ความทรงจำเก่า ๆ ก่อนจะลืมเลือนหายไปกับกาลเวลา
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
13 ตุลาคม 2560
 
All Blogs
 
พบเห็นลูกแมวทะเลทรายเป็นครั้งแรกในธรรมชาติ






Sand Cat Kittens Spotted in the Wild for First Time





มันเป็นช่วงเวลาประมาณตี 2 ในทะเลทรายโมร็อกโก
ขณะที่ผมกำลังมุ่งหน้ากลับไปยังค่ายพักหลังจากใช้เวลาผ่านไปถึง 7 ชั่วโมงแล้วในคืนนี้
กับการผลัดเปลี่ยนขับรถยนต์ลุยผ่านทะเลทราย ฝุ่นทราย พุ่มไม้ และต้นกระบองเพชรที่เต็มไปด้วยหนาม
มันการเดินทางครั้งที่ 5 ของผมในคืนนี้และน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับผมแล้วในการทำวิจัยเรื่องแมวทะเลทราย
ผมคุยกับ Elhaj คนขับรถในท้องถิ่นของเราเพื่อไม่เขาหลับในเวลาขับรถยนต์ Toyota Land Cruiser
ในขณะที่ Alexander Sliwa เพื่อนร่วมงานของผม กำลังนั่งยอง ๆ บนหลังคารถยนต์
และใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีแต่ละครั้งในส่องไฟฉายแรงสูงไปยังพุ่มไม้ใกล้ ๆ ให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น






และแล้วมันก็เกิดขึ้น มีดวงตาหกคู่ส่องประกายสะท้อนกลับมา
Alexander มองเห็นผ่านความมืดราว 4 กิโลเมตรจากที่ตั้งค่ายพักของเรา
พวกมันเป็นลูกแมวทะเลทรายสีเหลือง
สายพันธุ์แมวป่าสีเหลืองขนาดเล็กที่มีใบหน้ากว้างและหูใหญ่กว่าแมวท้องถิ่น
การค้นพบแมวทะเลทราย Felis margarita ในธรรมชาติเป็นเรื่องยากมาก
ในเขตทะเลทรายแอฟริกาเหนือตะวันออกกลางและตะวันตกเฉียงใต้และเอเชียกลาง
เพราะพวกมันแทบจะไม่ส่งเสียงร้อง หรือทิ้งร่องรอยรอยเท้าแมวไว้ รวมทั้งยังไม่ทิ้งร่องรอยซากศพเหยื่อไว้ด้วย
พวกมันออกหากินในเวลาค่ำมืด และยามรุ่งอรุณพวกมันจะแอบซ่อนตัว
สีขนของพวกมันพรางตัวได้เป็นอย่างดีและค่อนข้างสมบูรณ์แบบ
แทบจะหายตัวไปจากผู้สังเกตการณ์และศัตรูที่คุกคาม
และที่สำคัญพวกมันมักจะไม่วิ่งหนีด้วยเวลาเจอภัยคุกคาม พวกมันจะอยู่กันอย่างนิ่ง ๆ





การค้นพบลูกแมวเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก
เราใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอ
พร้อมกับตั้งกล้องถ่ายภาพด้วยความหวังว่าจะทำการบันทึก
พฤติกรรมตามธรรมชาติบางอย่างเมื่อเราจากไปแล้ว
จากประสบการณ์ของเรา ลูกแมวไม่ได้ถูกทอดทิ้งแต่อย่างใด แต่อยู่ภายในบริเวณที่แม่แมวเลี้ยงดู
เราคาดว่าพวกมันมีอายุราว ๆ 6 ถึง 8 สัปดาห์ มีขนาดเล็กเกินไป ที่จะใส่การปลอกคอวิทยุติดตามตัว
เราเชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่นักวิจัยที่ได้ค้นพบลูกแมวทะเลทรายตามธรรมชาติในแอฟริกา

เราต้องทำอย่างระมัดระวังขณะที่เรากำลังถ่ายพวกลูกแมว
เพื่อให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ทำให้พวกมันตกใจกลัว
ทีมงานของเราพบเห็นและจับภาพ/สัญญาณวิทยุแมวตัวเมียที่โตเต็มที่แล้วที่มีปลอกคอวิทยุติดตามตัว
กำลังเดินไปเดินมาอย่างวิตกกังวลในช่วงที่เรากำลังศึกษาและดูพวกลูกแมว เธออาจจะเป็นแม่แมว
ถ้าเราได้รวบรวมภาพของเธอและติดตามเธอเป็นระยะเวลานาน
เราคงสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัฏจักรการสืบพันธุ์ตามธรรมชาติของพวกมัน
และการกระจายตัวของลูกหลานของสายพันธุ์นี้ในประเด็นหัวข้อที่ไม่เคยมีใครบันทึกมาก่อนได้





