คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space

ทริป วัดภูผาแก้ว กังหันลม ภูลมโล และ ทุ่งดอกกระดาษ
  ทริป  วัดพระธาตุภูผาซ่อนแก้ว   กังหันลม  ภูลมโล และ ทุ่งดอกกระดาษ
ทริปนี้  เป็นทริปกระทันหัน  แดง  (วนิดา  ลูกศิษย์)  ชวนไปเที่ยว  โดย
จะเช่ารถตู้กันไป  แล้วเฉลี่ยค่าใช้จ่ายกัน
เป้าหมายหลักที่จะไป  คือ ไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ ภูลมโล
ซึ่งจากการที่ฉันเคยอ่านจากการรีวิวสถานท่องเที่ยว
ของเพื่อนชาวบล็อกแล้ว  สวยมากทีเดียว  เนื่องจากเนื้อที่การปลูกต้น
นางพญาเสือโคร่งนั้นเป็นพัน ๆ ไร่  เมื่อเวลามันบานเต็มทุกไร่
จึงเป็นทุ่งสีชมพู กว้างใหญ่ไพศาลงดงามมาก  เขาเปรียบเทียบว่า
ภูลมโล นััน เป็น ซากุระ เมืองไทย ค่ะ
มีเวลาเตรียมเที่ยวครั้งนี้น่าจะประมาณ  1 สัปดาห์  ที่พักก็เต็มหมด
ติดต่อกับผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านม้ง  เขารับปากมีบ้านให้
1 หลังใหญ่  นอน 7 คน  เราก็ไม่แน่ใจว่า  ที่ผู้ใหญ่รับปากนั้น จะเชื่อ
ได้มากน้อยแค่ไหน  เพราะเราไม่รู้จักเขา มีแต่คน
แนะนำและให้เบอร์โทรศัพท์ให้แดงติดต่อไปเท่านั้น  เรียกว่าไปครั้งนี้
เราเสี่ยงกับเรื่องการไม่มีที่พักมากพอสมควร น่ะนะ

คืนวันที่ 10  ม.ค.  63  แดงขับรถมารับฉันไปนอนที่บ้านของเขา เพื่อ
ตอนเช้าจะได้ให้ลูกชายของแดงขับไปส่งยังที่นัดหมาย

เช้าวันที่ 11 ม.ค. เราตื่นกันตี 3  เพราะนัดเจอกันที่รถตู้ประมาณตีสี่ครึ่ง
ซึ่งรถตู้จอดไกลจากบ้านของแดงมากโขอยู่
ออกจากบ้านแดง  โดยมีศิษย์เขยบัง  เป็นคนขับ มีลูกชายแดงนั่งข้าง
หน้า  เพื่อเวลาขากลับลุูกชายแดงจะต้องขับรถกลับบ้าน
ออกจากบ้านก็แวะรับน้องสาวญาติผู้น้องของแดง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก
บ้านแดง  แล้วก็ขับไปอีกซอย เพื่อรับคุณมอม พี่สาวของ
ศิษย์เขย  จากนั้น ศิษย์เขยก็ขับรถไปยังที่นัดหมาย  น่าจะปั้มน้ำมัน
ตรงข้ามกับราบ 11 ซึ่งรถตู้พร้อมกับน้องอีกสองคน
มาถึงก่อนแล้ว พวกเราช่วยกันขนกระเป๋าเพื่อใส่รถตู้  คนขับรถตู้เป็น
คนจัดกระเป๋าใส่รถเอง ซึ่งเป็นงานถนัดของเขาอยู่แล้ว

รถของพวกเราน่าจะออกจากที่ปั้มน้ำมัน ประมาณตีห้าได้กระมัง  รถ
แล่นไปเรื่อย  ๆ ถึงปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง  เราลงที่ปั้มนี้
เพื่อเข้าห้องน้ำและทานข้าวเช้า  ฉันไม่ได้กินข้าว กินผัดไทที่น้อง ๆ
เอามา กินกับแดง สอง คน  และกินขนมปังอีก 1ลูก
แล้วตามด้วยยา ซิลิเบค  เพื่อกันการปวดเข่าไว้ก่อน  ส่วนพวกน้อง ๆ
สั่งต้มเลือดหมู  ข้าวราดแกงกินกันไป
หลังจากทานข้าวแล้ว  เข้าห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว  ก็เดินทางต่อไป
ระหว่างทาง แดงติดต่อผู้ใหญ่บ้านที่รับปากหาบ้าน
ให้พวกเรา  ผู้ใหญ่ก็ยืนยันว่า ได้บ้านพักแน่นอนในคืนนี้   พวกเราก็
เลยรู้สึกสบายใจที่คืนนี้ได้ที่นอนแน่นอน  อิอิ

สถานที่เที่ยวแห่งแรกของวันนี้  คือร้านกาแฟที่มีจุดชมวิวให้
นักท่องเที่ยว  ดื่มกาแฟ  ชมวิว และถ่ายรูปไปด้วย
พวกเราเก็บเงินครั้งแรก 1000  บาทกันก่อน  โดยให้น้องที่เป็นพี่น้อง
กันเป็นคนถือเงินและใช้จ่ายในทริปนี้

