อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
5 สิงหาคม 2553
 

มัสยิตอัลฟรุกอน กับ ดีเสริท์สตรอม... ก็แค่ลมเพลมพัด

เจอลูกน้องเก่ากลับมาจากไปทำงานแถวสามจังหวัด
ก็ตั้งวงเสวนาประสาช่างนะแหละ
คุยเลยไปถึงเรื่องที่มุสลิมโดนยิงในมุสยิตอัลฟรุกอน
ตะแกตบเข่าผ่าง.... "โครตสะใจเลยครับพี่"
ผมงงแบบอึ้งๆ "ทำไมเหรอ"
(ฆ่าในมัสยิตมันน่าเศร้ามากกว่าน่าสะใจนะ)

เขาจึงเล่าว่า ตอนลงไปใหม่ๆทีแรกเลย
ขณะกำลังจะออกปฏิบัติงานวันแรก
ขบวนรถก็โดนระเบิด ทหารที่คุมขบวนไปเห็นคนต้องสงสัย
(ต้องสงสัยขนาดว่า ทิ้งหลักฐานการกดระเบิดไว้ตอนหนี)
จึงมีการไล่จับกุมกัน วิ่งไล่ทั้งช่าง ทั้งทหารช่วยกันไล่จับ
เจ้าตัวร้ายวิ่งเข้าไปในมัสยิตแห่งนี้ ซึ่งคนกำลังละหมาดกันอยู่
และเป็นเหมือนทุกๆที ..
บรรดาผู้หญิงก็จะออกหน้า ตามมาด้วยชาวบ้าน
พากันยืนยันว่า "ไม่ใช่ๆ" ตานี่มาร่วมละหมาดตั้งแต่ต้นแล้ว
ทั้งๆที่เจ้าตัวละหมาดหอบ แฮ่กๆ แข้งขายังเปื้อนโคลนอยู่เลย
ลูกน้องผมบอก แค้นมาก
เห็นชัดเจนเห็นๆว่าใครทำเพื่อนเราเจ็ป ใครฆ่าทหาร
แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีแต่ผู้หญิงคลุมหัวพามายืนกันเขา
และรุมด่าว่าทหารรังแกประชาชน
แต่แน่ๆพอเห็นข่าวนี้ เขาจำได้ ที่นีแหละ
เขาก็รู้มันควรจะต้องสงสาร แต่เขาก็บอกได้แค่ "สะใจมาก"

ผมถามกลับ... จำดีเสิรท์สตรอมได้มั๊ยละ
สมัยก่อน อิรัคมีกำลังทหารมากสุดในคาบสมุทรอาหรับ
วันดีคืนดีก็ลุงหนวดแกก็ยึดคูเวตด้วยเรื่องแย่่งบ่อน้ำมัน
ในเวลา 7เดือนนั้น คนคูเวตเองหนีออกนอกประเทศ
มุสลิมทั่วโลกพี่น้องกัน มุสลิมแบ่งปันแ่ก่กัน ช่วยกัน
อิสลามเป็นหนึง(ถ้่าเป็นหนึ่งทำไมอาหรับยังมีหลายประเทศ)ฯลฯ
มันใช้ไม่ไ้ด้ในเวลานั้น คนอาหรับต่างเมินเฉยต่อคูเวต
จนคูเวตดิ้นรนขอความช่วยเหลือไปทั่ว
จนได้ลุงแซมขี่พายุทะเลทรายมา
ผลของมันคือ สหรัฐกลับโดนโลกมุสลิมรุมกล่าวหาว่า
หวังผลประโยขน์จากน้ำมัน
ทั้งๆที่อยู่เฉยๆเขาก็ได้ดูดน้ำมันทั้งจาก อิรัค และ คูเวต
สุดท้ายขัดแย้งไ้ข้วกันไปกันมาจน 11กันยาและจนถึงปัจจุบัน
อเมริกาก็ยังเป็นศัตรูตัวเอ้สำหรับคนบางกลุ่ม บางศาสนาไปเลย
นั่นหละ สิ่งหนึ่งซึ่งอยากฝากถึงรัฐบาลไทยซะด้วยซ้ำว่า
"สองความขัดแย้งที่ไม่ควรยุ่งคือ
หมากัดกัน กับแขกตีกัน
ถ้่าเข้าไปแตะ คุณนั่น แหละ เหยี่อเขี้ยว
จะโดนรุมซะเปล่าๆ"
เอาเป็นว่า คนชั่วนะมี แต่เราก็ยังต้องรักษาคนบริสุทธ์
ตราบเท่าที่เขายังพูดว่า... เขามีชีวิต
คนที่โดนยิงก็ไม่ใช่คนที่ไปวางระเบิดคุณไม่ใช่หรือ?
ลูกน้องเก่าตอบ "จริงครับพี่ สงสารเค้าเนาะ"

