คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space

การไปไหว้พระ 9 วัด เป็นความเชื่ออย่างหนึ่งว่า เป็นสิ่งที่เป็นมงคลแก่
ชีวิตของเราเอง จะเป็นจริงหรือไม่ก็ตาม
แต่อย่างหนึ่งที่เราสัมผัสได้ คือ ความสุขใจที่เราได้รับจากการไปไหว้พระอย่างแน่นอน ค่ะ ฉันเชื่อเช่นนั้นค่ะ

วันที่ 18 กันยายน 61 เป็นวันที่ บุ๋ม ลูกศิษย์ประจำชั้น ปี 2537  นัดมารับ
ฉันไปไหว้พระ 9 วัด ที่จังหวัดอยุธยา ค่ะ
ฉันตื่นนอนประมาณตีสี่ครึ่ง เพื่ออาบน้ำ เข้าห้องน้ำ แต่งตัว และทานข้าว
เช้าให้เสร็จประมาณ ตีห้าครึ่ง เพราะต้องทานยา
หลังอาหารด้วย จึงต้องทานอาหารเช้าให้เรียบร้อนก่อนที่บุ๋มจะมารับโดย
นัดไว้ว่าจะมารับฉันประมาณ 6 โมงเช้า
บุ๋มมาตรงเวลาแป๊ะเลย  เขาไปรับโอ๋แล้วก็มาที่บ้านฉันเลย  โอ๋ นำ
ฟักทองสังขยา เสี้ยวหนึ่งมาฝากด้วย
แต่เรายังต้องรอ ยุ้ย อีกคนที่ยังมาไม่ถึง  บุ๋ม บ่นหิว เนื่องจากกำลัง
ตั้งท้อง หลานศิษย์ประมาณ 5 เดือน
จึงมีอาการหิวบ่อย ๆ  พอดี เฮียใหม่ เพื่อนบ้าน เขาขายอาหารตามสั่ง
แต่ขายเวลา 8 โมง  แต่พอฉันถาม
เขาก็ใจดี บอกว่า เช้า ๆ แบบนี้  มีแต่อาหารที่ทำง่าย ๆ เช่น กระเพรา
ไข่ดาว  เขาก็ยินดีที่จะไปทำให้กินก่อนขายตามเวลา
(เขาคงยังไม่ได้เตรียมอาหารที่ทำยากและหลากหลาย)

บุ๋มกินข้าวเสร็จ  ยุ้ยก็ขับรถมาถึงบ้านฉัน และจอดที่หน้าบ้านฉัน เอา
รถของบุ๋มไปคันเดียว นั่ง 4 คน กำลังดี

พวกเราออกจากรุงเทพฯ ประมาณ 6.30 น ยุ้ยถามทางไปจากพ่อของ
เขาไปตลอดทางที่จะไปอยุธยา และในที่สุด
 เราก็ไปถึงที่วัดแรก  ก็คือ วันใหญ่ชัยมงคล  น่าจะประมาณ  9.00 น
เราก็ซื้อดอกไม้ธูปเที่ยนไหว้พระ ค่ะ

ไหว้พระทำบุญวัดนี้แล้ว  ก็ขับรถออกจากวัดนี้ไป  จะไปทานก๋วยเตี๋ยว
เจ้าที่ว่าอร่อย  แต่ปรากฏว่า เขายังไม่เปิดร้านขายเลย
เราจึงขับรถไปอยู่หลายร้าน ก็ไม่มีร้านที่เปิดขายเลย ส่วนใหญ่เปิดกัน
10 โมงทั้งนั้น  จึงขับไปถึงวัดพนัญเชิง
มีร้านค้าขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในวัดด้วย  เลยตกลงใจทานก๋วยเตี๋ยวร้านนี้
รสชาติก็ปานกลางแหละพอกินแก้หิวได้
ทานเสร็จแล้ว ก็ไปไหว้พระเป็นวัดที่ 2 ของวันนี้ค่ะ