สถานที่แห่งแรกที่ไปเที่ยวกัน  คือ ร้านกาแฟ ที่มีชื่อว่า PINo  LATTE
ร้านนี้ ฉันกับเพื่อน ๆ เคยมาแล้วครั้งหนึ่ง
ตอนมาเที่ยวเขาค้อ  น่าจะประมาณปี  61  ตอนนั้น  เราไม่ได้ซื้อกาแฟ
ที่นี่หรอก  เพราะรู้ว่าราคาแพง  มาครั้งนี้  เด็ก ๆ
อยากกิน โดยใช้เงินกองกลางซื้อกันคนละแก้ว  ราคาแก้วละ 160 บาท
ได้ยินเด็ก ๆ  บอก และบ่นว่าแพงมาก  แถมไม่อร่อยเท่าไร
คงแพง เพราะเขาจัดสถานที่สวยงาม  มีห้องอาหารขายด้วย นะ ราคา
ก็คงไม่น้อยหน้ากาแฟ  แน่นอน  อิอิ  ถือว่า เป็นค่า
ชมวิว  ถ่ายรูป  ว่าถึงทิวทัศน์ ก็สวยงามพอควร  ตอนที่ฉันมาครั้งแรก
ยังไม่มีที่พัก  หรือร้านค้ามากนัก  มาครั้งนี้
ทั้งบ้านพัก และร้านค้าเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดเลย  ทำให้ความสวยงาม
ของธรรมชาติลดน้อยลงไปกว่าแต่ก่อน นะ
มาชมภาพกัน ค่ะ

เล่าเรื่องด้วยภาพสวย ๆ งาม ๆ ของน้อง ๆ   ค่ะ
พวกเราอยู่ที่นี่ได้พักใหญ่ ๆ ก็เดินทางต่อไป เป้าหมายคือ วัดพระธาตุ
ภูผาซ่อนแก้วซึ่งเป็นวัดที่มีความสวยงามมาก
วัดหนึ่ง  ฉันก็เคยมาแล้วเช่นกันเมื่อครั้งที่มาเที่ยวเขาค้อ นั่นเอง
 แต่มาครั้งนี้ เรามีเวลาน้อยกว่าคราวก่อน
  จึงไม่ได้เข้าไปเที่ยวอีกฝั่งหนึ่งของวัด   เที่ยวเฉพาะฝั่งที่มี
พระพุทธเจ้าห้าองค์เท่านั้น  เรามาชมภาพพวกเรา

เข้าไปยังวิหารไหว้พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่สีขาว  กราบขอพร
แล้วก็ถ่ายรูป ทำบุญผ้าป่า เผื่อจ๋าและเยาว์ด้วย ค่ะ

พระพุทธไสยาสน์  น่าจะแกะสลักจากหยกขาว  งดงามมาก ค่ะ

มื้อกลางวัน วันนี้  เราทานกันที่ร้านบริวัดพระธาตุ ภูผาซ่อนแก้ว  เป็น
ขนมจีนน้ำยารสชาติ ก็พอใช้นะ  มีลูกชิ้นหมูปิ้งอีก คนละ 2 ไม้
ทานกันเสร็จแล้ว  ก็ซื้อข้าวมันไก่ร้านนี้เหมือนกันไปฝากคนขับรถของ
เราด้วย  มาชมภาพอาหารมื้อกลางวันของเราค่ะ

หลังจากทานอาหารมื้อกลางวันเรียบร้อยแล้ว ก็ออกเดินต่อไป สถานที่
ต่อไป ก็คือ  ทุ่งกังหันลม  ซึ่งฉันก็เคยไปมาแล้วเช่นกัน  ค่ะ

เวลามีน้อย  เลยไม่ได้ชมทุ่งดอกไม้ของที่นี่  ซึ่งคราวที่แล้วฉันได้ไป
ชมมาแล้ว  เลยไม่รู้สึกเสียดาย เพียงแต่ไม่รู้ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปไหม

เราจะต้องรีบออกเดินทางไปที่พัก  เพราะที่พักอยู่แถว อ.นครไทย
บ้านร่มเกล้า  ซึ่งไกลเป็นร้อยกิโลเมตร ไปถึงน่าจะเย็น
ก่อนออกจากที่ทุ่งกังหันลม  แดงได้โทรหาผู้ใหญ่  ถามย้ำอีกที และ
บอกผู้ใหญ่ว่า  กำลังจะเดินทางไปยังหมู่บ้านของเขา

เราออกจากทุ่งกังหันลม   น่าจะบ่ายสามบ่ายสี่แล้ว  ระยะทางที่จะไปที่
หมู่บ้านม้ง  ซึ่งได้ยินว่า อ.นครไทย  บ้านร่มเกล้า
ระยะทางร้อยกว่ากิโลเมตร  ต้องใช้เวลาเดินทางชั่วโมงครึ่ง  ตามที่
คนขับรถบอกไว้

