อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
3 พฤษภาคม 2553
 

ทำไม นปช: ก็สังคมแบ่งชนชั้น... กับไม้กอล์ฟ

หนึ่งในคำเสวนาประสาฮาเฮแบบผมก็เพื่อนๆ
ที่เพื่้อนเสื้อแดงเค้ามักพูดคือ
"สังคมสมัยนี้ กฏุมภีย์ครองเมือง แบ่งแยก ดูถูก ชนชั้น"
ผมได้แต่มองแล้วยิ้มๆ และเล่าเรื่องที่ผม
ไปเลือกซื้อชุดเหล็ก(ไม้กอล์ฟ)ใหม่

ตอนเดินเข้าไป พนักงานขายก็มองหางตา
ตานี่ตัวดำๆ แต่งตัวเซอร์ๆ
ผมถามก็ไม่ค่อยเต็มใจตอบ จะจับมาลองน้ำหนักก็ห้าม
พอดีมีลูกค้าอีกคนขาวๆ ท่าทางภูมิฐานเดินเข้ามา
เขาก็เดินละไปจากผมทันที
ไปดูแลคนดังกล่าวด้วยท่าทางอีกรูปแบบ
ลูกค้าเขาเลือกอยู่นานครับ ผมก็เลยได้จังหวะ
สามารถหยิบหลายๆอันมาลองตามใจอยาก
โดยไม่ต้องโดนหว่านล้อมงี่เง่าๆ
เพราะความจริงแล้วพนักงานขายส่วนใหญ่
ไม่เคยออกรอบรึแม้แต่ไดร์ฟจริงซะด้วยซ้ำ
ไปฟังพวกนี้มีแต่พามั่ว
หลังจากตาคนนั้นจ่ายเงินเสร็จ
ช่วงกำลังคอยของก็เดินมาคุยกับผม
เขา็ว่ากำลังจะหัดเล่นกอล์ฟน่ะเลยมาดูถุงมือ
พอได้ของเขาก็เดินจากไป
พนักงานขายคนดังกล่าวก็เดินเลยผมไปเช่นกัน

จังหวะพอดีมีน้องคนขายอีกคนเก้ๆกังๆอยู่นาน
ผมพยักหน้า เขาก็รีบเดินเข้ามาหา
สามหมื่นกว่าบาทสดๆควักออกไป
โดยไม่ต้องถามอะไรเพราะผมเลือกแล้ว
คนขายคนแรกมองด้วยสายตาอิจฉาที่น้องคนนั้นได้ยอด

ผมถามเพื่อน ตกลงใครแ่บ่งชนชั้นรึดูถูกคนกันแน่
นอกจากคนกันเอง
เพราะลูกค้าถุงมืออาจจะรวยกว่าผม
เป็นธรรมดาที่ต้องแบ่งแยก และแยกแยะ
แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะดูถูกคน
และส่วนใหญ่ที่เราว่าเขาดูถูกเรานั้น
เพราะเราดูถูกเรากันเองต่างหาก

เพราะในความเป็นคน
ความเท่าเทียมกันคงไม่มีทางหาได้จริง
ความเหมือนกันทั้งสิ้นคงเป็นไปไม่ได้
แต่ในสังคมเราทุกวันนี้ ทุกคนมีสิทธิเลือกได้
เมื่อเขาไม่ให้น้ำหนักเรา ดูเราถูกไป
เราก็ไม่จำเป็นต้องไปดูเขาแพงเกินไป
ไม่จำเป็นต้องไปตอบสนองเขาดีเกินไปนัก
เอาแค่ตามมารยาทและตามสมควรก็พอ
เราก็แค่รวมกลุ่มแต่ของเรา คนคอเดียวกัน
ไม่ไปยุ่งกับเขาก็แค่นั้น

แต่เขาก็ฝันถึงความเสมอภาค
ในมุมมองที่คนรู้สึกว่าอยากมีกลุ่มก้อน
เมื่อมีคนสร้างฝันว่า จะมีความเป็นหนึ่งเีดียวกัน
ทำให้พวกเขาออกมาเรียกร้อง
ไม่แปลกที่จะมีคนเข้าร่วม นปช มากขึ้น
ทั้งๆที่จริงๆแล้ว นปช ก็ไม่ได้เสนออะไรเป็นรูปธรม
ที่จะทำให้ปัญหานี้หายไป
นอกจากสร้างฝัน
และแต่ฝันของคนหาความเสมอภาค ก็ผิดหรือ?



Create Date : 03 พฤษภาคม 2553
Last Update : 3 พฤษภาคม 2553 16:43:56 น. 3 comments
Counter : 543 Pageviews.  
 
 
 
 
 
 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 3 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:26:10 น.  

 
 
 
สังคมจะอยู่ดีกินดี ก็ต่อเมื่อ
สนับสนุนคนดี ให้ได้ดี ได้มีอำนาจปกครอง
และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจปกครอง
ในทุกสังคม มีทั้งคนดีและคนไม่คนดี
เมื่อเราต้องอยู่ในสังคม ก็ต้องเลือกสนับสนุนคนดี
เพื่อให้สังคมส่วนรวมไม่วุ่นวาย

แต่ปัญหาคือ เรารู้จักแยกแยะคนดีและคนไม่ดี ได้หรือยัง
คนที่หวังติดสินบนเอาใจเราในทางที่ไม่ถูก
ก็ไม่นับเป็นคนดีนะ

 
 

โดย: ป้านู๋ขวัญ IP: 124.120.150.117 วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:38:47 น.  

 
 
 
 
 

โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 5 พฤษภาคม 2553 เวลา:0:38:22 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com