อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
17 พฤษภาคม 2554
 

ครับพี่...ก็ผมไม่ใช่ช่างกระดาษนี่

โปรเจคนี้ทำงานกับผู้่รับเหมา บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่
เจอหัวหน้า E&M ที่ใครๆก็เรียกขานแก พี่แดน
ซึ่งความพิเศษของแกก็คือ แกทำงานไซท์นี้มาหลายปี
แต่....
แกยังนั่งกินข้าวคนเดียวทุกมื้อ
นั่งจิบกาแฟคนเดียวทุกมื้อ
....
แกเคยถามผม รับงานนี้คุ้มเหรอ
ผมตอบ "ไม่คุ้ม"
แกมองหน้าผม งงๆ
และผมก็แค่ยิ้ม

เมื่อลูกค้ามีจดหมายบ่นมาเรื่องการจัดสายในตู้ชุมสาย lan
ตะแกก็เรียกผมเข้าพบ
พร้อมๆกับ เปิดรูปในอีเมล์แล้วพูดว่า
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"

แต่สิ่งทีแกไม่เคยจะยอมดูก็คือ
รูปตู้ตอนปัจจุบันที่ผมเพิ่งถ่ายมา
ซึ่งถูกจัดความเรียบร้อยไปแล้ว
เทียบกับรูปในเมล์นั้นซึ่งอยู่ในขณะที่เรากำลังทำงาน
หลังจากด่าผมสมใจ
แกก็โทรไปโวยลูกน้องแกที่ดูงานผม
(ที่เคยบ่นเอือมระอาแกกับผม
จนหูชาในความขาดภาวะผู้ใหญ่ของแก)
ผลคือ แกขึ้นไปตรวจงานเอง

เมื่อถึงหน้างาน....
แกเจอเศษฝุ่นเต็มตู้
แกโวยว่า
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ตู้สกปรกมาก

แกเจอกองสายวางพาดตู้ขึ้นมา
แกโวยว่า
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ดูซิไม่ยอมเอาสายลอดช่องใต้ตู้

แกเจอสายไฟพันข้ามขาตู้ออกมา
แกโวยว่า
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ดูซิลากสายไปพันขาตู้

ฯลฯ

แกเรีกยผมไปนั่งที่โต๊ะ...
แกโวยว่า
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
คุณทำผมปวดหัวมากเลย ต้องมานั่งคิดแทนคุณ
แกสั่ง
- ตู้เปื้อนๆไปทำความสะอาดซะนะ
... ผมยิ้ม...
เพราะในห้องนั้นคนงานยังเจาะปูนกันอยู่เลย
แถมคนพวกนั้นไม่แจ้งและไม่เอาอะไรมา่คลุมตู้ผมซะด้วย
ผมก็แค่เอาอะไรไปคลุมซะ

- สายที่พันขาตู้เนี่ย ยกขาตู้ขึ้นนะ แล้วเอาสายลอดผ่าน
... ผมยิ้ม...
เพราะผมไปจับแล้วสายมันแค่ลอดออกมาด้านนอก
ดันก็กลับไปที่เดิมแล้ว ไมไ่ด้พันขาอย่างแกว่า

- สายที่ไม่ลอดใต้ตู้เนี่ย คุณไปผ่าตู้เลยนะ เอาสายเข้า
...ผมยิ้ม....
เพราะสายมันแค่กองอยู่ แค่ยกก็กลับไปอยู่ในตู้ตามเดิม
ไม่เห็นต้องไปนั่งคิดว่าจะผ่าตู้ ดัดแปลงโน่นนี่

... ผมยิ้ม....
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ผมยอมรับผมดูงานให่ละเอียดไมไ่ด้หมด
แต่ด้วยสองมือทำเนี่ย ในความคิดผม
จะหลุดคงมีบ้าง แต่งานต้องใช้ได้ก่อน

..... ผมยิ้ม ...
ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมแกไม่เข้าใจว่า
ผมรับงานนี้ทั้งๆที่ กำไรก็ไม่ค่อยมี
แต่ผมเข้างานนี้เพราะเพื่อน
และในงานนี้ผมก็ได้เพื่้อนเพิ่ม
..."เพื่อน"...

... ผมยิ้ม....
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ผมเป็นคนที่ลงมือทำมากกว่า
คนที่ตรวจงา่นสั่วๆ แล้วเอาแต่ด่าคนอื่น
ผมคิดว่าแค่เอามือจับ งานก็เสร็จ
ทำ งานก็เดิน
ไม่ใช่นั่ง ขีดๆ เขี่ยๆ บนกระดาษ เป็นช่างกระดาษ
ขนาดตรวจงานยังไม่ดูให้ดีก็เอาแต่พ่นๆซะแล้ว

... ผมยิ้ม....
ลูกพี่เก่าผมเ้น้นสองเรื่องคือ
ทุกคำถาม และทุกคำสั่ง
นอกจากเราจะประเมินผู้ถูกถามแล้ว
อีกฝ่ายก็ประเมินเราเช่นกัน

... ผมยิ้ม....
"คุณทำงานมักง่าย คุณไม่ใช่ช่าง"
ผมอยากตอบแกว่า
"ครับพี่...ก็ผมไม่ใช่ช่างกระดาษนี่"


Create Date : 17 พฤษภาคม 2554
Last Update : 17 พฤษภาคม 2554 1:32:20 น. 1 comments
Counter : 547 Pageviews.  
 
 
 
 
น่ามึนนะ คนแบบนี้ เจออยู่...อยากจับย่าง
 
 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 17 พฤษภาคม 2554 เวลา:2:44:41 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com