คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง

space

ชวนไปเที่ยว เลห์ ลาดัก ประเทศอินเดียว ตอน 2
ชวนเที่ยว เลห์ ลาดัก  ประเทศอินเดีย  ตอนที่ 2

ตอนที่ 1  ฉันเขียนถึงการเที่ยวเลห์ในตัวเมือง  เป็นวันที่ 21 และ 22
ซึ่งจะได้ปรับตัวเกี่ยวกับเรื่องความสูง ค่ะ
      สำหรับตอนที่ 2 นี้  จะเป็นการเที่ยวของวันที่  23, 24 และ 25 ค่ะ

วันที่ 23 ต.ค. วันนี้  พวกเรากินข้าวเช้ากันแล้ว  ก็เริ่มรอรถมารับ  รถ
วันนี้ เป็นรถอีกคันและคนขับคนใหม่  คนเก่านั้น
มาขับรถให้พวกเราเพียงสองวันเท่านั้น

จุดหมายปลายทางตามโปรแกรม  คือ จะไปชมความสวยงามของ
ทะเลสาบ ปันกอง  วันนี้รู้สึกมีอุปสรรคมาก
  ออกจากโรงแรม น่าจะประมาณ 8 โมงกว่า  มุ่งหน้าจะไปที่ทะเลสาบ
ปันกอง  ระหว่างทาง  หิมะตกหนักมาก
  รถก็ติดไปตลอดทาง ต้องจอดนิ่ง ๆ  บางช่วง  ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่
ทำงานเกี่ยวกับการตักหิมะที่ถนน  เสียเวลามาก ๆ
เสียงรถคันใหม่ ก็มีเสียงแปลก ๆ  เหมือนไม่ปลอดภัย  (จอย ขับรถเป็น
บอกว่า รถมีปัญหา  คนขับ เอาโซ่มาพันที่ล้อรถ
  เพื่อไม่ให้ล้อรถลื่น เวลาวิ่งบนหิมะ  เมื่อเกิดปัญหา   เกด ถามว่า จะ
ไปต่อหรือกลับเข้าเมือง  จอยบอกกลับอย่าไปต่อเลย
เพราะจอยหนาว ไม่สบายด้วย เนื่องจากไม่ได้เอาเสื้อโค้ตมาด้วย
อาการแพ้ยายังไม่ดีขึ้นเลย  นอนมาในรถตลอดทาง
เมื่อรถจอดนิ่ง ๆ รถคันอื่น ๆ ที่จอดยาวเรียงกันเป็นขบวน  ต่างลงไป
โพสต์ท่าถ่ายรูปท่ามกลางหิมะที่ขาวโพลน
  พวกเราก็ลงไปบ้าง  แต่จอยอยู่แต่ในรถ สงสัยไม่ไหวจริง ๆ  มี น้องเมล แต๋วและ

ฉันลงไปถ่ายรูปท่ามกลางหิมะโปรยปราย
ทนหนาวไม่ไหว ก็ขึ้นรถก่อน  ห้าห้า ก็ได้รูปเท่าที่รวบรวมมาให้ชมเล็กน้อย ค่ะ

ถ่ายรูปกันไม่ได้  ให้เกดถ่ายอยู่บนรถ

ท่ามกลางหิมะ โปรยปราย ลงมาเต็มตัวเลย  ค่ะ สู้ ๆ ค่ะ

สู้ ๆ ค่ะ

น้องเมล  หลานศิษย์  ค่ะ

น้องเมล  หลานศิษย์   สู้ สู้

แต๋ว  นั่งบนกองหิมะ  ให้เกดที่อยู่บนรถ  ถ่ายรูปให้

พวกเราเสียเวลาอยู่ที่นี้หลายชั่วโมง  ในที่สุด ก็ตัดสินใจกลับเข้าเลห์ ค่ะ

เป็นอันว่า วันนี้ ไม่ได้เที่ยวที่ไหนเลย  กลับมาที่เลห์  เกด พาจอยไปซื้อ
เสื้อหนาวมือสอง  (ตัวสีแดงแป๊ด) ราคาไม่ถึงพัน
  เกดเป็นคนต่อ ซื้อเสร็จจอยใส่ทันที  อากาศช่วงเย็นนี้ หนาวมากอยู่
เพราะมีลมแรง  เดินหาซื้อแถว ๆ  ร้านที่เรา
เคยมาเดินในวันแรก ๆ ได้ซื้อผ้าพันคอ  ซื้อยาที่ทำจากเกสรดอกไม้
ชื่ออะไรก็จำไม่ได้ คนขายบอกว่า กิน หรือ ชงกับน้ำ
แก้วหนึ่งสัก 2-3 เส้น จะทำให้ร่างกายแข็งแรง  เออ ! พวกเราบ้าเหมือนกันนะ
ซื้อกันคนละตลับสองตลับฉันก็ซื้อผ้าพันคอ
สองผืนและ 1 ตลับ  ตกตลับละประมาณ สองร้อยบาทมั้ง  เดินจนขาเมื่อยก็กลับโรงแรม
  อาการของจอยไม่ดีขึ้น  พวกเราก็เกลี้ยกล่อมให้ไปหาหมอ
ในที่สุด จอยยอมไปหาหมอ  ใช้รถโรงแรมพาไปหาหมอที่คลินิก  จอย ถูกฉีดยาไป 1 เข็ม
เป็นยาแก้แพ้ยาที่มี ซัลฟา เป็นส่วนประสม  แล้วพาไป
ซื้อน้ำเกลือ สำลี เพื่อล้างแผลที่ริมฝีปากที่บวมนั้น  รุ่งขึ้น ปากที่บวมนั้น
  หายปวด หายบวมเลย  ยาฉีด ของที่นี่ดีจริง ๆ  ริมฝีปากที่ตกสะเก็ด
หลุดหมดเลยหลังจากที่ล้างน้ำเกลือแล้ว  ไม่ต้องใช้หน้ากากอนามัยปิดปากเหมือน
3- 4   วันที่ผ่านมา