ไปถึงบริเวณอุทยาน ร่มเกล้า  ผ่านด่านเข้าไป  วันนี้ไม่ต้องเสียค่าผ่าน
ด่าน  เพราะเป็นวันเด็ก  เขาให้เข้าฟรี  ค่ะ
เราเปิดอากู๋นำทางไป  และคุย ถามทางจากผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งเป็นชาวม้ง
(ฟังจากสำเนียง)  และในที่สุด ก็เจอกับผู้ใหญ่บ้าน
ซึ่งบอกว่าจะไปงานศพของลูกบ้าน  เขามาต้อนรับพวกเราก่อนไปงาน
และให้ลูกชายของเขาพาพวกเราไปยังบ้านพัก
ที่เขาหาให้พวกเรา  เป็นบ้านหลังใหญ่  มีสองห้อนอน ด้านนอกเป็นที่
โล่งกว้างมาก  ห้องน้ำก็กว้าง  แต่มีเพียงห้องเดียว
ห้องน้ำอีกห้องอยู่นอกห้องพัก ต้องเดินออกจากบ้านไป  ไม่สะดวก
เพราะไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น  มีแต่ส้วมและที่อาบน้ำเท่านั้น

นี่คือบ้านพักและบริเวณบ้านพัก ค่ะ
พวกเราจัดการนำกระเป๋าเข้าบ้าน   โดยไว้ด้านนอกของห้องนอน

หลังจากที่พวกเรานำกระเป๋าเข้าห้องกันแล้ว  ก็ไปเดินเที่ยวรอบ ๆ
หมู่บ้าน  อากาศเริ่มมีความเย็นมากขึ้นแล้ว
เดินไปเรื่อย ๆ เจอที่ไหนสวย  ก็ถ่ายรูปกันไป  เราพบน้องผู้หญิง
คนหนึ่ง  น่าจะมาพักรีสอร์ทแถวนี้เหมือนกัน
เขาบอกเราว่า  ที่นี่มีดอกไม้สวย ๆ ด้วยนะ  พร้อมกับชี้ทางให้พวกเรา
เดินไปด้วย  ก็จริงอย่างที่เขาบอก มีดอกไม้  ดอกกะหล่ำ
สวยงาม  การถ่ายรูปก็เริ่มเกิดขึ้นตามวิสัยของผู้หญิงที่ชอบถ่ายรูป อิอิ
มีศิษย์เขยบัง เป็นตากล้องช่วยถ่ายให้ด้วย ค่ะ  มาชมค่ะ

จุดถ่ายรูปภายในหมู่บ้าน ชาวม้ง  ค่ะ

หลังจากถ่ายภาพกันจุใจแล้ว  ท้องเริ่มร้องแล้ว เพราะน่าจะเป็นเวลา
หกโมงเย็นแล้ว  พวกเราไปทานหมูกระทะร้านที่ผู้ใหญ่บ้าน
แนะนำไว้   ร้านนี้นอกจากมีหมูกระทะแล้ว  ยังมีอาหารตามสั่งด้วย เรา
ก็สั่งผัดผักรวมมิตร  ไข่เจียวมาเพิ่มเติมอีกด้วย

หลังอาหาร ค่ำแล้ว  พวกเราก็เดินกลับที่พัก  ซึ่งตอนนี้ อากาศหนาว
เย็นมากเหมือนกัน  ฉันถึงที่พัก ก็อาบน้ำก่อน
เพราะเด็ก ๆ กำลังเชียร์วอลเล่ มั้ง  โดยใช้ไอแพคของศิษย์เขยเปิดดู
ที่นี่ไม่มีโทรทัศน์ให้ดู  ราคาก็ถูกมาก ทั้งหลังคิด
ราคาเพียง สองพันมากเท่านั้น  อาบน้ำแล้ว ฉันขอนอนก่อน เพราะ
เป็นหวัดและง่วงมากเนื่องจากตื่นแต่เช้า

ภายในห้องนอน ไม่มีเตียง  มีแต่ฟูกใหญ่ มีผ้าห่ม
ผืนใหญ่ 1 ผืน มีหมอนสองใบ  แต่ห้องเรานอนกัน 4 คน  อีกห้อง
นอนกันสามคน คือ จุ๋ม  โอ๋ เอ๋
ส่วนห้องฉัน มีฉัน แดง  มอม และ ศิษย์เขย สงสารศิษย์เขยต้องนอน
กับพื้นโดยใช้ผ้าห่มปูพื้นนอน ยังดีที่แดงเอาถุงนอน
มา 4 ถุง  นอนในถุงนอน ตอนดึก ยังหนาวมากเลย  ทุกคนนอนกัน
คุดคู้ ฉันก็ดันเป็นหวัด  หายใจไม่ออกอีกต่างหาก

