จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
ผมลังเลว่าจะอ่านหนังสือก่อนหรือดูหนังก่อน แต่ในงานหนังสือ บุหงาปารี ต้นฉบับของหนังยังไม่วางขาย จึงเลือกดูหนังก่อน
ปืนใหญ่จอมสลัด กับ ความน่าเสียดาย
... ผมเชื่อว่า คนดูที่อยากไปดูเรื่องนี้ มีจุดสนใจหลักๆอยู่สามอย่าง
1.หนังของนนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับหนังฟอร์มยักษ์ผู้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆเสมอ ที่ทำให้ทุกคนชื่นชมจาก 2499 , นางนาค ฯลฯ
2. งานเขียนบทครั้งแรกของวินทร์ เลียววาริณ นักเขียนผู้เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และขยันหาข้อมูล เจ้าของสองซีไรท์ และ เจ้าของงานเขียนทุกชิ้นที่อยู่ในระดับดีถึงดีมาก
3. หน้าหนังที่ออกมาเป็นแอคชั่น แฟนตาซี ฟอร์มใหญ่ ที่ดูตัวอย่างแล้วน่าประทับใจ ไม่ก๊องแก๊งเหมือน โจรสลัดปูอัดตัดแปะ ที่เคยลงโรงบ้านเราในอดีต แถมยังได้นักแสดงแนวหน้าหลากยุคตั้งแต่รุ่น สรพงษ์ จารุณี จนถึง อนันดา
... จุดเด่นในงานเขียนของคุณวินทร์ที่ผมชื่นชอบและติดตาม คือ เปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความช่างคิด ความแม่นยำและแน่นของข้อมูล มีเหตุผลรองรับในแต่ละการกระทำ มีที่มาที่ไปของการมาของแต่ละตัวละคร และ อาจจะมีเซอร์ไพรส์เล็กๆให้ประหลาดใจ
แต่สิ่งหนึ่งที่ในหนังสือนั้นไม่โดดเด่น คือ การที่งานของคุณวินทร์มักจะอัดแน่นด้วยความคิด เด่นในส่วน story แต่ อ่อนในส่วนอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร ขาดพลังมากพอจะส่งต่ออารมณ์มาสู่คนอ่าน
ซึ่งผมเองก็รู้สึกเช่นนั้นกับงานของคุณนนทรีย์
หากไม่นับ โอเคเบตง ที่ผมไม่ได้ดู ทุกๆเรื่องที่ผ่านมา ผมมองว่า หนังของคุณนนทรีย์เป็นหนังที่มีคุณภาพ ดูสนุก และ ค่าเฉลี่ยของแต่ละองค์ประกอบเช่น งานสร้าง , บท ฯลฯ อยู่ในเกณฑ์สอบผ่าน หากแต่ไม่มีเรื่องไหนเลยที่ติดตรึงใจ หรือ ชอบสุดๆ
ไม่มีชิ้นไหนที่ตัวละครสามารถถ่ายทอดความลึกของ มนุษย์ ให้ออกมาได้ชัดเจน ดังนั้น งานที่ผมชอบที่สุดของเขาจึงเป็น จัน ดารา ที่ดูแล้วรู้สึกเข้าถึงตัวละครได้มากกว่าเรื่องอื่น
ในขณะที่ นางนาก หรือ 2499 ที่หลายคนชื่นชอบ ผมกลับรู้สึกแค่ว่า เป็นหนังไทยที่เหนือระดับมาตรฐานในตอนนั้น เป็นการปฏิวัติและยกระดับหนังไทยในยุคนั้นแต่ไม่ได้รู้สึก อินไปกับตัวละครของหนังทั้งสองเรื่องเลย คุณนนทรี สามารถ คุมหนังทั้งเรื่องให้ไปแบบเนียนๆ แต่ ยังไม่สามารถรีดการแสดงของนักแสดงออกมาได้เต็มที่
.... เมื่อสองคนนี้มาจับมือกันสร้างปืนใหญ่ ก็ทำให้ ปืนใหญ่จอมสลัด ออกมาไม่ต่างจากที่คาด
นั่นคือเป็นหนังที่ดูสนุก ดูได้เพลิน และ มีช่วงเวลาสะดุดหรือแปลกแยกไม่มากนัก
