Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
29 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Stir Fry Eggplant


วันนี้มาทำอะไรง่ายๆ กินกัน ... นี่เป็นอีกหนึ่งในอาหารจานโปรดของเรา ... stir fry eggplant หรือ ผัดมะเขือนั่นเอง

ตอนเด็กๆ ผัดมะเขือเป็นอะไรที่ ... อิ้วววว มากเลย ...ไม่ชอบกินเลย ผะผ่า ... แต่ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ กินแต่โปรตีนซะมากเกินไป มันรู้สึกเบื่อๆ ... เริ่มหันมากินผัก ทีนี้บ้ากินผักมากๆ เลย ... หัดทำกับข้าวด้วยผักมาเรื่อยๆ ... และผัดมะเขือเป็นอะไรที่เราชอบมาก (เราว่าเราทำอร่อยอ่ะ)

มาดูเครื่องปรุงกัน

กระเทียม (garlic), เนื้อไก่ หรือ หมู (chicken or pork) ตามชอบ, jalapenos หั่นแฉลบเป็นเส้นๆ (julienne), พริกขี้หนูสับ (chili, chopped) ถ้าชอบเผ็ดมาก และที่ขาดไม่ได้คือ มะเขือยาวสีม่วง (eggplant บางที่เค้าเรียกว่า chinese eggplant) แล้วก็ โหระพาสด (fresh basil) จะให้ดีต้องเป็น asian basil เพราะว่าของฝรั่งกลิ่นไม่แรง สู้ของทางเอเชียนไม่ได้ กลิ่นหอมฟุ้งเลย



แต่ผัดมะเขือที่นี่ ราคาไม่ถูกเท่าไหร่ เลยทำกินไม่ค่อยบ่อยนัก เพราะโหระพาสดมันแพงมาก

มะเขือยาวหนึ่ง (ผล ดุ้น อัน ลูก ... หน่วยอะไรก็ไม่รู้?) $1
ใบโหระพา $2 (ได้มาสองต้น ... แพงโค้ด)
ส่วนที่เหลืออื่นๆ ก็ อีกราวๆ $2

จานนึงก็ $5 โดยประมาณ




เจียวกระเทียมกับพริกขี้หนู ให้หอม ... เราว่าใส่พริกขี้หนูสับนิดนึง มันหอมกว่าไม่ใส่อีกล่ะ



จะให้ดี ใช้กะทะแบบนี้จะดีกว่า เพราะว่าจะได้ไม่ต้องใส่น้ำมันเยอะเท่าไหร่ ... ไม่งั้นมันจะมันเลี่ยนเกินไป




พอกระเทียมเหลืองได้ที่ ... ก็ใส่เนื้อลงไป จะหมูจะไก่แล้วแต่จะชอบ ... จริงๆ เราชอบหมูมากกว่า ... เอาหมู(ไก่) ลงไปผัดจนกึ่งสุก



ใครชอบมะเขือเละๆ จะใส่ soy sauce ลงไปตอนนี้เลยก็ ... แต่เรายังไม่ใส่ตอนนี้




ระหว่างที่เอาเนื่อลงไปผัด ... เราจะหั่นมะเขือ ... เราไม่ชอบหั่นแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ ... เอาแบบหั่นกันสดๆ จะดีกว่า ... คือเวลาเอาไปแช่น้ำเกลือมันไม่ทำให้มะเขือดำก็จริงๆ ... แต่มันมีเกลือปนลงไป ... มันทำให้เซลวอลของมะเขือแตก มันจะแฉะๆ ... เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่



จริงๆ เรื่องเซลวอลของผักเนี่ย ... ใครไม่ชอบผัดผักแบบน้ำเจิ่งๆ เยอะ ... ควรใส่พวกน้ำปลา หรือเกลือ หรือ soy sauce ลงไปตอนผัดเสร็จแล้ว ... น้ำผักจะไม่ออกมามากจนเกินไป ... แต่ใครชอบ the other way ก็ใส่น้ำปลา หรือ เกลือ ลงไปตั้งแต่ต้น จะได้น้ำผักออกมาเยอะ




จากนั้นก็ใส่มะเขือที่เพิ่งหั่นเสร็จ ลงไปผัด ... คนๆๆๆ






จากนั้นก็ปิดฝาไว้ซักพัก (ซัก 3 นาทีได้)






พอทุกอย่างสุก ก็เอาพริก jalapeno ใส่ลงไป ... คนๆ ... ตอนนี้มะเขือจะนิ่มแล้ว ... แต่จะเห็นว่ามันไม่แฉะ (เพราะเราชอบแบบไม่แฉะ) ... ทีนี้ก็ใส่ soy sauce แบบเค็มลงไป ... บางคนอาจจะชอบใส่ เต้าเจี้ยว (soy paste) ลงไป ... จริงๆ soy sauce บางยี่ห้อก็ให้รสชาติใกล้เคียงกับ soy paste เหมือนกัน ... วันนี้เราไม่ใส่เต้าเจี้ยว (เพราะมันหมดด้วยแหล่ะ) ... แล้วก็ คนๆๆๆๆ ... ใช้ไฟค่อนข้างแรงแหล่ะ






พอทุกอย่างสุก และนิ่มแล้ว ... ก็หยด sweet soy sauce ลงไปนิดหน่อย แล้วแต่ว่าชอบหวานมาก หวานน้อย แต่ยังไงติดหวานไว้นิดนึงจะอร่อย