วันที่ 24 ต.ค. เช้านี้ กินข้าวเช้า เสร็จก็ออกเดินทางเที่ยว  วันนี้ เที่ยวเบา ๆ ในเมืองก่อน
แองกลับประเทศไทยไปตั้งแต่เมื่อวานตอนเช้า
ตอนนี้จึงเหลือพวกเรา 6  คนเท่านั้น  สถานที่แรกที่พวกเราไปเที่ยววันนี้ มีดังนี้ ค่ะ
      สถานที่แห่งแรกที่ไปเที่ยว  คือ พระราชวังเซพาเลซ  (Shey Palace)
ก่อนจะถึงพระราชวังเชย์  ต้องเดินขึ้นเนินไปไกลพอสมควร   ระหว่างทาง  พวกเราก็ถ่ายรูปกัน ค่ะ

ทางเดินที่เดินขึ้นไปชมวัง ค่ะ

ปากของจอย หายบวม ไม่ปวดแล้ว สวยแล้ว ค่ะ

เดินขึ้นเขาไป  เกด และ เมล ถ่ายรูปให้ ด้วย

เดินมาถึงมุมสูง  ถ่ายรูปทิวทัศน์ เห็นด้านล่างได้ อย่างชัดเจน

มาดูความเป็นมาของวังนี้ สักเล็กน้อย ก่อนไปชมความงดงามของวัง ค่ะ

พระราชวังเชย์ (Shey Palace)
          พระราชวังเชย์ (Shey Palace) ผู้สร้าง คือ กษัตริย์ Deldan Namgyal สร้างขึ้นใน
  ค.ศ. 1655 ก่อสร้างเพื่อระลึกถึงพระบิดา Singge Namgyal
และเพื่อเป็นพระราชวังฤดูร้อน   มีพระพุทธรูปทองคำ ปิดทอง รูปปั้นพระศากยมุนี
  กล่าวกันว่า เป็นรูปปั้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเมือง ลาดัก
เมืองเชย์ นั้น เคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ที่สุดของลาดัก ในช่วงก่อนศตวรรษ
ที่ 15 เป็นพระราชวังฤดูร้อนมีอายุราว 500 ปี
ของกษัตริย์ผู้เคยยิ่งใหญ่ในอดีต เมื่ออยู่บนพระราชวังเชย์มองลงมาจะเห็นวิวที่สวยงาม
ต่อมาในปี ค.ศ. 1834 กษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ทั้งหมด
  ได้ย้ายไปอยู่ที่พระราชวัง Stok palace แทน
มาชมรูปและทิวทัศน์อันสวยงามที่พวกเราถ่ายมาฝาก ค่ะ

ถึงแล้วค่ะ  พระราชวังเชย์

อีกมุมหนึ่งของพระราชวังเชย์

ความสวยงามอีกมุมหนึ่งเมื่อมองจาก พระราชวังเซย์

มุมสูงที่มองลงไปด้านล่าง ได้ทิวทัศน์ งดงามมาก ค่ะ

แอ๊กท่าตามแต่ใจชอบ ค่ะ

นั่งอย่างสงบเสงี่ยมเลยนะ ลูกศิษย์เรา

ลูกศิษย์และหลานศิษย์  ค่ะ

คู่เที่ยว  คู่หู ค่ะ

โชว์ความงามของเท้า  ค่ะ

เดินชมรอบ ๆ วัง ค่ะ

รูปนี้เกดถ่ายหมู่ให้พวกเรา  ค่ะ

แอ๊กท่า หน้าตาเอาจริงเอาจัง นะ มุมสูงเสียวนะเนี่ย

สถานที่ต่อไปที่เราไปเที่ยว คือ  วัด  ติกเซย์  (Thiksey) มารู้ประวัติของวัดสักเล็กน้อยค่ะ

