สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
... บอกตามตรงว่า ถ้าไม่ได้เข้ามาอ่านพันทิป ผมยังมองไม่เห็นเลยว่า สามชุก จะน่าดูตรงไหน
ทั้งโปสเตอร์และหน้าหนัง รวมทั้งหนังตัวอย่าง ล้วนออกมา เชยสะบัด ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
การได้เครดิตเป็นหนังที่แนะนำโดยกระทรวงฯ มันทำให้ผมคิดถึง หนังที่สร้างเฉพาะกิจ ประมาณละครวันสำคัญๆในทีวี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เฉพาะตัว เช่น อยากให้คนเลิกเหล้า , อยากให้คนรักแม่ ฯลฯ
ซึ่ง หนังทำนองนี้มักจะมีการ ยัดเยียด คำสอนหรือบทเรียนให้กับคนดู จนแทบจะให้ตัวละครมายืนพูดตรงๆ ประมาณว่า จงเป็นคนดีนะจ๊ะ.. หรือ ยาเสพติดนั้นไม่ดีนะจะบอกให้... และ พรั่งพรู อารมณ์ท่วมท้นจนล้นจอ
แต่พอเห็นคนดูมาแล้ว บอกว่าตัวหนังจริงของ สามชุก เป็น ดีกว่าหน้าหนังเยอะ ไม่ได้เครียดหรือแย่อย่างที่คิด ฯลฯ ทำให้ผมเริ่มสนใจ แต่ก็หวั่นๆตรงเวลาคนที่มาเชียร์ทำนองว่า น่าไปดูเพื่อช่วยคนทำหนังไทยที่อุตส่าห์ทำหนังมีสาระ หรือ น่าไปดูเพราะข้อคิดสอนใจ
เพราะคนดูอย่างผมซึ่งอยู่ในกลุ่มคนดูชาวบ้านๆเสียเงินค่าตั๋ว ย่อม อยากเสียเงินไปดูหนัง เพื่อดู หนังดี หรือ หนังสนุก คือ ดูแล้วอิ่มเอมเพราะความดีของหนัง หรือ ดูแล้วสนุกสบายใจคุ้มค่าตั๋ว
ไม่ได้อยากไปดูเพราะ หนังเจตนาดี-มีบทเรียน
อาจฟังดูใจร้าย แต่ ผมไม่ได้อยากเสียเงินซื้อตั๋วหนังกับเสียเวลาสองชั่วโมง อันเป็นช่วงเวลาพักผ่อน โดยมีวัตถุประสงค์หลักแค่ว่า เป็นกำลังใจให้ผู้กำกับ หรือ เพื่อเรียนรู้โทษภัยจากยาเสพติด
เพราะ คิดว่าตัวเองก็รู้โทษภัยของพวกยาเสพติดมากพอแล้ว และ ชีวิตจริงก็เจอคนมีปัญหาติดยาบ่อยๆอยู่แล้ว ดังนั้น ถึงหนังมีประโยชน์จริงๆ ผมก็ไม่อยากเสียเวลาพักผ่อนไปเรียนหนังสือ ถึงจะมีเจตนาดีแต่ผมคิดว่าผมสามารถสนับสนุนหนังไทยวิธีอื่นได้
... พอเห็นแรงเชียร์มาจากหลายแหล่ง ดูน่าเชื่อถือมากกว่าหน้าม้า ก็เลยตัดสินใจว่า อาทิตย์นี้นอกจาก GI Joe กับ Bruno เพิ่มอีกซักเรื่องก็ได้
เนื้อเรื่องก็คงไม่ต้องบอก เพราะใครๆก็คงรู้อยู่แล้วว่า ชื่อหนัง สามชุก มาจากชุมชนแห่งหนึ่งในสุพรรณบุรี มี เด็กมัธยมกลุ่มหนึ่งที่ติดยาบ้า
หนังเปิดฉากตอนที่พวกเขาถูกตำรวจไล่จับ แล้วย้อนแฟลชแบ็คไปทีละคนๆว่า มีที่ไปที่มาอย่างไรจึงต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ ก่อนที่จะตามมาถึงช่วงเวลาปัจจุบัน แล้วหนังก็เล่าเดินหน้าต่อว่า จากการเป็น เด็กติดยา พวกเขาจะจัดการชีวิตตัวเองอย่างไร