ปกติเราเป็นคนไม่ชอบกินหวาน ... เกลียด oyster sauce มากๆ ... อาหารไทยสมัยใหม่ เอะอะก็ใส่ oyster suace ... ใส่มันทุกอย่าง ใส่แหลกเลย ... เราไม่ชอบอะ ... เราว่ามันหวาน (ส่วนผสม oyster ส่วนมากก็เป็นพวก starch แล้วก็ น้ำตาล) ... บางยี่ห้อเค็มๆ ก็มี ... แต่มันให้ความรู้สึก starch ยังไงบอกไม่ถูก ... เรากิน oyster suace กับแค่พวกผัดผักที่ไม่ใส่หมู ... คือพวกผัดน้ำมันหอยโดยตรงไปเลย ... ส่วนอย่างอื่น อย่ามาใกล้เชียว เราจะเสียอารมณ์มากเลย ... ยิ่งหมักหมู หมักไก่ ทอด ย่างอะไรพวกนี้ ... อย่าให้มีน้ำมันหอยเล็ดลอดลงไปเชียว เราว่ามันเสียรสชาติ

แต่ผัดอันนี้ จำเป็นต้องหวานนิดนึง ถึงจะอร่อย (แต่เราก็ยังไม่ใส่น้ำมันหอยอยู่ดี)

ชิมรสให้กลมกล่อม ... ใส่ใบโหระพาสดๆ ปิดไฟ ... คนๆ ให้เข้ากัน






ตักใส่จาน ... กินกับข้าวสวยร้อนๆ ... เค็ม หวาน เผ็ด บวกกับกลิ่นหอมของใบโหระพาสดๆ ... อร่อยอย่าบอกใครเชียว






ตบท้ายด้วย อาหารเช้าของเราเอง

อาหารคนรึอาหารหมา มันแยกยากนะ ... เดี่ยวนี้มันหน้าตาเหมือนกันแล้วเนอะ ... คิดแล้วก็เศร้า



cereals 90 calories (45% fiber)
milk (3%) 160 calories
pumkin seeds 100 calories
fibre 0 calories (40% fiber)

รวมๆ ประมาณ 370 calories และได้ fiber เกือบๆ 100% หนักท้องเป็นอย่างดีเลย




ตอนนี้นั่งซดกาแฟ ดู BBC World Debate เกี่ยวกับ economic in middle east
ที่เชิญพวก prime ministers ดังๆ มาพูด UK, Israel, Egypt ไรพวกนี้ ... เฮ้อ

Just another crap, a one-sided story, from BBC



รอดูบอลอยู่ ... บ่ายโมง (ที่นี่) ... สำหรับเมืองไทย คงต้องอดหลับอดนอน หรือเข้านอนแต่หัวค่ำ แล้วตื่นมาดูกันนะ

เราเชียขวัญใจเรา Joachim Low สุดใจขาดดิ้น ... เยอรมันนี สู้ๆ




Create Date : 29 มิถุนายน 2551
Last Update : 29 มิถุนายน 2551 23:10:51 น. 6 comments
Counter : 1626 Pageviews.

 
ทำกับข้าวได้น่ากินอีกแร้ววว
เราไม่ชอบกินมะเขือแฉะ เละ ๆ เหมือนกันค่ะ
เราไม่กินผัดมะเขือเลยเพราะมันเละๆดำๆอ่ะ
อย่างมะเขือในแกงเราก็ชอบกรอบ ๆ

เสียใจกับเยอรแมวด้วยนะคะ


โดย: Galilee วันที่: 30 มิถุนายน 2551 เวลา:9:46:58 น.  

 

ต้องมาลองผัดมะเขือของเราก่อน แล้วจะเปลีียนใจ ใครไม่กินผัดมะเขือ มาลองของเราแล้วเปลี่ยนใจไปตามๆ กันเลยนะ จะบอกให้

ต่างกับเราเลย ... เราไม่ชอบกินมะเขือในแกง


โดย: Phoebe Buffay วันที่: 30 มิถุนายน 2551 เวลา:22:44:18 น.  

 
ชอบกินผัดมะเขือเหมือนกันค่าาาา ชอบแบบเละๆหน่อยด้วย แต่ทีนี่มะเขือสีเขียวอะ รสชาติมะเขือม่วงกับมะเขือเขียวนี่ต่างกันมั้ยอะคะ ถ้าต่างจะได้หามะเขือม่วงมาลองกินมั่ง


โดย: ningpotter IP: 125.24.201.34 วันที่: 1 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:28:48 น.  

 
น่ากินมากๆ แต่ของเราชอบมะเขือเละๆ


โดย: strawberrydelight วันที่: 3 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:49:12 น.  

 
โห ซีเรียลอย่างเลิศ อิจฉาจังที่ไทยไม่ค่อยมีของพวกนี้ขาย ตอนเช้าก็กินแต่โกโก้ครั้ช กับน้ำสมหรือผม กับกล้วย เห้อ เซ็งๆๆ


โดย: ตองดี IP: 125.26.188.49 วันที่: 6 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:19:44 น.  

 
กำลังหิว เลยแวะเข้ามาหาอะไรกินในนี้ ชอบมะเขือม่วงเหมือนกัน ว่าแล้วก็อยากกกกก เดี๋ยวไปซื้อมาทำบ้างดีกว่า


โดย: ลิลลี่(•ิ_•ิ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:25:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Phoebe Buffay
Location :
ทุ่งหญ้า Canada

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 173 คน [?]




"It's Phoebe! That's, P as in Phoebe; H as in hoebe, O as in oebe; E as in ebe; B as in bebe; and E as in ... Ello there mate." Friends

There is no copyright here, unless otherwise specifically mentioned. If you find it useful, just take it. Thanks!

CHAT BOX



LAST UPDATES
LOSEING WEIGHT (BBC)
SKINCARE MINI SERIES
FAVORITES

Friends' blogs
[Add Phoebe Buffay's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.