อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 กรกฏาคม 2553
 

ผมทำนาเป็นหน้าที่...... เสียงสลดของคนงานก่อสร้าง

ปรกติของคนงานก่อสร้างที่มักเป็นคนจาก ตจว
ซึ่งมักมีอาชีพทำนากันมาตั้งแต่ดั้งเดิม

ได้นั่งคุยกับลูกน้องซึ่งเขาว่า
ได้เวลาเครียดอีกแล้ว เพราะหน้าฝนมาแล้ว
ต้องหาเงินไปจ้างเขาทำนาที่บ้าน
ที่ร้อยกว่าไร่ ต้องหาเงินลงทุนอีกไม่รู้เท่าไหร่
ขายก็ได้เกวียนละแค่ เจ็ดพันกว่าๆ
ขาดทุนซะมากกว่า ดีแค่ว่ามีข้าวเหลือไว้ใ้ช้กินเองตลอดปี
ไม่ทำก็ไมู่็รู้จะทำไง ที่ดินปู่ย่าก็ให้ไว้แล้ว
จะทิ้งไปก็เท่ากับเนรคุณ
ตอนนี้ผมทำนาก็เป็นแค่หน้าที่แค่นั้นเอง
หมดรุ่นผมก็คงไม่มีใครทำนาอีกแล้ว
.......

อือ เนาะ แบบนี้ต่อไป ชาวนาคงหมดลงๆ
เพราะเมื่ออำนาจทุนขูดรีดจนคนทำจริงรับไม่ไหว
คนซื้อก็เกินกำลังซื้อ
เราซื้อข้าวถุงเกวียนละ สามหมื่น
แต่คนผลิดอย่่างชาวนาขายได้แค่ เกวียนละเจ็ดพัน
ส่วนต่างอีก 4-5 เท่าตัว ไม่รู้มันเพิ่ม หรือ หายไปได้ไงขนาดนั้น
แต่มันเป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า ทำไมบ้านเรามีคนรวยที่รวยขึ้นๆ
เพราะเรามีกระบวนการคนกลางที่เข้มแข็งเกินไป
จนกว่าวันนึง คนอย่างพวกลูกน้องผมหมดลงไป
แล้วเราก็คงต้องไปซื้อข้าวลาวมากินแทน


Create Date : 17 กรกฎาคม 2553
Last Update : 17 กรกฎาคม 2553 14:49:27 น. 0 comments
Counter : 610 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com