แต่เมื่อพิจารณาจากคนมากฝีมือทั้งสองคน พิจารณาจากต้นทุนดั้งเดิมที่หนังมี ก็รู้สึกว่า น่าเสียดาย เหลือเกิน
เพราะจากเค้าโครงเรื่องที่ผูกปมประเด็นไว้อย่างน่าสนใจ บวกกับงานCGที่ค่อนข้างมีคุณภาพ เมื่อเทียบกับภาวะหลอกตาคนดูในหนังไทยแฟนตาซีที่ผ่านๆมา ผสมกับความสามารถในการคุมหนังฟอร์มใหญ่ได้ดีจากอดีตของคุณนนทรีย์ ทำให้หนังเรื่องนี้มีศักยภาพมากพอที่จะออกมาเป็น หนังแอคชั่น-ดราม่า-แฟนตาซี ชั้นเยี่ยมที่มีปมประเด็นให้น่าจดจำ
แต่หนังเรื่องนี้ไปได้ไกลแค่ว่าเป็น หนังที่ดูสนุกดี ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว หรือเป็นคำชมแบบที่ว่ากันว่า อย่างน้อยก็เป็น หนังไทยที่ดีกว่าหนังไทยอีกหลายๆเรื่อง'
....จริงอยู่ เทียบกับหนังไทยอีกหลายๆเรื่อง ผลงานหนังไทยของคุณนนทรีย์ชิ้นนี้คุณภาพค่าเฉลี่ยโดยรวมจัดอยู่ในเกณฑ์ดีและดูสนุก ไม่ถึงกับเสียดายตังค์เหมือนหนังไทยฟอร์มยักษ์หลายรายที่มาตีหัวคนดูเข้าบ้าน และเมื่อเทียบกับ บทหนังหนังอีกจำนวนมาก งานเขียนบทของคุณวินทร์เรื่องนี้ดีกว่าอีกหลายๆเรื่อง
แต่ข้อดีเหล่านั้นของหนังไม่ว่าจะเป็นบท หรือ การเล่าเรื่อง ยังไม่ได้ถึงขั้นระดับ ท๊อปฟอร์ม ของหนังไทยที่เคยทำได้ดี และ มีหนังไทยอีกหลายเรื่องที่ทำได้ดีกว่านี้
จุดที่ผมคิดว่า ดีมากเหนือกว่าหนังไทยระดับท๊อปเรื่องอื่นๆ มีอยู่แค่สองอย่างคือ 1. CG ที่ดีกว่าหนังไทยแทบทุกเรื่องที่เคยพยายามจะโชว์ของ
และ
2.ความเป็นหนังอีพิคฟอร์มใหญ่ ที่มีจุดด้อย หรือจุดโดดจุดสะดุดน้อยกว่า หนังประวัติศาสตร์หรือหนังสเกลใหญ่ของไทยเรื่องอื่นๆที่เคยทำมา เป็นการยืนยันว่า ถ้าจะทำหนังที่ต้องใช้ทุนหนาและมีโครงสร้างใหญ่ คุณนนทรีย์เป็นตัวเลือกที่มีความเสี่ยงน้อย เขาสามารถหาคุมหนังอยู่และหาจุดสมดุลให้หนังได้ประมาณหนึ่ง ซึ่งผู้กำกับเก่งๆหลายคนไม่สามารถทำหนังลักษณะนี้ได้ราบรื่นเท่า
...จุดที่น่าเสียดายและบั่นทอนคุณภาพหนัง เข้าอีหรอบเดียวกับหนังไทยฟอร์มยักษ์เรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนักแสดง
เพราะเมื่อไหร่ ที่หนังไทยต้องใช้นักแสดงจำนวนมาก ดูเหมือน ผู้สร้างก็อดไม่ได้ที่จะ ระดมพลนักแสดงที่มีชื่อมารวมกัน กระจายบทเล็กบทน้อยให้ แต่ผลลัพธ์กลับทำให้รู้สึกโดดๆ และ ไม่เป็นธรรมชาติ
บางคนก็ปล่อยรังสีเฮ้ากวงเกินบท บางคนบทก็ควรจะเป็นสามัญชนแต่คนดูก็รู้สึกสะดุดกับความดังที่เจ้าของบทกลบไม่มิด ซึ่งถ้าให้นักแสดงโนเนมแต่เล่นดียังอาจจะดีเสียกว่า
