WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
... หลายเดือนก่อน มีชายวัยฉกรรจ์นายหนึ่งได้รับคำเชิญไปเล่นเป็นตัวประกอบในหนังไทย ซึ่งรู้แค่ว่าชื่อ Who R U เกี่ยวกับฮิคิโคโมริ เล่นกับ สินจัย โดยฝีมือผู้กำกับ รับน้องสยองขวัญ
ชายหนุ่มยังไม่มั่นใจว่าจะเป็นแผนหลอกไปเชือด ประมาณล่อ blogger ออกจากถ้ำหรือไม่ เพราะ ชายหนุ่มเคยเขียนถึงทั้ง รับน้องฯ ทั้ง วิดิโอคลิป ของผู้กำกับท่านนี้ ในแง่บ่นพึมพำยำใหญ่ใส่ความผิดหวังไปกับหนังทั้งคู่
จนเมื่อมั่นใจว่าไม่ใช่แผนหลอกไปเชือดแต่อย่างใด ชายหนุ่มนายนั้นจึงขอบทมานั่งอ่านคร่าวๆด้วยความกระดี๊กระด๊าที่กำลังจะได้เป็นดารา นั่งวาดฝันว่าจะเดินพรมแดง ควงแขนน้องตาลขึ้นไปรับรางวัลตุ๊กตาทอง ต่อด้วยได้เล่นโฆษณาประกบพอลล่า แล้วโด่งดังขนาดซ้อเจ็ดเขียนถึง
แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจตอบปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่อ่านแล้วพบว่าตัวเอง ไม่ได้ประกบสินจัยในบทนำ (แหะๆ ล้อเล่น ที่ไม่เล่นเพราะเหตุผลส่วนตัวไม่เกี่ยวกับหนังแต่อย่างใด)
ตอนอ่านบทร่างที่ส่งมาตอนนั้น แว่บแรกเลยคือรู้สึกว่า เข้าใจคิดดีนะ แต่มันก็มีกลิ่น บอดี้ ศพ#19 อยู่นิดๆ ถ้าจำไม่ผิด ตอนปฏิเสธทีมงานที่ติดต่อมา ได้คอมเม้นต์สั้นๆ(โดยที่เค้าไม่ได้ถาม)ว่า ไอเดียดี แต่จะทำให้เชื่อถือตอนเฉลย มันยากนะ แล้วก็ไม่ได้คุยกันต่อ
ผ่านมาจนถึงวันนี้ ชายหนุ่มนายนั้น เห็นว่า หนังเข้าฉายแล้วจึงอยากเข้าไปดูว่า ตัวหนังจะพัฒนาบทที่เคยอ่านไปอย่างไร จะออกมาเป็นหนังรูปแบบไหน กับอยากเห็นว่า บทที่ตัวเองปฏิเสธไปเขาจะเลือกใครมาเล่น (คิดไว้ว่าอย่างน้อยต้องระดับ อนันดา ถึงจะสูสี )
และเมื่อได้ดู ชายหนุ่มก็พบว่า
1.หนังภาคภูมิ
... คงเป็นดวงที่ไม่สมพงษ์กัน เพราะหนังที่เขาว่าดีที่สุดของ ภาคภูมิ วงษ์จินดา คือ ฟอร์มาลีนแมน ผมก็ไม่ได้ดู แต่เรื่องที่ได้ดูคือ รับน้องสยองขวัญ และ วิดิโอคลิป ซึ่งนอกจากจะเป็นหนังสยองเหมือนกัน ทั้งคู่ก็มีจุดเด่นและจุดด้อยคล้ายกันเอามากๆ คือ
การหักมุมของหนัง ให้อารมณ์เหวอ และ ทำลายความน่าเชื่อถือของหนังที่มีน้อยอยู่แล้วให้ยิ่งน้อยลง
แต่ในขณะเดียวกัน หนังของเขาทั้งสองเรื่อง ก็แสดงให้เห็นว่า ในหัวคนทำหนัง มีอะไรดีๆที่อยากนำเสนอในแง่สะท้อนการมองสังคม เพียงแต่ ความคิดสร้างสรรค์ที่ผสมลงไปในหนังสยองขวัญ ยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก
กระนั้นก็ทำให้หนังของเขา กลายเป็นหนังที่มีประเด็นให้อยากเขียนถึง มากกว่าหลายๆเรื่องที่ คุณภาพดีกว่า แต่ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร
ภาพรวมของ WHO ARE YOU? ดีกว่าสองเรื่องก่อนมาก คือ หนังมีความต่อเนื่องดี มีงานสร้างที่ดูดีมีราคาขึ้น ไม่มีจังหวะหลุดๆให้อารมณ์เสีย ไม่เห็นนักแสดงเล่นแข็งโป๊ก หรือ ปล่อยให้ตัวละครลอยไปลอยมาขาดความลึกอย่างที่สุด แบบใน รับน้องสยองขวัญที่ตายเป็นโหลๆผมก็ยังไม่ได้รู้สึกอะไรร่วมไปกับเหยื่อแม้แต่รายเดียว
WHO ARE YOU? เป็นหนังที่มี หน้าหนัง ขายเป็นอย่างมาก แค่ชื่อ คนดูก็อยากรู้แล้วว่า ใครหรืออะไรอยู่ในห้อง แค่ชื่อดารา คนดูก็อยากไปสัมผัสพลังการแสดงของ สินจัย แค่ชื่อคนเขียนบทบอดี้ ศพ#19 คนดูที่เคยชอบก็อยากติดตามต่อ แค่เรื่องย่อเกี่ยวกับ แม่ที่มีลูกขังตัวเองไว้ในห้องห้าปี กับ คดีฆาตกรรมปริศนา มันก็ยิ่งท้าทายให้เสียเงิน
ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาตั้งแต่ต้นไปจนถึงก่อนเฉลย ผมคิดว่า เข้าทีเลยทีเดียว อาจจะมีเบื่อๆบ้าง แต่ก็ยังอยากติดตามอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้แย่เหมือนหนังไทยหลายๆเรื่องที่หลอกตีหัวคนดูให้เสียตังค์ด้วยการโปรโมท
แต่จุดอ่อนของหนังเรื่องนี้ ถูกขยายให้เห็นชัดทันทีเมื่อถึงตอนเฉลย เริ่มตั้งแต่
1.1 จังหวะกำกับตอนเฉลย หรือ ทีเด็ดทีขาด หรือ ท่อนฮุค - หนังสยองขวัญเวลาเฉลยความลับ เป็นจุดสำคัญอย่างยิ่งที่จะกระชากจิตคนดูหรือตบกะโหลกให้ต้องอึ้ง แต่จังหวะตอนเฉลยของเรื่องนี้ นิ่มมากไป
เทียบกับ บอดี้ ศพ#19 ตอนเฉลย มันเหมือนหมัดแย็บตรงๆจังๆใส่หน้า แล้วทำให้ เรา เฮ้ย แล้วนึกทบทวน แล้วก็ อ้อ อ๋อ โอ้ววววว
แต่ตอนเฉลยของเรื่องนี้ มันให้อารมณ์ หือ ฮึ้ย พอนึกทบทวนแล้วก็ ว้า เอาจริงดิ อืมมมมม
นี่ยังไม่พูดถึง คำเฉลยที่ทำให้ต้องเกาหัวแกรกๆ
Spoilers Alert - เนื้อหาถัดจากนี้ Spoil เปิดเผยตอนจบของหนัง
2. จุดอ่อน คือ ตอนจบ ... เหมือน สองเรื่องที่แล้วไม่มีผิด คือพอถึงตอนเฉลย แล้วมันทำให้เรา เชื่อตามได้ยาก ถึง ยากที่สุด (แต่ยังดีกว่าตรงที่ ช่วงเวลาก่อนเฉลย หนังเรื่องนี้ดีกว่ามาก)
โดยเฉพาะเมื่อหนังเปิดตัว กอลลั่มที่เขาร่ำลือ ผมคิดว่าเป็น ตัวทำลายอารมณ์หนังพอสมควร อารมณ์เดียวกับตอนที่เห็น กอลลั่ม ในสี่แพร่ง และ สงสัยเหลือเกินว่า ทีมซีจีบ้านเราทำไม๊ทำไมถึงทำแต่ตัวรูปร่างหน้าตาแบบนี้
ยังดีที่บทหนังเรื่องนี้ เมื่อเฉลยแล้ว คิดย้อนกลับไป เราเห็นว่า มันสามารถอธิบายได้อย่างมีที่มาที่ไป หนังส่งคำใบ้มาให้ตลอด (ประวัติชายคลอดลูก , ตัดดินสอด้วยกระดาษ ฯลฯ)
