ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
7 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

กองทัพเรือไทย เตรียมปรับปรุงเรือชั้นเจ้าพระยาครั้งใหญ่



กองทัพเรือไทย เตรียมปรับปรุงเรือชั้นเจ้าพระยาครั้งใหญ่
ในอีกไม่นาน ราชนาวีไทยจำเป็นจะต้องปลดประจำการเรือรบรุ่นเก่าสมัยสงครามโลกหลายลำ ทำให้ช่วงหลังมานี้มีการพิจารณาจัดหาเรือชั้นใหม่ ๆ เข้ามาคือ เรือชั้นเรือหลวงปัตตานี และมีโครงการที่จำเป็นจะต้องจัดหาเรือฟริเกตชั้นใหม่ที่ว่ากันว่าจะเป็นเรือฟริเกตที่ทำหน้าที่ป้องกันภัยทางอากาศอีก 2 ลำ เพื่อทดแทนเรือเก่าที่จะต้องปลดประจำการไป และได้ดำเนินการสร้างเรือชั้นต.991 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย

แต่เนื่องจากประเทศกำลังอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจขาลง ทำให้เงินในการจับจ่ายใช้สอยนั้นมีไม่มาก ดังนั้นจึงมีข่าวว่ากองทัพเรือไทยเตรียมปรับปรุงเรือฟริเกตชั้นเรือหลวงเจ้าพระยาซึ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าในปัจจุบันมาก เพื่อทำให้เรือที่มีอยู่มีความสามารถเพิ่มขึ้นและรองบประมาณในการจัดซื้อเรือที่จำเป็นไปก่อน

แต่ก็เป็นเรื่องปกติไปแล้วที่การจะติดตามพัฒนาการของกองทัพไทยจะทำได้แต่เพียงการอ่านข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศเท่านั้น เพราะกองทัพไทยไม่นิยมเปิดเผยการซื้ออาวุธเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียหรือสิงคโปร์ ทำให้ข่าวที่จะมาลงต่อไปนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากราชนาวีไทยว่าเป็นความจริงหรือไม่ ฉะนั้น ผมก็จะขอตั้งสมมุติฐานว่าข่าวนี้เป็นความจริงแล้วกันครับ

เราลองมาดูครับว่าใครจะทำอะไรบ้าง

C-802 for Thai frigates

Chinese experts will assist the Royal Thai Navy in upgrading 4 Chinese-built Chao Phraya class frigates with the YJ-82 (export designation C-802) anti ship missiles, a Chinese official said friday. The Thai frigates carry eight C-801 SSM, two 100 mm/56 DP (1 in last two), foul dual 37 mm AA, two RBU-1200 ASW rockets. The Thai Navy will be replaced the C-801 with C-802 SSM with in next 2 years. The upgrade program also includes installation of new fire-control systems, air/surface search radars, long-range air search radars, electronic warfare systems and electronic equipment. A military source said that the Thai Navy will sign a $ 70 million contract with as soon as the Thai cabinet approves the navy development plans. The source also said that the Thai Navy wants to improve underwater warfare and air warfare combat system performance. There have been unconfirmed reports that MK 32 Mod 5 (2 triple) torpedo tubes and a launched variant of the LY-60 SAM would be fitted on the frigates if the funds are available.

คุณ FatBoy เจ้าของกระทู้ที่ thaifighterclub บอกว่ามาจาก //www.chinadaily.com แต่ผมตามไปเพื่อจะหา link จริง ๆ กลับพบว่ามันกลายเป็นเว็บสมัครงาน????? เลยไม่รู้ว่าต้นตอของข่าวมาจากไหน

รู้จักเรือในชุดเรือหลวงเจ้าพระยา

เรือในชุดเรือหลวงเจ้าพระยาประกอบไปด้วยเรือ 4 ลำคือ

เรือหลวงเจ้าพระยา หมายเลข 455
เรือหลวงบางปะกง หมายเลข 456
เรือหลวงกระบุรี หมายเลข 457
เรือหลวงสายบุรี หมายเลข 458