ปัญหาของนักแสดงไทยที่เห็นได้ชัดเวลามารวมพลในหนังฟอร์มยักษ์แบบนี้ คือ พยายามแสดงจนบางคนดูโอเวอร์แอคติ้ง บางคนดูเกร็งๆ บางคนก็แข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ที่น่าเป็นห่วงคือ ไม่ใช่แค่ตัวประกอบ แต่รวมไปถึง ตัวละครสำคัญๆ อย่าง ติ๊ก เจษฏาภรณ์ ที่แทบจะไม่ได้พูดจาภาษาติ๊กเลย หรือ เดี่ยว ชูพงษ์ , วินัย ไกรบุตร ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เล่นได้ขาดความลึก
จะโทษบทก็คงได้ที่มันตื้นเกินไป แต่ นักแสดงเองก็ไม่สามารถปล่อยของออกมาได้เช่นกัน และ เมื่อเจอไดอะล้อกที่ขาดความต่อเนื่อง บางช่วงก็พูดแบบสมัยใหม่ บางช่วงก็หลุดไปเป็นแนวละครจักรๆวงศ์ๆก็มีส่วนเสริมให้แย่ลง
มีเพียงคุณจารุณีที่บทส่งให้เด่น แม้จะแบนราบเหมือนตัวละครอื่น แต่เธอก็ทำออกมาได้ดีมาก กับ อีกสองคนที่ดูธรรมชาติอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อรวมกับคนที่เล่นหนังเก่งๆนั่นคือผู้ที่รับบท องค์หญิงอูงู กับ น้องสาวชาวจีน (ไม่รู้เพราะความน่ารักกับความขาวบังตาจนมองข้ามเรื่องความสามารถหรือไม่)
....ปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่ง ซึ่งหนังฟอร์มยักษ์มักจะมี และ เป็นจุดทำให้มีแฟนเหนียวแน่นในหนังเรื่องนั้นๆ แต่หนังเรื่องนี้ขาดหายไปนั่นคือ การขาดเสน่ห์ของตัวละครอย่างรุนแรง หากนึกไม่ออก ลองนึกภาพ Pirates มีแจ๊ค สแปว์โรว หรือ LOTR มีกอลลั่ม
แต่ ปืนใหญ่ฯ ไม่มีตัวละครตัวใดที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้เราชื่นชอบหรือเกลียดชังหรือมีอารมณ์ขัน เหมือนทุกคนยืนอยู่ในระนาบเดียวกัน ซึ่ง เหตุผลย่อมมาจากตัวนักแสดงที่จับจุดเด่นในบทของตัวเองไม่ได้ บวก ผู้กำกับที่ไม่สามารถตีความหรือรีดฝีมือจากนักแสดงได้ รวมไปถึง ตัวบทที่ไม่สนใจมิติในเชิงลึกของตัวละคร
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หนังแอคชั่นหรือหนังที่มีโครงเรื่องใหญ่ๆ จะไม่ได้เน้น ความลึกในนิสัยใจคอหรือปูมหลังของตัวละครให้มาก เหมือน หนังดราม่าที่มีโครงเล็กๆ
แต่อย่างน้อย บทหนังก็ควรจะมีความลึกประมาณหนึ่ง ซึ่ง การละเลยอย่างในหนังเรื่องนี้ก่อผลเสียใหญ่หลวง นั่นคือทำให้เรา ขาดความรู้สึกผูกพันกับตัวละคร ขาดความรู้สึกคล้อยตามไปกับอารมณ์เจ็บปวด เศร้า เคียดแค้น เกลียดชัง ขาดความเชื่อถือในการกระทำของตัวละคร
ตัวอย่างที่พอจะยกได้ เช่น บทหนังไม่ทำให้ผมเชื่อในความรักของ ผู้ชายที่มั่นคงในรักอย่าง ปารี ไม่อินกับความแค้นสุมอก และ งงๆไปกับรักใหม่ของ ปารี กับ อูงู เพราะ ความรักเดียวใจเดียวที่ซื่อสัตย์ภักดีที่ถูกวางไว้ของปารี ถูกบทหนังย่ำยีด้วยการไปรักคนอีกหนึ่งคนเพียงแค่ติดเกาะช่วงมรสุมเท่านั้น หรือ แววตาที่คนดูงงๆว่า ตกลงจะรักหรือเปล่าระหว่าง ยะรัง กับ บิรู