... สิ่งที่คิดไว้ตอนแรก และ ดูหนังไปก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ คือ ความเชยของหนัง แต่ สิ่งที่ต่างออกไป คือ ผมกลับรู้สึกว่า
ความเชยไม่มีความหมาย เมื่อสัมผัสได้ถึง ความซื่อๆจริงใจในการนำเสนอ โดยไม่ใส่จริตจนเกินงาม ทำให้รู้สึกถึงกลิ่นอายของหนังไทยสมัยก่อนที่หาได้ยากในยุคนี้ ที่ถ่ายทอดชีวิตชาวบ้านจริงๆ และ ดึงเสน่ห์ชนบทแท้ๆออกมา
(หนังทำให้คิดถึง ความสุขของกะทิ ที่เป็นหนังดี และ มีแง่งามดีๆไม่แพ้กัน แต่เพราะ จริตที่มากเกินของหนัง บวกกระบวนการโชว์ท่ายากในการนำเสนอแล้วไม่ลงตัว เช่น การแช่กล้องหรือลองเทคจนเกือบหลับ ทำให้รู้สึกว่ามีระยะห่างระหว่าง หนัง กับ ตัวเอง มากพอสมควร)
ส่วน ความเชยที่เป็นข้อด้อยของหนัง คือ การที่หลายๆตอนในหนังยังคงเป็นสไตล์หนังเฉพาะกิจหรือหนังยุคเก่าๆ ที่เจตนามอบบทเรียน แบบ ทื่อๆ ทั้งๆที่น่าจะมีวิธีการนำเสนอที่มีชั้นเชิงกว่านี้ เช่น ครูถามทีละคนๆว่า เธอติดยาทำไม , บ้านเธอก็ดีทำไมต้องพึ่งยา ฯลฯ หรือ ให้ครูมานั่งพูดปัญหาเป็นข้อๆชัดๆเหมือนสอนหนังสือให้คนดู
... สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ ถึงหนังดูเก่าๆเชยๆ แต่ หนังไม่น่าเบื่ออย่างที่เคยคิดไว้
ข้อดีที่ต้องชมคนเขียนบท คือ ทำการบ้านเกี่ยวกับการติดยามาดี ไม่ใช่เป็นหนังชี้ให้เห็นแต่เรื่องอันตรายของยาเสพติด ซึ่งถ้าเป็นแค่นั้นหนังคงน่าเบื่อมากๆ แต่ สองชั่วโมงของหนัง เปิดมุมมองหลายด้านทำให้เราเข้าใจเรื่องของ การติดยา และ ชีวิตคน มากขึ้น และ สิ่งเด่นมากๆเคียงคู่กับยาเสพติด คือ ความรักของพ่อแม่ จนทำให้ผมมองว่านี่เป็น หนังครอบครัวที่ดีมากๆ อีกเรื่องหนึ่ง
และ การเล่นประเด็นยาเสพติดในหนังเรื่องนี้ สามารถทำให้เราเข้าใจง่ายๆและเห็นภาพชัดเจน จากกลุ่มตัวเด็กนักเรียนในหนังว่า
การติดยา มีที่มาจากอะไร
ถ้ามองในแง่วิทยาศาสตร์ สามารถอธิบายได้จากกระบวนการเสพติดที่เรียกว่า brain rewarding system ที่ทำให้คนใช้ยาแล้วเกิดความรู้สึกดี จนต้องใช้ซ้ำๆ แต่กระบวนการนั้นคือการเริ่มใช้แล้ว จุดเริ่มต้นจริงๆมาจาก เหตุทางจิตใจ เหมือนในหนัง เด็กที่เริ่มต้นเสพยา ล้วนมาจาก เด็กดีๆ แต่ที่เขาหันไปหายาเพราะ
บ้างก็หนีปัญหา , บ้างก็หาที่พึ่ง , บางคนหาพวกพ้อง , บางคนต้องการให้ยาเป็นตัวช่วยเพิ่มความขยันในการทำงาน
คนติดยา จึง ไม่ใช่คนชั่วร้ายทั้งหมด แต่ พวกเขาหลายคนเริ่มต้นจาก คนดีๆที่ต้องการความช่วยเหลือ และ เลือกเส้นทางผิด แต่ ถึงจะติดแล้ว มันก็ไม่ได้แปลว่าพวกเขาเลวร้าย แต่แปลว่า พวกเขายังต้องการความช่วยเหลืออยู่ และ มากกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำ
ทำไมการแก้ปัญหาติดยาเสพติดถึงแก้ได้ยากเย็น ?