วัดติกเซย์ Thiksey Monastery เป็นวัดของนิกายหมวดเหลืองอายุ 600-700 ปี
ที่นี่ประดิษฐานพระศรีอริยะเมตไตรขนาดใหญ่
พระพุทธเจ้าในอนาคตตามความเชื่อของพุทธธิเบต ( พุทธศาสนาในธิเบต)
ตั้งอยู่บนเนินเขาในเมือง Thiksey ประมาณ 19 กิโลเมตร
(12 ไมล์) ทางตะวันออกของ Leh ใน Ladakh  ประเทศอินเดีย  วัดแห่งนี้
สร้างเสร็จสมบูรณ์ราวพุทธศตวรรษที่ 1953-1983
   มีข้อสังเกตว่ามีความคล้ายคลึงกับ  พระราชวัง Potala ใน กรุงลาซา ธิเบต
และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลางของ
Ladakh โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีอาคารแยกต่างหากสำหรับผู้หญิงที่เป็นที่มา
ของอาคารและการปรับโครงสร้างที่มีนัยสำคัญเมื่อไม่นานมานี้
อารามตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,600 เมตร (11,800 ฟุต) ใน หุบเขาสินธุ
เป็นอาคารสูง 12 ชั้นและเป็นที่ ประดิษฐานพระพุทธศาสนา
หลายอย่าง  เช่น  เจดีย์รูปปั้นรูป บันได ภาพวาดฝาผนังและดาบ
หนึ่งในจุดสำคัญที่น่าสนใจคือวัด Maitreya  ติดตั้ง
เพื่อเป็นอนุสรณ์การเยี่ยมชมของ ดาไลลามะที่ 14 เพื่อวัดนี้ในปี ค.ศ. 1970
มันมีรูปปั้นสูง 15 เมตร (49 ฟุต) ของ Maitreya รูปปั้นที่ใหญ่ที่สุด
ใน Ladakh ครอบคลุมสองชั้นของอาคาร
มาชมภาพของวัดและรูปพวกเราที่ถ่ายมาฝาก ค่ะ

รถของใครไม่รู้  จอยชวนถ่าย เพราะเห็นว่ารถ สวยดี  อิอิ

คันนี้ ก็สวย  ค่ะ

ประตูร้านค้า  มีศิลปะ งดงาม มาก ค่ะ

ต้นนี้อยู่ด้านหน้าของวัดนี้  เหลืองอร่าม สวยมาก ค่ะ

มาถึงตัววัดแล้ว ค่ะ เดินอีกมากมาย ค่อย ๆ เดินกันไป  ค่ะ

ทุกวัดจะมีระฆังแบบนี้  ค่ะ พวกเราก็ชอบไปถ่ายกับระฆัง ค่ะ

พระศรีอริยะเมตตรัย พระพุทธรูปที่สวยงามที่สุดแห่งเลห์ลาดัก ที่ วัดธิคเซย์

ลูกศิษย์และหลานศิษย์

ถ่ายรูปกับทหารที่วัด ติคเชย์  เท่ นะเสี่ยจอย

ถ่ายรูปกับพระธิเบต

เจอชาวอินเดียที่มาเที่ยวที่เลย์ ลาดัก เหมือนกัน เราเลยถ่ายรูปร่วมกัน ค่ะ

มื้อกลางวันวันนี้  เรากินข้าวที่ร้านในวัดนี้  ค่ะ เป็นร้านขายอาหารตามสั่ง  ตามแต่ใจชอบ
ก็มีอาหารที่พอกินได้ แต่ลืมถ่ายรูปเอาไว้  อิอิ กินข้าวมื้อนี้เสร็จ
ก็บ่ายมาก ๆ พวกเราก็เดินทางต่อไป เที่ยวอีกวัดหนึ่ง  คือ วัด เฮมิส หรือ เฮอมิส (Hemis)

วัดสุดท้ายที่พวกเราเที่ยวและเยี่ยมเยือน  คือ วัด เฮอมิส  ( Hemis)  มาทราบประวัติของวัดนี้ ค่ะ

วัดเฮมิส (Hemis Gompa) : วัดลามะนิกายหมวกแดง

วัดเฮมิส (Hemis Gompa) ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเลห์ประมาณ 45 กิโลเมตร
เลาะเลียบแม่น้ำสินธุลงไปทางใต้ เป็นวัดโบราณ
ที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในดาลักห์ สร้างขึ้น ในพุทธศตวรรษที่ 17 โดยพระเจ้าเซงกี
เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของลาดักห์ ซึ่งเป็นช่วงเวลา
ที่ศาสนาพุทธในอินเดียล่มสลาย เมื่อกองทัพชาวเติร์กได้บุกเข้าสู่อินเดีย
และต่อมาได้รับการทำนุบำรุงโดยกษัตริย์
แห่งราชวงศ์นัมเคียล (Namgyal) มาตลอด วัดเฮมิส ได้รับการประกาศ
ให้เป็น มรดกโลกในปี ค.ศ. 1998
     วัดเฮมิส เป็นวัดพุทธตันตระนิกายหมวกแดง หรือ นิกายนิงห์มาปา ซึ่งเป็นนิกาย
ดั้งเดิมของศาสนาพุทธสายทิเบต ท่านปัทมสัมภวะ
(Padmasambhava)หรือที่ชาวทิเบตเรียกว่า คุรุริมโปเช (Kuru Rinpoche)
ซึ่งเป็นภิกษุรูปแรกที่เดินทางจากอินเดีย เมื่อปี พ.ศ. 1350
ที่ได้นำศาสนาพุทธเข้ามาเผยแผ่ในทิเบตและเป็นผู้ให้กำเนิดนิกายหมวกแดง
ซึ่งได้รับการยอมรับนับถือจากชาวทิเบตอย่างกว้างขวาง
   วัดเฮมิสมีความสำคัญอีกประการคือ เป็นที่ประดิษฐานรูปทังก้าพระปทุมสมภพ (Thanka)
หรือที่เรียกกันว่า ผ้าพระบฎ ซึ่งเป็นของเก่าแก่ที่สำคัญมาก
สำหรับชาวพุทธตันตระนิกายหมวกแดง โดยเฉพาะภาพมัณฑลา (Mandala)
ในสมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งวาดขึ้นด้วยสีผสมทองคำแท้
     เป็นวัดที่เก่าแก่มีอายุกว่า 400 ปี ถือเป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเลห์
ทุก ๆ ปีวัดนี้จะมีจัดเทศกาลระบำหน้ากากของพระลามะ
ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฏาคม (รวบรวมข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต)
มาชมรูป วัดเฮมิส ที่พวกเราถ่ายรูปมาฝาก ค่ะ

