กันยายน 2548

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
 
 
All Blog
โธ่เอ๋ย ไอ้ตัวเล็ก
ก่อนเล่าเรื่องเกาะช้าง ของแทรกด้วยเรื่อง “แมวเกาะ” ก่อน
ไม่ใช่แมวติดเกาะนะครับ อย่าเข้าใจผิด แต่เป็นเรื่องของแมวเกาะแข้งเกาะขา

คืองี้ หลังบ้านเรา ปกติจะมีทางแมวผ่าน คือเป็นทางเดินบนกำแพงแหละครับ แมวก็จะเดินประจำ เดินแล้วบางทีก็ลงมาคุ้ยมาค้นหาเศษอาหารในถังขยะข้างบ้าน แล้วก็พากันมากินเศษอาหารที่บ้านเรา (เห็นบ้านเราเป็นสวนสาธารณะไปได้ ส่วนข้างบ้านท่าทางจะเป็น Fat Food)

ครั้นเราจะไปบอกข้างบ้านเค้าให้เอาขยะไปทิ้งนอกบ้านก่อนนอนก็ใช่ที่ เกรงว่าเขาจะเอาขยะมาทิ้งหน้าบ้านเราโทษฐานยุ่งเรื่องของชาวบ้าน เราก็เลยแก้ปัญหาด้วยการเทอาหารแมวไว้ให้แมวที่ผ่านไปมา เพื่อจะได้ไม่ต้องไปค้นขยะข้างบ้านแล้วพากันมาทิ้งไว้บ้านเรา

กาลเวลาผ่านไป ท่าทางการที่เราแจกอาหารให้แมวจรจัดที่สงสัยมีการบอกต่อ เพราะแมวหลายๆ ตัวจากที่เมื่อก่อนไม่เคยเห็นหน้า กลายเป็นว่าพยายามหาทางเดินผ่านทุกวันด้วยแหนะ

แล้วแมวทุกตัวที่ผ่านมาขออาหารบ้านเรานะ จะเหมือนกันหมดเลย คือ ไม่เคยร้องขออาหารแต่จะใช้วิธีมองหน้า ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะมองตามตลอด เคยพยายามใจแข็งจะไม่ให้อาหาร แต่ก็ทนสายตาแมวไม่ได้ซะที...เฮ้อ
ข้อดีอีกอย่างนึงคือ แมวทุกตัวจะเข้าคิวในการกินอาหาร ใครมารอก่อนก็กินก่อน ใครมาทีหลังก็ต่อคิวไป
ข้อแย่ๆ ก็คงมีแค่ ทุกตัวจะไม่ยอมให้เราเข้าใกล้เกิน 1 เมตร (แหม! ฉันอุตส่าห์จ่ายเงินซื้ออาหารมาเลี้ยงทุกวันๆ เธอจะไม่ให้ฉันจับมั่งเลยเรอะ)
ความสงบสุขก่อตัวขึ้นที่หลังบ้านเรา จนวันนึงมีแมวตัวผู้ตัวนึงแวะผ่านมา
เป็นแมวที่เราไม่ชอบหน้ามากๆ เลย เพราะมันเป็นอันธพาลขนาดแท้ ไม่ว่าแมวไหนจะมาก่อนมาหลัง ไม่เคยสนใจ ฉันจะกิน ก็เลยเกิดการทำร้ายแมวที่เป็นสมาชิกดั้งเดิมของโรงอาหารบ้านเราไปซะ
ตอนหลังจึงเป็นอันรู้กันในหมู่แมวว่า ไอ้นี่มาเมื่อไหร่ ทุกแมวจะหลบ แบบว่าไม่อยากจะมีเรื่องด้วย ร้อนถึงเรา ต้องคอยเอาปืนฉีดน้ำมาไล่ พร้อมกับพยายามสอนเจ้าอันธพาลหน้าบากนี่ให้รู้จักคำว่า ”คิว” กะเขาบ้าง แมวอื่นเขายังมีคิวกันได้
สอนจนเหนื่อยยังไง ไอ้หน้าบาก ก็ไม่ยอมรู้จักคำว่าคิวกะเค้าซะที...เหนื่อยใจจริง