ในราคาประมาณลำละ 2,000 ล้านบาท ราคาของเรือในชุดนี้ทั้ง 4 ลำซื้อเรือฟริเกตยุโรปได้เพียงลำเดียวเท่านั้น แต่ทั้งนี้ เรือในชุดนี้ก็มาช่วยเพิ่มกำลังรบและจำนวนเรือให้ทร.ไทยซึ่งในสมัยนั้น (2534) มีแต่เรือฟริเกตติดปืนและเรือโจมตีเร็วติดอาวุธปล่อยนำวิถีเท่านั้น

เรือหลวงเจ้าพระยาติดตั้งอาวุธดังนี้

- ปืนเรือขนาด 100 ม.ม. แท่นคู่ 2 กระบอก (ในร.ล.กระบุรีและสายบุรีนั้นติดตั้งเพียง 1 กระบอก โดยด้านหลังเปลี่ยนเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์แทน ซึ่งเป็นเรือลำแรกของราชนาวีไทยที่สามารถนำฮ.มาลงจอดได้)
- อาวุธปล่อยนำวิถี C-801 จำนวน 8 นัด ระยะยิง 50 กม.
- ปืนกล 37 ม.ม. แท่นคู่ 4 กระบอก
- จราดปราบเรือดำน้ำ RBU-1200 จำนวน 2 แท่น

คราวนี้ตามเนื้อข่าวกล่าวว่า ราชนาวีไทยจะเปลี่ยนอวป. C-801 เป็น C-802 รุ่นที่ใหม่กว่า พร้อมทั้งปรับปรุง fire control system (ระบบควบคุมการยิงอาวุธ) air/surface search radars, (เรด้าห์ตรวจการณ์ภาคอากาศและผิวน้ำ) long-range air search radars (เรด้าห์ตรวจการณ์ภาคอากาศระยะไกล), electronic warfare systems (ระบบสงครามอิเล็กทรอนิค) ฯลฯ และถ้ามีงบประมาณก็จะติดตั้งตอร์ปิโดว์และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู้อากาศ (SAM) แบบ LY-60 ด้วย

ตอนนี้ ไปรู้จักกับของแต่ละอย่างกันครับ


อาวุธปล่อยนำวิถี C-802



C-802 เป็นจรวดในตระกูลเดียวกับ C-801 และ C-803 ครับ เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากระบบเชื้อเพลิงแข็งมาเป็นเครื่องยนต์ Turbojet โดยมีระยะยิงเพิ่มขึ้นเป็น 120 กม. จากเดิม C-801 มีระยะยิงเพียง 50 กม. เท่านั้น ในภูมิภาคอาเซียนนั้นมีกองทัพเรือที่ประจำการด้วย C-802 อีกหนึ่งกองทัพก็คือกองทัพเรือพม่าที่มีเรือขนาดเล็กที่ติด C-802 อยู่จำนวน 5 ลำ

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ LY-60



SAM รุ่นนี้พัฒนามาจากจรวด Aspide ของอิตาลี ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Sparrow ของสหรัฐอีกทีนึงครับ ตัวจรวดสามารถยิงเป้าหมายในระยะกลางและต่ำได้ ต่ำที่สุดประมาณ 30 เมตร ผมว่ายังสูงเกินไปสำหรับจรวดที่จะวิ่งเข้าหาเรือรบของเราที่ปกติจะบินอยู่ในระยะประมาณ 10 เมตร แต่ด้วยระยะยิงที่ไกลประมาณ 18 กม. นั้นทำให้สามารถป้องกัยภัยทางอากาศให้กับเรือได้อย่างดีเยี่ยม โดยสามารถยิงได้ในระยะสูงถึง 12 กม. สูงพอที่จะสอยเครื่องบินรบได้สบาย ๆ ระบบเรด้าห์ของ LY-60 สามารถติดตามเป้าหมายได้ 12 เป้าหมาย และสามารถยิงเป้าหมายได้พร้อมกัน 3 เป้าหมาย นั้นหมายความว่าถ้า Su-30 เข้ามาในระยะ 18 กม. 3 ลำ ตัวระบบก็จะสามารถปล่อยจรวดไปทำลายได้พร้อมกันทั้งสามลำครับ



นอกนจากนั้นการปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิคต่าง ๆ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของเรือดีกว่าในปัจจุบันมากทีเดียว ทั้งนี้ตามเนื้อข่าวบอกว่าโครงการจะใช้งบ 70 ล้านเหรียญและจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 2 ปีนับจากวันที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ (ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้อนุมัติ)

ต้องลองตามดูกันต่อไปครับว่าโครงการจะเกิดขึ้นได้จริงไหม และจะเกิดเมื่อไหร่ และอีก 2 ปี จะได้เห็นภาพเรือหลังการปรับปรุงหรือเปล่า ต้องลองตามดูกันครับ

สำหรับวันนี้ จบเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ




 

Create Date : 07 เมษายน 2550
50 comments
Last Update : 7 เมษายน 2550 18:59:20 น.
Counter : 15696 Pageviews.