ความร่มรื่นภายในวัด ค่ะ

ก่อนกลับจากวัดติคเชย์ ถ่ายรูปกันอีก สักรูป อิอิ

วันนี้  เราเที่ยวได้ 3 วัดดังกล่าว  แต่ละวัดต้องเดินขึ้นเขา ไกลไม่ใช่เล่น
  ดีที่เราจัดทริปกันเอง  เรื่องเวลาจึงไม่ซีเรียส
ไม่เหมือนไปกับทัวร์  มากันเอง เหนื่อยก็พักถ่ายรูประหว่างทางพักเหนื่อยไปในตัว
ตอนออกจากวัด เฮมิส จะกลับโรงแรม  ก็ผ่านน้ำตก
เลยจอดรถ ไปถ่ายรูปกับน้ำตกกัน  สักคนละ รูป 2 รูป เก็บไว้เป็นที่ระลึก  ค่ะ

ผ่านสะพาน  จอยลงไปถ่ายรูป ค่ะ

น้ำตกเล็ก ๆ ที่ระหว่างทางผ่าน ค่ะ เลยแวะถ่ายรูป ด้วย ค่ะ

วันที่ 25  ต.ค.

เช้านี้  จอย  หลังจากที่ได้รับยาแก้แพ้ เที่ยวอย่างมีความสุข  ถ่ายรูปได้
หลายท่ามาก  อิอิ วันนี้ เราจะไปเที่ยว ทะเลสาบ Tsomoriri
เป็นทะเลสาบที่ร่ำลือกันว่าสวยที่สุด  ที่มาเลห์แล้ว  พลาดไม่ได้  ระยะทาง
จากโรงแรมเราเดินทางไปทะเลสาบแห่งนี้
เป็นเวลาหลายชั่วโมง  เราออกจากโรงแรมประมาณ 8.00 น. ระหว่างทางหยุด
ให้เข้าห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องน้ำที่น่ากลัวนะ
เป็นหลุม มีไม้อยู่สองด้าน ไม่ปวดมากจริง ๆ ก็ไม่อยากเข้าเลย  ห้าห้าห้า
      ทิวทัศน์ระหว่างทางที่รถผ่าน  สวยงามมาก ค่ะ
รถจอดให้เราลงไปถ่ายรูปกัน ค่ะ  มาชมรูประหว่างการเดินทางไปเที่ยวทะเลสาบ
Tsomoriri  ค่ะ

ธารน้ำนี้ ไหลไปตามถนนที่รถเราผ่านไป ค่ะ น้ำใส้สะอาด

น้ำพุร้อนที่รถเราผ่านไป ค่ะ ฉันและแต๋ว ไม่ได้ลงไปถ่ายด้วย ค่ะ

น้อง ทดลองดูว่า น้ำพุนี้  ร้อนจริงไหม

ในที่สุด  พวกเราก็มาถึง ทะเลสาบ Tsomoriri ซึ่งเป็นทะเลสาบที่สวยงาม  ซึ่งถือว่า
 เป็น ราชินีแห่งทะเลสาบ ค่ะ  มาทราบประวัติสักเล็กน้อย ค่ะ
    ทะเลสาบ Tsomoriri เป็นทะเลสาบที่สวยงาม  ยิ่งใหญ่ อยู่ห่างจากตัวเมือง
ประมาณ 230 กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทาง  7-8 ชั่วโมง
เพราะถนนหนทางที่ไปนั้น ค่อนข้างขรุขระในบางช่วง ที่นี่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล
4,522 เมตร  หน้าหนาว  ที่นี่จะหนาวถึง ติดลบถึง 45 องศา
ชาวบ้านแถวนี้ จะอพยพไปอยู่ที่เมืองเลย์หนีหนาว  ถ้ามีฐานะดีมากหน่อย
ก็จะไปอยู่ที่เมืองเดลลี ตลอดหน้าหนาว  ดังนั้น
หน้าหนาวที่ทะเลสาบนี้ จะหาที่พักและอาหารยากมาก ค่ะ
           ทะเลสาบแห่งนี้เป็นทะเลสาบเล็ก ๆ  สูงกว่า ทะเลสาบ ปันกอง เล็กน้อย
  ได้รับฉายาว่า เป็น "ราชินีแห่งทะเลสาบ"
และได้รับฉายาอีกฉายาหนึ่งว่า"เป็นน้องสาวของ ทะเลสาบปันกอง  (Baikal Lake)
ในฤดูหนาว  ที่นี่จะกลายเป็นน้ำแข็ง  สามารถลงไป
วิ่งเล่นได้  ค่ะ พวกเรามาที่นี่ ในช่วงกำลังจะย่างเข้าสู่ฤดูหนาวอากาศหนาวยะเยือก
ท้องทะเลสาบ ยังเป็นน้ำสีฟ้าใส สะท้อนแสงจากท้องฟ้า
ที่เจิดจรัสเป็นทิวทัศน์ที่งดงามมาก ๆ ตื่นตาตื่นใจของพวกเราที่ได้มาเยือน
ทะเลสาบแห่งนี้  คุ้มค่ากับการเดินทาง
มาเป็นเวลาถึง 7-8 ชั่วโมงค่ะ  ถ่ายรูปกันมากมายเลย ค่ะ
มาชมภาพทะเลสาบและความตื่นเต้นของพวกเรา ค่ะ

