life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในกลุ่ม 3 จังหวัดแห่งความสนุกถิ่นอีสาน EP. 1 : นครพนมเมืองแห่งความสุขริมโขง

หลังจากเป็น 1 ในผู้โชคดีของกิจกรรม ‘ISAN in Love : ม่วนอีหลีคีรีริมโขง’ ในเส้นที่ 1 และได้เริ่มเดินทางไปมาเมื่อวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว สาวเที่ยวรอในกทม.มาแล้ว ตอนนี้ได้เวลาเดินทางสู่อีสานกันกับ Pantip

โดยสาวได้รางวัล ในกระทู้นี้
https://pantip.com/topic/41471398  เส้นที่ทางที่ 1  Cultural  สกลนคร - มุกดาหาร แต่เราได้ของแถมเป็นนครพนมด้วย กราบงาม ๆ เลยค่ะ จากสามเส้นทางหลักคือ ทริปนี้แบ่งเป็นสามเส้นทางคือ เส้นที่ 1 : สกลนคร - มุกดาหาร (Cultural)  เส้นที่ 2 : นครพนม - สกลนคร (Adventure) เส้นที่ 3 : นครพนม - สกลนคร (Gastronomy) โดยเดินทางระหว่างวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2565  โดยแต่ละเส้นได้รางวัลสองที่นั่งค่ะ สาวเลือกไปกับน้องที่ชวนเล่นเกมส์ คือ จุ๊ ดอกหญ้าสีน้ำตาล เพื่อนที่รู้จักกันในพันทิป ถือเป็นการเจอกันครั้งแรกของเราด้วย...รีวิวทั้งหมดเป็นชุดเดียวกับที่เขียนในพันทิปนะคะ

ขอเริ่มจากจังหวัดนครพนม เมืองแห่งความสุขริมโขงค่ะ

เช้าวันเดินทาง 22 กรกฎาคม 2565 นัดเจอกันที่ชั้น 4 สนามบินดอนเมือง เวลา 6.00 น.

หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย เราจะได้ของสำหรับเดินทางมาค่ะ  ชอบทุกอย่าง น่ารัก

จากนั้นเราจะได้คูปองอาหารมาคนละใบ ๆ ละ 120 บาท ควรใช้ให้หมด ไม่ได้เงินคืน นัดเจอกันที่จุดเช็คอิน 7.00 น

กินที่ศูนย์อาหารชั้น 4

สาวได้โจ๊กหมูกับน้ำเก็กฮวย (ไม่ได้ถ่ายน้ำมา)

วันนี้เราบินไปแอร์เอเชียใช้เวลา 1.30 ชม.  ลงที่สนามบินนครพนม

ถึงประมาณ 9.30 น. เจอฝนตกต้อนรับ วิ่งสนุก

จากนั้นก็รอรับกระเป๋า โดยแต่ละเส้นเราจะได้ริบบินผูกกันเส้นทางละสี เส้นที่ 1 สีทอง เส้นที่ 2 สีน้ำเงิน และเส้นที่ 3 สีเงิน

จากนั้นก็แยกกันนั่งรถตู้ ต่อคันประมาณ 5 - 6 คน เรานั่งคันที่ 3 ของเส้นที่ 1  มีพี่คำเป็นคนขับ นั่งกับคู่ของน้องพลอยแอดมินพันทิป และน้องพลอยที่ได้รางวัลด้วยกัน

ด้านหน้าสนามบินนครพนม

นครพนมเป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดสนุกของภาคอีสาน ซึ่งประกอบด้วย   (สกลนคร, นครพนม, มุกดาหาร) คำว่า “สนุก” เป็นการเอาตัวอักษรของทั้ง 3 จังหวัด มารวมกัน ส. เสือ – สกลนคร น. หนู – นครพนม ส่วน สระอุ และ ม. ม้า – มุกดาหาร รวมกันจึงได้ชื่อย่อๆ ว่า กลุ่มจังหวัดสนุก