ถ่ายรูปชื่อวัดที่ 2 มาให้ชมชื่อของวัดอย่างเด่นชัดเลย

เห็นมีป้ายนิเทศเขียนประวัติของวัดด้วย เลยถ่ายมาให้ได้ความรู้ด้วย ค่ะ

ภายในวัดพนัญเชิง มีถ้ำนี้ให้คนมาชมด้วยค่ะ ชื่อถ้ำก็ทำให้น่าเข้ามาชม

ที่นี่เป็นศาลของเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก และยังมีเจ้าแม่องค์อื่น ๆ อีก
หลายองค์ ค่ะ  ยุ้ยมาขอพร เสี่ยงเซียมซี่
ถามเรื่องการสอบเข้าเรียนต่อของลูกสาวของเขา  และชวนฉันเสี่ยง
เซียมซีด้วย  ฉันไม่ได้เสี่ยงเซียมซีมาหลายสิบปีแล้ว
ก็ลองเสี่ยงบ้าง ถามเรื่องสุขภาพ  เรื่องหนังสือที่ฉันเขียนที่ยังเหลืออีก
หลายร้อยชุด อิอิ  เจ้าหน้าที่ที่ดูแล
เขาให้การต้อนรับ  ให้คำแนะนำในการขอพร และให้คำแนะนำอธิบาย
ความหมายในใบเซียมซี
ของ ยุ้ย เขาอธิบายว่า เซี่ยมซีที่เขาขอและถามถึงเรื่องการสอบเข้า
เรียน ม. 1 ที่โรงเรียนโยธิน ฯ ว่า เป็นใบเซียมซี
ที่จะได้ประสบความสำเร็จได้ดี
ส่วนของฉัน กับ โอ๋ บอกว่า ต้องใช้เวลารอต่อไป ช่วงนี้ ความสำเร็จใน
เรื่องที่ถามนั้น  ยังไม่ดี ให้รอไป  อิอิ

จากวัดนี้แล้ว  เราก็ไปวัดที่ 3 คือ วัด มเหยงคณ์  ค่ะ เป็นวัดที่ถูกทำลาย
ในสมัยสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง

ที่วัดนี้  ได้เขียนประวัติของวัดด้วย เลยถ่ายมาให้อ่านได้ความรู้กัน ค่ะ

ที่วัดนี้ มีการให้คนมาปฎิบัติธรรมด้วย ค่ะ

ส่วนหนึ่งของวัดมเหยงคณ์ที่ปรักหักพัง

วัดที่ 4 ที่เราไปไหว้  ก็คือ วัดหน้าพระเมรุ  ค่ะ  มาชมภาพ ค่ะ

พระพุทธรูปที่งดงามของวัดหน้าพระเมรุ

ถ่ายรูปกับพระพุทธรูปในวัดหน้าพระเมรุ

จากวัดนี้แล้วพวกเราก็ขับรถไปวัดที่ 5  คือ วัดแม่นางปลื้ม ค่ะ

ถ่ายรูปประวัติของวัดมาให้ผู้อ่านด้วย ค่ะ

ไหว้เสร็จ  มีการปิดทององค์พระด้วยค่ะ

ซื้อดอกไม้เข้าไปไหว้พระในวัดแม่นางปลื้ม  ค่ะ

มาถึงวัดที่ 6 แล้วค่ะ  คือ วัดเชิงท่า  วัดนี้เราโชคดี  เจอเจ้าหน้าที่ของ
วัดเลยได้วิทยากรให้ความรู้และช่วยเป็นตากล้องให้ด้วย ค่ะ

