อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
28 พฤศจิกายน 2552
 

อย่าเถียง พ่อฉันเป็นอิม่าม ประสพการณ์ชีวิตฉันสอนว่า ศาสนาฉัน(อิสลาม) ห้าม.....

เพิ่งพ้นวันอีด(วันทางศาสนา)ของอิสลามมา
ก็เหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา
ผมก็ได้ัรับเชิญไปร่วมด้วย
แต่พอดีได้พูดคุยกับ มุสลิมคนนึงซึ่งเป็นคนทางใต้
เธอสวนหัวยันฝากลับมาทันที
"ห้าม กินไม่ได้"
ผมจึงถามเหตุผล พร้อมข้ออ้างอิง
คำตอบของเธอคือ
"อย่าเถียง พ่อฉันเป็นอิม่าม ประสพการณ์ชีวิตฉันสอนว่า ศาสนาฉัน(อิสลาม) ห้าม....."

ซึ่งผมถือเป็นสิ้นสุด และผมตอบเธอแค่
"ไปหาอ่านกรุอ่านให้ดีนะ จะตามบรรพบุรุษก็ตามใจ"
ก็นั่นแหละ ที่ทำไมคนอื่นเค้าถึงมักว่า แขกตะแบง
ทำไม?
........

มีการเผยแพร่ทางเวปไซท์จาก อ. ทางศาสนาอิสลามผู้่หนึ่ง
ว่า เนื้อกรุบาน(เนื้อที่ทำบุญในวันอีด) นั้น
สามารถให้คนต่างศาสนากินได้
ซึ่งเกิดข้อสงสัยและขัดแย้งกับมุสลิมทั่วไป
ที่โดยปรกติแล้ว .... ไม่ได้
และเท่าที่เคยได้ฟังมา นั้น กินได้แต่ต้องทำสุกแล้ว

ข้อสงสัยใดๆในทางศาสนาอิสลาม
ก่อนจะให้น้ำหนักแก่ข้างใดนั้นต้องยันกันที่หลักฐานทางศาสนา
ห้ามพูดจาลอยๆ เพราะผู้พูดต้องรับผลด้วย
หากผู้ฟังทำตามแล้วนำไปเผยแพร่ สิ่งผิดที่คนอื่นทำตามเรานั้น
เราต้องแบกภาระนั้นๆ ในวันตัดสินด้วย

มาถึงเหตหลักที่ผมปฏิเสธการเสวนา
เพราะผมไม่คิดว่าเธอเป็นมุสลิมในแนวทางที่ถูก
เพราะ กรุอ่านได้ประนามไว้ชัดเจนสำหรับผู้ตามบรรพบุรุษ
และหลายที่ดังเช่น

"Thai: [43:21]หรือว่าเราได้ประทานคัมภีร์เล่มนึ่งแก่พวกเขาก่อนหน้านั้น ดังนั้นพวกเขาจึงยึดถือคัมภีร์นั้นไว้อย่างมั่นคง."
Thai: [43:22]
เปล่าเลย พวกเขากล่าวว่า แท้จริงเราได้พบเห็นบรรพบุรุษของเราอยู่ในแนวทางนี้ ดังนั้นเราจึงดำเนินตามแนวทางของพวกเขา "

เธอว่าผมเป็นตัวแพร่ทำลายอิสลามของเธอ
เพราะหลายครั้งในบล็อคไดอะรี่ของผม
แฉมุมมองของคนที่อ้างตนเป็นมุสลิมในแนวทางที่ถูกต้อง
แต่ทุกอย่างเวลากล่าวผมมีที่อ้างอิงได้เสมอๆ
ซึ่งด้วยความคาดหวังว่าคำด้านลบจะไ้ด้ตบ
สิ่งไม่ควรให้กลับมาอยู่ในเส้น
ตามที่ศาสนาของเขากำหนดไว้
จะได้มีภาพดีๆของอิสลามต่อสายตาคนนอก
ซึ่งต่างจากสิ่งอ้างอิงสำหรับมุสลิมลูกโต๊ะครูชาวใต้
ก็คงเถียงเหมือนตอนที่ผมถกกับแฟนเก่าชาวนรา
เพราะพวกเธอยึดแค่คำว่า
"ประสพการณ์ชีวิตฉันสอนว่า ศาสนาฉัน"
พวกเขากำลังยกให้สิ่งแวดล้อมเป็นศาสนาของเขา
แล้วกำลังเที่ยวชี้ผิดคนอื่นด้วยความมักง่าย
ซึ่งขัดแย้งกับกรุอ่านชัดเจน
ดังนั้นหากจะว่าผมเป็นตัวทำร้ายอิสลาม
ก็คงต้องถามว่า ใครกันแน่ ในเมื่อผมยึดจุดยืนไ้ว้แค่
ผมคือคนนอกที่มองไปเห็นแล้วเก็บมาบันทึกไว้
ตามมุมมองของผม
แล้วคนในละ ตอบอย่างไรเมื่อผมเห็นแบบนี้
แก้ที่ไหนดี?
จะบิดเบือนคนเห็น ห้ามคนพูด หรือแก้ไขที่คนทำกันดี