วันแรกที่นครพนม เป็นการรวมสามเส้นทางไปเที่ยวด้วยกัน

เริ่มจากที่แรกคือ บ้านลุงโฮจิมินห์ ที่บ้านนาจอก อำเภอเมืองนครพนม
บ้านหลังนี้เคยเป็นบ้านเพื่อนสนิทของท่านโฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่เคยมาพำนักในช่วงระยะหนึ่ง ก่อนกอบกู้เอกราชของเวียดนามในช่วงสงครามอินโดจีนกับฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้ว่าท่านเคยอยู่ที่นี่ ต่อมามีนักข่าวที่พอทราบเรื่องจึงเข้ามาดู จึงมีการเปิดเผย

ซึ่งทางเข้าบ้านมีสองทาง  ทางแรกคือ ตรงนี้

ตรงนี้เดินไปนิดเดียวก็ถึงบ้านที่ท่านเคยอยู่

หลังนี้ค่ะ

ส่วนทางเข้าอีกด้าน จะเป็นฝั่งบ้านเพื่อนท่าน ด้านหน้ามีป้ายชื่อ คุณกรกนก วงศ์ประชาสุข เจ้าของบ้าน

เมื่อมาถึง เราได้รับการต้อนรับด้วยขนมใบป่าน และชาเทียนเถา

ขนมใบป่านคล้ายขนมเทียน ใส่ข้างในเป็นถั่วเหลืองกับมะพร้าว หวานกำลังดี แต่ชิ้นใหญ่มาก จุกค่ะ

ณกรกนกหรือ ป้าไก่ เป็นวิทยาการให้เราในวันนี้ ป้าบอกว่า บ้านนี้มีสามรุ่น  คือ ปู่กู้ชาติ พ่อเปิดเผย หลานดูแล

รอบ ๆ บริเวณจะมีบ้านหลังเล็ก ๆ อยู่หลายแห่ง

บันไดสูงมาก

อีกหลัง

ด้านใน

มาถึงโซนบ้านพักของท่านโฮจิมินท์ หรือลุงโฮกัน

ด้านหน้าจะมีโต๊ะทำงาน

มุมรูปถ่าย

รวมถึงของใช้

บนโต๊ะ ที่ห้องรับแขกจะมีกาน้ำชา

มาถึงห้องนอน มีสองห้อง คล้ายกัน

มีตู้เสื้อผ้า

และหมวก

เดินออกไปบ้านกลางกันค่ะ

สำหรับคนอยากถ่ายรูป ก็จะมีชุดให้เราเช่าด้วย ไม่ได้ถามราคามา

ก่อนกลับอย่าลืมอุดหนุนของฝากได้นะคะ

จุดต่อไปร้านอาหาร ขอข้ามไปก่อนไว้รีวิวอีกที ตอนนี้พาไปไหว้พระธาตุพนมกันค่ะ

มาทีไร ประทับใจทุกครั้ง

ด้านหน้าค่ะ

เข้าทางนี้

เมื่อมาถึงจุดแรกที่เราเห็น

ด้านข้างเป็นโบสถ์ ปิดอยู่

วันนี้เจ้าอาวาสได้มาเล่าถึงประวัติวัดให้เราฟังด้วย

ทีมงานพันทิปมอบปัจจัย

จากนั้นไปซื้อดอกไม้

ไหว้พระธาตุกันค่ะ

น้อง ๆ ในทีม

ตอนนี้เราเดินวนรอบพระธาตุสามรอบ

ตามปกติพระธาตุทุกที่จะมีพระรอบ ๆ เราเลยเดินวนไปดู

ได้รูปมานิดนึง

เสียดายเวลาน้อย เลยได้รูปมาไม่เยอะ ตอนนี้ได้เวลาเข้าที่พัก และไปถนนคนเดินต่อ

ถนนคนเดินนครพนม อยู่ถนนเลียบโขงเส้นหอนาฬิกา เปิดวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลาประมาณ 16.30 น. - 20.30 น.

