Group Blog
มกราคม 2552

 
 
 
 
1
4
5
9
15
16
17
18
20
21
24
27
28
29
30
31
 
All Blog
ล้างพิษ ทำสวยวันหยุด
เราคงไม่ลืมคำพูดที่ว่า “ความสวยมาจากข้างใน” ไม่ว่าจะเป็นจิตใจภายในที่งามจนสามารถทำให้คนนอกมองคนไม่สวยเป็นสวยได้ หรือความสะอาดหมดจดของภายในร่างกายเรา ที่ส่งผลให้ร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพดี เป็นผลให้ผิวพรรณเราผุดผ่อง หน้าใส ฟันสวย ตางาม ผมดำเป็นเงา ฯลฯ รวมความได้ว่าการมีสุขภาพดีย่อมหมายถึง ความสวยในแบบฉบับที่เป็นตัวตนของเราย่อมดูดีขึ้นด้วย

แต่โลกในปัจจุบันนี้ดูเหมือนจะเต็มไปด้วยมลพิษ ให้เราต้องสูดอากาศที่มีแต่พิษร้ายของท่อไอเสีย ควัน กลิ่นจากเคมี หรืออาหารการกินที่มีพิษกันเริ่มตั้งแต่ผู้ปลูกผัก มาจนถึงผู้ประกอบอาหารที่ช่วยกันใส่สารเร่ง สารปรุงแต่ง จนเราหาได้รอดพ้นจากเคมีของมีพิษเหล่านี้ได้ไม่

แล้วนี่เราจะทำอย่างไรจึงจะสะอาดสวยจากข้างในเล่า?

ความจริงนั้นร่างกายเรามีระบบที่จะขับถ่ายสิ่งที่เป็นพิษออกไปให้พ้น ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ กัน เช่น ทำให้ท้องเราเสียต้องระบายของเน่าออกมา ทำให้น้ำมูกไหล ทำให้ปวดหัว ตัวร้อน เป็นผื่นคัน อะไรต่าง ๆ เหล่านี้แหละที่เป็นการล้างพิษด้วยตัวเองของร่างกาย ขอเพียงเราอย่าไปขัดขวางการทำงานของเขา แต่ให้สนับสนุน ช่วยให้ร่างกายล้างพิษได้ดีขึ้นไปอีก ภายในกายของเราจะได้สะอาดเอี่ยม

วิธีที่จะทำได้ก็คือ เราต้องหยุดใส่สารพิษเข้าไปในร่างกายเรา เคยต้องกินก๋วยเตี๋ยวที่มีแต่ผงชูรส ซอสปรุงรส สารทำให้อร่อย ก็หยุดเสียชั่วคราว อะไรที่จะเอาใส่ลงไปในปากก็ขอให้เลือกสรรว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย สะอาด สด และไม่มีเคมีปลอมปนอยู่

มาหยุดกันสัก 2 – 3 วัน เพื่อทำให้เราดูสวยขึ้น คงจะคุ้มกันหรอก เตรียมใจ
ว่ากันตามคามจริง การล้างเอาพิษออกไปนี้ จะให้ดีเยี่ยมนั้น ต้องล้างกันทั้งภายและใจให้สะอาดหมดจดทีเดียว เราจึงควรให้เวลาด้วยการพักผ่อนให้กายใจเราเบิกบานสดชื่น อย่าทำในขณะที่ร่างกายไม่พร้อม ใจไม่ยอมรับ กำลังวุ่นวายหงุดหงิด ลูกกวนตัวผัวกวนใจ สงสัยว่าจะทำไม่รอด ถ้าตั้งใจจะทำแล้วก็ขอให้เตรียมใจกันดี ๆ ต้องทำจริงจังอย่างมีความสุข เอาความสวยขึ้นของเราเป็นเป้าหมายไว้ จะได้มีกำลังใจ