อาหารมื้อกลางวันค่ะ

สงสัย จอยจะชอบหิมะเป็นพิเศษ นอนคลุกกับหิมะอย่างสนุกสนาน

ท้องฟ้าวันนี้  สีสันสวยมาก ๆ เลยค่ะ

ทะเลสาบสวย สมกับได้รับฉายาว่า เป็นราชินี แห่งทะเลสาบค่ะ

พวกเราหลังจากชื่นชมอยู่ที่ทะเลสาบ   Tsomoriri น่าจะเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง
อดทนต่อความหนาวเย็น  ลมทะเลพัดผ่านมาอย่างหนาวเหน็บ
เราก็ทนกันได้  ถ่ายรูปมุมนี้  มุมนั้น แอ๊กชั่นไปสารพัดท่า ให้สมกับการใช้เวลานั่งรถ
มาถึง7-8 ชั่วโมง ค่ะ จากนั้น พวกเราจึงขึ้นรถกัน
  เดินทางต่อไป  ระหว่างทางก็เจอทิวทัศน์ที่สวยงาม  ก็จอดรถให้พวกเราลงไปถ่ายรูปอีก
เก็บเกี่ยวความสวยงามของเมืองเลย์ระหว่างเดินทาง ค่ะ

ระหว่างทางที่เดินทางกลับจาก ทะเลสาบ  Tsomoriri  สองข้างทางที่รถผ่าน
  ก็ยังคงมีความสวยงามเหมือนตอนเช้า ที่เราผ่าน
  มีโอกาสได้เห็นสัตว์ต่าง ๆ ที่ออกมาหากิน  พวกเราช่วยกันถ่ายรูปพวกมัน
มาฝากด้วย  บางจุดที่มีความสวยงาม
  รถก็จอดให้พวกเราลงไปถ่ายรูป  อากาศเริ่มหนาวเย็นมากขึ้น  แรงลมพัด
เริ่มพัดแรงสัมผัสความหนาวเย็นของลม
ในขณะถ่ายรูปได้เป็นอย่างดี  ปากก็มีสั่นบ้างเล็กน้อย  ห้าห้าห้า
ยิ่งมีลมพัดมากขึ้น  ก็ทำให้พวกเราสั่นสะท้านเหมือนกัน
ถ่ายรูปพอแล้ว ก็ต้องรีบขึ้นรถเลย ค่ะ  มาชมรูปที่เราถ่ายระหว่างทาง ค่ะ

กลับมาถึงที่พักที่เลห์แล้ว  กินข้าวกินปลาที่ทางโรงแรมจัดให้ แล้ว  น้องบ่นว่า
อาการไม่ค่อยดี  เหมือนจะเป็นไข้ และหายใจไม่ค่อยคล่อง
  อาจจะเป็นเพราะวันนี้ สนุกสนานอยู่กับทะเลสาบ Tsomoriri นานไปด้วย
อากาศก็แสนจะหนาวเย็น  อยู่ที่นี่นานมากด้วย
  เกด เลยบอกว่า ไปหาหมอให้ตรวจร่างกายให้เรียบร้อยก่อน ปล่อยไว้ อาจจะเป็นหนักขึ้น
 ในที่สุด เกดก็พาน้องไปพบหมอ เหมือนพาจอยไปพบหมอ
ในวันที่ผ่านมาแล้ว  เฮ้อ ! ทริปนี้  เข้า ร.พ.ไปแล้วสองคน  คิดว่า
  เหลือเวลาเที่ยวอีก 2 วัน คงไม่มีใครป่วยอีกนะ
        การเที่ยวเลห์  ตอนที่ 2 ก็เขียนมาถึง วันที่ 25  แล้ว  ตอนที่ 3 ก็จะเป็นตอนปิดทริปเที่ยว เลห์  ลาดัก  ค่ะ
โปรดติดตามตอนที่ 3 ได้ ค่ะ ได้จัดวิดิโอและมีเพลงประกอบมาให้ฟังค่ะ

วิดิโอ ประกอบการเที่ยว เลห์ ลาดัก  ตอนที่ 2  ค่ะ

Last Update : 20 มกราคม 2567 12:18:53 น. 34 comments
(โหวต blog นี้)

คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณปัญญา Dh, คุณกะว่าก๋า, คุณhaiku, คุณร่มไม้เย็น, คุณสองแผ่นดิน, คุณtoor36, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณหอมกร, คุณSweet_pills, คุณmultiple, คุณkae+aoe, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณThe Kop Civil, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtanjira

สวัสดีครับอาจารย์

วิวทะเลสาบสวยมากครับ มีหิมะด้วย

โดย: ปัญญา Dh วันที่: 19 มกราคม 2567 เวลา:22:04:44 น.