อ๊ะ! ชักไปไกล กลับมาเรื่องแมวเกาะต่อ
ในกลุ่มแมวที่แวะเวียนมาบ้านเราทั้งหมด จะมีอยู่ตัวนึงพิเศษกว่าใครเขาเพื่อน คือตัวอื่นไม่ยอมให้จับ แต่ตัวนี้ จะพยายามมาเคล้าแข้งเคล้าขา ถ้าไม่สนใจเค้ามีการเอามือมาเกี่ยวขากางเกงอีกแหนะ เราเลยตั้งชื่อว่า “ไอ้ตัวเล็ก” เพราะลักษณะภายนอกเป็นแมว ผอมๆ ตัวลีบๆ เล็กๆ

แล้วไม่น่าเชื่อว่าไอ้ตัวเล็กเนี่ยะมันจะมีลูกได้ ทั้งที่เราเห็นทีแรกนึกว่าเป็นลูกแมว

ตกใจเลยตอนที่รู้ว่ามันมีลูกครั้งแรก

ก็จะไม่ตกใจได้ไง เรากำลังจะไปเก็บขยะในห้องเก็บของหลังบ้านเพื่อเอาใส่ถุงดำแล้วมาทิ้งในถังขยะที่เขาจะมาเก็บ

ปรากฏว่าแค่เปิดประตูห้องเก็บของเข้าไปก็เจอแมวกระโดดสวนออกมา (คนยิ่งกลัวๆ อยู่เพราะห้องเก็บของหลังบ้านน่ะ ทั้งมืด ทั้งรก) มันกระโดดขึ้นมายืนบนขอบช่องระบายอากาศของห้องน้ำ แล้วมองหน้าเราพร้อมกับเอามือแมวนวดๆๆๆ ขอบหน้าต่างเป็นการใหญ่ คงประมาณว่าเขินที่ถูกจับได้ ในการทำอะไรผิดซักอย่าง

พอเรามองไปที่พื้นก็เจอลูกแมว 2 ตัว นอนอยู่ในถังน้ำหูหิ้วเปล่าๆ

เฮ้อ! ลูกไอ้ตัวเล็กเหรอเนี่ยะ หนอยแน่ะ ตอนท้องไม่เห็นท้องมันบวมเลยนี่หว่า ไหงมีลูกได้ฟ่ะ

เมื่อเป็นแบบนี้โครงการในการเก็บขยะหลังบ้านก็มีอันพับไป เพราะกลัวว่าไปรื้อๆ ค้นๆ เดี๋ยวลูกแมวจะเป็นอันตราย หรือไม่แม่แมวก็จะคาบลูกหนี (ตอนนี้เราเปลี่ยนชื่อ ไอ้ตัวเล็กเป็นแม่แมวเล็กไปแล้ว)

กะว่าวันรุ่งขึ้น เราจะค่อยมาเอาลูกแมวมาถ่ายรูปทำบัตรประชาชนแมวซะหน่อย

วันต่อมา คือเมื่อวาน เรากลับไปบ้านสิ่งที่มองหาอันดับแรกก็คือเจ้าลูกแมวทั้ง 2 ที่เราเห็นเมื่อคืน
ปรากฏว่าตอนนี้เหลือตัวเดียว ส่วนอีกตัวก็ไม่มีร่องรอยว่าไปอยู่ที่ไหน แม่แมวเองก็ไม่มีท่าทีจะสนใจว่าลูกหายไปไหนอีกตัว คงมาออดอ้อนเคล้าแข้งขัดขาเราเหมือนปกติ ไม่ว่าเราจะถามยังไง ไอ้แม่แมวเล็ก มันก็ไม่สนใจ ขัดขาขัดแข้งจนแทบจะเหยียบมันไปตั้งหลายรอบ

ที่สุดเราทนไม่ไหว เลยจับตัวแม่แมวเล็กไว้ โดยการยกบริเวณรักแร้แมวด้วยมือ 2 ข้าง แมวเอามาจ้องหน้าตรงๆ แล้วถามว่า
“นี่ ไอ้ตัวเล็ก แล้วลูกอีกตัวไปอยู่ไหน”

