อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
13 มิถุนายน 2553
 

คนพุทธ สาม จ. ใต้กับคำว่า.. "เราทำเขาไว้เยอะ"

ไปกินเหล้ากับรุ่นพี่
รู้จักแกมาตั้งนาน ก็ไม่เคยรู้
จนอยู่ๆก็คุยกันเรื่อง สามจังหวัดชายแดนใต้
พี่แกโพล่งมาทันที "ผมเนี่ยแหละ คนรือเสาะตั้งแต่เกิด"
"บอกเลย... เราทำเขาไว้เยอะ"
แกว่ามันเป็นเรื่องของใจ
คนพุทธอย่างแกนะทำเขาไว้เยอะ
อย่างตอนเด็กๆ แกเห็นคนมุสลิมแล้วมักหมั่นไส้
เห็นใส่เรย์แบนขับรถมาเดี่ยวๆ
เป็นต้องถีบรถตบเอาแว่นเขามาใส่
พวกมุสลิมไม่กล้าหรอก มีปัญหาพ่อแกเคลียได้
เพราะพ่อแกเป็นตำรวจจาก กทม.
ไปประจำการที่โน่นแล้วได้กับแแม่แก
ผมเลย งงๆ ... อ่าวแล้ว"พี่ไม่เป็น มุสลิมเหรอ"
"ไม่หรอก พ่อผมไม่รับอิสลาม"
"แล้วแต่งงานไ้ด้ไง.. ลูกก็..."
แกตอบเสียงเ้ข้ม "เงินไงคุณ คนแถวนั้นเขาแบบนี้แหละ"

พี่แกก็พูดเองว่า บ้านแม่แกนะ เป็นมุสลิมที่เคร่งมาก
มุสลิม กทม ที่ว่าอะเหล่ม ไปเจอแถวโน้นดีกว่านี้เยอะ
แสดงว่าแกก็ยังมองอิสลามในแง่ดี เพียงแต่
แกว่า คนแถวนั้นเขามีนโยบายเลือกเลือดบริสุทธิ์
ไม่ยอมให้เกิดการแต่งข้ามศาสนาหรอก
แกจึงไม่เคยวกไป หรือกลับไปที่บ้านเกิดอีกเลย
เพราะตั้งแต่เกิด แกถูกตราหน้าว่า...ลูกซินาร์
มันเป็นความผิดที่ถูกแต่งตั้งให้จากคนบางกลุ่ม
โดยแกไม่ได้กระทำ ผมจึงเข้าใจทำไมตอนนั้นแกเกเร
มันเป็นการตอบโต้แบบเหมารวมที่โดนรังเกียจ
... วนไปมาไม่รู้จบ ... จากเล็กๆ สะสมแล้วขยาย
เพราะต่างฝ่ายก็มีพวกพ้องของตน
และเราจะหยุดควมขัดแย้งนี้ที่ตรงไหน?

ก่อนจากกัน เราก็ไหว้ ก็จับมือจากลา
พอแกจับมือผม ผมก็เอามือวางไว้ทาบอก
แล้วสัมผัสที่ปาก
แกมองหน้างงๆ แล้วยิ้มอย่างอบอุ่น
"จริงซินะ เราทำแบบนี้กัน"
แล้วแววตาแกก็เปลี่ยนไป


Create Date : 13 มิถุนายน 2553
Last Update : 14 มิถุนายน 2553 14:20:07 น. 3 comments
Counter : 631 Pageviews.  
 
 
 