หิมะเน้นๆเลยครับอาจารย์
อากาศแบบนี้
หนาว ลมแรงแน่นอน

ชอบองค์พระพุทธรูป
ศิลปะธิเบตสีสันสวยงามจริงๆครับ

อากาศสูงทำให้ป่วยได้ง่ายมาก
ดีที่มีหมอให้คอยช่วยเหลือด้วยนะครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มกราคม 2567 เวลา:22:11:42 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มกราคม 2567 เวลา:5:36:30 น.

อากาศหนาวมีหิมะ ส่วนหนึ่งพราะอยู่บนพื้นที่สูง แต่แดดก็แรงน่าดูเหมือนกัน

คนชอบวัดแบบธิเบตกันเยอะเลยครับ มันแตกต่างจากของไทย แต่จะว่าไปพุทธของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน

ผมว่าน่าจะเพราะความดันอากาศมั้งครับ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลขนาดนั้น ขนาดแค่ที่คุนหมิงเพื่อนคนไทยที่รู้จักกันที่นั่นตอนที่เขาพึ่งมาใหม่ๆ ยังไม่รอดเลยครับ ป่วย สำหรับผมแค่รู้สึกเหนื่อย ทั้งที่เดินไม่ได้มากอะไรเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 มกราคม 2567 เวลา:9:48:27 น.

สวัสดียามบ่ายค่ะ อาจารย์สุวิมล

ตัดสินใจกลับก่อนดีแล้วค่ะ เราเน้นความปลอดภัยไว้ก่อน
หิมะเต็มพื้นที่เลยยยยย เป็นจันทร์ก็ลงไปนอนเหมือนกันนะคะ 555555
แต่สงสารคนป่วยเลยค่ะ คงจะหนาวมากจริงๆ
โชคดีนะคะ ที่ตัดสินใจไปหาหมอ หายเลย ทีนี้เที่ยวได้แบบสนุกเต็มที่ค่ะ
วิวสวยมากเลยค่ะอาจารย์ ของจริงต้องสวยมากๆแน่นอนค่ะ
ถ่ายรูปมาจะไม่สวยเท่ากับเวลาเราได้เห็นด้วยตาตัวเองจริงๆค่ะ

รอตอนต่อไปนะคะ

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 20 มกราคม 2567 เวลา:15:25:25 น.

มีกลิ่นอายอินเดียตรงตัวหนังสือ
กับผู้คนเท่านั้นค่ะอาจารย์

โดย: หอมกร วันที่: 20 มกราคม 2567 เวลา:17:33:42 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ใช่ครับ
ผมก็คิดว่าเซนปฏิบัติเองได้
แม้คำสอนอาจจะเข้าใจยากนิดหน่อย
แต่ก็ค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆ
สนุกดีครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มกราคม 2567 เวลา:18:34:29 น.

สวัสดีค่ะอาจารย์

หิมะตก อากาศหนาวแต่น่าเที่ยวมากค่ะ
พระราชวังเชย์และวัดติกเซย์งดงามมากทั้งรูปแบบและสีสัน
ภาพสวย ฟ้าใส ทะเลสาบและวิวก็สวยมากๆด้วยค่ะ

ขณะท่องเที่ยวสุขภาพดีไม่เจ็บป่วยทำให้เที่ยวสนุก
เพื่อนร่วมทริปอาจารย์หาหมอแล้วทุกคนก็น่าจะสบายใจไปด้วยนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ที่นำภาพสวยๆมาฝากค่ะ
ต๋าจะตามเที่ยวกับอาจารย์ต่อค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 21 มกราคม 2567 เวลา:1:02:25 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มกราคม 2567 เวลา:4:02:51 น.

โดย: หอมกร วันที่: 21 มกราคม 2567 เวลา:13:33:32 น.

ขอบคุณอาจารย์สำหรับกำลังใจนะคะ

ต๋านึกภาพบ้านใกล้แบบรั้วติดกันกับบ้านอาจารย์เลยค่ะ
ทำกับข้าวเสร็จก็เดินไปกดติ๊งหน่อง อิอิ
แค่นึกก็มีความสุขแล้วค่ะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 21 มกราคม 2567 เวลา:23:55:40 น.

❤ ประโยชน์บางประการของศาสนาอิสลาม 💙

💙 ประตูสู่สรวงสวรรค์ชั่วนิจนิรันดร

❤ การช่วยให้พ้นจากขุมนรก

💙 ความเกษมสำราญและความสันติภายในอย่างแท้จริง

❤ การให้อภัยต่อบาปที่ผ่านมาทั้งปวง

💙 สิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมในศาสนาอิสลาม

❤ านภาพของสตรีในศาสนาอิสลามเป็นอย่างไร?