 

แก้ให้นิดนึงน่ะคับ คุณ skyman อาจจะพิมพ์ผิด จำนวนปตอ. 37 ม.ม. แท่นคู่ น่าจะเป็น 4 แท่น (หัวเรือ 2 ท้ายเรือ 2)

 

โดย: นิค IP: 58.9.125.223 7 เมษายน 2550 12:32:12 น.  

 

โดยพื้นฐานแล้ว เรือชั้นเจ้าพระยาหรือชั้นเจียงหูของจีนมีมาตราฐานการต่อและการควบคุมความเสียหายต่ำกว่าของตะวันตกอยู่หลายจุด แม้ทร.จะได้พยายามแก้ไขหลายๆอย่างแล้วแต่ผมคิดว่า ด้วยขนาดและมาตราฐานของเรือ การถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธประเภทฮาร์พูน,เอ็กโซเซ่ต์หรือแม้แต่C-801,802เพียงนัดเดียว ก็พอจะทำให้เรือจมได้
ผมจึงอยากเห็นเรือหลวงของเรา มีระบบป้องกันตัวทั้งSoftKill และHardKillที่ทันสมัย ไม่ต้องเน้นมาก แค่ป้องกันตัว เชื่อว่าปัจจุบันระบบอาวุธจากจีนก็ดีขึ้นมากแล้ว ส่วนการต่อตีภัยคุกคามทางอากาศหลักๆ ก็ปล่อยให้บข.หรือเรือฟริเกตรุ่นใหม่จัดการแทน(แต่มันจะมาเมื่อไหร่หว่า..-*-)
ที่ผ่านมาก็เห็นว่าทร.พยายามอุดช่องโหว่จากการโจมตีทางอากาศบ้างแล้ว เช่น การติดตั้งซาดรัลลงบน ฟริเกตชุดนเรศวรและปัตตานี แม้แต่ข่าวลือว่าจะโยกฟาลังซ์จากเรือเก่าชั้นนอกซ์มาติดตั้งลงชั้นรัตนโกสินทร์(ตามที่ได้ออกแบบไว้แต่แรก แต่ถูกUSแบน ซื้อฟาลังซ์ชุดใหม่ไม่ได้)
ที่นี้ก็มีอีกประเด็นนึงล่ะ ที่ผมอยากจะถามต่อ ..แล้วเรือชั้นนเรศวรกับVLSล่ะ แม้กระทั่งจักรีนฤเบศร์กับระบบเรดาห์และซีสแปร์โรว์? Harrierรุ่นใหม่ล่ะ? เบสิคๆอีกล่ะ ประมาณเรือลากจูงเพิ่มเติม น่าจะมีเพิ่มอีกนะ?...


เอาทีละนิดก่อนเนอะ อะไรมันก็เป็นมันนี่ทั้งนั้นเลย อิอิ..

 

โดย: ด้วยคนจิ IP: 203.209.41.7 7 เมษายน 2550 14:51:29 น.  

 

เรือชุดนี้นอกจากจะอัพเกรดระบบตรวจจับ ระบบอาวุธ ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ผมว่าน่าจะเน้นที่การปรับปรุงการป้องกันตัวเองมากกว่าการป้องกันภัยทางอากาศ หรืออาจจะแบ่งเอาก็ได้ว่าเรือสองลำแรก ถอดปืนหลังออก ใส่ LY-60 เข้าไปแทน ตำแหน่งคล้ายๆกับเรือชุดรัตนโกสินทร์ (ด้านหน้าสะพานเดินเรือไม่น่าจะมีที่พอนะผมว่า) ปตอ.สี่แท่นก็เปลี่ยนเป็น ปตอ.อัตโนมัติเหมือนกับของเรือนเรศวร (หรือ ak-630) ก็ได้หรืออาจจะเปลี่ยนแท่นปตอ.สองอันท้ายเป็นแท่นตอร์ปิโดก็ได้ ส่วนเรือสองลำหลัง ก็คงคล้ายๆกัน เพียงแต่ไม่ต้องติด LY-60 เท่านั้นเอง ใช้เป็นฐานปฏิบัติการฮ. ผมก็คิดไปเรื่อยเปื่อยอ่ะนะ

 

โดย: นิค IP: 58.9.125.223 7 เมษายน 2550 16:05:17 น.  

