Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
แม่ตามหาลูกชาย (Changeling )
... แองเจลิน่า โจลี่ เป็น นักแสดงสาวที่มักจะมี ข่าวชีวิตส่วนตัว ให้เราติดตามอยู่เสมอๆ อาทิเช่น ข่าวการรับเลี้ยงลูกบุญธรรม , ข่าวชีวิตรัก , ข่าวการทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยชนจนมาข้องเกี่ยวกับเมืองไทยในกรณี โรฮิงญา หรือ ข่าวรอยสักอาจารย์หนู
ต้องยอมรับว่า ถึง ข่าวของเธอจะเยอะ แต่เธอก็ไม่ใช่นักแสดงที่ใช้ข่าวเพื่อส่งตัวเองให้ดัง เพราะ ฝีไม้ลายมือของเธอในด้านการแสดงนั้นก็ได้รับการพิสูจน์ให้เห็นหลายต่อหลายหนว่า เธอไม่ได้สักแต่ขายความเซ็กซี่ หากแต่ ทักษะการแสดงของเธอสามารถคว้าลูกโลกทองคำควบออสการ์มาพร้อมๆกันแล้วจากหนังเรื่อง Girl, Interrupted
Changeling เป็น ผลงานเรื่องล่าสุดที่ส่งเธอเข้าชิงออสการ์อีกครั้งในสาขานักแสดงนำหญิงปีล่าสุด ด้วยฝีมือการกำกับของปู่คลินท์ อีสต์วู๊ด
หนังดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริงในปี 1928 เกี่ยวกับ คริสตีน คอลลินส์ คุณแม่ที่เลี้ยงลูกชายวัยสิบขวบตามลำพังในรัฐลอสแองเจลิส วันหนึ่งกลับจากทำงาน ลูกชายเธอก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ไม่มีหลักฐานใดๆที่ตำรวจจะใช้ตามตัวลูกชายเธอได้ ความพยายามสืบสวนของตำรวจผ่านไปหลายเดือนทำให้หัวใจคนเป็นแม่แตกสลาย เมื่อไม่มีวี่แววว่าจะได้ลูกชายกลับคืนมา
จู่ๆวันหนึ่ง ตำรวจก็แจ้งว่า พบเด็กผู้ชายที่รูปพรรณสัณฐานตรงกับลูกชายเธอ และ เด็กคนนั้นก็บอกเองว่าเป็นลูกของเธอ ทำให้เธอดีใจเป็นล้นพ้น แต่ เมื่อถึงวันที่ตำรวจนัดสื่อมวลชนมาทำข่าวให้เธอรับลูกคืน พอเห็นหน้าลูกครั้งแรก เธอปฏิเสธทันใดว่า เด็กคนนี้ไม่ใช่ลูก
เกิดกระแสความสับสนขึ้นว่า คริสตีนอาจจำลูกไม่ได้ แล้ว เธอไม่กล้ายอมรับเพราะกลัวคนจะตำหนิใน ความเป็นแม่ หรือ เด็กคนนั้นจะไม่ใช่ลูกของเธอจริงๆแต่มามั่วนิ่มด้วยวัตถุประสงค์บางอย่าง
หน้าที่ของตำรวจน่าจะช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร แต่ นายตำรวจ เจ.เจ.โจนส์ ที่รับผิดชอบคดี กลับ ฟันธงตัดสินทันทีว่าเธอคงเลอะเลือนจำลูกไม่ได้ และ พยายามโน้มน้าวให้เธอยอมรับลูกไปให้เสร็จสิ้น แต่ยิ่งคริสตีนรับเด็กมาดูแลใกล้ชิด พบว่า ความสูงของเด็กคนนี้เตี้ยกว่าลูกชายเธอ หรือ มีการขลิบปลายอวัยวะเพศทั้งๆที่ลูกชายของเธอยังไม่เคยทำมาก่อน ยิ่งทำให้เธอมั่นใจว่า เด็กคนนี้ไม่ใช่ลูก
ความกลัวที่ตัวเองจะเสียหน้า บวกกับ ความไม่กล้าที่จะยอมรับว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ นายตำรวจ เจ.เจ.โจนส์ พยายามทุกวิถีทางที่จะกล่อมให้ คริสตีน ยอมรับเด็ก เช่น หาหมอที่รู้จักไปโน้มน้าวว่าเธอเข้าใจผิด แต่ นั่นยิ่งทำให้ คริสตีนพยายามที่จะพิสูจน์ให้สังคมเชื่อว่า เด็กคนนี้ไม่ใช่ลูก เพื่อที่จะไม่ให้ทางตำรวจหยุดการสืบค้นหาลูกชายที่แท้จริง
