life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

พกถุงผ้าพาขึ้นดอย...เที่ยวเชียงรายหน้าฝน ตอนที่ ๖ ปิดทริปเที่ยวที่ดอยตุง อิ่มอร่อยกับเมนูพื้นเมือง

ทริปเที่ยวตอนสุดท้ายของทรืปเชียงรายวันนี้เรามาปิดทริปกับกันที่ดอยตุง วัดพระธาตุดอยตุง กินอาหารพื้นเมืองและขัดผิวร้านน้อง คือ บ้านสมุนไพรแม่คำหล้าค่ะ

สวนแม่ฟ้าหลวง

ช่วงบ่ายหลังจากกินอาหารเที่ยง จุดหมายหลักของเราคือ ดอยตุง เมื่อไปถึงเราซื้อบัตรเข้ากันก่อน สาวเลือกแบบเหมา 4 แห่ง 110 บาท คือ พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง หอแห่งแรงบันดาลใจ สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง

จุดจำหน่ายบัตร ตรงนี้

จุดแรกของเราคือ พระตำหนักดอยตุง ซึ่งไกลสุดเดินไปประมาณ 500 เมตร

ทางเข้าพระตำหนักจะมีจุดเปลี่ยนผ้าค่ะ ถ้าใส่สั้นมากทั้งชายหญิงต้องใส่กางเกงและกระโปรงทับ

ระหว่างทาง

เมื่อมาถึงด้านหน้าประมาณนี้

ทางเข้าชมพระตำหนัก

ก่อนเข้าชมจะมีหูฟังให้เราฟังเสียงบรรยาย จะเอาหรือไม่เอาก็ได้ สาวเอามาอันนึง ถือว่าคิดถูกมาก

ภายในไม่ให้ถ่ายรูปค่ะ ถ่ายได้แต่ด้านนอก

พระตำหนักดอยตุง สร้างจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ด้านนอกก่อสร้างด้วยคอนกรีตตกแต่งด้วยปีกไม้ ซึ่งเป็นไม้สักขนาดเล็กได้จากการทอนไม้ที่ไม่ได้ขนาดในสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อให้ไม้สักที่เหลือเจริญเติบโตแข็งแรง ได้ใช้ประโยชน์ต่อไปภายในพระตำหนักบุผนังด้วยไม้สน จากลังไม้ที่ใส่เครื่องมือและอุปกรณ์ขนาดใหญ่ ส่วนพื้นเป็นไม้สักทองที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้น้อมเกล้าฯถวายการสร้างพระตำหนักจึงเป็นตัวอย่างของการรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า เพื่อใช้ของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตัวอาคารชั้นบนแยกเป็น 4 ส่วน ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ส่วนท้องพระโรงและห้องประกอบพระกระยาหาร ส่วนที่พักของท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดาในสมเด็จพระพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย สง่างาม เน้นประโยชน์ใช้สอยอย่างพอดี สะท้อนลักษณะอุปนิสัยของ เจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

ลักษณะเด่นของพระตำหนัก คือ เพดานท้องพระโรง ที่แกะสลักเป็นกลุ่มดาวต่างๆที่สมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนีทรงเลือก และ ตรงกลางสลักเป็นกลุ่มดาวในสุริยะจักรวาลเรียงตามองศาในวันที่ 21 ตุลาคม 2443 ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพ และฝังดวงไฟให้กำลังแสงตามขนาดที่ได้สัดส่วนตามจริง โดยการคำนวณ และออกแบบโดยสมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย

ข้อมูลจากเว็บเชียงรายโฟกัส

ช่วงที่เดินแล้วฟังเสียงบรรยาย เป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ อยากให้ทุกคนไปค่ะ