วัดเชิงท่า  มีหลายชื่อ  เช่น วัดตีนท่า  วัดติณ  วัดนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณท่า
ข้ามเรือฝั่งเกาะเมือง มายังฝั่งวัดเชิงท่า
ฃึ่งเป็นที่มาของชื่อวัดนี้  วัดนี้ วิทยากรเล่าว่า เป็นวัดที่สำคัญทางประวัติ
ศาสตร์   คือ  เป็นที่เรียนหนังสือเมื่อทรงพระเยาว์
ของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราข และยังเป็นวัดที่พระองค์ท่านมา
ทรงผนวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ด้วย ค่ะ
จุดเด่นของวัดนี้  ก็คือ มีพระปรางค์ห้ายอดสมัยอยุธยา มีลักษณะพิเศษ
หาดูจากที่อื่นไม่ได้ คือ ก่อฐานพระปรางค์
เป็นทรงแท่งสีเหลี่ยมจตุรัสและสร้างวิหารยื่นออกไป เป็นรูปกากบาท
หรือไม้กางเขน  โดยเฉพาะทางทิศใต้
ซึ่งเป็นหน้าวัดแต่เดิม  สร้างเป็นวิหารขนาดใหญ่ เป็นมหาปราสาทขนาด
ใหญ่  เป็นมหาปราสาทยอดปรางค์ที่พบ
ที่วัดเชิงท่าเพียงแห่งเรียน  มาชมภาพพวกเรา ค่ะ

เจ้าหน้าที่วัดบอกพวกเราว่า มุมนี้ถ่ายออกมาแล้วจะสวยมาก และก็ช่วย
ถ่ายหมู่ให้พวกเรา ภาพปรากฏออกมาแล้ว สวยมากเนาะ

เป็นมุมสวย เลยจัดการถ่ายเดี่ยวคนละรูปเสียเลย อิอิ

ภายในเรือนหลังนี้ เป็นเรือนไม้ สวยมาก ค่ะ มีเสาต้นโต ๆ อยู่หลายต้น

เรือนไม้นี้  สวยมาก ลายแกะสลัก อ่อนช้อยงดงาม

พระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

เซลฟี่กันเองอีกรูป ในมุมสวย ค่ะ

พนักงานของวัดที่เป็นตากล้อง  จัดท่านี้ให้ทุกคน ค่ะ อิอิ

อีกมุมหนึ่งที่เจ้าพนักงานของวัดจัดท่าและถ่ายรูปให้ค่ะ

ถ่ายหมู่หน้าพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

จากวัดนี้แล้ว ก็ไปถึงวัดธรรมิกราช  ซึ่งเป็นวัดที่ 7 แล้วค่ะ

วัดธรรมิราช  พงศาวดารเหนือ กล่าวไว้ว่า    พระเจ้าธรรมิราช  โอราช
ของพระเจ้าสายน้ำผึ้ง เป็นผู้สร้างวัดนี้
เดิมชื่อว่า วัดมุขราช  ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดธรรมิราช ตามพระนาม
ของผู้สร้างวัดนี้  ค่ะ
ความโดดเด่นของวัดนี้  คือ เจดีย์ทรงกลมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ มี
ปูนปั้นรูปสิงห์ล้อมรอบที่สวยงาม
ตามประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า  เมื่อพระเจ้าอุทุมพร ทรงสละราชสมบัติ
ให้แก่เจ้าฟ้าเอกทัศน์ผู้เป็นพระเชษฐาแล้ว
ได้เสด็จมาทรงผนวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ มาชมภาพ ค่ะ

ภายในวัดจัดมุมดอกไม้งดงามไว้ให้คนมาถ่ายรูปหลังไหว้พระทำบุญ

จากวัดนี้ ก็บ่ายมากแล้ว เราก็ขับรถหาข้าวทานกัน  มีเสียงจากสมาชิก
อยากทานไก่ย่าง  ส้มตำและข้าวเหนียว
ปรากฎว่า ส้มตำเจ้าที่ขาย  วันนี้ไม่มาขายเสียนิ  เลยต้องเปลี่ยนไปกิน
ผัดไทยกัน รสชาติก็พอกินได้ยามหิว ๆ ห้าห้า
ทานเสร็จเดินชมของขายในบริเวณนี้ มีของกินของใช้  มากมาย  เช่น
ของหมักดอง  ผลไม้ต่าง ๆ แช่อิ่ม
แต่ไม่ได้ซื้ออะไร เพราะราคาไม่ได้ถูกกว่ากรุงเทพฯเลย  แถมที่อยาก
ได้ คือ มะยมเชื่อมก็ไม่มีเสียด้วย
พวกเราออกจากที่นี่ ก็ไปวัดที่ 8 ก็คือ  วัดพระมงคลบพิตร