- การติดยาเสพติด เป็น Brain addiction คือ สมองติดยา ไม่ใช่แค่ในแง่ของ นิสัย ที่ใจถึงอย่างเดียวจะเลิกได้ง่ายๆ เพราะ ใจถึง แต่ ร่างกายก็ทุรนทุราย แค่ เดินผ่านซุ้มที่เคยเสพ ความอยากก็ผุดขึ้นมาอย่างรุนแรง
-วงจรของการเลิกยา ส่วนใหญ่ คือ เลิกได้ แล้วอาจจะ หลุด กลับไปใช้ใหม่ เพราะ การติดยาในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคเรื้อรังที่มีโอกาสกลับไปเป็นซ้ำ(chronic relapsing disorder)
จุดสำคัญของการเลิกยาจึงไม่ใช่แค่ ครั้งแรกที่ถอนหรือเลิกยา แต่คือครั้งที่พวกเขาหลุดไปใช้ซ้ำจะมีคนเข้าใจเพียงใด เพราะ ถ้าคนไม่เข้าใจ พอเห็น หลุดกลับไปใช้อีกครั้ง ก็ตัดสินว่า สิ้นหวัง ซึ่งนั่นคือ ฟางเส้นสุดท้ายของคนที่คิดเลิกยา
การช่วยเหลือคนติดยา จึงจำเป็นต้องเป็นคนที่มีความศรัทธาว่า มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ และ ต้องมีความอดทน ที่จะไม่ย่อท้อ เมื่อพบว่าคนที่กำลังช่วยเหลืออยู่เกิดหลุดหรือพลาดกลับไปใช้อีกครั้ง ซึ่งในหนัง บทของครูพินิจ น่าจะเป็น ต้นแบบที่ดี
- การถูกตีตรา(Stigma) แค่ติดยาหนึ่งครั้งแล้วคนรู้ ก็ถูกมองด้วยสายตาแตกต่าง ถูกแยกกลุ่มออกไป เพื่อนหนี แฟนทิ้ง ครูมองว่า เด็กติดยาเป็นเนื้อร้าย ที่ต้องกำจัด
ภาวะเช่นนี้ทำให้คนติดยาคิดว่า จะเลิกไปทำไม ในเมื่อไม่ได้ใช้ คนก็ยังมองด้วยสายตาแบบเดิม หันหน้าไปหามีแต่คนยี้ใส่ มียาเท่านั้นคือเพื่อนที่ดีที่สุดที่หันหน้าไปหาเมื่อไหร่ก็สบายใจเมื่อนั้น
เรื่องของคนติดยา หน้าที่ของใคร ?
