อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
3 กรกฏาคม 2552
 

มุมมองฝ่ายทรัพยากรบุคคล .. ของคนโดนสัมภาษณ์งาน

ไปสัมพาษณ์ที่บริษัทยักใหญ่แห่งหนึ่ง
ฝ่ายบุคคลคุยว่ากิจการในเครือมหาศาล
แค่ร้านสะดวกซื้อที่เค้าดูแลก็ค้าขายกำไรจนไม่รู้จะทำอะไร
เจอคำถามตลกๆ เช่น
เธอถาม "ถ้าให้เลือกระหว่างหลายๆที่คุณคงเลือกที่ไหนที่ให้คุณได้มากกว่าซิ"
ซึ่งเป็นคำถามพร้อมคำตัดสินไปในตัว ไม่จำเป็นต้องตอบ
ว่าเธอมองผมแค่คนเห็นแก่เงินเท่าั้นั้น ซึ่งอาจจะเหมือนกับที่เธอเป็น
รึ "รู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้ละ" ซึ่งคำตอบของเธอคือเพื่อดูการนำเสนอ
ตอบได้แต่คร่าวๆ ถ้าให้ดีกับคำตอบแบบนี้พูดเทคนิคเยอะๆให้ฟังไม่รู้เรื่อง
พวกนี้ก็จะทึ่งที่ตัวเองฟังไม่รู้เรื่องและซูฮก ถ้าง่ายและเข้าใจบ้างไม่ดี
ผมก็รับฟัง ตอนจบการเสวนา

ก็ด้วยคำถามมาตราฐานว่า "มีอะไรจะถามมั๊ยค๊ะ"
"มีมาตราฐานอะไรในการเรียกคนมาหรือครับ" ผมถาม
"เราถือว่าทุกคนน่าสนใจ เราเรียกหมดค๊ะ เผื่อไว้ส่วนอื่นได้"

"นี่เป็นตำแหน่งผู้บริหาร ทำไมถึงเปิดรับตำแหน่งนี้หรือ" ผมถามอีก
เธอมองลอดแว่น พร้อมกับคำตอบแรกคือ
"เพื่อทดแทนคนเก่าที่ลาออกไปไงค๊ะ"

"แล้วคนเก่าเดิมๆละ" คำถามสุดท้ายของผม
"คุณสมบัติไม่พอค๊ะ" เธอตอบก่อนจะรู้สึกตัว
"รึบางทีเราก็เปิดตำแหน่งใหม่"

ผมจากลาด้วยคำตอบว่า "อือ ผมก็ถือว่ามานั่งคุยดูสนุกๆ"
เธอปิดท้ายด้วย "ไม่คิดว่า จะแมทช์กับที่นี่บ้างหรือ"
...
คำถามแรกของผม มันโยงกลับถึงคำถามสุดท้ายต่างหาก

ตำแหน่งสูงที่ไม่มองคนเก่าเลย แสดงว่าบุคลากรในองกรณ์นั้นๆ
ไม่ถูกพัฒณารึเห็นคุณค่า

โดยแนวคิดว่าฉันใหญ่ขาดก็จัดหาใหม่ได้
ดังนั้นฉันจำจำแต่เรื่องแย่ของเธอ มากกว่าเรื่องดี
แฟนใหม่ดีกว่าแฟนเก่า

นำเวลาที่ใ้ชในการเลือกสรรค์มานั่งทำเรื่องไร้สาระแทนที่
จะไปพัฒณาบุคลากรขององกรณ์ เพื่อตอบสนององค์กรณ์
และไม่คิดว่าเวลาของคนอื่นก็มีค่าเช่นกัน แค่ฉันได้เรียกคนนั้นคนนี้มาประเมิน

การนำแนวทางฝรั่งมาปรับใช้นั้น ต้องนำมาทั้งหมด
หากไม่นำแนวคิดเช่น ฝรั่งจะมองข้อดีคนต่างเก็บไว้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์
กลายเป็นมองข้อเสียไว้เพื่อฟาดฟัน เป็นต้น
องกรณ์ถึงจะรวยก็ไม่ใช่องกรณ์ทีเ่ป็นสุข และมั่นคง
และเชื่อเถอะวัฒณธรรมเอเซียนั้นดีแหละเหมาะกับเรา

กฏข้อนึงของชีวิต
ทุกคำถามนอกจากประเมิณผู้ถูกถามแล้ว คนถามก็ย่อมถูกประเมินด้วยเช่นกัน
คุณเลือกเรา เราก็เลือกคุณ
ซึ่งจากการประเมินของผม องค์กรณ์นี้คำตอบของผมคือ
ยิ้มหน่อยๆ แล้วเดินจากมา


Create Date : 03 กรกฎาคม 2552
Last Update : 3 กรกฎาคม 2552 17:22:03 น. 5 comments
Counter : 718 Pageviews.  
 
 
 
 

ฟังดูแล้ว ไม่รุ้ว่าจะพูดยังไงดี นะคะเนี่ย

องค์กรไม่น่าอยู่นะ
องค์กรที่หนึ่งทำงานอยู่อ่ะ ไม่ค่อยมีพักพวกเพราะเรามีกันแค่ 10 -12 คน เท่านั้น
ทำงานตามนโยบายที่ส่วนกลางให้มา ตามหน้าที่
มันอาจไม่มีสีสัน ไมมีความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีอะไรมากมาย
แต่เช้ามาเราทานข้าวด้วยกัน
บางทีห่อมาจากบ้าน มานั่งทานด้วยกัน
บางที บางบ้านปลูกถั่ว ข้าวโพดหวาน
เราก็มาทำมาแบ่งกันทาน
เรามีความสุขในการทำงาน
แม้บางทีงานหนัก เจ้านายบ่น แต่พอนอกเรื่องงาน เรามานั่งเม้าท์ หัวเราะกัน ไม่มีริษยา แต่ ชอบเหน็บกัน ต่อหน้าไม่ลับหลัง
 
 

โดย: narunaru วันที่: 3 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:04:36 น.  

 
 
 
เยี่ยมมากค่ะ บริษัทที่เห็นแก่ได้เพียงอย่างเดียวโดยไม่ตำนึงถึงบุคลลากรภายในองค์กร .....
 
 

โดย: Phannaploy วันที่: 3 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:05:19 น.  

 
 
 
อ่าน...ข้อความที่คุณเขียนแล้ว


รู้สึกติดใจในความคิดและการใช้ภาษา...


ก็เลยกลับไปอ่านที่เคย Post ไว้ก่อนหน้านี้


แปลกดี.. ไว้จะติดตามนะค่ะ
 
 

โดย: Bearpaw IP: 58.181.146.130 วันที่: 3 กรกฎาคม 2552 เวลา:15:56:01 น.  

 
 
 
เกร็ดตอนคุยกันนะครับ
อย่างเค้าเรียก F&M ในความหมายว่า
Facility Maintenance
แต่จริงๆ แล้วสมัยนี้เค้าเรียก
Facility Management
ดังนั้นไม่แปลกที่เธออาจจะเข้าใจบกพร่องว่า
็HR ที่คนอื่นเข้าใจว่า Human Resource
กลายเป็น Human Research
 
 

โดย: itoursab วันที่: 4 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:46:58 น.  

 
 
 
 
 

โดย: MeJayya วันที่: 4 กรกฎาคม 2552 เวลา:17:02:33 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com