บริเวณโดยรอบพระตำหนักจะมีสวยดอกไม้เล็ก ๆ

จุดชมวิวให้ถ่ายรูป

ช่วงที่เราไปบ่ายมากแล้ว เวลาเริ่มน้อย เราเลยรีบไปจุดที่สอง สวนแม่ฟ้าหลวง

ช่วงนั้นยังร้อนมาก

ดอกไม้ยังไม่เยอะ

แต่ก็มีมุมให้ถ่ายรูปหลายจุด

อยากให้ไปเดินชมเอง แล้วจะชอบค่ะ

มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก

เรือนเพาะชำกล้าไม้

ถ้าชอบความท้าทาย แวะที่นี่ได้ อยู่บริเวณเดียวกัน

รูปถ่ายมาเยอะ แต่เลือกลงบางส่วน

ไปต่อกันดีกว่าค่ะ

จุดไฮไลท์คือ หอแห่งแรงบันดาลใจ

หอแห่งแรงบันดาลใจ มีจุดประสงค์ เพื่อให้ประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ รวมถึงชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวดอยตุง ได้รู้จักและเข้าใจถึงแนวพระราชดำริของสมาชิกทั้งห้าพระองค์ในราชสกุลมหิดล อันประกอบด้วย สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นิทรรศการต่างๆ ถ่ายทอดพระราชจริยวัตรในการทำงาน และพระวิริยะอุตสาหะที่มุ่งพัฒนาความเป็นอยู่ของคนไทย  โดยหวังให้ผู้เข้าชมได้เกิดแรงบันดาลใจ ยึดมั่นในความดี คิดดี ประพฤติปฏิบัติดีเท่าที่ตนเองจะสามารถทำได้ เพื่อพลังแห่งความดีนี้ จะได้ผลิดอกออกผลบานสะพรั่งไปทั่วทุกหนทุกแห่ง เช่น ราชสกุลมหิดลที่เปรียบเสมือนหยดน้ำหยดเล็กๆ ที่ค่อยๆ หลั่งริน สร้างแรงกระเพื่อม ดับร้อน และบันดาลความชุ่มชื่นผาสุกไปทั่วแผ่นดินไทยหอแห่งแรงบันดาลใจ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น.

ด้านหน้าค่ะ

ที่นี่อนุญาตให้ถ่ายรูป แต่ห้ามจับ

ถ่ายรูปมาเยอะค่ะ

แต่อยากให้มาเอง

แต่ต้องใช้เวลานิดนะคะ

เป็นการเรียบเรียงเรื่องราวได้น่าประทับใจมาก ๆ

มีแง่คิดเล็ก ๆ แทรกตลอดเลย

ชอบทุกตารางนิ้วเลย

โดยเฉพาะประโยคท้ายสุด คือดีมาก

มากันเยอะ ๆ นะคะ

เสร็จแล้วขึ้นมาด้านบน

แวะกาดสักนิด

ของที่นี่ไม่แพง ซื้อได้ค่ะ

ได้เวลาไปต่อกับวัดพระธาตุดอยตุง

ช่วงเราไปถึงเย็นมากแล้ว ไม่มีรถขึ้น ไม่มีเพื่อนขึ้น สาวไต้บันไดระยะทาง 1,000 เมตรคนเดียว

ไหน ๆ ก็มาแล้วเนอะ

เป็นวัดที่สวยมาก อยากไปอีก

สมแล้วที่เพื่อนบอกอยากให้มา

มาดูอุโบสถนิดนึง ช่วงที่ไปปิดพอดี

อีกมุมค่ะ

เป็นอีกที่ ๆ อยากไปซ้ำ

เสียดายเวลาน้อย

ไว้มาใหม่

ขากลับเราแวะจุดชมวิว

สวยดี

สิ่งที่เสียดายมากคือมางานโล้ชิงช้าไม่ทัน

โอกาสหน้าค่อยมาใหม่ ตอนนี้เพื่อนรอแล้วค่ะ

ตอนนี้เรารีบกลับเพราะมีนัดกับน้องที่ร้านอบสมุนไพรแม่คำหล้า เพื่อลองขัดผิว แถมนัดกับเจ้าของโรงแรมเฮอริเทจ เชียงรายเพื่อสัมภาษณ์อีก ท้ายสุด เราก็กินข้าวแล้วไปเจอผู้ใหญ่ ต่อด้วยกลับมาขัดตัว  มื้อเย็นวันนี้เป็นฝีมือของแฟนเพื่อนเป็นอาหารพื้นเมือง อร่อยมาก

มื้อเย็นเรา

ชอบทุกอย่าง

พูดแล้วหิวเลย

หลังจากคุยงานเสร็จเราก็กลับมาขัดตัวต่อ สูตรร้านน้อง เป็นสูตรของทวด ตำรับกว่า 100 ปี เริ่มจากอบสมุนไพรก่อน