คืนนี้อากาศหนาวเย็นมาก  นี่ขนาดมีถุงนอนกันนะ  พลิกไปพลิกมา
นอนหลับไม่สนิทเลย  ฉันลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำตอนตี่สี่
เพราะว่า  รถจะมารับพวกเราไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและไปดูดอกนางพญา
เสือโคร่ง  ที่ภูลมโล รถที่จะมารับนี้  ผู้ใหญ่บ้าน
ติดต่อให้เรา  ราคา 1000   บาท  พอฉันตื่นได้สักพัก  ทุกคนก็เริ่ม
ตื่นกันหมด  เพราะว่า ห้องน้ำมีเพียงห้องเดียว
แต่ทุกคนเข้าห้องน้ำอย่างเดียว  ยังไม่อาบน้ำกัน แปรงฟันและล้างหน้า
เท่านั้น  ทุกคนเตรียมพร้อมรอรถที่จะมารับประมาณ 6 โมง
กว่า  คนขับมาตรงเวลา   อากาศช่วงนี้หนาวเย็นมากพอสมควร  พอดี
รถที่มารับมีแคปหลังด้วย  เลยให้คนสูงอายุ
มีฉัน  มอม และ แดง  นั่งหน้าและที่แคป อีก 2 คน  ที่เหลือ คือ จุ๋ม
โอ๋ เอ๋  และศิษย์เขยบัง  นั่งข้างหลัง ซึ่งเป็นม้านั่ง
ไม่มีหลังคา   อากาศจะต้องหนาวกว่าที่เราอยู่ในรถที่มีกระจกปิดไว้
ระหว่างทางที่รถผ่านไป  เป็นทางแคบ ๆ  มีรถคันอื่น  ๆ
อีกหลายคันแล่นตาม ๆ กันไป  หนทางค่อนข้างคดเคี้ยว  คนขับต้อง
มีความชำนาญและเป็นคนในท้องที่ จึงจะปลอดภัย
น่าจะประมาณเกือบชั่วโมง น่าจะได้  เราก็มาถึงจุดที่จะมาชม
พระอาทิตย์ขึ้นกัน  ท้องฟ้ายังมืดมาก พระจันทร์ยัง
เต็มดวง สว่างไสว  ตอนรถเรามาถึง  มีรถคันอื่นมาก่อนเราไม่กี่คัน
พอพักใหญ่  รถก็ตามกันมากเต็มเนินที่จะชม
พระอาทิตย์ขึ้นเลย  จุดนี้ถือเป็นจุดไฮไลท์ของการเที่ยว ภูลมโล

หลังจากที่ได้ชื่นชม พระอาทิตย์ขึ้น  น่าจะประมาณชั่วโมงกว่า ๆ ถ่าย
ภาพกันจนพอใจกันแล้ว  คนขับรถก็พาพวกเราเพื่อไป
ชม ดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ภูลมโล  ระหว่างทางที่ไป  พวกเราก็รู้สึก
ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง  เพราะว่า  ทุุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง
ที่พวกเราจะมาชื่นชมเป็นพัน ๆ ไร่  ซึ่งถ้าดอกบานพร้อม ๆ กันเต็มทุก
แห่ง  จะเป็นสีชมพูเป็นทุ่งกว้างใหญ่ไพศาล
จินตนาการภาพแล้ว  คงจะเป็นภาพที่สวยงามมากมายแน่นอน  แต่ทว่า
พวกเราต้องผิดหวังกันอย่างแรง  เพราะว่า ระหว่างทาง
ที่รถผ่านไป  มีแต่ต้น นางพญาเสือโคร่งที่ร่วงโรย ไม่มีดอกนางพญา
เสือโคร่งที่เบ่งบานเต็มต้นให้ชมเลย  คนขับก็ขับรถไปเรื่อย ๆ
ไปถึงอีกด้านหนึ่ง  ก็พอจะมีต้นนางพญาเสือโคร่งที่ยังเหลือดอกไว้ที่
ต้นให้ได้ชื่นชมบ้าง  น่าจะประมาณไม่ถึง 10  ต้นมั้ง
มีรถมาก่อนเราเป็นสิบคันแล้ว  เหมือนคนชับรถของที่หมู่บ้านม้งนี้จะ
ต้องรู้แหล่งที่ดอกนางพญาเสือโคร่งยังเหลืออยู่บริเวณนี้
พวกเราต้องปีนขี้นไปด้านบนเพื่อจะไปถ่ายรูปกับต้นนางพญาเสือโคร่ง
ซึ่งเหลืออยู่ไม่กี่ต้นนี้  นักท่องเที่ยวก็มากเป็นร้อย ๆ
รุมถ่ายรูป โพสต์ท่ากัน ไม่ค่อยยอมไปกันเลย  หนทางที่เดินขึ้นไปยัง
ต้นนางพญาเสือโคร่งก็ลื่นและแฉะด้วย  ฉันก็กล้วลื่นล้ม
มีศิษย์เขยบังคอยให้เกาะมือขึ้นเนินเขาไป  บางช่วงก็มีแดงคอยให้
เกาะแขนดึงกันไป  กว่าจะได้ถ่ายรูปกับเจ้าดอกนางพญา
เสือโคร่ง  ไม่ใช่ง่ายเลยนะเนี่ย   แถม ไม่ได้งดงามอะไรมากมาย
นักหนากับภาพที่เคยอ่านจากบล็อกแก๊งของเพื่อนเลย
เด็ก ๆ สาว ๆ ได้ภาพเยอะหน่อย เพราะว่ายังปีนกันได้คล่องแคล่ว
ห้าห้า   มาชมภาพที่เด็ก ๆ ถ่ายกันมา  ค่ะ

นี่เป็นภาพที่เด็ก ๆ ถ่ายมา ค่ะ ที่สวยและเหลืออยูู่ ค่ะ

พอมีภาพมาให้ชมเพียงแค่นี้ ค่ะ ทุกคนหลังจากกลับมาถึงบ้านพัก
ก็บ่นกันและคิดว่าจะต้องมาชมใหม่ในปีหน้า  ห้าห้า

พวกเรากลับมาถึง  ก็แวะทานข้าวเช้ากัน  เป็นอาหารตามสั่งที่ทาน
กับข้าวสวย   อาหารก็แบบง่าย  ๆ ผัดผัก  ไข่เจียว

ทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว  ก็ไปเดินตลาดขายของของชาวม้ง  ซึ่งก็เป็น
ผลผลิตที่พวกเขาปลูก  ราคาก็ไม่ได้ถูกอะไรมากนัก
เขาจัดผักเป็นถุง ๆ  ผลไม้เช่น ลูกพลับ สตรอเบอร์รี่  ผักถุงละ 20 บาท
ถ้าซื้อ 3 ถุง  เขาให้  50  บาท  ฉัน แดง และคุณมอม
ก็อุดหนุนชาวม้งไป  ได้ผักกาดขาว และแครอท  ฉันได้ลูกพลับ 6 ลูก
80  บาท   มีให้ชิมด้วย  ก็หวานกรอบใช้ได้ ค่ะ

ชมตลาดเล็ก ๆ  ของชาวม้งแล้ว  อุดหนุนไปแล้ว ก็กลับที่พัก เพื่อ
อาบน้ำแต่งตัว เตรียมออกเดินทางต่อไป
เป้าหมายที่เที่ยวต่อไปก็คือ  ทุ่งดอกกระดาษ ค่ะ ซึ่งอยูาเขตพิษณุโลก
ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่คนมาเที่ยวมากมาย
มาให้ภาพเล่าเรื่องดีกว่า ค่ะ

นี่เป็นสีสันของดอกกระดาษ  ค่ะ

นอกจากดอกกุหลาบแล้ว  ยังมีดอกไม้ชนิดอื่นด้วย ค่ะ

ดอกไม้สวยในทุ่งดอกกุหลาบ  ถ่ายประวัติมาให้ทราบด้วย ค่ะ
เราอยู่ที่นี่กันน่าจะเกือบสองชั่วโมง  เด็ก ๆ ลงเนินเขา
ไปเบื้องล่างด้วย  ฉันไม่ได้ไปด้วย เพราะดูท่าไม่ปลอดภัยแน่ เนื่อง
จากเป็นเนินเขาค่อนข้างชัน  ลงไปก็เป็นภาระ
ของน้อง ๆ   ฉันเดินเที่ยวอยู่ด้านบน  ถ่ายรูปดอกไม้ที่ปลูกเพิ่มจาก
ดอกกระดาษ  มีกุหลาบหลายสีสัน  ค่ะ

พวกเราเที่ยวที่นี่เป็นที่สุดท้าย  ก่อนจากที่นี่ไป  ก็ซื้อไอติมกินกัน
คนละถ้วย  ถ้วยละ 20  บาท   ซิ้อเผื่อคนขับ 1 ถ้วย
ออกจากที่ทุ่งกระดาษ น่าจะเกือบบ่ายโมงแล้ว  แต่ทุกคนอยากกินไก่
ย่างวิเชียรบุรี  ข้าวเหนียวส้มตำ ลาบ กัน   ระหว่างทาง
จอดรถเที่ยวร้านกำนัลจุล  เพื่อซื้อของฝาก  และถือโอกาสเข้าห้อง
น้ำด้วย  ตรงนี้  ก็ได้จับจ่ายใช้สอยซื้อของฝากกัน
 จอดสักครึ่งชั่วโมง  ก็พากันขึ้นรถ  ได้ซื้อลูกชิ้นปิ้งและ  ไส้กรอกเพื่อ
กินรองท้องกันก่อนจะไปถึงร้าน ไก่ย่างวิเชียร

กว่าจะได้กินมื้อกลางวันก็ประมาณเกือบบ่ายสามมั้ง   สั่งไก่ย่าง  ส้มตำ
ลาบหมู  ข้าวเหนียว คอหมูย่าง  ฯลฯ
เป็นมื้อกินส่งท้ายของทริปนี้  ไก่ย่างวิเชียรบุรี  รสชาติก็อร่อยใช้ได้นะ
เด็ก ๆ สั่งไก่กลับบ้าน รวมทั้งแดงด้วยสั่งไก่ไป
ให้ลูก ๆ กินมื้อเย็นด้วย  ขากลับต้องเติมน้ำมันให้รถคนขับเต็มถัง เงิน
รู้สึกไม่พอ  ศิษย์เขยออกไปก่อนรวมค่าทางด่วนด้วย
แล้วค่อยมาเก็บเพิ่มทีหลัง อีกคนละ 258  บาท  รวมกับที่เก็บไปแล้ว
สองพันบาท  เป็นเงิน  2258  บาท  ค่ะ
รถ มาส่งที่บ้านแดงก่อน  ขนของลงจากรถ  กองไว้ ของใครของมัน
ก่อน  รถต้องไปส่งโอ๋ และ เอ๋ สองพี่น้อง
ส่วน คุณมอมและจุ๋ม  มีศิษย์เขยบังขับรถไปส่งที่บ้าน  ส่วนแดง
ขับรถอีกคันมาส่งฉันที่บ้าน   ถึงบ้านน่าจะประมาณ2 ทุ่ม
ฉันและแดงช่วยกันขนกระเป๋าและของที่ซื้อมาไว้ที่บ้าน  ฉันขอบใจ
แดงที่มารับ มาส่ง ที่บ้านฉัน  เป็นทริปที่สนุกสนาน
พอสมควร  เด็ก ๆ ซึ่งฉันเพิ่งรู้จัก  ก็น่ารักทุกคน  ทุกคนคุยกันได้
สบายใจดี  ทุกคนชมว่า ฉันแข็งแรงมาก  อิอิ