และต้องเตรียมใจกันไว้อย่างหนึ่งว่า ในระหว่างที่เราจะล้างพิษกันนี้ ร่างกายอาจมีปฏิกิริยาตอบสนองในทางที่ไม่ค่อยจะรื่นรมย์เสียสักเท่าไร เช่น คุณอาจปวดหัว ท้องเสีย แน่น จุก ไอ ร่างกายมีผื่นขึ้น หงุดหงิด ฯลฯ อะไรต่าง ๆ อย่างนี้เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายเรากำลังทำความสะอาด คลายเอาพิษที่สะสมไว้ออกมาเท่านั้นเอง เช่น คนที่เคยตื่นนอนลืมตาขึ้นมาต้องซดกาแฟดำ ๆ ก่อนอื่น อาจจะรู้สึกปวดหัวเพราะไม่ได้ดื่มกาแฟ นั่นเป็นวิธีที่ร่างกายกำลังผจญกับการเลิกสารเสพติดเท่านั้นเอง ยังไม่ถึงกับตายหรอก แต่จะดีขึ้นต่างหาก

เตรียมกาย
หาเวลาให้ตัวเองสัก 2 – 3 วัน เอาวันหยุดสุดสัปดาห์เห็นจะเหมาะกว่า งดนัดไปรื่นรมย์กินเลี้ยงเที่ยวเตร่ที่ไหน ใครมีลูกมีสามีก็จัดการกำจัดไปเสียชั่วคราวเพียง 2 – 3 วันเท่านั้น เพื่อคุณจะได้ทำอะไรสวย ๆ ให้ตัวเองบ้าง ที่ต้องกำจัดบุคคลรอบข้างที่สำคัญไปก่อน เพราะอาจจะเป็นอุปสรรคให้คุณทำไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง เดี๋ยวจะคอยวิพากษ์ หรือออดอ้อนงอแงค่อนขอดให้แผนล้มไปเสียก่อน

สิ่งของที่คุณควรเตรียมมีไว้ก่อนก็อาจจะเป็นอาหารที่เป็นผัก ผลไม้หลาย ๆ อย่าง เลือกซื้ออย่างชนิดที่ไร้สารแม้ราคาจะแพงหน่อย เพราะเราต้องการจะล้างพิษกันแล้วนี่

หาหนังสือที่คุณชอบแต่ยังไม่มีเวลาอ่านไว้หลาย ๆ เล่ม หรือถ้าชอบดูหนังก็อาจจะเช่าวิดีโอเรื่องที่อยากดูมาเตรียมเอาไว้ แต่ควรเป็นเรื่องที่ดูแล้วสบายใจ อย่าไปเอาเรื่องฆ่ากันตายหรือหนังผีที่กลับจะทำให้ใจว้าวุ่นไม่สงบมาดู

มีชาสมุนไพรแท้ ๆ ติดไว้ก็ดีเหมือนกัน อย่าเอาชนิดที่ใส่น้ำตาล แต่ดิฉันชอบที่จะทำชาสมุนไพรสด ๆ เองดีกว่า เช่นหาตะไคร้สดมาติดไว้ หรือขิงสด ใบสะระแหน่ หญ้าหนวดแมว เป็นต้น

หาข้าวโอ๊ตสักถุงหนึ่ง มีเอาไว้ใช้อาบน้ำขัดตัว หรือจะใช้สมุนไพรขัดตัวแบบไทย ๆ เช่น ขมิ้นผง ไพรผง และอย่าลืมมะขามเปียก มะนาว ของทำความสะอาดผิวแบบพื้นบ้านของไทย

ควรมีแปรงขัดตัวที่ทำจากขนสัตว์ ไม่ใช่ไนลอน ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้ใยบวบแห้งแบบไทย ๆ ของเรา ควรใช้ชนิดเก่า ๆ ที่เราใช้งานมาแล้วจะได้นุ่มขึ้นกว่าของใหม่ ๆ ที่อาจขูดให้คุณแสบผิวได้

และก่อนจะถึงกำหนดวันที่เราจะล้างพิษทำสวยกัน ขอให้คุณงดดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ควรงดนม ไข่ และเนื้อสัตว์ด้วย การงดนี้ให้ทำล่วงหน้า 1 อาทิตย์ เพื่อเตรียมตัวล้างทำความสะอาดร่างกายข้างในกัน