Create Date : 28 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2552 19:08:29 น. 5 comments
Counter : 853 Pageviews.  
 
 
 
 
ผู้เขียนเป็นมุสลิม หรือเปล่าคะ?
 
 

โดย: Adija วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:0:41:25 น.  

 
 
 
ถ้าเป็นมุสลิม ก็ขออภัยด้วย ที่ต้องนำข้อมูล มาเสริมต่อในเรื่องที่อาจจะรู้ดีอยู่แล้ว


แต่ถ้าไม่ใช่...ขออธิบายต่อจากสาวมุสลิมถึงเหตุผลว่าทำไมคนต่างศาสนิกจึงกินไม่ได้


อันที่จริงแล้ว...เนื้อสัตว์ที่เชือดเพื่อบริจาคเป็นทานในวันอีดอิดิ้ลอัฎฮา นั้น มีหลักในการแจกเนื้อสัตว์ ซึ่งดิฉันอธิบายให้ละเอียดไม่ได้ว่า มีอะไรบ้าง ประมาณสิบกว่าข้อ
ใจความหลักสำคัญคือ ในผู้มีสิทธิ์รับ..ทาน..ส่วนนี้คือเป็นมุสลิม นั่นคือ จะทำให้ความตั้งใจในการทำทานทีเชือดสัตว์นั้น ของเขาสมบูรณ์


คุณจะรับประทานลงไหม?

ถ้าต้องรู้ว่า การรับทานของคุณทำให้การทำบุญทำทานของเขาไม่สมบูรณ์


ดิฉันเป็นมุสลิม..แต่ไม่เคร่งเครียด และมีเพื่อนต่างศาสนาเป็นส่วนใหญ่ ที่บ้านจะแก้ไขปัญหานี้โดย กันเฉพาะส่วนไว้สำหรับกินเลี้ยงซึ่งใครก็กินได้

แต่ส่วนที่ต้องแจกจ่าย จะให้สำหรับมุสลิมเท่านั้น



โปรดเข้าใจ แยกแยะ เพราะเรื่องบางเรื่องละเอียดอ่อน

ขอบคุณสำหรับพื้นที่ค่ะ
 
 

โดย: Adija วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:0:54:28 น.  

 
 
 
Adija : ขอบคุณครับสำหรับความรู้เสริม
มัซฮับแปลว่าสำนักคิดจึงไม่ใช่สำนักแนวทางปฏิบัติ
แค่เนื้อมื้อเดียวไม่ได้ทำให้ผม
เลี้ยงชีวิตไปได้ตลอดกาลหรอก
ดังนั้นมุมมองผมจากประสพการณ์ชีวิตที่คุณได้อ่านนั้น
ผมไม่ได้มองที่ตรงกรุบานเลย
แต่ผมมองที่คุณภาพคน
กรณีเนื้อกรุบานเป็นเพียงประตูที่
เขาเปิดให้เห็นถึงสำนักคิดของเขาได้

 
 

โดย: itoursab วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:15:37:36 น.  