ซึ่งก็คงอธิบายได้จากที่มาถึงตัวตนของคนสำคัญสองคนของหนังเรื่องนี้ ที่ว่าไว้ตอนต้น ว่าความเยี่ยมของผลงานคุณวินทร์กับคุณนนทรีย์ ส่วนใหญ่เป็น ความยอดเยี่ยมในเชิงความคิด (intellectual) หาได้เป็นในส่วนของ อารมณ์ความรู้สึก(emotional) พอมาเจอความตื้นเขินของบทยิ่งส่งให้เห็นจุดอ่อนชัดเจนขึ้น
... บทหนังยังน่าผิดหวังตรงการขยันตัดจนคนดูประหลาดใจ บวกกับการตัดต่อที่ตัดบ่อยๆจนไม่ค่อยจะต่อเนื่อง ทำให้บางตอนดูงงๆ ขาดๆหายๆ เช่นตอนแรกบอกว่าอูงูจะไปไกล อีกนานกว่าจะกลับ แต่ไหงอูงูกับเจ้าชายปาหังโผล่มาท่ามกลางทหารที่กำลังปฏิวัติยืนยิงได้อย่างเท่
(ซึ่งหนังสืออาจจะบอกไว้ แต่ผมเชื่อเสมอว่า หนังที่ดี ไม่ใช่ว่าต้องอ่านหนังสือจึงจะตอบข้อสงสัยได้)
หรือ การที่ทำให้องครักษ์เดี่ยวน่าจะตาย แต่ดันยืนยิ้มเผล่ได้ในตอนท้าย และ สิ่งที่หนังยังทำได้ไม่ดีพอ คือ ความยิ่งใหญ่ ที่หนังพยายามเสนอไม่ทำให้รู้สึกว่าเรื่องราวหรืออาณาจักรของหนังใหญ่เท่าไหร่เลย เพราะ มุมกล้องและการเลือกนำเสนอ แบบแคบๆและซ้ำๆ เช่น ถ่ายปราการเมืองก็ถ่ายแต่มุมเดิมๆ ไม่ถ่ายจุดอื่นของอาณาจักร หรือ ถ้ำที่วนๆไปเวียนมา ผมเลยไม่รู้สึกว่า ที่อยู่ของกระเบนขาว , ที่ซ่อนของอีกาดำ และ เมืองลังกาสุกะ อยู่ในจักรวาลเดียวกัน แต่เหมือนไปตัดถ่ายเป็นจุดๆเสียมากกว่า
บุหงาปารี กับ ความน่าผิดหวัง
...ตอนแรกว่าจะไม่อ่านนิยาย แต่ผมก็คิดว่า งานของคุณวินทร์ไม่น่าจะง่ายเหมือนในหนัง จึงไปหามาครอบครองหลังดูหนังจบ และ ผมก็พบ ความน่าผิดหวัง
ผมไม่ได้ผิดหวังกับตัวนิยาย แต่ ผิดหวังกับการถ่ายทอดจากนิยายมาเป็นภาพยนตร์
เดิมตอนดูหนังเป็นเพียงความรู้สึกเสียดายว่า หนังน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่เมื่ออ่าน บุหงาปารี จบ ผมรู้สึกถึง ความน่าผิดหวังอย่างมาก กับ งานต้นฉบับดีๆที่มีโอกาสผลักดันไปสู่ หนังแอคชั่นแฟนตาซีที่มีชั้นเชิง และ ส่งเสริมแนวคิดสามัคคีแก้ไขปัญหาความแตกต่างหรือแตกแยกในสังคม
... ตัวนิยายต้นฉบับนอกจากจะสนุกตามสไตล์นิยายจีนกำลังภายในเหมือนที่ผู้เขียนว่าไว้ ยังทำให้ผมคิดถึง เสน่ห์อีกหนึ่งข้อในงานเขียนนิยายหลายๆเล่มของคุณวินทร์ เลียววาริณ ที่ไปพ้องกับความสนุกในงานเขียนของ แดน บราวน์
นั่นคือ ความสามารถในการ ยำ ข้อเท็จจริง มาผสมเข้ากับ จินตนาการของผู้เขียน ต่อยอดออกไปคล้ายๆกับเป็น conspiracy theory ที่ทำให้เราสนุกมากขึ้น เมื่อทำการบ้านหาข้อมูลข้อเท็จจริงมาอ่านเพิ่มเติม (ตอนท้ายของนิยายมีการบอกด้วยว่า ส่วนไหนคือข้อเท็จจริง ส่วนไหนคือเรื่องแต่ง)
...ความผิดหวังที่เกิดหลังจากอ่านหนังสือ คือ ความแตกต่างอย่างมากระหว่างหนังสือกับภาพยนตร์
นิยายต้นฉบับ ปูเรื่องราวชีวิตของปารี ได้ดีเพียงพอ ที่ผมจะเชื่อว่า ปารีรู้สึกอย่างไรกับบินตา (ตรงข้ามกับหนัง ที่ตอนต้นเห็นตัวละคร บินตา ไม่พูดอะไรอยู่หลายฉาก จน ผมเดาว่าบินตาเป็นใบ้เสียด้วยซ้ำ) และ ทำให้ช่วงเวลาถัดมา เราเข้าถึงความรู้สึกคับแค้นใจของตัวละครในนิยาย