เพียงแต่ปัญหาเดียวคือ ที่มาที่ไป หรือ สิ่งที่หนังหยิบมาใช้(พลังแห่งความเชื่อ) มันอ่อนเกินกว่าจะเชื่อถือตาม
ผมคิดว่าถ้าหนังจะไม่อยากใช้คำเฉลยเกี่ยวกับ อาการทางจิต มาอธิบายเพราะกลัวจะซ้ำกับเรื่องอื่นๆ สู้ให้เป็น ผี เลยยังจะดีเสียกว่า พลังความเชื่อ
เพราะ คนส่วนใหญ่ยังให้น้ำหนักความเชื่อกับ ผี มากกว่า พลังความเชื่อ ที่ สร้างร่างเป็นตัวตนไปฆ่าคนอื่น (คือ พลังความเชื่อประมาณ The Secret หรือ เลยไปถึงการสะกดจิตอีกฝ่ายยังพอไหว แต่ ใช้พลังสร้าง ร่างใหม่ ไปทำโน่นนี่ เกินจะยอมรับได้จริงๆ)
นั่นทำให้ เมื่อถึงเฉลยแล้วแทนที่จะพาคนดูไปสู่จุดพีค แต่กลับกลายเป็นหนังฉุดให้คนดูอ่อนระโหยโรยแรงลง และ ปิดเรื่องแบบอ่อนยวบยาบ ขาดแรงกระแทกจังๆ
ผมคิดว่า บทเดิมที่เคยอ่านตอนนั้นที่ไม่มี กอลลั่ม ถึงจะชวนให้นึกถึง บอดี้ศพสิบเก้า ก็จริง แต่มันก็ยังชวนคล้อยตามมากกว่าจบแบบนี้
3. บทหนังที่น่าเสียดาย
... กลับไปเปิดบล็อกตัวเอง แล้วเห็นประโยคที่เคยเขียนไว้ เลยขอยกมาแปะซ้ำอีกครั้ง ตอนนั้นเขียนหลังจากดู รับน้องสยองขวัญ กับ วิดิโอคลิป
ถ้าผู้กำกับชอบทำหนังแนวนี้ สังเกตจากงานสองชิ้นติดๆกันที่ทำออกมา ก็อยากขออนุญาตแนะนำผู้กำกับเป็นอย่างยิ่งว่า
ถ้ามีผลงานชิ้นถัดไป ลองหาทีมเขียนบทดีๆเพื่อต่อยอดความคิดจากพล็อตดีๆที่คิดไว้ ยังดีเสียกว่า เอาพล็อตดีๆที่คิดไว้มาลดทอนศักยภาพที่จะทำให้เป็นหนังดี
มางวดนี้ ก็ได้ เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ มือเขียนบทที่มีส่วนกับ บอดี้ ศพ#19
ผมชอบที่หนังผสมผสาน ประเด็นของสังคมและจิตใจ เข้าไปได้กลมกลืมมากกว่า สองเรื่องก่อน
อย่างไรก็ดี ไหนๆก็ไหนๆ การที่หนังไม่ได้เล่นเรื่อง ฮิคิโคโมริ ให้สุด บางประเด็นก็อาจทำให้คนดูไขว้เขวได้ เช่น
การที่เด็กขังตัวเองอยู่ในห้อง ไม่ได้แปลว่า ฮิคิโคโมริ เสมอไป และ ถ้าใครรู้จักเด็กมีอาการเหมือน ต้น ควรส่งปรึกษาแพทย์เพราะอาจไม่ใช่ ฮิคิโคโมริ
ปัจจุบัน ฮิคิโคโมริ ถือว่า เป็น ปรากฎการณ์สังคม (sociological phenomenon) ยังไม่ใช่ โรค เหตุหนึ่งที่บอกเช่นนี้เพราะ เราเรียกกลุ่มอาการนี้เฉพาะที่พบในญี่ปุ่น ซึ่งมีรูปแบบสังคมเฉพาะตัว
แต่ถ้าพบเด็กเก็บตัวแบบในหนัง นอกเหนือจากญี่ปุ่น มีโอกาสที่เด็กจะถูกวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคทางจิตใจ อาทิเช่น โรคจิตเภท หรือ โรคซึมเศร้า
โรคจิตเภทประเภทแยกตัว อาจไม่มีหูแว่วภาพหลอน แต่แยกตัว ขังตัวเองในห้อง ไม่อาบน้ำ ไม่ดูแลตัวเอง
โรคซึมเศร้า - แยกตัว อารมณ์เศร้าหรือไม่ก็ก้าวร้าว ไม่ทำกิจวัตรประจำวัน มีปัญหาโดดเรียน ติดยาเสพติด ติดเกมส์