 
 
 
บางครั้งการคิดยึดติดกับสิ่งใดมากจนเกินไปก็อาจทำให้เราไม่เข้าถึงนิพพานได้

ถูกของคุณในความหมายเรื่องมัรฮับ

แต่ฉันเป็นลูกมุสลิมประเภท..ไม่ยึดติดแนวทางใดแนวทางหนึ่ง

มีเพียง หน้าที่ต่อพระเจ้า และ หน้าที่ต่อมนุษย์เท่านั้น ที่ต้องรักษามิให้บกพร่อง

ถ้าคุณใส่ใจในรายละเอียด ส่วนของกุรอานตามที่ได้ยกตัวอย่างอ้างอิงความเห็นข้างต้นแล้ว ....

ความหมายของอัลกาฟิรูน คงบอกอะไรกับคุณได้บ้าง


ประเด็นที่ดิฉันกระโดดลงมาแสดงความคิดเห็นก็ด้วยเหตุผลเพราะ มีแต่บทความของคุณ ซึ่งในส่วนท้ายก็ระบุไว้ชัดเจนว่า เป็นเพียงมุมมองของคุณ และคนในที่ผ่านมาเห็นอย่างฉันก็คง...นิ่งเฉยเสียมิได้


มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว

ขออภัยหากได้กระทำการล่วงเกินใด ๆ


โชคดีค่ะ
 
 

โดย: Adija วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:19:35:56 น.  

 
 
 
หลายครั้งที่เราโยนไปว่าเป็นพระประสงค์
เราก็อาจจะกลายเป็นการ์เฟร์ซินดิค
รึไม่ก็เป็นพวกมั๊วตาซินละห์
ไปได้เช่นกันนะครับ

เหตุที่มัซฮับทั้งสี่ อยู่ยั้งยืนยงได้
ก็เพราะเป็นตรรกะที่มีสิ่งรองรับ
ทั้งเหตุผลที่เราอาจจะเข้าใจ และยังไปไม่ถึง
แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือการให้น้ำหนักที่
อาจจะออ่นไปด้านแล้วหนักอีกด้าน
เช่นมาลากีเลี้ยงหมาได้ แต่ล้างน้ำดินเจ็ดครั้งทุกกรณี
ขณะที่ซาฟาอีไม่ได้ แต่ล้างน้ำดินเฉพาะกรณีเปียก
หากเราไม่เข้าใจว่าทำไมอิม่ามท่านจึงตัดสินเช่นนั้น
เราก็ยังจะจำเป็นต้องตามไปก่อนโดยไม่จำเป็นต้องขัดแย้ง
ไม่ใช่ไปเอาแต่ด้านออ่นตามใจตนเสียอย่างเดียว
หรือต่อเติมแต่ด้านแข็งจนเกินเลย
หากคำว่าไม่ติดยึดมัซฮับของคุณอยู่ในแนวทางนี้ก็ยินดีด้วยครับ

เรื่องอัลการ์ฟิรูนนั้น
อย่างที่คุณว่า คนเรามีตำแหน่งที่ตั้งทางสังคมที่ต่าง
และมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นในความต่างนั้นๆ
หากสิ่งใดไม่ต้องตา ก็ไม่ได้แปลว่าจะใช่เช่นนั้นเสมอไป
ผมจึงเชื่อว่า ผู้พยายามรักษาความจริงย่อมไม่เป็นศัตรูถาวร
แต่ผู้บิดเบือนย่อมไม่สามารถให้ความไว้วางใจใดๆได้

เรื่องกรุบานที่ว่าคนต่างศาสนากินได้
ก็ลองอ่านจากตรงนี้ได้ครับ
//www.mureed.com/article/Gurubaan-27-10-2009.doc
แต่จะให้ผมไปฟันธงเลยว่าได้รึไม่นั้นผมคงไม่ทำ
และคนที่ว่าไม่ได้ก็ต้องมีเหตุผลรองรับของตนเองเช่นกัน
เพียงแต่เมื่อเจ้าของเนื้อที่นับถือกันเหมือน พี่น้อง แม่ลูก
เขาเชิญ ซึ่งเขาก็ว่าเมื่อปรุงสุกแล้วกินได้ ก็จบตามนั้น

ทั้งหมดนั้นไม่ได้คิดเป็นการล่วงเกินอะไรเลยครับ
แลกเปลี่ยนความรู้กันและเปิดมุมมองกัน
ยิ่งมากยิ่งลึกก็ยิ่งดีจริงม๊ะ

โชคดีเช่นกันครับ
 
 

โดย: itoursab วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:23:21:52 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com