มันคือการเดินทางที่น่าตื่นเต้นและไม่เคยซ้ำแบบกันเลย
และสิ่งที่เราได้พบ คือ การสร้างการค้นพบใหม่ในอนาคต

การผจญภัยเพื่อศึกษาเรื่องแมวทะเลทรายในทะเลทรายซาฮาร่าเริ่มขึ้นเมื่อปี 2013
กว่าจะค้นพบลูกแมวเป็นครั้งแรกก็ในปี 2017 เป็นเวลานานถึง 4 ปี
Alexander Sliwa คือ ผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำของโลกเรื่องแมวตีนดำ https://goo.gl/jFLHQc (ไทย)
ที่ใช้เวลาทำการศึกษาเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ในแอฟริกาใต้เป็นเวลา 25 ปี
และเมื่อผมพบว่ามีรายงานการพบเห็นแมวทะเลทรายในโมร็อกโก
เราจึงตัดสินใจที่จะเดินทางไปที่นั่นและพยายามหาแมวทะเลทรายด้วยตนเองให้พบสักตัว
สำหรับการผจญภัยครั้งแรกของเรา เราได้พบ Elhaj คนขับ Sahrawi ที่เกิดในทะเลทรายและรู้จักพื้นที่นี้เป็นอย่างดี
แม้ว่า Elhaj จะยอมรับเองว่าไม่เคยพบเห็นแมวทะเลทรายมาก่อน แต่ก็ตกลงที่จะพาเราไปค้นหา





9 วันในการเดินทางสำรวจหาแมวทะเลทรายครั้งแรก
เราเริ่มรู้สึกผิดหวัง และ Elhaj คิดว่าเราบ้าไปแล้ว
เมื่อเราเห็นแมวทะเลทรายครั้งแรก Elhaj รู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก
จนแทบเป็นบ้าไปเลยพร้อมกับวิ่งลงจากรถยนต์
แมวทะเลทรายสะดุ้งตกใจแล้วกระโจนหนีแทบจะหายไปในความมืด
การพบเห็นแมวทะเลทรายครั้งแรกนี้
ทำให้เป็นแรงบันดาลใจให้เราทำเรื่องขออนุญาตจากทางการโมร็อกโก
เพื่อจับแมวมาสวมปลอกคอวิทยุติดตามตัว
และเราน่าจะเป็นนักวิจัยชุดแรกที่ได้ทำตามขั้นตอนนี้
เพราะในช่วงที่ผ่านมา แมวทะเลทรายมีการศึกษากันอย่างจริงจังน้อยมาก

หลังจากนั้นในช่วงตอนท้ายของการเดินทางสำรวจครั้งนี้
เราได้พบพวกแมวทะเลทรายมากกว่านั้น
พวกมันอยู่ที่นั่น ลูกแมวทะเลทรายสามตัว





จนทุกวันนี้ เราได้พบแมวทะเลทรายในที่ต่าง ๆ กันถึง 29 ตัว มีการติดปลอดคอวิทยุติดตามตัวแล้ว 13 ตัว
เราได้รวบรวมข้อมูลที่น่าแปลกใจบางอย่างว่า แมวทะเลทรายออกเดินทางล่าเหยื่อมากกว่าที่เราคิด
และมากกว่าข้อมูลในอดีตที่เคยศึกษาแมวขนาดเล็กชนิดอื่น ๆ แต่เราก็ยังไม่รู้ว่า แมวมีเหตุผลอย่างไร
นอกจากนี้ยังดูเหมือนว่า แมวทะเลทรายนี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ทะเลทรายบางแห่ง
และถ้ามีจำนวนแมวทะเลทรายอยู่กันน้อยมากในช่วงเวลาที่ผ่านไป
ก็จะเป็นการยืนยันว่า แมวสายพันธุ์นี้อาจจะมีไม่มากนักและคงเหลือน้อยมากในภูมิภาคนี้






งานวิจัยของเราครอบคลุมแมวทะเลทรายสายพันธุ์ (Felis margarita) มากที่สุด
และแน่นอนว่าจะช่วยปกป้องแมวทะเลทรายได้
การติดตามแมวทะเลทรายเป็นเรื่องทรมานบันเทิง
เพราะต้องทนกับภูมิประเทศที่ยากลำบากและมีอุณหภูมิสูง(ร้อน)เกือบทั้งวัน
วันปกติในภาคสนามจะเกี่ยวข้องกับการตื่นนอนในเวลา 8.00 น.
ทำการจดบันทึกรายละเอียดแมวทะเลทรายที่จับตัวได้ในค่ายพักชั่วคราว
งีบหลับพร้อมกับแมวทะเลทรายในช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารปรุงสุก
ภายใต้ร่มเงาของต้นอะคาเซีย Acacia หรือภายในค่ายพักของเรา
และเริ่มออกเดินทางสำรวจศึกษาอีกครั้งช่วงพระอาทิตย์ตกกับพระอาทิตย์ขึ้น
เพราะเป็นช่วงที่แมวทะเลทรายปราดเปรียวกระตือรือล้นจะออกหากิน
ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรวบรวมข้อมูลศึกษา
การเคลื่อนไหวของแมวทะเลทรายและดูพฤติกรรมของแมวทะเลทราย