... หลายคนคิดว่าติดยา มาโรงพยาบาลหรือไปถ้ำกระบอก แล้วจบ ทั้งที่จริง สิ่งที่หมอและพยาบาล ช่วยได้มากที่สุดคือ การ detox จากการติดยา หรือ รักษาอาการที่ยาทำให้เป็นพิษหรือถอนยา แต่ กระบวนการฟื้นฟูหลังจากนั้น บุคคลสำคัญคือ ชุมชน และ คนใกล้ชิด
-ความสำคัญของครอบครัว อีกหนึ่งความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่ คือ เด็กที่ติดยามาจากความครัวมีปัญหา เข้าใจคำว่า มีปัญหา คือ ครอบครัวที่ทะเลาะเบาะแว้งหรือทอดทิ้งลูก
แต่ หนังทำให้เห็นว่า รากฐานของครอบครัวที่มีส่วนให้เด็กติดยา ยังเกิดจาก ครอบครัวที่ไม่เข้าใจเด็ก มองปัญหาของเด็กว่าเป็นปัญหาเล็กๆทั้งๆที่สำหรับเด็กคือปัญหาใหญ่ ทำให้เด็กไม่กล้าระบายปัญหากับครอบครัว , ครอบครัวที่เลี้ยงเด็กเพราะสนใจให้เป็นหน้าตาแก่ตัวเองมากกว่าจะห่วงจริงจัง , ครอบครัวที่ลืมไปว่าเด็กก็คือเด็ก ทำให้เด็กพยายามแบกภาระของผู้ใหญ่จนคิดว่าตัวเองยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอและหันไปขอความช่วยเหลือจากยา
- ความสำคัญของชุมชน (ความสำคัญของคุณ?) - สิ่งที่เจ็บแสบอันหนึ่งคือ เวลาเด็กมีปัญหา คนในชุมชนทำหน้าประมาณว่า ไม่ใช่เรื่องของตรู พอตัวเองได้รับความเดือดร้อน ก็พยายามจะเสือกไสไล่ส่ง ทั้งๆที่ พวกเขาสามารถช่วยเด็กเหล่านั้นได้ตั้งแต่ต้น
การช่วยเหลือของคนในชุมชน อาจไม่ใช่ในแง่ การบำบัดรักษา แต่ สามารถช่วยลดสาเหตุที่จะดึงเด็กไปสู่ยา และ ช่วยในกระบวนการฟื้นฟู(rehabilitation) เช่นในหนัง การที่ร้านค้าไม่ขายเหล้าให้พ่อของเด็กที่ติดเหล้า หากร่วมมือกันทำสำเร็จ ช่วยให้พ่อเด็กเลิกเหล้าได้ ความเครียดที่เป็นต้นตอของการติดยาสำหรับเด็กคนนั้นก็จะลดลง , การที่เห็นเด็กถูกรุ่นพี่กลั่นแกล้งจนต้องไปหาเพื่อนติดยา ถ้ามีคนช่วยปกป้องเด็กก็จะไม่ต้องทุกข์กับปัญหานี้ซ้ำๆ
... ข้อดีหลายอย่างข้างต้น ทำให้ สามชุก เกินระดับพอใช้ ไปถึงขั้น ดี แต่ มันก็ยังไม่ได้ถึงกับ ดีม๊ากมาก คือ ถ้าเทียบฝีมือการกำกับของ ธนิตย์ จิตนุกูล หนังดีเกินหน้าเกินตาหนังของเขาอย่าง จี้ หลายโยชน์
ยังมีการแสดงของรุ่นใหญ่และรุ่นเล็กบางคนที่ดูตั้งใจแสดงจนไม่เป็นธรรมชาติ (แต่ที่น่าประหลาดใจคือ กลุ่มเด็กติดยาหน้าใหม่ส่วนใหญ่ เล่นกันได้เนียนดี รวมไปถึง ตัวละคร พ่อกับแม่ทุกคนในหนังเรื่องนี้ถึงขั้นเยี่ยม) ตัวหนังยังมีความทื่อๆ มีความพยายาม ยัดเยียดข้อคิด กับ พรั่งพรูอารมณ์อย่างที่คาดไว้ เพียงแต่มัน ไม่ได้มีมากจนน่าขัดใจ อย่างน้อยที่เก๋ไก๋อยู่บ้าง คือ การเล่าเรื่องที่ เปิดขึ้นมาตรงกลางก่อนจะเล่าแฟลชแบ็คย้อนไปไล่ถึงปัจจุบันแล้วเดินหน้าต่อ ไม่ใช่เรียง 1-2-3-4 เป็นเส้นตรงง่ายๆ