... การเลี้ยงดู จึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเดียวในการเกิด ฮิคิโคโมริ แต่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดปัญหาทางจิตประเภทอื่นๆมากกว่า
และ หนังก็นำเสนอ การเลี้ยงดูของพ่อแม่และปัญหาของเยาวชนในสังคมยุคใหม่ ได้น่าสนใจ
การเลี้ยงดูของป่าน - ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ต้องถูกแยกตัว มีลักษณะแบบห่วงกับปกป้องมากเกิน overprotection , เด็กถูกตัดขาดจากสังคม ด้วยความจำเป็น , ไปโรงเรียนก็ถูกรุมล้อเลียน , แม่ต้องหาทางเอาเงินมารักษาลูกโดยลูกเข้าใจผิดๆว่าแม่ติดผู้ชาย , แม่คิดว่าลูกยังเด็กเลยไม่อธิบายและไม่ค่อยรับฟังความรู้สึกของลูก
ส่งผลให้ ลูกมีโลกส่วนตัวติดต่อคนอื่นทางเน็ต อยู่กับแฟนตาซี การ์ตูน , เกลียดแม่ แต่พอรู้ความจริง ก็รู้สึกผิด บวกกับที่สะสมว่าตัวเองเป็นตัวถ่วงของแม่ยิ่งทำให้รู้สึกเป็นภาระและไม่อยากอยู่
การเลี้ยงดูของต้น พ่อมีกิ๊ก ทำร้ายแม่ ไม่เป็นต้นแบบที่ดี , เลี้ยงแบบปล่อยปละตามใจ , พ่อแม่ทะเลาะกันจนละเลยลูก ลูกมีปัญหาจากโรงเรียนก็ขาดการใส่ใจ , ถูกรุมทำร้าย school bully บ่อย
ส่งผลให้ ลูกก้าวร้าว ติดเกมส์ จากการถูกเลี้ยงดูแบบตามใจเกินเหตุ , มีปัญหาเข้าสังคม กลับมาบ้านสร้างโลกส่วนตัว ระบายลงที่เกมส์ ก้าวร้าวกับแม่
หนังเปิดประเด็นเหล่านี้ได้ดีมากๆแล้ว แต่กลับขยี้ไม่ถึงที่สุด
บทหนังแสดงเห็นเจตนาแล้วว่า อุตส่าห์ปูแบ็กกราวด์ตัวละครมาเยอะ ซึ่งถ้าผูกเรื่องดีๆ สามารถสร้างอารมณ์ดราม่าสะเทือนใจได้มากกว่านี้ เช่น ในส่วนของป่านกับแม่ หรือ ส่วนของแม่กับต้น
แต่ สิ่งที่ปูขาดการสานต่อ คือ เล่ากระท่อนกระแท่นเป็นช่วงๆว่าเกิดอะไร แต่ไม่เชื่อมโยงให้คนดูคล้อยตามว่า มันส่งผลต่อ ตัวละครอย่างไร
เช่น การย้อนความวัยเด็กของทั้งสองคน สร้างผลกระทบต่อปัจจุบันน้อยมาก คือ ย้อนเห็นว่า ป่านกับต้น โดนแกล้งมาตั้งแต่เล็ก และ ต้นทำหน้าลึกลับตอนมีศพแมวกับเพื่อนตาย มันน้อยเกินไปที่จะทำให้คนดู คล้อยตาม ความสัมพันธ์ระหว่าง อดีต กับ ปัจจุบัน
ตัวอย่างง่ายๆที่เพิ่งผ่านพ้นไปและผมคิดว่า การปูพื้นหลังที่มาที่ไป แล้วเอามาใช้ ขยี้ ได้ดีเช่น เฉือน ที่ไม่เสียแรงปูเรื่องไว้มากมาย
4. สตาร์บัคส์
... นี่คือ กุญแจสำคัญที่ผมรู้สึกว่า การจากไปของเขา ทำให้หนังดร็อปลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น มีทิศทางการเล่าเรื่องที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดเผย คนในห้อง การตัดสินใจ ฆ่า ตัวละครนี้ทิ้ง จึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ผมว่า คิดผิด