หลังจากแดงกลับไปแล้ว  ฉันก็นำฟักแม้วที่ซื้อมา  3  กิโล  มีแค่ 10
ลูก  แจก เพื่อนบ้านไป คนละ สองลูก  เหลือไว้กินเอง
2 ลูก (แต่สองลูกนี้ ไม่มีเวลากินเอง ก็นำไปให้ เอ๋  ร้านโจ๊กนำไป
ผัดไข่แล้วแบ่งมาให้ฉันกิน   ห้าห้า
หวังว่า  ทริปการเที่ยวครั้งนี้  คงทำให้ชาวบล็อกและผู้ที่มีโอกาสได้
เข้ามาอ่าน  สนุกสนานกับการเที่ยวของเรามากพอสมควรค่ะ

Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2563 9:15:59 น. 43 comments

คุณtoor36, คุณสองแผ่นดิน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณกะว่าก๋า, คุณtuk-tuk@korat, คุณRinsa Yoyolive, คุณ**mp5**, คุณชีริว, คุณSai Eeuu, คุณThe Kop Civil, คุณอุ้มสี, คุณhaiku, คุณNior Heavens Five, คุณnewyorknurse, คุณkae+aoe, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณคนผ่านทางมาเจอ

แก้วละ 160 บาทนี่แพงนะ เพราะเพิ่มอีกนิดหน่อยทานบุฟเฟ่ต์หมูกระทะบางเจ้าได้เลย ถึงจะบอกว่าคิดค่าวิวก็เถอะ

ที่นี่เห็นเพื่อนช่าวบล็อกแก๊งไปกันหลายคนเหมือนกัน

ทุ่งดอกไม้ดอกไม้หลากหลายสีดีครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:57:52 น.

สวัสดีดึกครับ อาจาย์สุ
ตามมาเที่ยวไหว้พระ กังหันลม ภูลมโล และ ทุ่งดอกกระดาษด้วยครับ
วัดภูผาแก้ว กับ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ใช่วัดเดียวกันหรือเปล่าครับ
แต่มีพระนอนเพิ่มขึ้นมา บริเวณนี้ยังไม่เคยไปครับ
ภูลมโล ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน สวยงาม เพื่อนๆบล็อก และ เพื่อนๆที่ทำงานไปกันมาครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:13:48 น.

เที่ยวหน้าหนาว
ถ้านอนบนดอย
ทั้งหนาว ทั้งลม
ถ้าใครไม่ชิน ก็ยากที่จะนอนหลับสนิทจริงๆครับ
ผมเคยนอนบนอ่างขางตอน 0 องศา
เพื่อนอยากกลับลงมาเลยครับ
เพราะหนาวจนนอนไม่ได้ 555

ดอกนางพญาเสือโคร่งเค้าบานไม่นาน
เวลาจะไปต้องมีจังหวะไปตรงกับช่วงที่เค้าบานเต็มที่
ที่เชียงใหม่ก็มีหลายจุดให้ชม
ผมเองไปมาสามสี่ครั้ง
บางครั้งก็ไปเจอแบบไม่มีดอก หรือยังไม่บานก็มีครับ 555
เคยไปเจอแบบบานสุดๆ สะพรั่งทั้งดอยแค่ครั้งเดียวเองครับ
ที่ภูลมโลปลูกไว้เยอะมาก
เวลาบานยทั้งดอยน่าจะสวย
แต่คนก็น่าจะเยอะมากๆ ด้วยเช่นกัน
เหมือนที่อาจารย์เล่าไว้
บางคนถ่ายรุปไม่ยอมออกมาให้คนอื่นถ่ายก็มีนะครับ
คนรอ...รอจนเบื่อเลย 5555

โหวตครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:30:20 น.

สวัสดีค่ะอาจารย์
ห้า ห้า แปลว่าปีหน้าไม่มาแล้วใช่ไหมคะอาจารย์

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:52:34 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

คนจีนมีพรสวรรค์ด้านงานศิลปะหลายแขนงมากๆครับอาจารย์
อย่างการวาดรูปดอกไม้และสัตว์ป่า
ก็ทำได้ดีมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:31:20 น.

ช่วงเวลา 6 โมงเย็นนี่ฟินนนค่า
หมูกระทะด้วย อากาศเย็นๆ นี่สุขใจกับหมูกระทะจริงๆค่าครู
แต่ปีนี้ภูลมโลไม่ค่อยบูมเหมือนสองปีก่อนที่รินไปนะคะ คนแน่นมาก ฟลูจริงๆ
ถือว่าสวยมาก เขาก็จัดระเบียบไว้ได้ดี
คือคิวรถที่มารับไปก็จะพาไปที่ไร่ดอกเยอะๆ
ดอกกระดาษในเวลาเดียวกันก็สวยด้วยค่า

ขนมจีนร้านดังด้วยนะเนี่ยรินยังไม่เคยชิม
วัดผาซ่อนแก้วตอนไปยังปิดปรับปรุง ตอนนี้เรียบร้อยแล้ว
หากมีเวลาจะไปอีกครั้งค่า
ไปเที่ยวกับคนรู้ใจหลายๆ คนแบบนี้สนุกดีนะค้า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:10:01:17 น.

