กรอบของหนังและนิยายไทย
ปกติเวลาไปโรงหนังครั้งหนึ่งผมก็จะดูหนังอย่างน้อยสองเรื่อง และหลังจากการที่ได้ดูหนังบ่อย ๆ หรือรับข้อมูลเกี่ยวกับหนังมาก ๆ มันก็ทำให้ผมเกิดข้อสังเกตดังต่อนี้
ณ ปัจจุบันนี้หนัง Hollywood ส่วนมากแล้วจะได้โครงเรื่อง หรือ plot ของหนังมาจากนวนิยายขายดี ซึ่งทำออกมาแล้วจะดีเหมือนนิยายหรือไม่ก็ว่ากันอีกที แต่ ณ จุดนี้สามารถมองได้ว่าหนัง Hollywood อย่างน้อยก็ได้ส่วนประกอบสำคัญในการทำหนังที่ดีแล้ว นั้นคือ plot ของหนังที่ได้รับการยอมรับ (เพราะหนังสือขายได้) คล้าย ๆ กับการดูแนวโน้มตลาดไปก่อนทำแล้ว
พอมาย้อนกลับมาที่วงการหนังเมืองไทย จะพบว่าเราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะเราขาดสองข้อดังต่อไปนี้
1). นวนิยายออกนอกกรอบ - ผมเชื่อว่านวนิยายในบ้านเรานี้มีผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมายไม่แพ้ต่างชาติ แต่ข้อจำกัดของบ้านเราคือ นวนิยายส่วนมากในเมืองไทยกลับวนเวียนอยู่แต่กับนิยายรัก เพราะคิดว่าเป็นตลาดที่ขายได้อยู่ในกรอบเกินไปเราต้องไม่มองว่าการแตกต่างคือความแปลกแยก
2) นักเขียนรุ่นใหม่ - หากจะมองไปแล้วก็หายากยิ่งที่จะพบนักเขียนรุ่นใหม่ที่สร้างกระแสความแตกต่างขึ้นในวงการนิยายไทย อาจจะด้วยว่าถ้าคุณเป็นนักเขียนหน้าใหม่โอกาสแจ้งเกิดก็ยากแล้ว ยิ่งคุณมาเล่นกับ Plot ที่ไม่ใช่ Plot ตลาดโอกาสเกิดยิ่งน้อย คุณต้องอยู่ในกรอบ -_-''
ประเด็นในเรื่องของานแปลที่เข้ามาเมืองไทยอย่างมากมายก็มีผลกระทบเหมือนกันแต่ในอีกด้านหนึ่งมันก็เป็นการเปิดมุมมองให้นักเขียนใหม่ ๆ ด้วย
สุดท้ายนี้จากที่ผมนำเสนอไปจะเห็นได้ว่าวงการนิยายไทยกับหนังไทยนั้นใกล้กันมาก และต่างก็มีข้อจำกัดและกรอบให้ต้องก้าวข้ามไปเหมือนกัน
Create Date : 10 พฤษภาคม 2548 |
Last Update : 10 พฤษภาคม 2548 17:24:09 น. |
|
20 comments
|
Counter : 957 Pageviews. |
|
|
|
ปล. อะ วันนี้ผมเขียนออกแนววิชาการด้วย ^_^