 

ผมคิดว่า ทร.ไทย น่าจะปรับปรุง และซื้อระบบอาวุธใหม่
ดังนี้ครับ
-การปรับปรุง
1. ควรติดตั้งระบบป้องกันตัวระยะประชิด(มีหลายระบบใน
เวลานี้ เช่น ระบบฟาลังซ์ ของอเมริกา เป็นต้น,ไม่ใช่ข้าศึก
ยิงอาวุธนำวิถีโจมตีเรือ เรือรบไทย ก็ไม่มีปัญญาต่อต้านได้
ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น)
2. ปรับปรุงระบบตรวจจับ และปราบเรือดำน้ำ(เพราะเรือดำน้ำ เปรียบเสมือนทุ่นระเบิดเคลื่อนที่)
3. ปรับปรุงระบบตรวจจับ และปราบเครื่องบินรบ
-การสั่งซื้ออาวุธใหม่
1. ทร.ไทย ควรมีเรือดำน้ำได้แล้ว (ถ้ามี งบ.ไม่พอก็ซื้อ เรื่อดำน้ำมือสองมาใช้ก่อนก็ได้ หรือถ้ามี งบ.ไม่พอจริง ๆ
ก็ซื้อเรื่อดำน้ำขนาดเล็ก มาใช้ในหน่วยรบพิเศษของ ทร.ไทย ไปก่อน มีดีกว่าไม่มีนะครับ ถึงแม้จะเป็น ด.ขนาดเล็ก
แต่คนไทยทุกคนก็ยังภูมิใจว่าเรามี"เรือดำน้ำ" )
2. ควรมองหาเครื่องบินรบที่จะมาทดแทน เครื่องบิน
แฮริเออร์ ที่ประจำการบนเรือหลวงจักรีนฤเบศ ได้แล้ว(ผม
ว่า JAS-39 gripen ก็น่าจะได้ ก็น่าจะศึกษาว่าจะนำมาใช้
ได้ไหม เพราะเท่าที่รู้ เครื่องบินตัวนี้มีระยะทางวิ่งขึ้น-ร่อน
ลง สั้นมาก ๆ ขนาดวิ่งขึ้นและร่อนลงบนถนนหลวงได้,ถ้า
เรามี JAS-39 gripen ประจำการบนเรือหลวงจักรีนฤเบศได้
แม้แต่อเมริกาก็ต้องหนาว ๆ ร้อน ๆ ครับ ถ้าต้องต่อกรกับ
เครื่องบินตัวนี้)
3. ควรสั่งซื้อ "โซโนบุย"(ระบบตรวจจับ เรือดำน้ำ ที่ย่อน
จากเฮลิคอปเตอร์) และอาวุธที่สามารถปราบเรือดำน้ำได้
(เรือดำน้ำเป็นเรือที่น่ากลัว เปรียบเสมือนทุ่นระเบิดเคลื่อนที่ ขนาดเรือลาดตระเวณลำโตของฝรั่งเศส สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เข้ามาปฏิบัติการในอ่าวไทย ยังต้องเกรงกลัวเรือดำน้ำระวางขับน้ำไม่ถึง 1,000 ตัน จริงไหมครับ)

 

โดย: ชัยวัฒน์ IP: 203.154.83.223 30 มิถุนายน 2550 11:10:58 น.  

 

ทร.น่าจะจัดหากองเรือดำน้ำ

 

โดย: The NIM IP: 61.19.195.50 11 กรกฎาคม 2550 9:35:59 น.  

 

ผมคิดว่า ทร. น่าจะมีปืนที่ใหญ่กว่านี้และน่าจะมีเรือ ต. ที่ติดอาวุธปล่อยเช่นc-802 เพราะจะทำให้ประเทศรอบค่าง
รู้สึกร้อนๆหนาวๆกันไป

 

โดย: จ่าตรี ชาคริต ชวลิต IP: 58.10.155.114 15 กรกฎาคม 2550 12:29:43 น.  