ทางที่จะเข้าไปไหว้พระในโบสถ์  ค่ะ

วัดพระมงคลบพิตรเดินได้ไม่มาก ทุกคนเริ่มขาล้าแล้ว  โดยเฉพาะบุ๋ม จะ
เหนื่อยกว่าเพื่อน เพราะกำลังท้อง 5 เดือน
แต่ก็เก่งมาก เดินมาก  ขับรถทั้งวันด้วย  นับว่า มีความตั้งใจมาไหว้พระ
จริง ๆ  ขอให้บุ๋มและลูกมีความสุข อิ่มบุญที่ได้
พาครูและเพื่อน ๆ มาไหว้พระ 9 วัดในครั้งนี้ด้วย

วัดสุดท้าย คือวัดที่ 9 ก็คือ  วัดพุทไธศวรรย์  เป็นวัดที่ใช้ถ่ายละครเรื่อง
บุพเพสันนิวาสที่โด่งดังด้วย  ยังมีรูป
คู่พระคู่นาง มาตั้งไว้ให้ถ่ายรูปด้วยนะ  อิอิ  ฉันก็ขอถือโอกาสถ่ายกับฉาก
ที่เขาตั้งไว้ให้ถ่ายด้วยสักรูปก็ยังดี  ห้าห้า

วัดพุทไธศวรรค์  เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา  เพราะเป็น
พระอารามหลวง  ผู้สร้างคือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1
(พระเจ้าอู่ทอง)  วัดนี้เป็นวัดหนึ่งที่ไม่ถูกพม่าทำลายเหมือนวัดอื่น ๆ
ตอนไทยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
จึงยังมีโบราณสถานไว้ให้ชมอีกมากมาย  ค่ะ  มาชมภาพ ค่ะ

ด้านหน้าเป็นพระรูปของพระมหากษัตริย์ หลายพระองค์ เช่น สมเด็จ
พระนเรศวร มหาราช  พระเจ้าตากสินมหาราช เป็นต้น

มุมงดงามมุมหนึ่งในวัดพุทไธศวรรย์

ขอถ่ายรูปกับโป๊บและเบลลา  หน่อยนะ อิอิ

จากวัดนี้ ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายแล้ว ทุกคนเมื่อยล้าไปแล้ว  จึงขับรถและ
หาซื้อโรตีสายไหม เป็นของกินและของฝากกลับบ้าน

จากนั้นก็ขับรถกลับกรุงเทพ ฯ คิดค่าน้ำมันค่ากินหารเฉลี่ยกันไปเป็นเงิน
220  บาท มั้ง ถ้าจำไม่ผิดนะ เนื่องจากเป็นการไปทำบุญ
บุ๋มบอกว่า ควรเฉลี่ยกันทุกคน จะได้บุญเท่า ๆ กัน อิอิ

ระหว่างทางกลับกรุงเทพฯ ทุกคนก็เริ่มหิวกัน  บุ๋มบอกว่า  ไปทานอาหาร
ที่ไหนดี  ฉันเสนอร้านสบายใจไก่ย่าง
ในซอยเอกมัย  ใกล้บ้านฉัน กินเสร็จเด็ก ๆ จะได้มาส่งฉันที่บ้านแล้ว
แยกย้ายกันกลับบ้านกัน
แต่ทุกคนคุยกันเพลิน เลยเลยทางที่จะตีเข้าทางที่จะไป  ในที่สุดบุ๋ม
เสนอไปกินกันที่ร้าน วิวดี  ที่ไม่ไกลจาก
เมกะ บางนา ถ้าเราไปที่ร้านสบายใจไก่ย่าง  ต้องฝ่ารถติดกว่าจะถึง
ซอยเอกมัย  บุ๋มเสนอว่า ร้านนี้  วิวสวย อาหารอร่อย
แต่ มื้อนี้ ไม่ต้องให้ฉันเฉลี่ย เพราะไม่ใช่เป็นการทำบุญแล้ว  พวกเขา
จะเลี้ยงฉันทานข้าวมื้อเย็นด้วย
มาชมบรรยากาศของร้าน ค่ะ