นิยายต้นฉบับทำให้เราเชื่อในความรู้สึกหรือความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร เช่น กระเบนกับลูกชาย , ยะรัง กับ บิรู
นิยายต้นฉบับปูพื้นหลังของประวัติศาสตร์ปตานี แบบซับซ้อนแต่แน่นปึ้กเข้าใจง่าย ให้เราสนุกกับการคิดภาพตามการแย่งชิงอำนาจ การต่อสู้เพื่อพิทักษ์แผ่นดินทั้งในแง่การเมืองและการรบ เห็นภาพของสามพี่น้องชัดเจนขึ้น(ในขณะที่หนังตอนต้น ผมยังเดาว่า อูงู เป็น ลูกของราชินี อยู่เลย)
นิยายต้นฉบับทำให้ เจ้าชายราไว ดูมีสง่าราศีอยู่บ้าง มีปมด้อยในใจ และ อีกาดำ ดูน่าเกรงขามกว่าในหนังที่เหมือนผู้ร้ายตามละครช่องเจ็ดตอนเช้า
นิยายต้นฉบับทำให้ผมเห็นภาพการวางแผนซับซ้อน สายลับซ่อนสายลับ การต่อสู้ในจิตใจระหว่างความถูกผิดกับความรับผิดชอบ ระหว่างการทำเพื่อตอบแทนบุญคุณกับการทำเพื่อชนชาติตัวเอง มีการหักเหลี่ยมกันน้องๆประมาณ Infernal affairs (และข้อด้อยของนิยายก็คือ บางครั้งก็ดูพยายามจะหักมุม ซ่อนสายลับ บ่อยจนเฝือไปนิด)
นิยายต้นฉบับปูให้เชื่อได้ว่า วิชา ดูหลำ ไม่ใช่ วิชาสารพัดประโยชน์ที่มามั่วฟื้นคืนชีพได้เหมือนในหนัง แต่ตัวละครลุกขึ้นมาได้อย่างมีเหตุผล จริงอยู่ที่ภาพในหนัง อาจารย์-ลูกศิษย์ , ด้านมืด-ด้านสว่าง จะทำให้นึกถึงพลังเจได แต่ในนิยายทำให้คิดถึงวิชายุทธในนิยายจีนกำลังภายในเสียมากกว่า (และจะว่าไป เจได ก็น่าจะมีที่มาจากนิยายจีนด้วยซ้ำ ที่ว่าด้วย วิชาที่เล่นกับด้านมืดด้านสว่าง และ เป็นวิชาที่เน้นประมาณสูงสุดสู่สามัญ แบบ ปล้องไผ่น่ากลัวกว่าคมดาบ)
จุดดัดแปลงที่ดีคือ นิยายช่างจินตนาการที่ผูกโยงกับ ปลากระเบน , น้ำขึ้นน้ำลง ให้เข้ากับด้านมืดด้านสว่างของคน
... ผมเข้าใจดีว่า เป็นไปไม่ได้ที่ หนัง จะถ่ายทอดได้ครบเหมือนต้นฉบับ แต่ หนังน่าจะดัดแปลงได้ดีกว่านี้ เพราะ
ปืนใหญ่จอมสลัด ถ่ายทอดได้แค่ ความเป็นหนังแอคชั่นแฟนตาซีที่เพลินและสนุก เท่านั้น แต่ไม่สามารถถ่ายทอดชั้นเชิง กลยุทธ์ ความผูกพันของตัวละคร ประเด็นของความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติภาพ รวมไปถึง กึ๋นที่มีอยู่ในนิยาย บุหงาปารี ได้เลย
... มาถึงจุดนี้ผมคิดว่า จะเป็น นายทุน หรือ ผู้กำกับ น่าจะเลิกทัศนคติที่ว่า ต้องเน้นฉากแอคชั่นเท่านั้นจึงจะขายได้ แล้วพยายามตัดในส่วนความลึกหรือที่มาที่ไปของตัวละครทิ้ง
เพราะ ถ้าคิดจะขายแค่ในประเทศ คิดแค่ว่าทำเงินให้คุ้มทุนเป็นพอ คิดแค่ว่าเอาคนดูได้เยอะก่อนเป็นสำคัญ ก็คงไม่เป็นไร
แต่ ถ้าคิดจะยกระดับหนังไทย คิดจะพาหนังไทยให้ต่างชาติยอมรับมากขึ้น จำเป็นต้องใส่ใจในบทภาพยนตร์ให้มากกว่านี้