 

อยากดูโครงสร้างของเรือรบงั

 

โดย: ntt IP: 202.143.142.3 18 กรกฎาคม 2550 14:08:42 น.  

 

 

โดย: nattaphong_1993@hotmail.com IP: 202.143.142.3 24 กรกฎาคม 2550 14:30:06 น.  

 

ทร.ต้องการเรือดำน้ำแต่ปัญหาอยู่ทีงป.มีจำกัด และส่วนใหญ่พวกนักการเมืองและนักวิชาการทั้งหลายมักจะเห็นว่าเป็นการใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ในความเห็นของผมแล้ว คิดว่า ความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด (ควรมีเรือดำน้ำได้แล้ว) สมควรเอาพวกนักการเมืองขี้โกงไปประหาร

 

โดย: ่่่ืืjammer IP: 61.19.220.5 27 กันยายน 2550 10:55:27 น.  

 

 

โดย: ta IP: 124.120.148.233 6 ตุลาคม 2550 13:13:37 น.  

 

อยากให้ไทยมีเรือดำน้ำมาใช้งาน

 

โดย: cougar IP: 203.113.39.49 19 ตุลาคม 2550 14:45:06 น.  

 

ดู ๆ แล้วทหารเรือไทยสู้ พม่า มาเล สิงคโปร์ไม่ได้เลย อย่าไปหวังอะไรกับจักรีครับ ผมยังไม่เห็นจักรีมีอะไรดีเลยนอกจากจะบรรทุกฮ.ได้หลายลำ และบรรทุกเครื่องบินได้แค่นี้เอง

รบกันจริงผมว่าคงโดนจมก่อนเรืออันอื่นแน่

 

โดย: ทอแสง IP: 58.8.46.78 10 พฤศจิกายน 2550 10:35:16 น.  

 

ควรมีการปรับปรุงระบบอาวุธให้ กองทัพเรือได้แล้วครับ นย.ก็น่าจะมีรถหุ้มเกราะอย่างน้อยก็น่าจะมี Vหกสลึงเพื่อลาดตะเวนในภาคใต้เพิ่มหน่อย

 

โดย: Navy 40 IP: 203.170.220.127 16 พฤศจิกายน 2550 17:42:19 น.  

 

พ้มว่าเมืองไทยอยากได้ทั้งน้านแหละ เครื่องบิน รถถัง เรือรบ แต่มันขาดที่ปัจจัยไหง เลยชวด อิอิอิ

 

โดย: ช.ช้าง IP: 118.172.158.222 21 มกราคม 2551 13:54:44 น.  

 

206 A ของเยอรมันควรพิจารณาในอันดับแรก เพื่อให้มีอัตรา ด.

 

โดย: จ่า 31 IP: 125.26.120.175 18 พฤษภาคม 2551 20:39:36 น.  

 


คิดจะสู้กับเขมรบ้างหรือเปล่า

 

โดย: สามารถ IP: 118.172.24.149 7 ตุลาคม 2551 13:59:33 น.  

 

ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาดครับ

 

โดย: ค.คน รักชาติ IP: 125.24.191.235 24 มิถุนายน 2552 20:49:14 น.  

 

ทหารเรือไทยสุดยอดครับ

 

โดย: ราชนาวี IP: 203.130.141.227 9 กุมภาพันธ์ 2553 18:27:23 น.  

 

ใครที่กำลังว่าทหารเรือไทย..หยุดเถอะคับ

ถึงแม้ว่าเรือเราจะสู้ใครไม่ได้ไม่เป็นรัย..กำลังทางคนตอนเรามีฝีมือกว่าเยอะคับ...นี้กองทัพเรือสั่งต่อเรืออยู่ที่ สิงคโปรแล้วคับ

 

โดย: ว่าที่ ทหารเรือ IP: 125.27.77.241 16 กุมภาพันธ์ 2553 12:26:42 น.  