เท่านั้นแหละ ดูเหมือนสติแมวจะกลับมา เพราะคราวนี้มันเริ่มร้องหาลูก แล้วมุดโน่นมุดนี่หาลูกตัวที่หายไปจ้าละหวั่น โดยไม่สนใจลูกอีกตัวที่ยังอยู่ว่าจะหิวนมยังไง
เฮ้อ! ไอ้แมวต๊องเอ้ย นี่ถ้าไม่ถามมันคงไม่สนในอะไรเลยมั๊งนั่น สงสัยนึกว่าตัวเองเป็นโสดอยู่

เรากะแม่แมวเล็กช่วยกันหาลูกแมวที่หายไปกันอยู่ 2 ชั่วโมงภายในบ้านเรา จากนั้นเราก็เอาไฟฉายไปส่องดูนอกบ้านเผื่อมันคาบลูกไปไว้ที่อื่น

จนดึกดื่นแต่ก็หาไม่พบ ก็เลยกลับมานั่งทำใจว่า “คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามบุญตามกรรมแล้วล่ะ” บางทีแม่แมวตัวอื่นอาจมาลูกไปเลี้ยงก็ได้ นี่คงเป็นบทสรุปของขั้นตอนการค้นหาลูกแมวที่หายไป

ที่เราคิดยังงี้เพราะแมวที่มาบ้านเราน่ะ ช่วยกันเลี้ยงลูก ลูกแมวบางครอก มีแม่แมวตั้ง 3 ตัวคอยดูแล (อย่างครอกนี้เท่าที่สังเกตมีแม่แมวคอยดูแลอยู่ 2 ตัว)
หวังว่าเจ้าตัวเล็กที่หายไปคงไปอยู่ในปกครองของแม่แมวตัวใดตัวหนึ่งที่แวะเวียนมานะ

ส่วนตัวที่เหลือก็คงต้องเลี้ยงกันต่อไป

กลายเป็นว่ากลับจากเกาะ ก็เจอแมวเกาะ สงสัยจะเกาะเพื่อฝากเลี้ยงลูกแหง๋เลย



Create Date : 09 กันยายน 2548
Last Update : 13 พฤษภาคม 2550 22:09:34 น.
Counter : 564 Pageviews.

5 comments
  
ที่บ้านป้ามดก็มีแมวพเนจรเยอะเลยค่ะ จานปีก
โดย: ป้ามด วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:20:04:58 น.
  
แอด บล๊อค โอ๋ไว้บ้างดิ่ พี่ T_T มาอ่านก็ลงชื่อไว้หน่อยน๊า

เอ่อ... นั่นคนหรือแมว?? ถามแล้วังรู้เรื่องด้วย ฮ่าๆๆ

อยากเลี้ยงแมว จังตอนนี้ อ่านแล้วก็ยิ่งอยากเลี้ยงเข้าไปใหญ่
โดย: [K]atZu [o] วันที่: 10 กันยายน 2548 เวลา:3:55:13 น.
  
ระวังจะเต็มบ้านนะ กลายเป็นพ่ออุปถัมภ์ ไปเลย อิอิ
โดย: ดา ดา วันที่: 14 กันยายน 2548 เวลา:16:21:33 น.
  
แวะมาดูคนเลี้ยงแมว 555555 ใจดีจัง
โดย: หนูชล วันที่: 15 กันยายน 2548 เวลา:11:16:11 น.
  
พึ่งมาเจอ
อ่านแล้วน่ารักดีนะ
โดย: คนยะลา IP: 203.113.77.68 วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:16:57:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปีกไม้หอม
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



เป็นนักเขียน
เป็นอาจารย์
เป็นพ่อบ้าน
เป็นพ่อครัว
เกิดในตระกูลหมอดู

รับสอน VBA บน Access และ VBA บน Excel ทั่วราชอาณาจักร
รับแนะแนวทางชีวิตด้วยไพ่ทาโร่ต์และเบอร์มือถือ
New Comments