อย่างเช่น ปืนใหญ่จอมสลัด เป็นตัวอย่างอันดี ที่ผมเชื่อว่า ไม่จำเป็นหรอกที่จะต้องใส่ กระบวนการทำปืนใหญ่หรือราชพิธีที่ซับซ้อนเหมือนในนิยาย เพียงแค่ ถ้าเพิ่มความยาวอีกซักครึ่งชั่วโมงแล้วใส่ความเป็นไปของตัวละคร เน้นจุดโฟกัสให้ชัดเจนกว่านี้ คุณภาพของหนังจะไปได้ไกลกว่านี้มาก
คุณวินทร์ได้คะแนนยอดเยี่ยมสำหรับงานเขียนนิยายเล่มนี้ และ ทำให้ผมอยากอ่านภาคสองที่ชื่อ บุหงาตานี ต่อด้วยใจระทึก แต่ในส่วนของงานเขียนบท ผมคิดว่า วินทร์-คนเขียนบท ยังเดินตามหลัง วินทร์-นักเขียน อีกหลายก้าว และ คุณนนทรีย์ สอบผ่านแต่ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่หรือแสดงให้เห็นก้าวที่ไกลกว่าผลงานเดิมๆ
สรุป ... หนัง ปืนใหญ่จอมสลัด จัดได้ว่าเป็น หนังดี ที่ไปดูก็ไม่รู้สึกเสียดายตังค์ สนุกแบบเพลินๆ เกินมาตรฐานหนังไทยฟอร์มยักษ์ส่วนใหญ่(ที่มาตรฐานก็ไม่ได้สูงมากอยู่แล้ว) แต่หากจะพลาดไปดูแผ่นก็ไม่ถึงกับน่าเสียดาย
แต่ในส่วนนิยาย บุปผาปารี ขอเชียร์ให้อ่านนิยายเรื่องนี้ครับ สำหรับผู้ที่ผิดหวังในตัวหนัง จะสนุกกับเรื่องราวมากขึ้น และ สำหรับคนรักหนังเชื่อว่า หนังสือน่าจะทำให้สนุกยิ่งกว่าเดิม
ป.ล. ในบรรดาหนังที่เข้าโรงอยู่ในขณะนี้ ถ้าอยากหัวเราะและสนุกสุดๆขอแนะนำ Tropic thunder และ ผมฯ ยินดีสวม หน้าม้า อาสาเชียร์ ชวนไปดูหนังอิ่มอุ่นอิ่มใจ ย้อนกลับไปความฝันในวัยเด็ก พบกับมิตรภาพ ความฝันและการก้าวผ่านวันเวลาที่น่าจดจำในหนังที่ห้ามพลาดที่ชื่อว่า Son of rambow
(ขอเอาอมยิ้ม+blog เป็นเดิมพันในความประทับใจ ดูแล้วไม่สนุกติดต่อได้ที่เคาเตอร์ขายตั๋วของลิโด้)
Link ของ บทความที่อ้างอิงถึง และ เกี่ยวข้อง
ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
สามารถติดตามบทสรุป การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มเติม หรือบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ พร้อมความเห็นของเพื่อนร่วมบล็อคที่รักการดูหนัง ได้ที่ //vreview.yarisme.com
พื้นที่แนะนำผลงาน{ตัวเอง}
(คลิกที่รูปหนังสือ เพื่อ อ่าน หรือ แสดงความเห็น ต่อหนังสือแต่ละเล่มได้เลยครับ)
ปีนี้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ขอฝากผลงานเล่มล่าสุดที่เพิ่งคลอดจ้า อันว่าด้วย 'ความรักและกำลังใจ' ผ่านแรงบันดาลใจจากชีวิตและภาพยนตร์ ในหนังสือที่ชื่อว่า
เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
และ ผลงานสองเล่มก่อน จากสองปีที่ผ่านมา
"หนังสือรัก" หนังสือที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม กับ องศาที่ 361 หนังสือที่อาสาช่วยคุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยอาศัย'หนัง'เป็นสะพานพาไปเข้าใจตัวเอง
มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป แต่ เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 สั่งได้จากเว็บของซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 28 ตุลาคม 2551 |
|
29 comments |
Last Update : 28 ตุลาคม 2551 10:19:09 น. |
Counter : 7845 Pageviews. |
|
|
|
|
|
| |
โดย: Athanasia IP: 202.149.25.201 28 ตุลาคม 2551 0:25:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ยำะำ IP: 58.8.118.29 28 ตุลาคม 2551 0:42:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: latics1 28 ตุลาคม 2551 9:07:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: Kuala Lumpur IP: 124.121.12.184 28 ตุลาคม 2551 10:22:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: kenmania 28 ตุลาคม 2551 11:17:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: Winnie IP: 203.222.166.145 28 ตุลาคม 2551 13:20:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 28 ตุลาคม 2551 18:03:39 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ 28 ตุลาคม 2551 19:49:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: thanachott IP: 124.120.77.187 28 ตุลาคม 2551 23:34:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 125.24.133.149 29 ตุลาคม 2551 4:05:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: HMOM IP: 58.137.97.130 29 ตุลาคม 2551 12:18:26 น. |
|
|
|
| |
โดย: redchocolate IP: 203.170.228.168 29 ตุลาคม 2551 12:57:58 น. |
|
|
|
| |
โดย: Shinoda IP: 202.28.47.15 29 ตุลาคม 2551 17:36:52 น. |
|
|
|
| |
โดย: โอม IP: 58.147.107.20 29 ตุลาคม 2551 22:47:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: HoneyBoy IP: 202.29.64.1 30 ตุลาคม 2551 14:11:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: เบอท IP: 58.8.89.18 31 ตุลาคม 2551 1:42:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: เบอท IP: 58.8.221.216 31 ตุลาคม 2551 23:59:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: มิสวิ๊งวิ๊ง IP: 202.44.32.9 2 พฤศจิกายน 2551 2:01:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: vantnoy IP: 124.120.102.251 6 พฤศจิกายน 2551 9:07:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: Aom IP: 202.91.19.194 26 ธันวาคม 2551 18:45:22 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|