ส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:21:31:43 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ช่วงหลังผมคิดว่าเชียงใหม่ก็ไม่ได้เป็นเมืองที่สงบเงียบแล้วล่ะครับ
จากที่เคยมีธรรมชาติสวยงาม
ตอนนี้รถติดทั้งเช้าและเย็น คนเยอะ นักท่องเที่ยวเยอะ
ช่วงเทศกาลนี่คนเชียงใหม่แทบไม่อยากออกจากบ้านเลยครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:21:52:23 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:52:16 น.

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:13:16:28 น.

มีหนังสือหลายเล่มมากครับ
ที่ผมอ่านครั้งแรกแล้วไม่เข้าใจจนต้องวาง
แต่พออายุมากขึ้น
นำกลับมาอ่านใหม่
ก็พบว่าเริ่มเข้าใจเนื้อหาของหนังสือเล่มนั้นได้มากขึ้นๆ
หนังสือบางเล่ม
รอวัยวุฒิของคนอ่านจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:19:38:55 น.

กะทันหันแต่เที่ยวไม่ใกล้เลยนะครับ เขาค้อกันเลยทีเดียว
ภูลมโลยังไม่เคยขึ้นไปเลยครับ
ปกติผมเที่ยวภาคเหนือก่อนปีใหม่ ยังไม่เคยชมพญาเสือโคร่งเลย
ถ้าขึ้นไปช่วงนี้นางพญาเสือโคร่งบานน่าจะสวยน่าดู
ตอนเที่ยวนอกจากที่หมายแล้ว ระหว่างทางก็สนุกนะครับ โดยเฉพาะช่วงแวะกิน
ไปไกลแค่ไหนผมก็เลยติดใจที่จะขับรถไปมากกว่านั่งเครื่องบิน
เขาค้อพูดถึง Pino Latte กันเยอะเหมือนกัน น่าจะเป็นร้านดัง แต่ไม่อร่อยเหรอครับ
แก้วละ 160 นี่สตาร์บั๊คเหอะ
ตอนขึ้นเขาค้อผมแวะดราก้อนคอฟฟี่ ร้านแต่งเป็นรูปมังกรสวยดี กาแฟ 80 บาทครับ
วัดผาซ่อนแก้วพระพุทธไสยาสน์แกะจากหยกเหรอครับ ไม่ได้สังเกตเลย คิดว่าปูนปั้น
แถววัดมีร้านเยอะเหมือนกันนะ เสียดายที่วันที่ขึ้นไปดันกินข้าวเช้าหน้าที่พักไปก่อนแล้ว
ส่วนทุ่งกังหันลมนี่ได้เห็นจากไกลๆครับ ถ่ายตรงป้ายนี่ก็สวยดี
ไปนครไทยคิดว่าจะแวะตามรอยพ่อขุนบางกลางหาว บ้านร่มเกล้าวิวสวยเหมือนกันนะครับ
น่าจะเป็นสมรภูมิยุคหลังๆเลย หลังจากนั้นเราไม่มีสงครามใหญ่ๆมานานมาก

ทีมอาจารย์ขึ้นไปชมพระอาทิตย์แต่เช้าเลย ต้องขยันตื่นเช้าจริงๆนะครับ หนาวด้วย
แต่ก็สวยคุ้ม

โดย: ชีริว วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:21:07:05 น.

น่าสนุค่ะ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:3:55:39 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:07:03 น.

การเมืองไม่ว่ายุคอดีตจนถึงปัจจุบัน
"ผู้นำ" มีส่วนสำคัญมากจริงๆครับ
ในการพัฒนาประเทศ
หรือนำพาประเทศถอยหลังเข้าคลอง

ผู้นำเก่ง
ก็จะดึงดูดคนเก่งให้อยากมาทำงานด้วย
ประชาชนร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ
บ้านเมืองก็พัฒนาไปไกล

อยากเห็นภาพนี้ในเมืองไทยครับ
เพราะตอนนี้เห็นแต่ความแตกแยก
เห็นแต่เกมการเมือง
โดยประชาชนเป็นผู้รับผลกระทบเต็มๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:20:30:47 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:40:07 น.

สวัสดีครับอาจารย์
ตามมาเที่ยวเขาค้อด้วยคนครับ บรรยากาศ สนุกสนาน อบอุ่นมาก ๆ ครับ แถมยังได้ทำบุญด้วยครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:11:20:35 น.

ผมยังชอบความนอบน้อมถ่อมตนครับ
ดูน่ารักกว่าการพยายามโชว์ความสามารถของตนเองตลอดเวลา

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:05:48 น.

คนผ่านทางมาเจอ Music Blog ดู Blog
auau_py Review Food Blog ดู Blog
tanjira Diarist ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
Tui Laksi Travel Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Diarist ดู Blog

สวยค่ะสวย

โดย: อุ้มสี วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:28:00 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:01:20 น.

สวัสดีครับอาจารย์
มาเที่ยสด้วยคนครับ
โหวตครับ

โดย: Nior Heavens Five วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:1:48:08 น.

