รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ **กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผม ทาง e-wallet ครับ** **ผมขอสงวนสิทธิการเป็นเจ้าบ้านของ blog ลบข้อเขียนใดๆ ก็ได้ใน blog นี้ตามที่ผมเห็นสมควร**
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
22 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 

สิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุการณ์

ในการปฏิบัติธรรมนั้น เมื่อเกิดเหตุปรุงแต่งขึ้นทางจิตใจแล้ว นั่นแสดงว่าเหตุได้เกิดแล้ว แต่ถ้าเดินตามที่ หลวงพ่อเทียน ท่านว่า การปฏิบัติธรรมนั้นสมควร .รู้จักกัน รู้จักแก้.

ผมไม่เคยพบหลวงพ่อเทียนมาก่อน ผมก็ไม่ทราบว่า คำทีหลวงพ่อเทียน ท่านว่า รู้จักกัน รู้จักแก้ หมายความว่าอย่างไร

แต่เมื่อผมได้ปฏิบัติไปเรื่อย ๆ ผมพบอาการหนึ่ง จะว่าเป็นสิ่งบอกเหตุการณ์ล่วงหน้าทางจิตใจได้ ซึ่งผมเข้าใจว่า มันจะเป็นสิ่งที่เหมือนกับคำกล่าวของหลวงพ่อเทียนที่ว่า ให้รู้จักกัน รู้จักแก้

ในการเดินทางการปฏิบัตินั้น เมื่อท่านได้ฝึกฝนการเจริญสมมาสติ สัมมาสมาธิ จนสามารถเห็นอาการจิตตามลำดับดังนี้
1....อาการจิตปรุงแต่งได้แล้ว อันเป็น ขั้นต้นของการปฏิบัติธรรม
2... อาการจิตว่าง ในขณะที่ไร้จิตปรุงแต่งได้แล้วในขั้นต่อไปจากขั้น 1
3... อาการจิตว่างเปล่าที่ไร้ดวงจิต จิตใจสดใส สว่าง ราวกับท้องฟ้าที่ไร้ก้อนเมฆ ในขั้นต่อไปจากขั้น 2

ผมพบว่า เมื่อท่านสามารถเห็นอาการในจิตในข้อ 3 ได้แล้วนั้น
ขอให้ท่านสังเกตดูว่า เมื่อจิตใจเริ่มจะมีอาการแก่วงไหว อาการในข้อ 3 จะเริ่มมัว ๆ ขึ้นมาให้ท่านเห็นทันที โดยที่ท่านไม่ทราบเลยว่า อาการมัว ๆ ที่ว่า นี้คืออาการอะไร รู้เพียงว่า จะเริ่มแล้วนะ เมื่อท่านเห็นอาการมัว ๆ นี้ได้
อาการมัว ๆ นี้ก็จะหยุด แล้วสลายไปทันที โดยทีท่านไม่รู้เลยว่า สิ่งที่กำลังจะเกิดมันคืออาการอะไร

สิ่งที่ผมพบนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่หลวงพ่อเทียน ท่านบอกเอาไว้ ( อันนี้ ผมคาดเดาเอาครับ )

การที่นักปฏิบัติบางท่านเข้าใจว่า การรู้เพียงว่า ขณะนี้เผลอ ไม่เผลอ นี้ยังไม่สามารถ รู้จักกัน รู้จักแก้ ได้ครับ เพราะเมื่อเกิดเผลอขึ้นมา อาการปรุงแต่งในจิตจะเกิดทันที ที่เร็วมาก โดยทีท่านตั้งตัวไม่ทันเลย

ถ้าท่านอ่านแล้วไม่เข้าใจในสภาวะอาการทางจิตที่ผมเขียนข้างต้น ผมจะเปรียบเทียบทางโลกให้ท่านเห็น