วันทำสวย

ถ้าคุณตั้งใจจะทำเองอยู่กับบ้าน ก็ขอให้ทำบ้านให้สะอาด ไม่หมกจมอยู่กับฝุ่นและความสกปรก เลือกทำในเวลาที่อากาศเย็นสบายจะดีกว่าร้อนระอุ เพราะถ้าสามารถอยู่กับอากาศธรรมชาติได้เห็นทีจะดีกว่าล้างของในตู้เย็นออกให้หมด เพื่อว่าจะได้ไม่ต้องเห็นขนมนมเนยเวลาเปิดตู้ออกมา อย่าซื้อของกินต่าง ๆ ตุนเอาไว้ให้อยู่ในสายตา จะทำให้คุณอดไม่ได้ที่จะแอบหยิบชิมนิดกินหน่อย ซ่อนขวดกาแฟ ลูกอม น้ำหวาน หรืออะไรที่ล่อตาล่อใจให้อยากกินเสียให้พ้น ๆ เปิดตู้เย็นมาจะเห็นแต่ขวดน้ำเป่าหรือผักผลไม้ต่าง ๆ เท่านั้น


คืนแรก
หลังเลิกงานกลับบ้าน (อาจเป็นคืนวันศุกร์) ให้คุณกินซุปสักถ้วยกับสลัดผักสุก 1 ชาม อาจเลี่ยงเป็นแกงจืด (สนิท) วุ้นเส้นกับผักลวกจิ้มน้ำพริกเปล่า ๆ กินเพียงให้พออิ่ม แล้วดื่มน้ำมะขามเปียกที่ผสมกับน้ำเปล่ามาก ๆ ใส่น้ำผึ้งเล็กน้อย แล้วพักผ่อนจนท้องว่าง ก่อนนอนอาจเล่นโยคะสักครั้ง ถ้าล้าจากงานมากก็ให้เรียกหมอประจำตัวมาบีบเส้นคลายเมื่อย ก่อนจะอาบน้ำนอนอย่างสดชื่น

วันที่หนึ่ง

ตื่นเช้ามาให้ดื่มน้ำอุ่น ๆ บีบมะนาวสักแก้วสองแก้วตามแต่ร่างกายจะรับได้ เตรียมน้ำอุ่นใส่กระติกไว้มาก ๆ หรือชงชาสมุนไพรก็ได้ เพราะเราจะดื่มน้ำมากหน่อย ติดกระติกน้ำไว้กับตัวเพื่อว่าเราจะได้จิบไปเรื่อย ๆ นึกออกเมื่อใดก็เทน้ำดื่มเมื่อนั้น หมดแล้วก็เติมใหม่

หลังดื่มน้ำอุ่น ให้เอารังบวบหรือแปรงแห้ง ๆ มาแปรงตัวกัน ลูบเบา ๆ จากปลายแขนเข้าสู่หัวใจตามทางเดินของต่อมน้ำเหลือง เซลล์ที่เสื่อมแล้วจะได้หลุดไป ให้ผิวคุณเนียนนุ่มมีรูหายใจเต็มที่ ผิวส่วนใดที่เป็นแผลก็อย่าไปแปรงให้ระคายเคือง

แล้วก็ได้เวลากินอาหารเช้า เอาผลไม้หลาย ๆ อย่างมาตัดสด ๆ ใส่ชามโต อาจโรยด้วยเมล็ดฟักทอง จะราดโยเกิร์ตสด ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลลงไปด้วยก็ได้

แล้วทำตัวขี้เกียจ นอนเล่นผึ่งแดดอ่อน ๆ อ่านหนังสือ หรือจะนึกขยันลุกขึ้นมากวาดใบไม้ ทำงานเบา ๆ ที่ให้แน่ใจว่าไม่ใช่ปรับฝุ่นความสกปรกเข้าตัว

จากนั้นก็พอกหน้า ขัดผิว มีตำราดีที่ไหนเขาแนะนำและตัดเก็บเอาไว้ ก็จะได้มีเวลาทำเสียที ไม่ว่าจะลงขมิ้นจนตัวเหลืองอ๋อย หรือพอกโคลนจนหน้าดำก็ตามที แล้วนอนตากแดดอุ่น ๆ ใต้ร่มไม้จนหน้าแห้ง จึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นและเย็นสลับกัน จะเอาแตกวางเรียงพอกไว้อีกสักครู่ หรือทำกระโจมให้ไอน้ำแทรกเข้าชำระรูขุมขน ตามด้วยผ้าเย็นจากน้ำแข็งเย็นเจี๊ยบโปะหน้าก็จะสดชื่นดี