... สำหรับผมคิดว่า หนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เยาวชนที่ควรดู มันเป็นหนังที่เหมาะสำหรับ พ่อแม่กับคนทั่วๆไป ไม่แพ้กัน และ เหตุผลสำคัญที่หนังเรื่องนี้น่าดู ไม่ใช่ในแง่ เป็นหนังสอนคนเรื่องยาเสพติด ในแง่ของภาษาหนังก็อาจจะไม่ได้ดีเลิศ
แต่ หน้าที่ของหนังเรื่องนี้ที่ดีมากๆ คือ หลายช่วงหลายตอนของหนังมันเข้าถึงใจคนดูได้แบบซื่อๆ ทำให้เราเศร้าไปกับน้ำตาคนเป็นพ่อแม่ ทำเราอินไปกับเด็กบางคนที่มีชีวิตครอบครัวแบบกดดัน
และ ข้อสำคัญ การนั่งดูการทำงานของครูในหนัง มันทำให้ผมคิดถึง ตอนดู Patch adam หรือ Hotel Rwanda คือเห็น คนต้นแบบของการทำดี แล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำดี ดูแล้วฮึกเหิมคิดว่า เราน่าจะมีส่วนช่วยวัยรุ่นติดยาได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งนั่นทำให้ หนังยาเสพติดที่ดีที่ดีที่สุดและผมชอบที่สุด ยังคงเป็น Trainspotting กับ Requim for a dream แต่ถ้าจะแนะนำให้คนทั่วไปที่ไม่ใช่คอหนัง ดูหนังเกี่ยวกับยาเสพติดซักเรื่อง ผมจะเลือก สามชุก ก่อนเป็นเรื่องแรก
สิ่งที่ชอบ
1.มีสาระ แบบ ไม่น่าเบื่อ
2.เล่นดี ... ตัวละครพ่อแม่หลายๆคนในหนัง บางคนเป็นคนดัง แต่ตอนดูแค่คุ้นๆและแทบจะไม่ทันคิดถึงเลย กว่าจะคิดออกว่าเป็นใครก็ตอนดูหนังจบ
3.จริงใจ อารมณ์ไทยๆ ... ไม่มีกิมมิคเท่ๆเก๋ๆ ไม่ได้ถ่ายภาพงามเว่อร์ๆเหมือนภาพวาดแบบหนังยุคใหม่ๆ มีแต่ความจริงใจ และ มีความเป็นไทยๆที่หนังยุคใหม่ขาดหายไป หากจะให้เทียบก็คิดถึงหนังไทยคลาสสิคที่พูดประเด็นยาเสพติด อย่าง เสียดาย กับ น้ำพุ ซึ่งปกติหนังสไตล์นี้ ถ้าจะมี ทำออกมาก็น่าเบื่อ แต่เรื่องนี้ ได้บรรยากาศเก่าๆกลับมาและไม่น่าเบื่อเลย
4. กินใจ ... จริงที่ว่าหลายตอนทื่อๆ หลายตอนจงใจบิวต์เกิน แต่ หลายตอนก็เล่นน้ำตาซึมๆได้เหมือนกัน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.คำสอนแบบทื่อๆ ... ยังคงมีฉากบางฉากที่ให้ตัวละครพูด เหมือน พยายามจะเล็กเชอร์มากเกินไป
2.พรั่งพรูจนล้น ... บางฉากก็บิ้วท์จนล้นเกิน เช่นฉากที่รู้สึกมันล้นที่สุดคือ ตอนฝนตก กับ เด็กไม่มีพ่อแม่ที่ขอให้ครูเป็นพ่อ
3. บั้นปลายที่แสนดี ... ไม่แน่ใจว่าหนังดัดแปลงมาจากชีวิตจริงมากแค่ไหน เพราะรู้สึกว่าบั้นปลายของตัวละครในหนังทุกตัว คนเขียนบทมอบทางออกที่ดีให้กับทุกคนได้ครบ จนไม่น่าเชื่อไปนิด
สรุป ... เชียร์ให้ไปดู แต่ไม่ใช่เชียร์ เพราะ หนังให้คำสอนเรื่องโทษภัยของยาเสพติด แต่
ไปดู เพราะ หนังดีไม่น่าเบื่ออย่างที่คาดจาก ตัวอย่างหนัง
ไปดู เพราะ หนังถ่ายทอดอย่างเรียบง่ายจริงใจ และ ส่งเข้าถึงใจคนดูได้ตรงๆ
ไปดู เพราะ เป็นหนังที่มอบแง่คิดหลายมุมมอง ครอบครัว และ ยาเสพติด