1. เมื่อท่านอยู่ในป่า ถ้าท่านเห็นน้ำในลำธารเริ่มเปลี่ยนสี จากใสเป็นขุ่น นั่นคือ การบอกเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่า น้ำป่ากำลังจะมาแล้ว

2. เมื่อท้องฟ้า เริ่มมีเมฆดำก้อนใหญ่ลอยมาเป็นกลุ่มใหญ่ นั่นคือการบอกเหตุได้ว่า ฝนกำลังจะตกในไม่ช้า

ท่านคงมองออกนะครับว่า สิ่งที่บอกเหตุล่วงหน้าทางจิตที่ผมเขียนไว้
ข้างต้นหมายความว่าอย่างไร

นำประสบการณ์มาเล่าให้ฟังครับ อาจเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่เป็นนักปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์ได้

******
เรื่องท้ายบท
ผมขอตั้งชื่อเรื่องว่า... ถ้าผมฉลาด ผมนิพพานไปก่อนตั้งแต่ชาติที่แล้วครับ


เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมพบเอง เมื่อผมท่องเที่ยวไปในแวดวงกรรมฐาน ผมพบว่า ในประเทศไทยเรา นักปฏิบัติธรรมรุ่นพี่จะมี 3 แบบ

แบบที่ 1 พอน้องใหม่ เข้าไปคุย เข้าไปถาม การปฏิบัติ
ก็จะหุบปากเงียบ แล้วรีบเดินหนีไปทันที ซึ่งทำให้น้องใหม่ไม่รู้ว่า ทำอะไรผิดไป หรือ ถามอะไรผิดไปหรือเปล่า แต่ไม่เป็นไร เมื่อไม่บอก ไม่ตอบ ก็ไปถามคนใหม่ก็ได้ ไม่ง้อครับ....

แบบที่ 2 พวกทำตัวแบบ Zen พอถามแล้ว แทนที่จะตอบตรง ๆ ก็มักตอบเลี่ยงๆ ให้ไปคิดหาคำตอบเอง แบบพวก Zen เขาทำกัน ..โธ่ ท่านครับ
ถ้าท่านตอบตรง ๆ มันก็เข้าใจอยากอยู่แล้ว ท่านยังมาตอบเลี่ยง ๆ ให้น้องใหม่คิดเอง ให้งงเล่น หรือ ตีความผิดกันทำไมครับท่าน

แบบที่ 3 พวกที่ ให้คำตอบ 1 คำจากการถามหลาย ๆคำ หรือ ตอบเพียงเฉพาะที่ถาม ถ้าไม่ถามก็ไม่ตอบ ไม่บอกให้รู้ .... โธ่ ท่านครับ เรื่องที่น้องใหม่ไม่รู้ จะถามท่านได้อย่างไร ท่านลองคิดดูซิครับ

เมื่อผมยังเป็นน้องใหม่ สิ่งที่ผมพบ มันคือ อาการเซ็งชีวิตครับ
ผมเชื่อว่า น้องใหม่อีกเป็นร้อย เป็นพัน ที่พอพบแบบนี้ คงเลิกที่จะหาหนทางธรรมปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์ไปมากต่อมาก
ผมมีคำถามมากมายในหัว ทำไม ทำไม นักปฏิบัติคนไทยถึงเป็นแบบนี้กันไปหมด แล้วคนใหม่เขาจะรู้เรื่องการปฎิบัติได้อย่างไร

พระพุทธองค์ก็ทรงสอนว่า การให้ธรรมเป็นทาน เป็นการให้ทานขั้นสูงสุด
แล้วทำไมกลับเป็นแบบนี้ไปได้
ผมไม่อยากใช้คำว่า หวงวิชา กั๊กวิชา แต่สิ่งทีรุ่นพี่เหล่านั้นแสดงออกมา มันทำให้รู้สึกถึงอย่างนั้นจริง ๆ แต่เมื่อคิดให้เป็นธรรมสำหรับรุ่นพี่ มันเป็นสิทธิของเขาที่จะบอกหรือไม่ก็ได้ในสิ่งทีเขารู้มา คนที่ถามอยากโง่เอง ที่ไม่รู้
ผมอยากบอกท่านรุ่นพี่ครับว่า ถ้าผมฉลาด ผมคงนิพพานไปก่อนตั้งแต่ชาติที่แล้วครับ.......

