รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผม ทาง e-wallet ครับ** **ผมขอสงวนสิทธิการเป็นเจ้าบ้านของ blog ลบข้อเขียนใดๆ ก็ได้ใน blog นี้ตามที่ผมเห็นสมควร**
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
8 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
คิดอกุศลอยู่เรื่อย ทำอย่างไรดี

มีผู้ถามมาว่า ชอบคิดเรื่องไม่ดีอยู่เรื่อย เิกิดความกลุ้มใจมาก จะทำอย่างไรดี

เรื่องนี้ ผมจะขอนำสิ่งที่พระพุทธองค์สอนให้แก่พุทธบริษัทเพื่อพิจารณาด้วยปัญญา
พระพุทธองค์ทรงสอนว่า ขันธ์ 5 นั้นไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา
ไม่ใช่ตัวเรา นี่คือคำสอนจากพระพุทธองค์

ทีนี้ ผมขอให้พิจารณาคำสอนของพระพุทธองค์อีกทีหนึ่ง อย่าได้มองไปผ่าน ๆ
ในขันธ์ 5 นั้นประกอบด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ถ้าพระพุทธองค์สอนว่า ขันธ์ 5 ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา มันไม่เทียง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
ก็แสดงว่า อันความคิด ซึ่งก็คือ หนึ่งอย่างในสังขาร ย่อมไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา มันไม่เที่ยง มันเป็นทุกข์ มันเป็นอนัตตาครับ

ดังนั้น ถ้าเราไม่ได้ตั้งใจคิดไม่ดี แต่จิตตสังขารมันปรุงของมันขึ้นมาเอง ไม่ว่าปรุงดี หรือปรุงไม่ดี ก็ตาม
มันย่อมไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา มันไม่เที่ยง มันเป็นทุกข์ มันเป็นอนัตตา ครับ
ดังนั้น ผมจึงขอให้ท่านที่ถามผมมา ให้เกิดความสบายใจว่า สิ่งที่คิดไม่ดี ถ้าจิตมันปรุงของมันเอง
โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจคิดแล้ัวละก็ ขอให้พิจารณาคำสอนของพระพุทธองค์ครับว่า มันไม่ใช่ของเรา มันไม่ใช่เราด้วย เมื่อมันไม่ใช่ของเรา มันไม่ใช่เรา แล้ว ก็ขอให้สบายใจได้ครับในเรื่องนี้

อนึ่ง เมื่อเกิดความคิดไม่ดีขึ้นมา ถ้าเราพยายามจะไปหยุดมัน มันจะยิ่งคิดไม่ดีต่อไป
ครับ สำหรับท่านที่กำลังจิตยังไม่แข็งแรง ผมก็ขอแนะำนำว่า อย่าไปดูมันด้วยครับ
เพราะถ้าท่านกำลังจิตไม่แข็งแรง แล้วไปดูมัน มันจะลากท่านเข้าไปเล่นด้วย แล้วท่านจะ
ยิ่งทุกข์ ยิ่งกลุ้มใจครับ ทีนี้ท่านจะเหมือนตกนรกทั้งเป็นทีเดียว

ผมขอให้ท่านอ่านเรื่องนี้ดูเป็นแนวทางการแก้ไข
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=namasikarn&month=05-2010&date=05&group=8&gblog=9

แต่ถ้าท่านเป็นผู้ฝึกฝนจิต ทีมีกำลังสัมมาสติตั้งมั่่นแล้ว จิตปรุงแต่งลากท่านเข้าไปไม่ได้
ท่านจะดูจิตปรุงแต่งแสดงละครให้ท่านดูก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไรถ้าท่านจะดูมัน
แต่ในธรรมชาติของจิตแล้ว ถ้าท่านมีกำลังจิตตั้งมั่นดีแล้ว พอท่านเห็นจิตปรุงแต่งเมื่อใด
จิตปรุงแต่งจะหยุดทันทีโดยอัตตโนมัต และท่านทีีมีกำลังจิตตั้งมั่นดีแล้ว ก็จะเห็นจิตปรุงแต่ง
ตามที่พระพุทธองค์สอนไว้ทุกข์ประการว่า มันไม่ใช่เรา ไมี่ใช่ของเรา มันไม่เที่ยง มันเป็นทุกข์ มันเป็นอนัตตาครับ

สำหรับท่านมือใหม่ในตอนนี้ที่กำลังจิตยังอ่อนปวกเปียก ไม่เห็นจิตปรุงแต่งดังที่พระพุทธองค์ทรงสอนไว้ ก็ขอให้สบายไว้ก่อนครับ เมื่อสบายใจแล้ว ก็ขอให้ตั้งใจฝึกฝน สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
ต่อไป จนจิตตังมั่น แล้วท่านก็จะเห็นจริงดังที่พระพุทธองค์ทรงสอนชาวพุทธไว้ครับ

ที่ผมเขียนมา คงไม่ทำให้คุณมือใหม่สับสนนะครับ




Create Date : 08 พฤษภาคม 2553
Last Update : 29 มกราคม 2555 16:12:37 น. 1 comments
Counter : 1920 Pageviews.

 
ผมจำเป็นต้องปิดการเขียนของท่านผู้อ่าน เนื่องจากกฏหมายอินเตอร์เนท
ที่อาจมีสิ่งผิดกฏหมายใส่เข้ามาใน blog

ท่านที่จะสนทนา หรือ ถามคำถาม ขอให้ส่ง email ถึงผมได้ที่
asknamasikarn@gmail.com

หรือสำหรับสมาชิก pantip จะส่งมาทางหลังไมค์ก็ได้เช่นกัน


โดย: นมสิการ วันที่: 29 มกราคม 2555 เวลา:16:47:49 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นมสิการ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]




หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ

มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน....

จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี

ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ...

บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา
แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้

เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง

**กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ **

******
บทความต่าง ๆ ใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

****
New Comments
Friends' blogs
[Add นมสิการ's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.