 
ขออนุญาตเจ้าของบล็อคนะคะ บ้านเกิดเราอยู่ที่นราธิวาสเหมือนกันอยู่มา20ปีก็เห็นพ่อแม่ปู่ย่าลุงป้าของเรามีเพื่อนเป็นมุสลิมมานั่งคุยกันที่บ้านแทบทุกวันไปไหนมาไหนก้ทักทายกันดีทั้งไทยพุทธและมุสลิม เพื่อนๆของเราก็มุสลิมเยอะนะมีอะไรเค้าก็ช่วยเหลือเราเราก็ช่วยเหลือเค้ามาตลอดจนวันที่เกิดอะไรขึ้นกับบ้านเราก็ไม่รู้อยู่ดีๆก็มีคนฆ่ากันทุกวันแล้วส่วนใหญ่เค้าพูดว่ามุสลิมจะฆ่าไทยพุทธให้หมดไปแต่เราว่าไม่จริงนะเพราะมุสลิมก็ฆ่ามุสลิม ในมุมมองของเรามุสลิมที่ดีก็ยังมีอยู่เค้าไม่ใช่คนใจร้ายทุกคน อย่างบางทีมีคนพูดกันเล่นๆว่าอยากกันไทยพุทธออกจาพื้นที่ให้หมดแล้วระเบิดลง3จังหวัดไปเลยให้มุสลิมโดนกันไปให้หมด เรายังเถียงเลยว่ามุสลิมไม่ได้เป็นโจรทุกคนนะคนที่เค้าทำมาหากินสุจริตต้องเอาชีวิตให้รอดไปวันๆเหมือนไทยพุทธอย่างเราก็มีอีกเยอะ แต่ถึงแม้ว่าเรายังมีมุมมองที่ดีต่อพวกเค้าอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนเดิมคือความไว้เนื้อเชื่อใจเราไม่กล้าไว้ใจใครอีกแล้วความกลัวมันได้ทำลายความไว้ใจที่เรามีต่อพวกเค้าแต่เราก็ยังคงหวังว่าพวกเราทุกคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะกลับมาอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้อีกครั้ง จ.นราธิวาสเมื่อหลายปีก่อนมีเหตุการณ์เป็นเมืองที่สงบน่าอยู่ทั้งอากาศดีทั้งผู้คนที่มีจิตใจดีไม่ว่าจะศาสนาอะไรเราก็เดินไปด้วยกันได้ไม่ต้องหวาดระแวงเหมือนทุกวันนี้ เมื่อก่นอที่นี่เป็นเมืองที่แสนอบอุ่นคนในพื้นที่ไม่เคยคิดที่จะย้ายไปไหนเลยค่ะแต่ ณ. ตอนนี้แม้แต่เรายังอยากให้ทุกคนที่บ้านย้ายไปอยู่ที่อื่นเลยแต่ติดตรงที่ทุกคนบอกว่า"ที่นี่คือบ้านของเรา เราไปอยู่ที่อื่นแล้วจะมีความสุขเท่าอยู่บ้านของเราได้ไง ถึงต้องตายอย่างน้อยก็ได้อยู่ที่บ้านเรา"

ขอให้ความสงบสุขเกิดขึ้นกับสามจังหวัดชายแดนใต้อีกครั้งอย่าได้มีความสูญเสียมากไปกว่านี้อีกเลย แค่นี้ทุกคนก็บอบช้ำมาเกินที่จะรับได้อีกแล้ว
 
 

โดย: แฟน (อินทรีตรวจการณ์ ) วันที่: 13 มิถุนายน 2553 เวลา:23:59:05 น.  

 
 
 
คุณอินทรีย์ฯ....
คุยได้คร้าบบบบ เอิ๊กๆ
ผมก็อยากรู้นะวาคนท้องถิ่นจริงๆคิดไง
....
ผมเคยดูตัวเลขเล่นๆนะ
หากนับจากผู้สูญเสีย
กลุ่มผู้ตาย
เป็นคนนายูมุสลิม ร้อยละ 58.95 (2,417 คน)
คนนายู พุทธร้อยละ 38.02 (1.559 คน)
ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ
ซึ่งเป็นคนนายูพุทธร้อยละ 59.82 (3,894 คน)
คนนายูมุสลิมร้อยละ 32.17 (2,094 คน)

จะสังเกตุว่าตัวเลขบาดเจ็บคนพุทธจะมากกว่า
ซึ่งเทียบกับจำนวนประชากรที่เกือบ 80% เป็นคนมุสลิม
ทำให้เห็นได้ว่า เป้าหมายการก่อการคือคนพุทธ
หรือ สังคมในตลาด
แต่.... ทำไมตัวเลขคนตาย มุสลิมถึงเยอะกว่า?

ผมเคยมีแฟนเป็นคนนรา คั้งแต่ก่อนเกิดเหตุการณ์
เห็นความเปลี่ยนแปลงของเธอ
ทำให้รู้สึกได้เลยว่า
มันเป็นเรื่องของคน
 
 

โดย: itoursab วันที่: 14 มิถุนายน 2553 เวลา:17:38:41 น.  

 
 
 
ถูกต้องค่ะ ...มันคือเรื่องของคนไม่ใช่ศาสนา ^^
 
 

โดย: malina วันที่: 16 มิถุนายน 2553 เวลา:0:49:33 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com