เราลงรถตรงนี้

วันนี้เรามีการบ้านเป็นถ่ายรูปกับแลนด์มาร์ค 10 จุดแข่งกันสามกลุ่ม

ถ่ายแข่งกับเวลา

ชอบถนนคนเดินที่นี่

นอกจากการบ้านแล้ว

ยังมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ เยอะเลยค่ะ

ตลอดทั้งเส้น รวบรวมทุกอย่างที่เป็นไฮไลท์

คิดว่ายังไงก็อยากมาอีกแน่ ๆ

ของกินก็น่ากิน

เดินสบาย

ยิ่งวิวช่วงอาทิตย์ตกสวยมาก

ตรงนี้ก็สวยค่ะ

จุดนัดพบของเราคือ ลานพญาศรีสัตตนาคราช

ได้เวลาเดินทางต่อ

รูปหมู่กับน้อง ๆ ที่นั่งในรถคันเดียวกัน

งานเลี้ยงเย็นที่ร้านอาหาร River Bar & Restaurant

แสงในร้านค่อนข้างถ่ายรูปยากค่ะ ในร้านมีดนตรีสด

อาหารของเราวันนี้

วันนี้มีเมนูปรุงสด คือ พิซซ่าญวน มีสองแบบ ๆ ไม่ใส่ไข่กับใส่ใข่

เราเลือกใส่ไข่ ข้างในใส่หมูสับ แปลกดี พอเสร็จจะประมาณนี้ อันใหญ่มาก อันเดียวจุก

มีส้มตำทำตรงนั้นด้วย คิวยาวแต่รอได้ อร่อย

ปิดท้ายด้วยกะละแมจากพระธาตุพนม เสียดายไม่รู้ว่าอร่อย

วันนี้มีงานเลี้ยงค่ะ มีผู้บริหารทางททท. และพันทิปร่วมกิจกรรม สนุกสนาน และได้ของมากมาย

ขนกลับบ้านกันไป สนุกมาก

ทั้งหมดนี้คือ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในกลุ่ม 3 จังหวัดแห่งความสนุกถิ่นอีสาน EP. 1 นครพนม จริง ๆ ยังมีรีวิวร้านอาหารเที่ยง และที่พักอีก รออ่านนะคะ

ขอบคุณที่แวะมา ขอบคุณรูปหมู่จากทีมงานค่ะ

Last Update : 14 เมษายน 2566 17:10:28 น. 9 comments

คุณThe Kop Civil, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณอุ้มสี, คุณคนผ่านทางมาเจอ

ผมว่าเป็นทริปที่ประทับใจมาก ๆ เลยนะครับ ได้ไปในสถานที่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ด้วย นครพนมเป็นจังหวัดที่ผมอยากไปทุกครั้งเลย ไปแล้วไม่เบื่อเลยครับ
ภาพสวยทุกภาพเลยครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 14 เมษายน 2566 เวลา:18:03:47 น.

เก็บภาพสวยๆมาฝาก ฝีมือดีค่ะ

ตามเที่ยวด้วยคนจ้าคุณสาว

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 14 เมษายน 2566 เวลา:18:45:35 น.

ภาพสวย ฟ้าใสมากๆเลยครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 เมษายน 2566 เวลา:20:41:07 น.

ตามเที่ยวด้วยครับ

ใต้ก็อยากไปครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 14 เมษายน 2566 เวลา:23:25:56 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 เมษายน 2566 เวลา:5:54:48 น.

สวัสดี จ้ะ น้องสาว

ตามเที่ยวนครพนมด้วยคนจ้ะ
มาชมบ้านลุงโฮ ด้วยจ้ะ
อาหารดูน่ากินมาก จ้ะ
โหวดหมวด ท่องเที่ยว

โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 15 เมษายน 2566 เวลา:10:13:01 น.

สวัสดียามบ่ายค่ะ คุณสาว

ดูภาพเพลินมากเลยค่ะ
ออกกำลังกายให้เป็นหนึ่งในชีวิตประจำวันค่ะ
สงกรานต์นี่หยุดยาวเลยค่ะ
เริ่มเดินอีกวันที่17เลยค่ะ

คิดถึงนะคะ

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 15 เมษายน 2566 เวลา:13:18:13 น.

ตามมาเที่ยวจ้า

โดย: อุ้มสี วันที่: 20 เมษายน 2566 เวลา:14:35:39 น.

สวัสดีคะคุณสาว..

ตามมาเที่ยวนครพนมด้วยคะ..

ยังไม่เคยเที่ยวเเบบเจาะจงที่นครพนมเลย

ได้แค่เป็นทางผ่านไปแวะทำบุญเท่านั้นคะ..

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 21 เมษายน 2566 เวลา:8:58:15 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]