เมื่อบาทหลวงที่มีอิทธิพลต่อคนในชุมชนรู้ข่าว จึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือคริสตีน และ กระพือข่าวให้สาธารณชนสนใจ นายตำรวจ จึงรีบยุติข่าวด้วยการจับ คริสตีน เข้าโรงพยาบาลทางจิต แถมหมอก็รีบด่วนวินิจฉัยว่าเธอป่วยทางจิตจำลูกไม่ได้ แล้วบังคับให้กินยา ไม่ยอมให้ออกจากโรงพยาบาลยกเว้นเสียแต่ว่า เธอจะยอมเซ็นหนังสือยอมรับเด็กคนนี้เป็นลูกของเธอ
... เนื้อหาของ Changeling จึงไม่ได้มีแค่พล็อตสืบสวนว่า เด็กคนนี้เป็นลูกของคริสตีนจริงหรือไม่?แต่ หนังยังแสดงภาพการกดขี่ข่มเหงสตรีเพศ (นางเอก , ผู้ป่วยในโรงพยาบาล) ผ่านความตกต่ำเลวร้ายของคนที่มีอำนาจอยู่ในมือ ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจหรือหมอ
เราจะเห็นความเป็นจริงที่ว่า หากผู้ที่มีหน้าที่บำบัดรักษาสังคม กลับเป็นคนเสื่อมโทรมเน่าหนอนเสียเอง ไม่เพียงแต่ สังคมจะไม่พัฒนา แต่การมีอยู่ของพวกเขาก็แทบจะไม่ต่างจากมิจฉาชีพในสังคม เช่น นายตำรวจกับหมอในหนังเรื่องนี้ อาจจะไม่ได้ลงมือฆ่าลูกชายของคริสตีน แต่ การที่ไม่ใส่ใจและมัวแต่จะปกป้องชื่อเสียงตัวเอง ก็เท่ากับพวกเขามีส่วนร่วมทำลายชีวิตเด็กคนนี้ทีละน้อยๆตามเวลาที่ล่วงเลย
ปัจจัยที่ผลักดันให้ แองเจลิน่า โจลี่ มีโอกาสขึ้นเวทีล่ารางวัลจาก Changeling มาจาก การถ่ายทอด ความเป็นแม่ ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม บทของเธอผสมผสานภาวะใจสลายกับความเด็ดเดี่ยวเข้มแข็ง ยอมที่จะถูกจับ ยอมที่จะถูกขัง ยอมที่จะถูกช็อตไฟฟ้า แต่ ไม่ยอมเด็ดขาดที่จะยอมรับว่าเด็กแปลกหน้าเป็นลูก เพราะ มันเท่ากับว่า จะทำให้การค้นหาลูกชายสิ้นสุดลง และ โอกาสที่ลูกจะมีชีวิตรอดก็ยิ่งริบหรี่ลงเรื่อยๆ
นอกจากนี้ ความเนี้ยบขององค์ประกอบรายรอบ ทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและฉากหลัง เป็นปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้หนังดูดีเป็นอย่างยิ่ง
พ่อตามหาลูกสาว (Taken)
... เลียม นีสัน นักแสดงที่คนดูส่วนใหญ่รู้จักจากบทนักธุรกิจใจบุญใน Schindler's List รับบทเป็น ไบรอัน อดีตซีไอเอ ที่ปัจจุบันทำหน้าที่บอดี้การ์ด เขายอมเลือกที่จะเสียหน้าที่การงานดีๆในอดีตเพราะเขาไม่ยอมย้ายไปไหน แต่เลือกจะอยู่เฉพาะในเมืองที่สามารถเฝ้ามองการเติบโตของลูกสาวได้
ถึงลูกสาวของไบรอัน จะอยู่กับพ่อเลี้ยงและอดีตภรรยา แต่ ทุกๆวันเกิดของเธอ เขาจะซื้อของขวัญไปให้ ขอถ่ายรูปแล้วเอามาเก็บไว้ในสมุดภาพส่วนตัว ซึ่งยิ่งลูกโตมากขึ้นเท่าไหร่ ดูเหมือนระยะห่างระหว่างเขากับลูกยิ่งไกลมากขึ้นทุกที
หลังงานวันเกิดปีล่าสุด ลูกสาวมาขอให้ไบรอันเซ็นใบอนุญาตเดินทางไปยุโรปกับเพื่อน เพราะอายุของเธอยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะไปเองได้ ตอนแรกไบรอันไม่ยอมเซ็น เพราะกลัวอันตรายหากปล่อยให้เด็กสาวสองคนเดินทางข้ามทวีปโดยไม่มีผู้ใหญ่ แต่เมื่อเห็นลูกเสียใจมาก เขาก็ใจอ่อนยอมเซ็นให้และกำชับว่า เมื่อถึงที่พักต้องรีบ โทรศัพท์กลับมาทันที
