สิงหาคม 2556

 
 
 
 
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
1 สิงหาคม 2556
All Blog
วิถีการเรียนรู้
ตามปกติแล้วจะรู้สึกยินดีมากกับการที่มีใครซักคนอีเมลมาถามปัญหา ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ หรือปัญหาชีวิต ซึ่งการแนะนำส่วนใหญ่ก็จะย่นย่อพอสังเขป บางทีก็ทำโปรแกรมให้เลย

สุดท้ายก็จะให้ผู้ถามไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือ ซึ่งก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะที่ตัวเองเขียน อาจเป็นคนอื่นที่เขาเขียนก็ได้

วันนึงเราเจอคนถามปัญหาการสร้างฐานข้อมูล เราก็แนะนำหลักการไปว่าต้องทำอย่างนี้ๆๆๆๆ

ปรากฏว่าสิ่งที่เราอธิบายไป ผู้ถามไม่เข้าใจเลยซักนิดจนอดคิดไม่ได้ว่าเราอธิบายไม่ได้เรื่องหรือผู้ถามไม่มีความรู้ในเรื่องที่ถามกันแน่

เราก็เลยถามไปตรงๆ ว่าเคยเรียน Database มาหรือเปล่า เค้าก็บอกว่าเคยศึกษามา (ตอบไม่ตรงคำถาม)

เราก็เลยถามว่าจากที่ไหน ด้วยหมายในใจว่าจะเป็นหนังสือฐานข้อมูลซักเล่มในท้องตลาด
แต่คำตอบที่ได้รับทำเอาเราต้องเอามือตีหน้าผากตัวเอง 1 ที

เพราะสิ่งที่เค้าบอกว่าศึกษามานั้น เค้าใช้ Google ค้นเอา...เวงกำ

เราอยากบอกว่า

การหาความรู้จาก Google นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องเข้าใจนะว่าการจะเรียนรู้อะไรได้ด้วยตัวเองนั้น มันต้องพื้นฐานที่สัมพันธ์กันอยู่บ้างนิดหน่อย มันถึงจะต่อยอดกันไปได้ หรือถ้าเป็นเรื่องใหม่ในชีวิต มันก็มีคนชี้แนะแนวทางมาให้บ้าง (หรือหนังสือที่มีการแนะนำแบบเป็นขั้นเป็นตอน)

มันเหมือนกับการที่เราจะเรียน "พูด" ภาษาเกาหลีนั่นแหละ ถ้าจะเรียนจาก Google ถามว่าทำได้มั๊ย คำตอบคือ "ได้ครับ" แต่ถามทีเถอะว่า เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าสำเนียงเกาหลีที่เราพูดนั้น คนเกาหลีฟังรู้เรื่อง

จากประสบการณ์ตรงของตัวเองอะนะ

เราเริ่มต้นภาษา VB ด้วยตัวเอง หาหนังสือมาซักเล่มซึ่งเราไม่รู้หรอกว่ามันดีหรือไม่ดี แต่เราชอบสำนวนคนเขียน เพราะมันทำให้เราอ่านได้นาน ท้อตอนไหนจะมีคำปลอบใจจากผู้เขียนแทรกอยู่เสมอ

เรานั่งขลุกอยู่ในห้องคอมของ มหาวิทยาลัยอยู่เป็นเดือนๆ ตั้งแต่เช้าจนมืด

สุดท้ายเราได้โปรแกรมดูดวงที่เขียนด้วย VB มา 1 โปรแกรม ออกแบบเอง เขียนเอง ทำเองหมด
แล้วเราก็ได้คำตอบว่า เราต้องหาที่เรียนซักทีแล้วล่ะ ถึงจะสามารถเข้าใจ VB ได้

(บ้าเนอะ มหาลัยสอน Pascal แต่ดันคลั่ง VB)

เราก็เลยไปเรียน จึงได้รู้ว่า "ตำรา" สู้การเรียนไม่ได้ แต่ถ้าไม่มีตำรา เราก็คงเรียนไม่รู้เรื่อง

เมื่อผ่าน ตำราแล้ว เรียนก็แล้ว สุดท้ายถึงค่อยอาศัย Google 

คนอื่นเป็นแบบไหนเราก็ไม่รู้นะ แต่วิถีการเรียนรู้ของเราคงจะมีขั้นตอนแบบนี้



Create Date : 01 สิงหาคม 2556
Last Update : 1 สิงหาคม 2556 12:44:15 น.
Counter : 544 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปีกไม้หอม
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



เป็นนักเขียน
เป็นอาจารย์
เป็นพ่อบ้าน
เป็นพ่อครัว
เกิดในตระกูลหมอดู

รับสอน VBA บน Access และ VBA บน Excel ทั่วราชอาณาจักร
รับแนะแนวทางชีวิตด้วยไพ่ทาโร่ต์และเบอร์มือถือ
New Comments