อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
25 ตุลาคม 2553
 

มึงรู้มั๊ย ค่าจ้างคอนเซาท์ไม่ขึ้นมา 20 ปีแล้ว

นั่งคุยกับเพื่อนที่เป็นคอนเซาท์งานใหญ่ๆหลายงาน
เขาก็รำพึงแกมประชดว่า
"มึงรู้มั๊ย ค่าจ้างงานคอนเซาท์ไม่ขึ้นมา 20 ปีแล้ว"
เขาพูดต่อ "งานสมัยนี้มันถึงออกมาไม่คอ่ยดีนัก"

ผมได้แต่ยิ้มๆแล้วนึกย้อนหลังไปตั้งแต่สมัยทำงานใหม่ๆ
ภาพคอนเซาท์ในวันนั้น ก็ไม่เคยเปลี่ยนไปจากในวันนี้

ผมนึกย้อนไปสมัยทำงานที่แรกในโรงงานไอซี
ผมเคยทะเลาะกับเจ้านายที่พูดว่า "ดูนี่ตามกฏของโอมฮ์ว่าไว้แบบนี้"
จนผมปิ๊ดแตกว่า "พี่รู้จักเคอร์ชอฟมั๊ยครับ"
เคอร์ชอฟ เธวินิน นอร์ตัน เรื่องที่วิศวะสายสามัญเรียนตอนปีหนึ่ง
แต่สายช่างเรียนเขากันตั้งแต่หัดเตาะแตะ ตอนปวช. ปี 1
ก่อนหน้าถึงสามปี เรื่องจากกฏไฟฟ้าพื้นฐาน
มาเป็นการแบ่งกระแส แบ่งแรงดัน
ซึ่งผลของการถกเถียงนั้นจบลงด้วยผมต้องไป
หยิบหนังสือของชอร์ม มาให้แกอ่าน
ก็แกไม่รู้จักมันแกจึงไม่เคยคำนวนอะไรได้ตรงซักทีจนผมระอา
ต่างจาก รีจีนอลไดเรคเตอร์ชาวไต้หวันอีกคนที่จบแค่ ปวส
แต่ทุกเรื่องราว เชื่อมือได้หมด พูดอะไรฟังแล้วกินกับปัญญา

ในชีวิตการทำงานผมมีคอนเซาท์ไม่กี่คน
ที่พูดแล้วผมทำตามโดยไม่รู้สึกคอนฟลิกในใจ
และคนพวกนั้นมักพูดเหมือนกันว่า คอนเซาท์คือที่ปรึกษา
ไม่ใช่คนมาจับผิด รึหมาเฝ้าบ้าน
อะไรที่จะเป็นปัญหา คือหน้าที่คอนเซาท์ให้คำแนะนำ

จากที่ผมเคยนั่งในหลายๆตำแหน่งในงานก่อสร้างและวิศวกรรม
ผมพบว่าบ้านเราต่างจากในสายงานของฝรั้่ง
ที่เค้าจะเริ่มจากคนจบใหม่ๆ ก็ไปเป็นผู้รับเหมา
ทำจนชำนาญงาน ก็มาเป็นไซท์ซูปเบอร์วิชั่น
กว่าจะได้เป็นดีไซน์ หืดขึ้นคอ
คนพวกนีี้มักจะเข้าใจในหลายมุมมองของงาน
ตั้งแต่การใช้งาน การซ่อมบำรุง ยันการติดติ้ง