......
pS:) ผมพูดให้เขาปรับมุมมองเขาได้ขณะที่ตัวผมเองกลับคุกรุ่น
ผมคงไม่ยืนยันอะไรทั้งข้อมูลข่าวสารใดๆในเรื่องนี้
เพราะมันแค่ลมเพลมพัดไป
และผมก็แค่นำมันมาเก็บไว้ จนกว่าวันนึง
ความจริงที่แท้จริงจะเปิดมา
เรื่องนี้อาจจะถูกนำมาทบทวนว่า จริงรึไม่
เพราะผมเคยได้่ยินบางคนว่า มุสลิมกรุงเทพคือ พวกนายูลืมตีน
ทั้งที่จริงๆ มุสลิมในภาคกลางและอื่นๆอยู่กันมาตั้งแต่ไหนๆ
จนกลมกลืนไปกับสังคมไทยไม่แปลกแยก และสันติ
ไม่ใช่ผู้มาใหม่อย่างคนแปลกหน้าละทำหน้าแปลกๆแตกแยก
ไม่สำเหนียกว่า....
มันมีไม่กี่ที่ในโลกหรอกที่สุเหร่าจะตั้งข้างศาลเจ้ากวนอูได้
(หาดูได้ข้างสะพานพุทธ)
จะมีซักกี่แห่งที่ โบสถ์คริสติดรั้วกับมัสยิทแนบชิดกับวัด
(ตลาดคลองสวนลองไปดูซิ)
ซึ่งก็มีแผ่นดินไทยเนี่ยแหละที่นึง

นั่นหละ แทนที่คนเหล่านั้นจะอ้าปากเรียกร้อง ส่งเสียง
ซึ่งก็จะทำให้ได้ยินแต่เสียงตนเอง
มาเป็น นิ่งๆฟังและดูคนอื่นเขาบ้าง เขาอยู่กันยังไง
ทำไมมุสลิมที่อื่นๆรุ่นเก่าๆเขาถึงเป็นคนแปลกหน้าีที่เป็นมิตรที่แสนดี
แบบเพื่อนตายตาผมที่กอดคอร่วมรบกันมา จนจากไปตามวัย
คนนึงขึ้นเมรุ คนนึงไปกุโบร์
แต่ก็ยังเหลือใยให้ลูกหลานสานต่อไม่ตรีต่อกัน

นิสัยฉันถูก...และเธอผิด(แปลกจากฉัน)
และไม่ใช่คนที่จ้องแต่จะเอาสิทธิ์เหนือชาวบ้าน
เอาเปรียบคนทั้งประเทศอยู่แบบนี้
ถ้ามัวแต่อ้าง ปาตานีดารุสสลาม คนอื่นจะอ้างลังกาสุกะได้บ้างรึไม่?
....
ครูเคยสอนว่า ตาชดใช้ด้วยตา มันก็ไม่มีทางเท่ากัน
บนชัยชนะและการชดเชยจึงอาจจะได้รับผลสนองที่ยิ่งยวดกว่า
จากผู้ยุติธรรมตัวจริง เราจึงควรปล่อยให้ความเชื่อใจในเขา
เหลือแต่การพิจารณาตัวเรา

ครูเคยบอก ในกรุอ่านเว้นการโกหกให้ได้ไม่ผิด แต่ปกป้องคนผิดโครตบาป

ครูเคยบอก ถ้าคุณอ้างอะไรไม่ป็นธรรมให้ใครซักคนเจ็ป
ไม่ใชแค่คุณหรอก แต่คุณกำลังทำลายสิ่งที่คุณใช้อ้างถึงด้วย
ทั้งคุณและสิ่งนั้นจะโดนเขาและพวกพ้องรุมเกลียดชััง
(อย่างผมถ้าไใม่ใช่อดีตแฟนกับคนสามีเธอและคนแถวนั้นทำไว้
วันนี้ผมอาจจะเตรียมตัวรับเดือนบวชที่จะมา
ถ้าไม่ใชลูกน้องผมเจ็ปผมอาจจะไม่โกรธและพาลเท่านี้)

ครูเคยบอก.... "วูยูด"
ผมตอบครู..... "อะฮ์"
....
ไม่จำเป็นต้องมาด่าว่าอะไร
ไม่จำเป็นต้องหาทางปรับความเข้าใจ
ผมฟังคำพูดลมๆแบบนี้ มาพอๆักับที่เจอกับตัวเอง
ทั้งภาพอ้างอิง ทั้งตรรกะหาความถูกต้องบ้าบอ
ผมเบื่อ.... เบื่อ... เบื่อ....
ก่อนจะว่าอะไรผม
ทำให้ผมดูก่อนเหอะ่ว่า คนสามจังหวัดนั่นนะ
รักบ้านตัวเองแค่ไหน
เพราะผมไม่รู้สึกว่าเขาหลายๆคน
ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินกันเลย
พวกเขารักประเทศไทยแค่ไหนกันนะ?

ขออนุญาติสำหรับเรื่องนี่ที่ให้ตอบได้เฉพาะคนมีลอคอินเท่าั้นั้น
เพื่อแสดงความจริงใจในการตอบ




 

Create Date : 05 สิงหาคม 2553
0 comments
Last Update : 5 สิงหาคม 2553 23:32:57 น.
Counter : 646 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com