เริ่มจากอบสมุนไพรก่อน

ต่อด้วยขัดผิว

ส่วนผสมที่คนแล้ว

มีน้ำสมุนไพรให้กินด้วย

ค่าบริการของบ้านอบสมุนไพรแม่คำหล้า

- อบตัว 1 ท่าน 30 นาที 150 บาท
- ผงขมิ้นขัดตัว (ขัดเอง) ถ้วยละ 50 บาท
- ขัดตัว โดยเจ้าหน้าที่ 1 ชั่วโมง ครั้งละ 350 บาท
- ขัดหน้า นวดหน้า มาร์คหน้า 3 ขั้นตอน 150 บาท
- นวดน้ำมัน 1 ชั่วโมง ครั้งละ 350 บาท

ยาอบสมุนไพรแม่คำหล้า แพ็คเกจใหม่ บรรจุใส่ถุงชา ใช้ง่าย ใช้สะดวก เก็บรักษาง่าย 1 ถุง ใช้ต้มได้ 3 ครั้ง ที่สำคัญ สำหรับลูกค้าที่ไม่มีตู้อบ ไม่สะดวกในการอบ สามารถ ต้มอาบ ได้
ยาอบสมุนไพร 1 ห่อ อบได้ 3 ครั้ง ราคา ห่อละ 50 บาท

ร้านอยู่ในซอยบ้านดำค่ะ โทรถามก่อนได้ที่ คุณหมวย 096-6972754 Line : mookgun7

ขัดแล้วผิวนิ่มมาก เอามาขัดที่บ้านยังประทับใจ

ซอยร้านค่ะ หาไม่ยาก

เที่ยวจนเหนื่อย ก่อนกลับได้ขัดตัวดีต่อใจมากเลย ได้เวลากลับ

ไว้เจอกันใหม่นะเชียงราย

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ บล็อกหน้ารีวิวร้านอาหารอีกบล็อกนึง แล้วย้อนกลับไปรีวิวก่อนปีก่อนต่อให้จบของปีนี้

Last Update : 13 ธันวาคม 2562 15:50:44 น. 11 comments

คุณRananrin, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณSai Eeuu, คุณKavanich96, คุณทนายอ้วน, คุณhaiku

น่าสนุกจังเลยค่ะ วิวสวย
ขอบคุณที่เก็บภาพมาให้ชมด้วยนะคะ

โดย: Rananrin วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:16:08:33 น.

อยากกลับไปเที่ยวอีกจังเลยจ้า

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:18:15:11 น.

มาอ่านมาดูภาพของคุณสาวครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:18:59:40 น.

เสียดายที่จินไปคราวก่อน
ไม่ได้ขึ้นไปวัดพระธาตุดอยตุงค่ะ
แต่ที่พระตำหนัก ไปดอยตุงทีไร
ก็ต้องไปเดินค่ะ

ชอบฟังเสียงบรรยายเช่นกัน
ทำดีบรรยายดีมาก ๆ เลย
คิดถึงพระองค์ท่านเนอะ

โดย: JinnyTent วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:19:29:47 น.

ดีจังค่ะ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเหนือ

โดย: Sai Eeuu วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:22:15:04 น.

คนใต้นำเที่ยวเมืองเหนือ
ขอบคุณที่พาเที่ยวนะคะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 13 ธันวาคม 2562 เวลา:22:40:25 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 14 ธันวาคม 2562 เวลา:9:34:08 น.

แหม...นวดตัวแบบครบ set
รวมแล้วพันเศษๆ
ไม่แพงเลย..น่าสนใจมาก
ดอยตุงวันนี้ ยังสวยงามเช่นเดิม
มีโอกาสจะไปอีกครั้ง...อิ อิ

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 14 ธันวาคม 2562 เวลา:10:16:17 น.

ไม่ได้ไปดอยตุงนานแล้ว
คิดถึงสมเด็จย่านะคะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 14 ธันวาคม 2562 เวลา:10:21:43 น.

ไปช่วงนี้
คงเย็นสบายและสดชื่นนะคะ

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 ธันวาคม 2562 เวลา:6:01:03 น.

อยากกินไส้อั่วเรยคราบ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 16 ธันวาคม 2562 เวลา:20:21:42 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]