สตาร์บัคส์ เล่นเป็น ตัวละครที่ดูเป็นคนธรรมดามากที่สุด และ ทำให้หนังดูสมจริงมากที่สุด (ท่ามกลางคนรอบข้างที่ดูประหลาดกว่าชาวบ้านทั่วไปเสียเหลือเกิน) และ เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นตัวชักจูงคนดูไปสู่คำเฉลยว่า ใครในห้อง มากกว่าจะใช้ตัวละคร วินมอเตอร์ไซค์ ให้เปลืองคน
การกำจัดสตาร์บัคส์ จึงเป็น การหักมุมฆ่าตัวละคร ที่ได้ความเซอไพรส์แต่เป็นผลเสียต่อตัวหนังมากกว่าผลดี (ต่างจาก Psycho ที่ ฆ่าตัวละครสำคัญ แต่ตัวละครที่เหลือ ลุ้นให้คนดูยังอยากรู้ตัวฆาตกร) แถม การจากไปของตัวสตาร์บัคส์ ยังลดความน่าเชื่อถือของหนังไปอีกหนึ่งจุด เพราะเมื่อเขาหายไปแล้ว นอกจากไม่มีใครสงสัยหรือตามเรื่อง ยังตัดส่วนของเขาทิ้งไปทั้งยวง เช่น รุ่นพี่ในกองถ่าย
5. การแสดงกับตัวละคร
... นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ดีขึ้นชัดเจนกว่าสองเรื่องก่อน คือ หนังไม่ละเลยนักแสดงประกอบ เหมือนหลายๆเรื่องที่เราจะเห็น ตัวเด่นๆเล่นเทพพพ แต่ตัวประกอบเล่นแข็งเป๊กกก คือ ต่างกันแบบเห็นชัด
คนที่ผมชอบสุดคือ สตาร์บัคส์ และ ตาล
ส่วนบทแม่ของสินจัย ผมคิดว่า ตัวบทพยายามใส่ให้ตัวละครตัวนี้ดูป่วยแบบล้นเกินไป และ สินจัยก็เล่นแบบล้นมากเกินไปในหลายฉาก ซึ่งผมคิดว่า บทนี้ไม่จำเป็นต้องดูมากจนมีพิรุธผิดปกติขนาดนั้น
ซึ่งหนังก็ทำให้ ตัวละครหลายตัวดูหลุดจากภาพคนธรรมดามากเกิน อย่างบทสินจัย สู้ให้ดูป่วยแต่ยังดูเป็นคนธรรมดาไม่ต้องล้นๆเว่อร์ๆ แล้วเฉลยตอนท้าย ยังน่าจะได้อารมณ์สะเทือนใจของ แม่ที่ทำใจไม่ได้จนต้องสร้างลูกขึ้นมา มากกว่าที่เป็นอยู่
( ฉากส่วนใหญ่ที่น่าประทับใจในหนังเรื่องนี้ จึงเป็น ฉากธรรมดาๆ เช่น การตามหาหนังปี้ ที่กลายเป็น ฉากเด็ดเสียยิ่งกว่า ฉากเฉลยจบ)
สรุป ... คอหนังสยอง คอหนังลึกลับ ถ้าคิดถึงหนังแนวๆนี้ ก็ไปดูกันได้ ไม่ได้เลวร้ายแบบน่าเสียดายตังค์ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจชนิดต้องดูหรือห้ามพลาดแต่ประการใด
หนังมีศักยภาพที่ดี ทั้งฝีมือการกำกับที่แม่นยำขึ้น , ทีมนักแสดงที่ดี , พล็อตเรื่องน่าสนใจ ซึ่งถ้า บทหนังเกลาได้ลงตัวมากกว่านี้ ก็คงไม่ตกม้าตายตอนท้าย ที่ทำลายหนังไปเยอะพอสมควร
Link บทความใน Blog ที่อ้างอิงถึง
รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=11-2005&date=11&blog=1
สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2007&date=24&group=14&gblog=39
บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2007&date=05&group=14&gblog=36
เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน' //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2009&date=24&group=14&gblog=182
แจ้งข่าว :
1.เล่มนี้มีConcept เจ็บเพราะรัก ว่าด้วยการ เรียนรู้และเติบโตจากความรักที่เจ็บปวด
2.ชื่อหนังสือตอนนี้ยังไม่เคาะออกมา แต่นาทีนี้ยังคงเป็น เจ็บเพราะรัก
3.หนัง ยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องเช่นเคย แต่จะเป็นรูปแบบไหนขอกั๊กไว้ก่อนเช่นเคยครับ แต่หนังที่จะมาเป็นแขกรับเชิญ อาทิเช่น 500 days of summer , The Holiday , Before sunset&sunrise , หนังหว่องคาไว ฯลฯ
4. เรื่องราวทั้งหนัง , จิตวิทยา และ ... ถูกนำมาคลุกเคล้าร่วมกันเพื่อเล่าถึง ต้นเหตุ , การเยียวยา และ วัคซีนป้องกันอาการเจ็บเพราะรัก สำหรับทุกเพศทุกวัย
5. สำหรับผู้ที่ติดตามอ่าน เมื่อฉันลืมตาแล้วโลกเปลี่ยนไป เนื้อหาของ เจ็บเพราะรัก จะมาเติมเต็มเล่มก่อนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่จะเติมเต็มแบบไหน เกี่ยวข้องอย่างไร อันนี้ต้องขอ กั๊กไว้อีกหนึ่งขยัก (แต่ถึงไม่เคยอ่านมาก่อนก็มิต้องกังวล เพราะไม่มีผลต่อเนื้อหาแต่อย่างใด)
ขอความช่วยเหลือ+ชวนมาร่วมสนุกกับการเขียนคำนิยม :
... เป็นธรรมเนียมของหนังสือของผมฯ ที่ทุกเล่มจะชวนเพื่อนๆมามีส่วนร่วม และ กติกาง่ายๆเหมือนทุกครั้งครับ คือ
1.ขอคำนิยมจากเพื่อนๆ ความยาวไม่เกิน 6 บรรทัด
(คำนิยม คือประมาณ ความคิดเห็น หรือ ความรู้สึก ที่มีต่องานเขียนของ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ไม่ว่าจะเป็นจาก หนังสือเล่มก่อนๆที่เคยอ่าน , คอลัมน์ประจำที่เขียนในนิตยสาร , Blog , Facebook , twitter)
อ่านแล้วได้อะไร เพราะอะไรถึงติดตามอ่าน ชอบอะไรในงานเขียน ฯลฯ
แต่ในกรณี อ่านแล้วอยากจะฉีกทิ้ง หรือความเห็นนอกเหนืองานเขียนประมาณ คนเขียนหล่อมากกกกก ขอบอกผ่านนะครับ
2.ส่งมาที่ i_behind_you@yahoo.com และขอ ชื่อ, นามสกุล และ อาชีพ แนบมาด้วยครับ เพื่อลงประกอบในกรณีที่ทางสนพ.เลือกไปลงหนังสือ
3.คำนิยมที่ได้รับการคัดเลือกจากสำนักพิมพ์ จะได้รับหนังสือเล่มใหม่แทนคำขอบคุณส่งตรงที่บ้าน หนึ่งเล่ม โดยผมจะส่งอีเมลล์กลับไปหาเพื่อขอที่อยู่อีกครั้ง
ถ้าเป็นไปได้ ขอภายในสิ้นเดือนนี้เน้ออออ
สำหรับเพื่อนๆที่เล่น FaceBook หรือ Twitter ณ.บัดนาว "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขยายสาขาเรียบร้อยแล้วจ้า
Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2553 |
|
16 comments |
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2553 10:49:23 น. |
Counter : 5189 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: Artagold 27 กุมภาพันธ์ 2553 20:11:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: แมวลาย (MaewLaay ) 27 กุมภาพันธ์ 2553 20:20:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: mungkood 27 กุมภาพันธ์ 2553 20:40:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: I^^ 27 กุมภาพันธ์ 2553 22:57:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: โสดในซอย 27 กุมภาพันธ์ 2553 23:12:59 น. |
|
|
|
| |
โดย: นางาเสะจัง IP: 119.31.126.141 27 กุมภาพันธ์ 2553 23:16:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: Opey IP: 216.105.230.231 27 กุมภาพันธ์ 2553 23:47:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: เจรามี 28 กุมภาพันธ์ 2553 17:42:12 น. |
|
|
|
| |
โดย: จอขี้แย IP: 125.26.77.156 28 กุมภาพันธ์ 2553 23:16:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฟ้าดิน 28 กุมภาพันธ์ 2553 23:55:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: P.S.T. IP: 203.144.144.164 2 มีนาคม 2553 19:10:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: อิอิ IP: 203.144.144.164 3 มีนาคม 2553 14:08:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: llatte_T IP: 203.144.144.164 4 มีนาคม 2553 11:35:12 น. |
|
|
|
| |
โดย: กระดาษเปื้อนฝุ่น IP: 203.144.144.164 5 มีนาคม 2553 10:27:04 น. |
|
|
|
| |
โดย: ww IP: 203.155.108.62 8 มีนาคม 2553 9:03:55 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
เข้ามาชมเจ้าของบล็อกค่ะ
ว่าเก่งมาก ที่รู้ถึงความไม่สุด
และความล้นของหนังไทยหลายๆเรื่อง
แล้วยังสามารถตามดูหนังไทยเรื่องใหม่ได้
เหมือนเป็นเพราะหน้าที่หรือเปล่าไม่รู้ 555
แต่สำหรับหนูแล้ว เลิกดูหนังและละครไทย
มา 10 ปี เพราะแม้ทุกวันนี้ หากบังเอิญ ผ่าน
จอละครไทยสักตอน ก็ยังไม่รู้สึกว่า
ไม่ต่างอะไรจากเมื่อ 10 ปี
บางฉาก ที่พี่เขียน เขียนซะหนูรู้สึก
และระลึกได้ ถึง การกั๊ก อารมณ์คนดู
บางครั้งเมื่อได้ยินข่าว การทำเงินของหนังไทย
มักงง ว่า เค้าทำได้อย่างไร บางครั้ง ก็อดอคติไม่ได้ว่า เพราะแรงโปรโมท
บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า หรือนี่คือเอกลักษณ์ ของหนังไทย