อาหารมื้อเย็น อาจเป็นผักลวกสุกเอามายำหรือใส่น้ำสลัดที่ไม่มีนมน้ำตาล กินเสร็จแล้วอย่าลืมเดินบ่อยอาหารให้ดีก่อนจึงนั่งลงดูทีวี หรืออ่านหนังสือ ตอบจดหมาย หรือทำงานอดิเรกตามชอบ แล้วก็เตรียมเปิดน้ำอุ่นไว้แช่ตัวให้สบาย ๆ ดิแนชอบใส่เกลือแมกนีเซียมลงไปด้วยสักถ้วยเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่นคลาย เวลาแช่น้ำนั้นให้หลับตาคิดถึงแต่สิ่งดี ๆ สิ่งไหนที่ไม่ดี ความขุ่นใจ ความสกปรกทั้งหลายขอให้ออกไปจากร่างกายเราให้หมด ถ้าไม่มีอ่างแช่ ก็ใช้วิธีปล่อยสายน้ำร้อนเย็นสลับกันราดตัวเราคิดถึงสิ่งไม่ดีให้ไหลออกตามน้ำให้หมด น้ำตาฝักบัวที่ไหลลงตัวเราเป็นสีม่วงสวย หรือฟ้าใสที่เปี่ยมไปด้วยความสุขสมบูรณ์แห่งชีวิตทั้งสิ้น


การทำอย่างนี้เขาเรียกว่า ใช้พลังจิตในการล้างสิ่งสกปรกที่ตกตะกอนค้างอยู่ในตัวเราให้ออกไปให้หมด

วันที่สอง

เช้าลืมตาตื่นขึ้นช้า ๆ สบาย ๆ ชีวิตเป็นของเราที่ไม่ต้องรีบร้อน ค่อย ๆ จิบน้ำอุ่นผสมมะนาช้า ๆ หนึ่งแก้ว สองแก้วตามแต่ที่ร่างกายเราจะต้องการ

เสร็จแล้วใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น บิดให้แห้งถูตัวเอาเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกมา มีการออกกำลังกายเบา ๆ ที่ควรทำหลายอย่าง นับตั้งแต่หัดหายใจลึก ให้ถูกวิธี ร่างกายจะได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ไปถึงการฝึกโยคะ หรือมวยจีนที่ทำให้จิตสงบนิ่ง อย่าลืมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากฝ้ายล้วนให้ผิวเราได้หายใจเต็มที่เลือกเสื้อที่ตัวหลวมโพรกใส่สบายไม่รัดรึง

สายหน่อยเอาผลไม้มาปั่นหลาย ๆ อย่าง ใส่โยเกิร์ตด้วยยิ่งอร่อย และระหว่างวันเราต้องชงน้ำชาสมุนไพรไว้หลา ยๆ กระติก คอยดื่มไปเรื่อย ๆ เรียกว่าเอาน้ำลูบท้องไม่ให้หิวกันนั่นแหละ

วันนี้เราจะเอาน้ำมันมะพร้าวใหม่ ๆ มาตีกับไข่แดงแล้วหมักและนวดผมกันให้เลิกแตกปลายหยาบกระด้าง เวลาสระออกให้ใช้มะกรูดสด ๆ ของเรานี่แหละ หอมขจรขจายแถมยังได้น้ำมันมะกรูดอีกด้วย เสร็จแล้วผมจะนิ่มสวย

กลางวันและเย็นก็เป็นเมนูอาหารผักผลไม้อีกตามเคย แต่ปรับเปลี่ยนให้กินอร่อยไปได้สารพัด เช่น เอาฟักทองมานึ่งรวมกับข้าวโพดและแครอตได้ 3 สีสวยงามแถมยังหวานอร่อย สลับกับการดื่มน้ำผลไม้คั้นสด ๆ ก็ได้ แต่อย่าให้มีน้ำตาลสูง

ก่อนนอนคืนนี้เราจะอาบน้ำขัดตัวด้วยข้าวโอ๊ตกัน เพราะจะทำให้ผิวได้วิตามิน และลื่นสบายตัว



Create Date : 19 มกราคม 2552
Last Update : 19 มกราคม 2552 10:07:26 น.
Counter : 1176 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]