หลายๆคนบ่นว่าทำงานกับฝรั่งบ้าเอกสาร
แท้จริงฝรั่งเค้าไมไ่ด้ใส่ใจในกระดาษหรอก
แต่เค้าใส่ใจคนเซ็นต์ต่างหาก
เอาเข้าจริงแท้จริงคนไทยเนี่ยแหละตัวบ้าเอกสาร
เชือตามแค่เอกสาร จะคุมงานต้อง จบสถาบันดีๆ ต้องมี กว.
ในที่สุดมันกลายเป็นเตรื่ื่องผูกมัด
มันเห็นได้ชัดก็ในสายงาน คอนโทรล (แต่พวกเขาเรียก สื่อสาร)
ยิ่งในปัจจุบันที่งานระบบควบคุมเข้าไปแทรกซึมทุกอนู
ตึกต่างๆ มีระบบ BAS มีระบบเดือนภัย ระบบกล้อง ฯลฯ
ผมเคยแทบตบกระโหลกคอนเซาท์ตอนวัดระบบทีวีภายใน
เพราะเขาพูดแต่ความถี่อย่างท่องจำ โดยไม่ได้รู้เลยว่า
ในระบบทีวี หนึ่งข่องมีความถี่ภาพอันหนึ่ง และเสียงอันหนึ่ง
ผมเคยส่ายหน้าอย่างงระอาเมื่อเจอคำถามในเอกสาร
ว่าให้หาระดับเสียงมาตราฐานของระบบไฟล์อะลาม
เทียบกับเอกสารที่เขากำหนดมาเอง
ผมเคยเซ็งจัดเมื่อมีคำสั่่งจากคอนเซาท์ให้ผมกำหนด
ปุ่ม F1 บนระบบวินโดว์ให้ฟั่งชั่นเป็นปุ่มเอ็นเตอร์
ผมเคยต้องสั่งรื้อระบบ SQL ทั้งหมด
เพราะคนเขียนโปรแกรมไม่เคยรู้ในจงานติดตั้ง
หรือบางทีก็เจอว่า ผู้ออกแบบกำหนดให้ใช้สายไฟเบอร์ 12 เส้น
ในระบบกิ๊กกะบิท ทั้งๆที่จริงๆใช้แค่ 2 เส้นก็พอ
ซึ่งพอเราทัก เขาก็บอกว่าสแปร์(เผื่อ)
เขาไม่เข้าใจระบบงานติดตั้งเลย หรือแย่สุด
ในงานติดตั้งตู้พื้นฐานที่ตาม IEEE นั้นสายกราวด์จะต้องยาวกว่าสายอื่น
เพื่อว่าหากสายชอร์หรือหลุดก็ยังมีการลงกราวด์กันไฟรั่วชอร์ท
แต่มันกลับโดนคอนเซาท็สั่งให้ตัดให้เท่ากันเพื่อสวยงาม
เขาก็ว่าไม่ผิด กฏการติดตั้งระบบไฟฟ้า(ไทย)
ซึ่งลอกมาจากNEC ทั้งดุ้น ซึ่งคนเขียนคือ NFPA
แต่ในงานสื่อสารนั้นละเอียดออ่นกว่า
เราจึงพูดกันโดย IEEE หรือ ETIA
ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะพวกเขาส่วนใหญ่จบสายไฟฟ้ากำลัง
หรือ ไม่ค่อยเชี่ยวหน้างานพอ แต่มาควบคุมงาน ออกแบบงาน
พวกเขาจึงมักได้แต่่อ่านจากเอกสาร

และจากตรงนั้น เวลาผ่านมาหลายปีๆ
สิ่งหนึ่งที่ยังก้องหูจากนายเก่าีที่ทนทำกันได้ไม่กี่เดือนคือ
"ผมว่าวิศวะสมัยนี้้เราเข้าสู่ยุคพรีเซนต์"
ซึ่งผมเบือนหน้าหนี แต่มันก็จริง และไม่จริง
คนทำงานมักไม่มีเวลาพูด และคนพูดมักไม่รู้งานจริง
และคนไทยก็มักจะเชื่อตามคนที่ตนอยากเชื่อ
การพรีเซนต์จึงจำเป็น เพียงแค่พรีเซนต์แบบไหน
อย่างผมที่ดูไม่น่าเชื่อถือนักด้วยบุคลิคที่มักดูเป็นช่างหน้างาน
ผมก็นำเสนอด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลที่ทันเหตุการ์เสมอๆ

แต่จากที่ทำงานที่แรกจนถึงวันนี้
ผมก็เงียบลง พูดเรื่องเทคนิคน้อยลง
เพราะผมระอาจะไปขุดเอาความรู้ เช่นเรื่อง
การจัดความถี่ ทีวี ของเด็กปวช.บ้านนอก
มาอธิบายให้คอนเซาท์จาก มหาลัยสามย่านฟัง
แต่ในความเงียบผมก็ถามเพื่อนผมว่า
"มึงรุ้จักเคอร์ชอร์ฟรึเปล่าวะ"

และผมไม่แปลกใจหรอกที่ 20 ปีผ่านไป
ค่าจ้างงานคอนเซาท์ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง


Create Date : 25 ตุลาคม 2553
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2553 22:35:20 น. 10 comments
Counter : 8795 Pageviews.  
 