💙 ครอบครัวในศาสนาอิสลาม

❤ ชาวมุสลิมปฏิบัติต่อผู้สูงอายุอย่างไร?

💙 ชาวมุสลิมมีความเชื่อเกี่ยวกับพระเยซูอย่างไร?

โดย: ศาสนาอิสลาม IP: 141.193.68.200 วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:3:00:26 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:5:19:31 น.

อ.เต๊ะ มาแล้วคร้าบบบ 555

โอ้ อาจารย์สุ ไปเที่ยวรอบนี้ ได้สัมผัส หิมะด้วย สุดยอดเลยนะครับ
ดูจากรูปแล้วท่าทางจะหนาวจริง ห่อกันเป็นแหนมเลย 555

หนาวแบบนี้ อ.เต๊ะ เดาว่า อ.สุ และคณะ ต้องซักแห้ง ไม่อาบน้ำกันแน่ ใช่มั้ยครับ อิอิ

อ.สุร้อง จ๊ากกก เอ็งจะบ้าเหรอ รร เค้ามีเครื่องทำน้ำอุ่น
คนอื่นอาบทุกคน ยกเว้น ข้า ว้อย ข้าขี้หนาว เย้ย 555

แล้วก็เที่ยววันแรก โชคไม่ดี ติดหิมะ ขับรถบนเขานี่ อันตรายมากเลยนะครับ แถมชาวคณะมาป่วยอีก

วันที่ 2 นี่แดดเปรี้ยง แต่อากาศหนาวเย็นสบาย
แล้วก็ถูกแล้วที่ซื้อเสื้อสีแดงนะครับ ถ่ายรูปสวยมาก
จะถูกจะแพง ต้องแดงไว้ก่อน ตามธรรมเนียมไทยนะครับ 555

Shey Palace นี่ ประตูหน้าต่างตกแต่งสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เลยนะครับ

Thiksey นี่งานสถาปัตยกรรมแถบนั้น อ.เต๊ะ สังเกตดู มักจะ
ตกแต่งด้วยลวดลายละเอียด สัสันสดใส คงเนื่องมาจาก
สภาพแวดล้อมที่ภูมิประเทศ แห้งแล้งมีแต่ภูเขาหินและทราย
สีตัดกัน โดดเด่น สวยงามมากเลยเชียวครับ

แล้วก็ พระศรีอริยะเมตตรัย ที่วัดนี้งามมาก แถมองค์ใหญ่มากด้วย
ทะลุขึ้นมา 2 ชั้นเลยเชียวนะครับ

ส่วนวัด Hemis นี่เป็นมรดกโลกด้วยเป็นบุญตาเลยนะครับ

แต่ อ.เต๊ะ สังเกตดูทริปนี้ เน้นถ่ายรูปคน มากกว่า วัด
สงสัยจะเอาไปลง ติ๊กตีอกกัน 555

โดยเฉพาะ เสี่ยจอย รูปแยะกว่าเพื่อน แถมท่าทางจะชอบ คนในเครื่องแบบ เพราะถ่ายแล้วยิ้มแฉ่งเลย
แต่พอไปถ่ายคู่กับพระ ยิ้มแห้งๆ555

แล้วก็การไปเที่ยวที่สูงๆ อากาศหนาวด้วยบางด้วยแบบนี้
อ.สุ ต้องมีการเตรียมความพร้อมนะครับ
คือต้องสะสมไขมันไว้แยะๆแบบหมีขั้วโลก

ถ้าหุ่นหมีแบบ อ.เต๊ะ พุงป่องๆนี่ สู้หนาวได้แน่นอนครับ555

ทริปนี้ป่วยซะ 2คน ยังดีไม่เป็นอะไรมากนะครับ
ดูแล้วมิตรภาพอบอุ่น เป็นความทรงจำดีๆ อีกทริปนึงเลยนะครับนี่

โดย: multiple วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:6:09:43 น.

สวัสดียามสายค่ะ อาจารย์สุวิมล

มาเกาะขอบจอรอตอนที่3ค่าาา

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:8:55:04 น.

สัวสดีครับอาจารย์

มาเที่ยว เลห์ ลาดัก ตอน 2 ครับ
ไอ่ทะเลสาบนี่แหละที่ผมเห็นแล้วอยากไปครับ 55555
งั้นคนกินยากอย่างผมก็เที่ยวกับอาจารย์ดีกว่าครับ อิอิ
อ่านมาถึงเอาโซ่พันล้อนี่ได้อารมณ์ผจญภัยมาก แบบนี้แหละที่จริงๆ ผมอยากไป แต่เพื่อนชอบคิดว่าผมไปไม่รอด 5555
การป่วยในการเที่ยวแบบนี้ทรมานมากครับ

ยาซัลฟานี่อันตรายมากครับ แถมไปแพ้ต่างประเทศด้วย น่ากลัวมากเลย
ผมพยายามจะไม่เสี่ยงเลยกับต่างประเทศ ดีที่ไม่เป็นอะไรมากครับ

พระราชวังสวยมากครับ น่าไปเก็บภาพจริงๆ วัดก็สวยครับ ศิลปะเค้าสวย

เดี๋ยวมาต่อนะครับ

โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:17:32:16 น.