นำมาเล่าสู่กันฟังอีกเช่นกัน





 

Create Date : 22 พฤษภาคม 2553
1 comments
Last Update : 29 มกราคม 2555 16:11:51 น.
Counter : 1202 Pageviews.

 

ผมจำเป็นต้องปิดการเขียนของท่านผู้อ่าน เนื่องจากกฏหมายอินเตอร์เนท
ที่อาจมีสิ่งผิดกฏหมายใส่เข้ามาใน blog

ท่านที่จะสนทนา หรือ ถามคำถาม ขอให้ส่ง email ถึงผมได้ที่
asknamasikarn@gmail.com

หรือสำหรับสมาชิก pantip จะส่งมาทางหลังไมค์ก็ได้เช่นกัน

 

โดย: นมสิการ 29 มกราคม 2555 16:46:37 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะ VIP Friend
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


นมสิการ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]




หลักปฏิบัติ ...รู้สึกตัว ผ่อนคลาย เฉย ๆ สบาย ๆ

มากกว่า 20 ปีที่ไปหลงทำสมถภาวนาแบบสมาธิแบบฤาษีโดยที่ไม่รู้จักกับคำว่า อะไรคือสัมมาสติ สัมมาสมาธิ ผลที่ได้คือความสงบขณะกำลังนั่งสมาธิจนตัวนิ่งแข็งเป็นก้อนหิน แต่ผลข้างเคียงตามมาก็คือการเป็นคนเจ้าโทสะอย่างรุนแรงขณะเวลาไม่ได้นั่งสมาธิ และ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน....

จนได้พบกัลยณมิตรแดนไกล ที่ได้ชักนำให้มารู้จักวิธีปฏิบัติแบบหลวงพ่อเทียน จนได้พบกับพระอาจารย์ในสายหลวงพ่อเทียน ที่ผมได้เรียนการปฏิบัติจากท่าน จนเข้าใจว่า สัมมาสติ สัมมาสมาธิ คืออะไร แล้วลงมือฝึกฝน การปฏิบัติก็รุดหน้าและได้ลิ้มรสสิ่งบริสุทธิในจิตใจอันเป็นผลจากการปฏิบัติด้วยเวลาเพียง 5 ปี

ธรรมปฏิบัติจากฆราวาสเขียนเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากในสังคมไทย ผมรู้ได้จากที่เขียนใน blog ผมได้พบกับการก่อกวนใน blog การเขียนเหน็บแนม กระแหนะกระแหน ตำหนิการการปฏิบัติที่ผมเขียนใน blog ว่าผิดทาง เขียนแบบคาดเดาเอา ไม่รู้จริง ให้ผมหยุดเขียนแนวนี้ได้แล้ว และไปโมทนาสาธุแนะนำการปฏิบัติสมาธิแบบฤาษีให้กับผมอีกว่านี่คือทางที่ถูกต้อง ...

บทความใน blog จึงเกิดขึ้นมา เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ในการภาวนา
แก่ผู้อื่นที่กำลังเดินทางในสายแห่งอริยมรรคนี้

เมื่อท่านได้เข้ามาอ่านข้อเขียนใน blog กรุณาอย่าได้เชื่อผมจนกว่า ท่านได้ทดลองปฏิบัติแล้วและพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง

**กรุณา .อย่า.ได้บริจาคเงินให้ blog ผมทาง e-wallet ครับ **

******
บทความต่าง ๆ ใน blog นี้
ขอสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
ห้ามนำไปดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

****
New Comments
Friends' blogs
[Add นมสิการ's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.