รายการอาหารสั่งกันคนละอย่าง ค่ะ หน้าตาน่ากิน รสชาติก็โอเค

ระหว่างรออาหารที่สั่ง ไม่ปล่อยเวลาให้เสียเปล่า เซลฟี่กันหน่อย

ทานกันเสร็จ ก็มาถ่ายรูปจากมุมสวย ๆ ก่อนกลับบ้าน

ขากลับ บุ๋มขับรถกลับบ้าน  พวกเราไม่ให้บุ๋มมาส่งแล้ว  บุ๋มเหนื่อยมา
ทั้งวัน แล้วบ้านบุ๋มก็อยู่ในละแวกนั้น จะได้ไม่ต้อง
เทียวกับเทียวมา  ฉันกับยุ้ยนั่งแท็กคันเดียวกัน เพราะยุ้ยต้องไปเอารถ
ที่จอดไว้ที่บ้านฉันด้วย  ส่วนโอ๋  ขอแยกกลับเอง

ระหว่างทางมาบ้าน เกิดฝนตกหนักมาก  มาถึงบ้านฉัน ลงจากรถก็เปียก
กันบ้างแหละนะ  แท็กซี่มาถึงที่บ้านก็สองทุ่มกว่าแล้ว
ส่งยุ้ยขึ้นรถขับไปแล้ว  ฉันก็นำโรตีสายไหมไปฝากเอ๋ ร้านโจ๊ก 1 ถุง
เอ๋ และทัศน์มีของกินมาฝากฉันบ่อย
เวลาไปไหน ฉันก็ต้องมีของติดไม้ติดมือมาฝากเขาบ้างเนาะ  อิอิ

วันนี้ฉันรู้สึกว่า  มีความสุขมาก ๆ วันหนึ่ง อิ่มสุข อิ่มใจ อิ่มบุญด้วย ไป
ทำบุญครั้งนี้ ได้ทำบุญให้เยาว์และจ๋าด้วย
ตามที่พวกเขาฝากมาว่า  เวลาฉันจะไปทำบุญที่ไหน ให้ฉันทำเผื่อเขา
ด้วย เพราะพวกเขามีภาระต้องดูแลแม่
ไม่ค่อยมีโอกาสไปไหนเท่าไหร่นัก เลยไม่ค่อยได้ทำบุญเท่าไร
ฉันก็ทำเผื่อเขา โดยอธิษฐานให้เขา
สองคนด้วย ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง  เรา 3 คน เป็นเพื่อนกันมา
สมัยเรียนด้วยกันที่ วศ.บางแสน
ไปครั้งนี้ ก็ต้องขอบใจ บุ๋ม ที่ได้มาชวนและรับไปทำบุญด้วยกัน เราก็
คงมีเนื้อนาบุญด้วยกัน  นั่นเอง
ขอขอบใจบุ๋ม อีกครั้ง ขอให้บุ๋มมีความสุข  สุขภาพแข็งแรง ๆ ตลอดไป

Last Update : 21 ตุลาคม 2561 23:15:44 น. 14 comments

คุณกะว่าก๋า, คุณเกศสุริยง, คุณเริงฤดีนะ, คุณRinsa Yoyolive, คุณRananrin, คุณtoor36, คุณmambymam, คุณhaiku, คุณtuk-tuk@korat, คุณkae+aoe, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณnewyorknurse

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

อิ่มใจ อิ่มกาย อิ่มบุญ
วันเดียวเที่ยวครบ 9 วัดเลย
สุดยอดมากๆครับ

อาจารย์ออกบ้านตั้งแต่เช้า
กลับถึงบ้านก็ช่วงค่ำๆ

ผมเองก็อยากลองเที่ยวอยุธยาบ้าง
ไม่ได้ไปนานมากเลยล่ะครับ

โหวตครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:6:11:41 น.

สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
เริงฤดีนะ Sports Blog ดู Blog
Sweet_pills Travel Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
ล้งเล้งลัลล้า Travel Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog
แวะมาทักทายคุณครูค่ะ

โดย: เกศสุริยง วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:10:36:07 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ตอนนี้ขอให้ได้เที่ยว
จะเที่ยวไทยหรือต่างประเทศผมก็อยากไปครับ 555
ทริปนี้เป็นทริปเที่ยวของครอบครัวในรอบสามปีเลยครับอาจารย์ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:13:19:33 น.

สาธุ หน้าตามอิ่มบุญกันทั้งหมดทั้งสิ้น

ไม่ได้ไปไหว้พระ 9 เก้า จริงๆ

อ้อ ขอมาไหว้กับบล็อค อจ. สุวิมล บล็อคนี้ก่อน
ไม่ผิดกติกา นะคะ

วัดมเหยงคณ์ วัดแม่นางปลื้ม วัดเชิงท่า
วัดธรรมิกราช

ยังไม่เคยไป คราวหน้าต้องตามไปเก็บ ค่ะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:14:24:41 น.

ออกไปตอนเช้ากลับมาค่ำๆ เลยสำหรับการไหว้พระที่อยุธยา
รินไปไม่เคยไหว้ถึง 9 วัดเลยค่า
ส่วนใหญ๋ไปกินไปเที่ยวเดินเล่นแต่ละวัดก็ใช้เวลาเยอะจริงๆ อิอิ

มีวัดหนึ่ง วัดธรรมิราช รินยงไม่เคยไปเลยค่า
นอกนั้นไปมาหมดแล้วเพราะเป็นวัดในเมืองใกล้ๆ กัน คนก็เยอะด้วยเช่นกัน

โหวตค่า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:16:35:35 น.

อิ่มบุญ อิ่มใจ และได้อิ่มท้องด้วย
อ่านบล็อกแล้วมีความสุขไปกับอาจารย์เลยค่ะ

โดย: Rananrin วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:20:57:15 น.

วันเดียว 9 วัด ผมทำไม่ได้ครับ ไม่ไหว เหนื่อยเกินไป ได้อย่างมากก็ 4-5 วัด มั่วแต่ถ่ายรูปเล่นด้วยแหละครับ เลยทำให้เที่ยวได้ช้า

ดูแล้วอาจารย์เที่ยวสนุกเต็มที่เลย อิ่มใจ อิ่มบุญ และอิ่มท้องด้วย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 ตุลาคม 2561 เวลา:23:23:47 น.

ไหว้พระ 9 วัด ภายในวันเดียว สุดยอดเลยค่ะ
ทั้งเป็นศิริมงคลกับตัวเองและอิ่มบุญ อิ่มใจ มีความสุข
ที่อยุทธยามีวัดมากมายจริงๆ แต่ละวัดมีความน่าสนใจและสวยงามแตกต่างกันไปนะคะ
อยุทธยาเป็นจังหวัดที่ชอบไปมากๆค่ะ
ของกินที่นั่นมีอร่อยๆเยอะเลย

มาทักทายครูค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 23 ตุลาคม 2561 เวลา:8:00:06 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ
ชื่นชมลูกศิษย์มาพาอาจารย์เที่ยวค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 23 ตุลาคม 2561 เวลา:17:23:06 น.

ชอบไปไหว้พระจังหวัดนี้เหมือนกันค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 24 ตุลาคม 2561 เวลา:8:53:58 น.

ชาวอยุธยายินดีต้อนรับค่ะอาจารย์^^

โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 24 ตุลาคม 2561 เวลา:20:00:57 น.

สวัสดีค่ะอจ.
ตามไปไหว้พระเก้าวัดด้วยค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 25 ตุลาคม 2561 เวลา:2:32:13 น.

สวัสดีค่ะครู
ขอบคุณที่แวะชมดอกเทียนหยดด้วยกันค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 25 ตุลาคม 2561 เวลา:7:29:09 น.

ขอบพระคุุณค่ะอาจารย์

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 25 ตุลาคม 2561 เวลา:13:00:00 น.

space

อาจารย์สุวิมล

เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]