 
 
 
Photobucket

เขียนดีมากๆค่ะ
 
 

โดย: Cheria (SwantiJareeCheri ) วันที่: 25 ตุลาคม 2553 เวลา:12:56:42 น.  

 
 
 
แวะมาอ่านเฉยๆ ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรหรอก

ไม่รู้จะไปไหน เซ็ง
 
 

โดย: reception hall วันที่: 25 ตุลาคม 2553 เวลา:16:05:59 น.  

 
 
 
ข้างบ้านมีสองด้านค่ะ

อีกด้านหนึ่งปลูกกล้วย ส่วนอีกด้านหนึ่งขุดสระน้ำ

ที่ ปล. ไว้นะ ใครเขาเชิญห๊ะ เจ้าจี้เจ้าการนักนะคุณอา มาอยู่เองเลยมั้ยนิ

ปอยไม่อยู่สักพักนะค่ะ ... ขอไปเคลียร์งานอะไรให้เรียบร้อยนะค่ะ

คุณอาดูแลตัวเองนะค่ะ

ขอบคุณสำหรับที่ผ่านมาค่ะ ...

 
 

โดย: reception hall วันที่: 25 ตุลาคม 2553 เวลา:21:04:56 น.  

 
 
 
อ่านแล้วแอบเซ็งแทน.. มันถึงได้มีคำว่า "เสือกระดาษ" ไงคะ
 
 

โดย: หมาป่าเสรี วันที่: 26 ตุลาคม 2553 เวลา:8:21:43 น.  

 
 
 
ไม่รู้จักคะ พอดีอยากรู้ว่า คอนเซ้าท์ คืออะไร google เข้ามาเจอ blog พอดี ไม่เข้าใจระบบสายงานอ่ะคะ แต่คิดว่าพี่เขียนดีมาก ๆ
 
 

โดย: sexy_2517@hot IP: 10.3.43.111, 10.1.5.11, 203.155.29.220 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา:20:30:42 น.  

 
 
 
ชอบปรโยคนี้ "คอนเซาท์คือที่ปรึกษา
ไม่ใช่คนมาจับผิด รึหมาเฝ้าบ้าน" แต่เดี่ยวนี้ไม่เป็นแบบนั้นสิ
 
 

โดย: Jub2009 IP: 183.88.249.54 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:19:42:00 น.  

 
 
 
เขาทำตามหน้าที่ของเขาครับ ตามเอกสารสัญญาที่ได้ตกลงไว้ก่อนแล้ว จะไปใช้ตามนอกเหนือสัญญาไม่ได้ครับ
 
 

โดย: Drift IP: 58.9.153.11 วันที่: 30 กันยายน 2554 เวลา:11:40:17 น.  

 
 
 
Drift ...
ตำรวจเก่งและคนเกรงกลัวคือ ตำรจที่ออกใบสั่งเยอะๆ
ตำรวจดีและคนเกรงใจคือ ตำรวจที่โบอกอำนวยความสะดวกการจราจร
.... ถ้าผมเป็นเจ้าของบ้านซักหลัง ต้องจ้างตำรวจซักคน
ผมคงอยากได้อย่างหลัง แง่บๆ
 
 

โดย: itoursab วันที่: 1 ตุลาคม 2554 เวลา:11:07:16 น.  

 
 
 
กำลังหาคอนเซ้าท์สร้างอาคารสูงไม่เกิน 23 ม.ค่ะ สามารถแนะนำให้ได้บ้างไหมคะ ทำงานที่ชลบุรีค่ะ

ขอบคุณค่ะ
 
 

โดย: sushi_ra IP: 171.4.8.35 วันที่: 25 ธันวาคม 2554 เวลา:11:45:42 น.  

 
 
 
แวะมาอ่านครับ เมื่อ4-5วันก่อน พึ่งห้องสมุดกลาง สวทช. ไปค้นเอกสารมาตรฐาน UL จัดส่งให้ลูกค้าเพื่อเป็นข้อมูลยันกับ คอนเซาท์จาก มหาลัยสามย่าน เหมือนกันครับ คอนเซาท์เขาอ่านตำรามาไม่หมดลูกค้าส่งงานไม่ได้ เราก็เก็บเงินไม่ได้ พอเห็นข้อมูลก็บอกจะช่วยรับงานลูกค้าของผมให้ แต่ปรับเงินค่าส่งงานช้าพวกนี้เขาไม่รู้จักแพ้ครับ
 
 

โดย: ธนพล IP: 115.87.6.30 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:38:15 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com