25mm.Chaingun เข้าไป
จะเป็นทั้งเรือฟรีเกตและเรือฝึกที่เกือบสมบูรณ์แบบ
ขาดเพียงอาวุธปล่อยเท่านั้น ส่วนอาวุธอื่น เก็บไว้ใช้
ก่อน ยังคลาสสิก อยู่ เธอน่าจะอยู่อวดธงไทยต่อไปอีก
อย่างน้อยสิบปี
ใครมีความฝัน เช่นผมบ้าง ฝันเถิดครับ และมาเล่าสู่กัน
เพื่อประเทศชาติ และเพื่อน ทร. ที่รักของเรา


โดย: เพื่อนที่ยังอยู่บนดอย IP: 118.172.30.215 วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:9:42:48 น.  

 
ขอรบกวนสมาชิกทุกท่านครับ
กองทัพเรือไทยมีการใช้ลูกกระสุน 30x173mm ปีละกี่นัด
ราคาต่อนัดเท่าไร
ขอบคุณมากครับ


โดย: คนขายปืน IP: 124.122.151.30 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:17:16:28 น.  

 
อยากขับเครื่องบินเป็นจังเลย
Cheap Suunto Watches


โดย: capuchino_man01 วันที่: 3 ตุลาคม 2554 เวลา:20:38:32 น.  

 
ขอบคุณครับ เขียนดีนะครับ
ติดตามอยู่นะครับ เดี๋ยววันหลังจะตามมาอ่านใหม่ bookmark ไว้ละ :D
วันนี้พอก่อน วันละนิด จิตแจ่มใส่ :D




_________________________________________________________________________________


cheap halloween costumes | homemade halloween costumes | adult halloween costumes





โดย: lafaellcross วันที่: 13 ตุลาคม 2554 เวลา:4:33:59 น.  

 
ขอบคุณมากครับสำหรับบทความเขียนได้เยี่ยมเลยครับ
Halloween Costumes Couples | Couples Halloween Costumes | Costumes for Halloween


โดย: couples (AIRRO01 ) วันที่: 31 ตุลาคม 2554 เวลา:21:58:32 น.  

 


โดย: SaZmi (solodano ) วันที่: 19 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:49:52 น.  

 
Thanks for the great article. I hope to be back to read it again. Please write to me so I like this article. I feel much better and more knowledgeable. Thank you.
Samsung Smart TV 2011 30 Inch Lcd Tv Smart Tv 42 inch lcd smart tv 50 inch lcd and led samsung smart tvs for 2011 deals on smart tvs


โดย: couples (AIRRO01 ) วันที่: 20 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:39:47 น.  

 
..ขนลุกครับ.. ความสำเร็จมันยากตอนเริ่มต้นครับ กล้าคิดที่จะลงมือทำ ไม่ต้องท้อกับการล้มแลว พี่ไทยจงเจริญ



โดย: หมาแดง IP: 180.183.26.108 วันที่: 6 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:50:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.