ในสายตาของคนเป็นแม่ อดีตภรรยาของไบรอันมองว่า เขาไม่เคยเข้าใจลูกสาว เพราะ ธรรมชาติของวัยรุ่นย่อมไม่อยากให้พ่อแม่จ้องมองเขาเหมือนเด็กตัวเล็กๆ แต่ ไบรอัน กลับคอยควบคุมลูกสาวเหมือนเด็กๆ
ในทางตรงกันข้าม ไบรอัน ที่เป็นอดีตซีไอเอ อยู่ในสายงานที่ไม่สามารถไว้วางใจคนรอบข้าง เต็มไปด้วยอันตราย ก็บอกว่า คนเป็นแม่ไม่รู้จักความน่ากลัวของโลกภายนอกดีพอ
ซึ่งทั้งคู่ก็ไม่มีใครถูกใครผิด เพราะ วัยรุ่นอยากได้อิสระและแสดงออกเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าตัวเองโตแล้วแต่ ถ้าขาดความระแวดระวัง ความคึกคะนองก็จะพาพวกเขาเข้าสู่ความเสี่ยง เหมือนที่ ลูกสาวของไบรอันกับเพื่อน ถูกกลุ่มวายร้ายจับไปขายหลังจากเข้าที่พักได้ไม่กี่ชั่วโมง
... ไบรอัน มีโอกาสคุยโทรศัพท์กับคนที่จับลูกเขาไปสั้นๆ เขาจึงฝากข้อความให้รู้ว่า ตัวเขาเองนั้นไม่มีเงิน มีแต่ฝีมือที่ฝึกมา และ ถ้าไม่ปล่อยลูกสาว เขาจะตามหาเพื่อฆ่าพวกมันทิ้ง
ครั้นเมื่อ เหล่าวายร้ายไม่เชื่อ ก็เป็นโชคดีของคนดูที่จะได้เห็น ไบรอัน พกความสามารถเฉพาะตัว เดินทางข้ามทวีปเพื่อบุกเดี่ยวไปตามหาตัวลูกสาวคืนจากแก๊งค์อาชญากรรมในฝรั่งเศส
เรียกได้ว่า สำหรับคนรักหนังแอคชั่นบู๊มันส์ๆและไม่ต้องการเนื้อหาที่สลับซับซ้อน Taken เหมาะเป็นตัวเลือกหามารับชมเป็นอย่างยิ่ง
ถึงพล็อตหนังจะมีแค่การเดินทางทวงลูกคืนเหมือน จา พนม ตามทวงช้างในหนัง ต้มยำกุ้ง แต่ Taken ก็แสดงให้เห็นว่า พล็อตหนังแอคชั่นง่ายๆแต่หากมีการเขียนบทที่ดีมีชั้นเชิง ก็จะไม่ใช่ให้ตัวละครแค่ออกมาเดินหน้าเตะๆต่อยๆแล้วปล่อยไดอะล็อคที่ดูทื่อๆ
ไม่ใช่แค่นั้น หนังยังสอนใจคนเป็นพ่อแม่เกี่ยวกับ ความสมดุลในการเลี้ยงลูกวัยรุ่น และ สอนใจวัยรุ่น เรื่องของ ความอยากรู้อยากเห็นอยากลอง ที่ขาดการไตร่ตรอง ว่าจะนำหายนะมาสู่ตัวเองได้อย่างไร
...Changeling กับ Taken เป็นหนังต่างแนวต่างอารมณ์ แต่ จุดร่วมของหนังสองเรื่องนี้คือ ทั้งคู่เป็นหนังที่ดี มีเนื้อหาเกี่ยวกับการตามหาลูกที่หายไป และ ต่างก็แสดงให้เห็นความยิ่งใหญ่ของ ความเป็นพ่อแม่ ที่พร้อมจะทำทุกอย่างโดยไม่สนว่าตัวเองจะเจ็บปวดแค่ไหน ขอเพียงเพื่อขอให้ลูกปลอดภัย พวกเขายินดีสละทุกอย่างได้โดยไม่ลังเล
Create Date : 14 สิงหาคม 2552 |
Last Update : 14 สิงหาคม 2552 2:39:10 น. |
|
5 comments
|
Counter : 5515 Pageviews. |
|
|
|
โดย: เอเสาชิงช้า IP: 202.91.23.4 วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:10:01:12 น. |
|
|
|
โดย: A^_^K IP: 117.121.223.246, 117.121.208.2 วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:10:28:14 น. |
|
|
|
โดย: Vantnoy IP: 124.120.98.89 วันที่: 15 สิงหาคม 2552 เวลา:10:49:33 น. |
|
|
|
โดย: หมีบางกอก (Bkkbear ) วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:16:04:05 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:16:16:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|