 

กองทัพเรือ
ผมว่าไทยควรมีเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ติดตั้งเครื่องดีดตัวและชุดหน่วงเวลาลงจอด ประจำการ Jas-39 ลงไป
สั้งต่อเรือฟรีเกตชุดใหม่ 4 ลำ (มาตราฐานยุโรป)ไว้คุ้มกัน
เน้นระบบปล่อยอาวุธนำวิถี มีเรือดำน้ำ 8 ลำ (จากจีนของดีใช้ได้ราคาถูก เพราะ ไม่เน้นการรบเชิงรุก) วางกำลัง อ่าวไทย 6 ลำ อันดามัน 2 ลำ (คอยหาข่าวบริเวณช่องแคบมะละกา เพื่อความมั่นคง)

กองทัพอากาศ
ประจำการ Jas-39 4 ฝูงบิน ทดแทนคุณปู่ F5 ที่ชรารอวันตกเพื่อฆ่านักบินเก่งๆของเรา (น่าเสียใจมาก) และทำการวิจัยพัฒนาการผลิตอาวุธนำวิถีอย่างจริงจังต่อไป

กองทัพบก
ประจำการเครื่องบิน เอ 10 สองฝูง ไว้ฆ่ารถถังสนับสนุนการรบภาคพื้น ปลดประจำการ ฮ. ทั้งหมดทดแทนด้วย ฮ.แบล็กฮอร์ค พัฒนาการผลิตเครื่องกระสุนและการออกแบบปืนเล็กยาวประจำการเอง (ส่งนายร้อยเก่งๆไปศึกษาที่บริษัท HK , GLOCK)พัฒนาอย่างยั่งยืนนะ ไม่ใช่รอฟันราคอมตอนสั่งซื้ออาวุธ

 

โดย: ผู้สนใจราชนาวี IP: 110.49.25.141 23 เมษายน 2553 11:51:01 น.  

 


ตามมาอ่านอีกรอบครับ


 

โดย: yoddel19 18 กรกฎาคม 2553 16:52:10 น.  

 

สนับสนุนความเห็นที่ 20 (เห็นด้วยอย่างยิง)

 

โดย: No-name IP: 119.42.126.139 13 กันยายน 2553 10:28:37 น.  

 

ทหารไทยเก่งอยู่แล้ว

 

โดย: ปรีชา IP: 202.28.201.106 12 ตุลาคม 2553 15:33:09 น.  

 

ทหารไทยไม่เคยยอมแพ้ใคร

 

โดย: ปรีชา IP: 202.28.201.106 12 ตุลาคม 2553 15:35:19 น.  

 

เรือไทยแฃ็งแรงดุจประเทศไทย

 

โดย: ปรีชา IP: 202.28.201.106 12 ตุลาคม 2553 15:39:14 น.  

 

สนับสนุนความเห็นที่ 20 (เห็นด้วยอย่างยิง)

 

โดย: เกรียงไกร IP: 182.52.194.15 8 เมษายน 2554 10:37:00 น.  

 

เขียนบล็อกได้ดีมากเลยครับ
fast loan bad credit

 

โดย: lavenderbreeze999 15 พฤศจิกายน 2554 11:17:27 น.  

 

ควรจัดหาเรือรบที่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสัก 8ลำ

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 125.26.120.77 8 กุมภาพันธ์ 2555 15:20:34 น.  

 

กองทัพไทย ดำรงไว้ซึ่งเอกราช ชาติ ศาส กษัตริ์

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 125.26.120.77 8 กุมภาพันธ์ 2555 15:42:20 น.  

 

กองทัพไทย หัวใจสู้เพื่อชาติ

 

โดย: นาวาอากาศเอก หญิง IP: 125.26.120.77 9 กุมภาพันธ์ 2555 10:25:54 น.  

 

สุดยอดกองทัพไทย

 

โดย: ประยุทร จันทร์โอชา IP: 125.26.128.32 11 กุมภาพันธ์ 2555 10:23:04 น.  

 

เห็นด้วยกับความเห็นที่ 28

 

โดย: อัสวินดำ IP: 125.26.128.32 11 กุมภาพันธ์ 2555 10:24:52 น.  

 

ชื่อพี่เท่มั้ยไอ้น้อง

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 125.26.128.32 11 กุมภาพันธ์ 2555 10:29:04 น.  

 

ทำไมต้องซื้อเรือรบ 8 ลำ

 

โดย: หมู่เรือผีบ้า IP: 125.26.128.32 11 กุมภาพันธ์ 2555 10:31:36 น.  