ในค่ายพักไม่มีไฟฟ้าและไม่มีห้องน้ำ
เมื่อเกิดพายุทรายขึ้นเราต้องเก็บข้าวของของเราไว้
แล้วหลบกลับเข้าไปในค่ายพัก(เต้นท์) หรืออยู่ภายในรถยนต์
เพื่อปกป้องใบหน้าของเรา เว้นเสียแต่ว่าอยู่ในอารมณ์อยากลอกหน้าฟรี





เรียบเรียง/ที่มา


https://goo.gl/j5e1Di
https://goo.gl/UJMvos
https://goo.gl/CMNF1m
https://goo.gl/B7drN1


Grégory Breton ร่วมงานกับ Panthera ในเดือนเมษายน 2017
หลังจากที่มืชื่อเสียงในฝรั่งเศสในฐานะภัณฑารักษ์และผู้ช่วยผู้อำนวยการ Parc des Félins (สวนสัตว์แมว) เป็นเวลา 14 ปี
ที่สวนสัตว์แมว Grégory ค่อนข้างประหลาดใจมากในการดูแลและเพิ่มสายพันธุ์แมวป่า 26 สายพันธุ์
ตามโครงการขยายพันธุ์พวกมันซึ่งประสบผลสำเร็จมีลูกพวกมันมากกว่า 600 ตัว ที่ได้แจกจ่ายไปยังทั่วโลก
Grégory ยังร่วมมือกับ International and European ในโครงการอนุรักษ์และเพิ่มสายพันธุ์แมวทะเลทราย
ในนามของ European Association of Zoos and Aquaria

Facebook
Sand Cat Sahara Team https://goo.gl/mq4KAz
Panthera France https://goo.gl/G21pB6







แมวทะเลทราย Felis margarita https://goo.gl/xQMzDD





แมวตีนดำ Black-footed Cats  https://goo.gl/Mrw5SX




Acacia  https://en.wikipedia.org/wiki/Acacia





ที่มา https://goo.gl/5GmBbJ




ที่มา https://goo.gl/qPpkiJ




ตัวอย่างปลอกคอวิทยุติตดามตัว  https://goo.gl/pSv2NW




Create Date : 13 ตุลาคม 2560
Last Update : 13 ตุลาคม 2560 22:02:40 น. 0 comments
Counter : 2933 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ravio
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 32 คน [?]




เกิดหาดใหญ่ วัยเด็กเรียนหนังสือโรงเรียน Catholic คณะ Salesian มีนักบุญประจำโรงเรียน Saint Bosco, Saint Savio ชอบอ่านหนังสือ godfather เกี่ยวกับ Mafio ของพวกซิซีเลียน เคยเล่นเกมส์ Mario แล้วได้คะแนนนำเลยนำสระโอมาต่อท้ายชื่อเป็น Ravio ได้กลิ่นอายแบบ Italino เคยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียนวิชาชีพทำมาหากิน แต่ไม่ใช่วิชาที่ชื่นชอบมากนัก เรียนอยู่กว่าเจ็ดปี ต้องกลับมาทำงานเป็นกรรมกรที่บ้านเกิด จนเริ่มเกิดความหลงรักชีวิตบ้านนอก และวิถีชิวิตชุมชนท้องถิ่นที่ตนอยู่และไปร่วมวงเสวนา

เกิดเดือนมีนาคม แต่ลัคนาราศรีตุลย์ ชอบไปทุกเรื่อง สุดท้ายทำอะไรที่ได้เรื่องไม่กี่เรื่อง แต่ส่วนมากมักไม่ได้เรื่อง

ชอบขับรถยนต์ท่องเที่ยวชมภูเขา ป่าไม้ น้ำตก แต่ไม่ชอบทะเลหรือชายหาด เพราะรู้สึกอ้างว้าง โดดเดี่ยว เมื่อคิดถึงชีวิตตนเองที่มาเปรียบเทียบกับสองสิ่งสองอย่างนี้ รู้สึกว่ามนุษย์เป็นเพียงชีวิตที่เล็กน้อยมากที่มาอยู่อาศัยในโลกใบนี้

ชอบอ่านหนังสือ ท่องเที่ยวใน Internet ชอบเดินทางท่องเที่ยวแถว ในละแวกท้องถิ่นบ้านเกิด นาน ๆ ครั้งจะขึ้นไปเยี่ยมเพื่อนที่กรุงเทพฯ หรือไปหาซื้อหนังสือแถวสยามสแควร์ ถิ่นเก่าที่อยู่และที่เรียน






Friends' blogs
[Add ravio's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.