อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
1 กุมภาพันธ์ 2553
 

ชายแดนใต้ ..ยิงเด็กและผู้หญิง.. ถ้าเจอคนยิงคุณจะบอกอะไรกับเค้า?

ดูข่าวเรื่องโดนฆ่ายกครัวที่ปัตตานี
ขณะพ่อแม่ลูกกำลังขี่มอเตอร์ไซท์คันเดียวกัน
อย่างเป็นครอบครัวที่ใครเห็นก็คงบอกว่าน่ารักดี
กลับมาโดนกราดยิงตายไปสาม เหลือน้องชายรอด
โหดร้ายจริงๆ
เลยเกิดคำถามว่า
ถ้าคุณเจอคนที่กระทำการดังกล่าว จะบอกอะไรกับเขาดี?
......

โดยความเห็นส่วนตัว
เท่าที่ผมศึกษาอิสลาม อย่างครึ่งบกครึ่งน้ำ ผมตอบได้เลยว่า
ไม่พบส่วนใดเลยที่ส่งเสริมให้ไปกระทำความรุนแรงกับผู้อื่น
แต่กลับเน้นให้แสดงความรุนแรงต่อการชำระตน
ให้อยู่ในสิ่งที่ให้ทำและไม่ทำในสิ่งที่ห้าม
เน้นให้มีเมตตาและเป็นธรรมต่อผู้อื่น
ยิ่งกรณีดังกล่าวเช่นฆ่าเด็กในเชิงศาสนาถูกห้ามอย่างชัดเจน
ดังนั้นโดยส่วนตัวผมก็บอกว่าที่เขาทำไม่ใช่แนวทางอิสลาม

แต่เป็นเรื่องที่เรายอมรับกันว่าอิสลามในไทยแข็งสุดต้องสามจังหวัด
ขนาดคนกรุงเทพบางครอบครัวยังส่งลูกหลานไปเรียนที่นั่น
แต่ดูจากสถิติ ปีที่ผ่านมามีเด็กกำพร้าจากความรุนแรง
เกือบสี่พันคนโดยจังหวัดที่มากที่สุด
คือ นรา ปัตตานี ส่วน ยะลาน้อยกว่าครึ่งครึ่ง
และสงขลาที่น้อยมากหากเทียบกับที่เหลือ
เป็นไปตามอัตตราส่วนประชากรบางกลุ่ม
ผมไม่้ชอบที่ใครก็จะชี้ไปที่ อิสลามไม่ดี
แต่จากข้อมูลและเหตุการณที่เกิดมันขัดแย้งกัน
"ขณะที่มุสลิมในไทยเชื่อว่าศาสนาในพื้นที่แข็ง
แต่ทำไมคุณภาพคนกลับต่ำ"
ผมก็ไม่ทราบว่าทำไม แต่ถ้าเรารู้เราอาจจะบางเบาปัญหานี้ได้
และนั่นอาจจะเป็นคำถามผมเมื่อเจอหน้าพวกเขา
" ทำไม"


Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2553 21:30:26 น. 0 comments
Counter : 630 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com