 

ตูหยากได้เรือเป็ด

 

โดย: อนุพงค์ เผ่าจินดา IP: 125.26.128.32 11 กุมภาพันธ์ 2555 10:36:13 น.  

 

ไอ้ห่าตูหยากได้เรือ ลิง

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 118.174.86.230 12 กุมภาพันธ์ 2555 12:36:27 น.  

 

วันนี้ไม่มีอะไรมาเล่นด้วยแล้วเว้ยคิดอะไรไม่ออกไม่รู้เป็ตอะไรไม่รู้อีก1 เดือนจะมาไหม่

 

โดย: ราชนาวี IP: 118.174.86.230 12 กุมภาพันธ์ 2555 12:41:26 น.  

 

สูทำอะไร ตูบ่ฮู้เรื่อง

 

โดย: พระเจ้า่ ตองอู IP: 118.174.86.230 12 กุมภาพันธ์ 2555 12:43:09 น.  

 

อยากให้อั้มพัชราไปถ่ายแบบ ร.ล จักรีนฤเบศร์

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 125.26.128.206 14 กุมภาพันธ์ 2555 15:01:59 น.  

 

น่าจะจัดกำลังพลรบ ท.ร เป็น 120000 เพระจะช่วยยกระดับกองทัพไท้สูงขึ้นทัดเทียมกับกองทัพทางยุโรบ และกองกองทัพบกควรจัดพลรบเป็น 400000 นาย และกองทัพอากาศควรมีพลรบประมาน 80000 นาย แต่ไม่ไช่แค่กำลังทหารเท่านั้นอาวุธจะต้องมีจำนวนมากและทันสมัยอีกด้วย ถ้าทำตามแผนนี้เราจะมีกองทัพทหาร 600000 นายเพียงพอที่จะทำการรบระยะยาวได้โดยอัตโนมัติ และควรจัดหน่วยรบพิเศษประมาน 200000 นายกระจายหยู่ภาคละ 50000 นาย โดยขึ้นตรงต่อกองบัญชาการกองทัพไทย และ ท.ร ควรจัดหาเรือฟริเกตประมาน100 ลำและจัดหาเรือรบที่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 125.26.128.206 15 กุมภาพันธ์ 2555 12:20:33 น.  

 

เขาทำอะไรเนี่ย งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: ล.ลิงกินข้าวมันไก่ IP: 113.53.43.250 4 มีนาคม 2555 13:54:33 น.  

 

งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: ร.ล IP: 118.174.87.187 6 มีนาคม 2555 13:08:12 น.  

 

บ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาจังงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงจังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

 

โดย: ร.ล IP: 125.26.134.200 8 มีนาคม 2555 12:55:48 น.  

 

มื้อนี้บ่อมีอิหยังมาเว่าเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 113.53.40.97 11 มีนาคม 2555 14:35:29 น.  

 

ไอ้พวกบ้าพวกนี้เอ็งทำอะไรกัน

 

โดย: บักบ้า IP: 113.53.40.97 11 มีนาคม 2555 14:37:12 น.  

 

โง่จังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยไอ้พวกบ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

 

โดย: ร.ล. IP: 113.53.40.97 11 มีนาคม 2555 14:39:13 น.  

 

ลาลันล้าลันลาลันลาลันลา มาเร็วพวกบ้ามาเร็วพวกบ้าบ้าบ้าบ้า่บ้าบ้าบ้า

 

โดย: นาวิกพโยธิน IP: 113.53.40.97 11 มีนาคม 2555 14:42:22 น.  

 

งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: อดอฟ ฮิตเลอร์ IP: 113.53.232.129 18 มิถุนายน 2555 13:56:50 น.  

 

แล้วเรือทั้ง สี่ลำ ได้รับการ ปรับปรุงไปบ้าง หรือ ยังคับ

 

โดย: มุสโสลินี IP: 171.100.181.132 29 พฤศจิกายน 2555 0:54:46 น.  

 

พยามยามต่อไปฝึกฝนกำลังพลให้ชำนาญในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ให้อยู่ในวินัยและใส่ใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ ถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นเท่านี้กองทัพเรือก็จะแข็งแกร่งแล้วครับ

 

โดย: อดีต ทร. IP: 61.7.178.130 20 มิถุนายน 2556 8:57:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.