วินัยและศีลคือการนำความชั่วออก
วินัยและศีลคือการนำความชั่วออก
อนิ จฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา ให้พิจารณาเรื่องของสังขารเขาปรุงเขาแต่ง เขาเกิด เขาดับ เกิดขึ้นแล้วก็ดับไปๆ ถ้ามีสติอยู่ก็นำออกมาเสีย วินัยก็คือการนำความชั่ว ที่เกิดทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ นี้แหละ ให้หมด
รูป มาทางตา เป็นหญิงก็ตาม เป็นชายก็ตาม รูปมีวิญญาณก็ดี ไม่มีวิญญาณก็ดี นำออกในปัจจุบัน จาโคปฏินิสฺสคฺโค ละคืนเสีย เขามาด่ามาว่าก็ดี เขาด่าว่า บ้าก็ตาม ห่าก็ตาม ก็ชั่งเขา เป็นของภายนอก ของเราก็มีเต็มอยู่ในท้องในไส้ สละคืนให้มันหมด ของเราก็มีอยู่เต็มตัวความไม่ดี
นำออกในปัจจุบันนี้ ความไม่พอใจที่เกิดทางหูก็ตามทางตาก็ตาม ให้นำออกเสีย ความไม่พอใจนั่นแหละทำให้เราเดือดร้อน อาศัยความพากความเพียรนั่นแหละ ในการละการวาง อตีตา ธรรมเมา อนาคตา ธรรมเมา อดีตอนาคต มันพาให้เป็น อดีตมันก็เกิดขึ้นนี้แหละ อนาคตมันก็เกิดขึ้นนี้แหละ ปัจจุบันมันก็เกิดขึ้นนี้แหละ
ทั้งอดีตทั้งอนาคตก็นำออกให้ หมด ทุกขสัจจ มันก็เกิดขึ้นทับรูปกายของเรานี้ เจ็บแข้ง เจ็บขา เจ็บหลัง เจ็บเอว กำหนดเข้า ให้รู้เท่าสังขารที่มันปรุงมันแต่ง มันเกิดมันดับเป็น อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา มันเกิดอยู่นี่แหละ ทุกขสัจจมันก็เกิดอยู่นี่แหละ
สัมมา กัมมันโต การงานของกาย เป็นอริยมรรคสัมมาวาจา สาวเข้ามาหาที่สุด ทุกขสัจจมันก็เกิดอยู่ที่นี่
ความหลงความโกรธนี้มัน เป็นมูลรากของกิเลสพันห้าตัณหาร้อยแปด เกิดความพอใจก็เพราะตัณหา เกิดความไม่พอใจก็เพราะตัณหา ความทุกข์เกิดขึ้นก็เพราะตัณหานี้แหละ
อดีต ที่ล่วงมาแล้วไปกาลนาน จิตมันเอาอารมณ์อันนั้นแหละมาคิด ตัดอดีตอนาคตเสีย เอาอารมณ์ปัจจุบัน ให้จิตดิ่งอยู่ในปัจจุบัน
ศีล ๕ ก็ตาม ศีล ๘ ก็ตาม ศีล ๑๐ ก็ตาม ท่านบัญญัติลงในกายนี้ บัญญัติลงในใจนี้ ให้มันรู้อยู่ในใจนี้ ใจนี้เป็นตัวเหตุ
ธรรมทั้งหลายไหลมาจากเหตุ นำทุกข์ให้เสวยก็ตัวเหตุนี้แหละ ให้กำหนดรู้เท่าเหตุ เหตุดับแล้วตัณหามันก็ดับไป
อดีตนี้สำคัญมันมาแต่ดึงดำบรรพ์ อดีตนี้ท่านหมายเอาทั้งกุศลและอกุศลทั้งหมด เมื่อจิตคิดขึ้นมาแล้ว มันก็ไปยึดไปถือเอาสิ่งนี้บ้าง สิ่งนั้นบ้าง ยึดไปยึดมาก็เดือดร้อนเจ้าของเองนั่นแหละ เดือดร้อนใจมันจะไปเดือดร้อนที่ไหน ใจนี้แหละเป็นตัวเหตุ
Create Date : 29 มีนาคม 2553 |
Last Update : 29 มีนาคม 2553 14:49:09 น. |
|
0 comments
|
Counter : 281 Pageviews. |
|
|
|
| |