ผมกลับมารายงานตัวครับ
เพิ่งกลับมาถึงเชียงใหม่ช่วงเย็นๆ
บรรยากาศเชียงใหม่ เชียงราย เงียบมากครับ
ทั้งข่าวไวรัสโคโรน่า ทั้งข่าวกราดยิงที่โคราช
สะเทือนขวัญคนไทยมากจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:05:04 น.

แวะมาทักทายครับอาจารย์ ท่าทางช่วงนี้ยุ่งๆ นะครับ เห็นไม่ได้เขียนบล็อกเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:08:44 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:36:56 น.

สติช่วยให้พบคำตอบจริงๆครับอาจารย์
และการที่คนๆหนึ่งขาดสติ
ขาดความยับยั้งชั่งใจ
ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหาย
อย่างมากมายมหาศาลได้ด้วยเช่นกันครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:31:40 น.

สวัสดีค่ะอจ.
มาเที่ยวด้วยค่ะ

ดีจังบรรยากาศดี เที่ยวกันสนุกสนาน
มีเวลา สุขภาพยังไหว ไปไหนได้ ก็ไปนะคะ

โดย: newyorknurse วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:3:19:16 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:29:09 น.

ยังไม่เคยขึ้นไปเที่ยวนางนี้เลยค่ะ
วันนี้ก็ได้แต่ตามไปด้วยภาพ
ยังไม่สามารถใช้สายตาอ่านมากๆได้
ไว้กลับมาอ่านรายละเอียดนะคะ

ระยะทางและการนั่งรถต้องยาวนานมาก
อาจารย์เก่งมากค่ะ
เป็นพี่คงต้องหยุดพักหลายแห่ง

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:14:06:26 น.

ผมทุกข์อยู่นานมากเลยครับ
หลายปีที่ผมจมอยู่กับความคิดที่ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์
และหาทางออกไม่ได้
ผมทุกข์เพราะความคิดของตนเองจริงๆครับ

จนวันที่รู้สึกว่า จะทุกข์ไปทำไม
เพื่ออะไร แล้วได้อะไร
คำตอบที่รอก็เกิดขึ้นในวินาทีนั้นพอดี

ผมคิดว่ามันเกิดขึ้นจากความพอดีของเหตุปัจจัยครับ
เมื่อเข้าใจทุกข์
ก็สุขได้ง่ายขึ้นจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:23:03:23 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:47:59 น.

อาจารย์เดินเท่าผมเดินวันนี้เลยครับ
1 หมื่นกว่าก้าว พอค่ำมาผมนั่งล้าขานะครับ 555

แสดงว่าอาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงมากๆ
พร้อมสำหรับทริปอินเดียแน่นอนครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:14:52 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:42:50 น.

สวัสดียามเย็นครับอาจารย์
แวะมาเที่ยวด้วยคนครับ
โหวดครับ

โดย: Nior Heavens Five วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:18:20:57 น.

มีหนังสือบางเล่มที่ผมจะหยิบมาอ่านซ้ำอีกครั้ง
ส่วนใหญ่จะประมาณ 5 ปี จะอ่านซ้ำรอบนึง
คู่มือมนุษย์เป็นหนึ่งในนั้นครับ
ผมคิดว่าน่าจะอ่านเกิน 5 รอบไปแล้วครับ
ทุกครั้งที่อ่านซ้ำก็มักจะได้รับอะไรดีดีกลับมาเสมอครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:22:56:42 น.

สวัสดีวันวาเลนไทน์ครับอาจารย์ อ้าว เลยมายี่สิบกว่านาทีละ 555
อาทิตย์นี้ลมหอบฝุ่นไปหมดละ น่าออกไปเที่ยวนะครับ

โดย: ชีริว วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:0:22:33 น.

สวัสดีค่ะอาจารย์ มาชวนไปเที่ยววัดค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:32:41 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:44:32 น.

ขอบคุณอาจารย์ด้วยครับ
ผมแก้ไขคำผิดเรียบร้อยแล้ว
พิมพ์ผิด ความหมายเปลี่ยนเลยครับ 555

ผมไปบ้านเชียงราย
ชอบมากครับ
เป็นธรรมชาติ เงียบสงบ
อยากย้ายไปอยู่ที่นั่นเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:20:42:03 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:6:43:00 น.

เป็นทริปที่น่าสนุกสนาน
น่าประทับใจนะคะ

รักษาสุขภสพด้วยค่ะ

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:12:20:32 น.

เห็นเขาช่วงชิงอำนาจกันนานเป็นสิบปี
เห็นแล้วก็อดสงสัยไม่ได้นะครับอาจารย์
ว่าอยู่ตรงนั้นสบายดีหรือ 555
ผมดูแล้วเป็นทุกขลาภเลย
มีอำนาจ มีเงิน
แต่ไม่มีความสุขนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:12:40:56 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:7:44:17 น.

คนเขียน
แม้จะเป็นคนตะวันตก
แต่เธอศึกษาพุทธศาสนาด้วยครับอาจารย์
หลักใหญ่ใจความที่เธอเขียนภายในเล่ม
ก็ฌป็นหลักการเดียวกับที่พระพทธเจ้าเคยสอนไว้
เพียงแต่เธอนำมาเล่าผ่านชีวิืตจริงของคนที่เธอดูแล
เรื่องเลยน่าสนใจมากเป็นพิเศษครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา:19:36:57 น.

space

อาจารย์สุวิมล

เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]