เล่มนี้หนามาก
จะให้อ่านอีกรอบผมคงคิดหนักเลยครับ 555

กำลังคิดว่าจะไปค้นหนังสือมาอ่านอีกรอบ
ขนมาทีละ 20-30 เล่มครับ
เพราะห้องเก็บหนังสือกับบ้านที่อยู่
คนละหลังกัน

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 มกราคม 2567 เวลา:19:45:22 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:5:03:46 น.

ภาพสวยทุกภาพเลยครับอาจารย์ วิวหลักล้านของแท้เลย ผมปักหมุดไว้อยากไปที่นี่เหมือนกันครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:10:22:59 น.

สวัสดีครับอาจารย์

ซีรีย์นี้เป็นเรื่องของเพื่อนครับ แต่เรื่องสนุกดีเหมือนหนังเลย
เลยเอามาเล่าให้ฟังครับ
หุย ผมฟังแล้วยังมองหน้ามันอยู่เลยว่า รอดมาได้คืออึดมาก โชคดีด้วยที่ยังหนุ่ม แข็งแรง ฟื้นตัวได้
ผมต้องเล่าคล่องละครับ ผมฟังมาไม่ต่ำว่า 6 รอบแล้ว ฟังครั้งแรกตอนทำงานได้ปีที่ 2 แล้วไปเอ้าติ้งกัน ผมกับย้งนั่งคุยกันแล้วมันเล่าให้ฟัง
ตอนนั้นมันยังเล่าแบบ สับสนๆ งงๆ อึกๆ อักๆ น้ำเสียท่าทางเหมือนกลัวนี่จะพูดอยู่เลยครับ แต่หลังๆ ไอ่นี่รีรันทุกครั้งที่เมา เมาที่ไรเรียกคนที่ไม่เคยฟังมาเล่าให้ฟังทุกที แต่หลังๆ คือมันได้จริงๆ จังๆ มีดีเทล น้ำเสียงดูเล่าสนุกเป้นประสบการณ์ชีวิตแล้วอวดว่า อึด ขนาดตอนนั้นมันไม่ตาย ก็ไม่มีอะไรทำมันตายได้แล้ว 55555

ผมซึ่งฟังมาไม่ต่ำกว่า 6 รอบ จำเรื่องรายหลัก ๆได้เลยครับ

โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:12:09:29 น.

มนุษย์เกือบทุกคนอยากมีความสุข
แต่พอคิดแบบนี้เราก็ทุกข์ทันทีครับ
เพราะไม่มีใครไม่มีความทุกข์ในชีวิต

งานของพระอาจารย์พอมยุนยังมีอีกสองเล่ม
พรุ่งนี้ผมจะอัพบล็อกต่อจนครบทั้งสามเล่มเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:14:29:39 น.

ยินดีกับสายสะพายที่อาจารย์ได้รับด้วยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:19:56:39 น.

ยินดีกับรางวัล BlogGang ด้วยนะครับอาจารย์

โดย: ปัญญา Dh วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:20:25:41 น.

ขอบคุณครับอาจารย์

โดย: ปัญญา Dh วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:21:51:44 น.

ขอบคุณมากครับอาจารย์
ผมก็ทราบจากน้องปริ๊นซ์และคุณหอมกรครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:22:15:30 น.

สวัสดีครับ อาจารย์สุ
ยินดีกับรางวัลสายสะพายบล็อกแก๊งด้วยนะครับ
เที่ยวที่อากาศหนาวเย็น ธรรมชาติไม่เหมือนบ้านเรา มีโอกาสป่วยได้

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 23 มกราคม 2567 เวลา:22:36:04 น.

ต๋าขอแสดงความยินดีกับทุกรางวัลที่อาจารย์ได้รับด้วยนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:0:16:07 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:5:14:45 น.

ยินดีกับสายสะพายด้วยครับอาจารย์

โดย: The Kop Civil วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:10:15:40 น.

ข่าวเด็กวัยรุ่นทำร้ายคนแก่จนถึงความตาย
เป็นข่าวที่น่าสะเทือนใจมากครับ
แถมระบบยุติธรรม
ยังเอนเอียงและปกป้องคนผิดด้วย

เป็นเยาวชนแบบนี้
คงได้รับโทษสถานเบามากๆครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:12:42:55 น.

สวัสดีค่ะอาจารย์

ยินดีกับรางวัลจากบล็อกแก็งด้วยนะคะ อาจารย์

บล็อกนี้ได้ชมรูปสวยๆด้วย อาจารย์เจอหิมะด้วยดีจังค่ะ

หนูหายหน้าไปนานอีกแล้วค่ะช่วงนี้
มาๆหายๆไม่ว่ากันนะคะอาจารย์

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

โดย: tanjira วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:13:39:03 น.

ยินดีกับสายสะพายอาจารย์ด้วยค่ะ
เป็นถึงครูบาอาจารย์ได้มาหลายเส้น
ค่อยดูสมศักดิ์ศรีระดับอาจารย์หน่อยค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 24 มกราคม 2567 เวลา:17:07:26 น.

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ
อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 25 มกราคม 2567 เวลา:0:02:26 น.

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มกราคม 2567 เวลา:5:19:07 น.

space

อาจารย์สุวิมล

เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]