ไปดู เพราะ นานๆทีจะมีหนังบรรยากาศไทยแท้ๆสมัยก่อนที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ ฉีกหนีความเลี่ยนจากหนังรุ่นใหม่ซึ่งถ้าไม่ใช่ หนังสไตล์ GTH จ๋าๆ ก็เป็น หนังวงจร ผี-ตลก-เพศที่สาม วนเวียนไปมา
ไปดู เพราะ ดูแล้วมันกระตุ้นต่อมจิตสำนึกให้เราอยากทำอะไรดีๆ
หลายคนลุ้นให้หนังเรื่องนี้กลับมาได้กระแสแบบเดียวกับ โหมโรง ซึ่งดูแล้วคิดว่า น่าจะยาก หากทำได้ก็ดี แต่ หากทำไม่สำเร็จก็ช่างมันเถิด อย่างน้อยคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำหนังเรื่องนี้ก็ยังสามารถภาคภูมิใจได้ เพราะผมเชื่อว่า บทบาทของหนังเรื่องนี้ นอกจากจะเป็นหนังที่ดี หนังยังสามารถมีส่วนช่วยเหลือสังคมและเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังทำสิ่งดีๆให้สังคม
ป.ล. จขบ. มี Twitter แล้วเน้อในชื่อ ibehindu มีกรอบวิดเจตอยู่ด้านขวาของบล็อกนี้ สนใจ อัพเดตหนัง อัพเดทบทความ หรือเรื่องทั่วๆไป แบบเร็วทันใจ ก็ตามไปด้วยกันกับทวิตเตอร์ได้เล้ยยย
Link บทความที่เกี่ยวข้อง
จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
Create Date : 10 สิงหาคม 2552 |
Last Update : 10 สิงหาคม 2552 11:01:02 น. |
|
13 comments
|
Counter : 11841 Pageviews. |
|
|
|
โดย: myoxygen วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:11:11:08 น. |
|
|
|
โดย: concept IP: 125.25.78.187 วันที่: 10 สิงหาคม 2552 เวลา:21:45:08 น. |
|
|
|
โดย: gonz IP: 118.173.55.74 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:18:22:50 น. |
|
|
|
โดย: yyswim วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:22:30:50 น. |
|
|
|
โดย: ผมเกือบตายเพราะไข้หวัดใหญ่ 2009 IP: 125.26.80.166 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:22:42:39 น. |
|
|
|
โดย: forever movie IP: 58.8.78.19 วันที่: 20 สิงหาคม 2552 เวลา:13:10:59 น. |
|
|
|
โดย: เฟิรน์ IP: 58.9.64.238 วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:20:15:50 น. |
|
|
|
โดย: เฟิรน์ IP: 58.9.64.238 วันที่: 21 สิงหาคม 2552 เวลา:20:16:26 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:16:26:24 น. |
|
|
|
โดย: พี่ลอ IP: 125.25.242.132 วันที่: 16 กันยายน 2552 เวลา:14:13:22 น. |
|
|
|
โดย: นำฝน IP: 58.9.23.226 วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:11:09:32 น. |
|
|
|
โดย: ปราณ อ่าวอิ่มพืช IP: 118.173.71.50 วันที่: 20 มีนาคม 2553 เวลา:13:15:59 น. |
|
|
|
โดย: คนดี IP: 110.169.144.181 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:36:59 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|