อยู่สบาย ตายสงบ จากไปไม่คิดค้างใคร แง่บๆ

<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
26 มกราคม 2552
 

ผู้ใหญ่ต้องตามเด็กเพราะ อิสลามไม่ให้ย้อมผม ผม(ไมได้)มั่ว

เพื่อนคนนึงคุยเรื่องลูกให้ฟัง
ว่าส่งลูกไปเรียนศาสนา(อิสลาม)ดีมาก
ลูกกลับมาก็สั่งแม่ว่า "แม่ ห้ามย้อมผม"
เธอว่าจะตามลูกไม่ย้อมผมแดงแล้ว อิสลามสอนให้ตามสิ่งที่ถูกเสมอ
ผมติงเธอด้วยสองเหตุผล
ด้านการเลี้ยงลูก ..เด็กจะโตมาเป็นคนอย่างไร?
และด้านใหญ่กว่า .. แน่ใจหรือว่ามันถูก !!!

ผมว่า ย้อมได้แต่ต้องด้วยเจตนาอะไร อิสลามส่งเสริมให้คนดูดี และสะอาดทั้งในและนอก

เธอว่า อิสลามคือความถูกต้อง ลูกบอกเพราะครูสอน ผมเป็นใครไม่ใช่มุสลิมซะหน่อย
มันต้องถูก เพราะถูกต้องแล้ว อิสลามไม่ให้ย้อมผม ผมมั่ว

...

วันนี้ผมเจอบทความอ้างถึงหะดิษต่างๆเกี่ยวกับการย้อมผม
ผมหงอกสำหรับมุสลิมคือรัสมีของอิหม่านที่น่าภูมิใจ
และแน่นอน... ก็ไม่ได้ห้ามการย้อมผมเช่นกันยกเว้น
ย้อมสีดำ หรือใช้ของที่มีนายิส และยังเป็นสุนัตในบางกรณีอีกด้วย

ผมไม่จำเป็นต้องถกเถียงกับความถูกต้องในวันวานของเธอ
แต่วันนี้เมื่อความถูกต้องกว่ามา.. คุณจะทำอย่างไร?
รึจะบอกว่า
อิสลามไม่ให้ย้อมผม ผมไม่ได้มั่วนะที่พูดว่า ย้อมได้

สิ่งถูกต้องมักมีเหตุผลหักล้างเสมอ
แต่สิ่งเหมาะสมกับเวลานั้นๆ
ไม่จำเป็นต้องหาคำอธิบาย

กรุอ่านมีร้อยสิบสี่บท
จดเพียงวลีเดียว
ได้เพียงหะดิษเหนึ่ง
จากทั้งชีวิตนบี
ไล่ชี้ผิดไปได้ทั่ว
...
ผมอาจจะมั่ว
และคงไม่มีทางรู้..
แนวคิดมุสลิม(รึเปล่า)โดยกำเนิดแท้ๆเค้าคิดกันยังไง




 

Create Date : 26 มกราคม 2552
5 comments
Last Update : 26 มกราคม 2552 12:19:36 น.
Counter : 4320 Pageviews.

 
 
 
 

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

การถอนผมหงอกนั้น เป็นมักโระฮ์ ส่วนการย้อมผมสีดำเป็นสิ่งที่ฮะรอมสำหรับผู้ชาย นอกจากในขณะที่ทำการญีฮาด(สู้รบในหนทางของอัลเลาะฮ์) ก็อนุญาตให้ย้อมสีดำได้เพื่อให้ศัตรูคิดว่าทหารนั้นยังหนุ่มน่าเกรงขาม แต่หากภรรยาทำการย้อมผมหงอกให้เป็นสีดำนั้นอนุญาตให้กระทำได้หากสามีอนุญาต ส่วนการย้อมด้วยสีอื่น ๆ เช่นสีแดงหรือสีเหลือง อนุญาตให้นำมาย้อมได้ทั้งหญิงและชาย

อนึ่ง การย้อมปกปิดผมงอกเพื่องลวงหรืออำพรางคนอื่นว่ายังไม่แก่ชรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮะรอม ดังนั้นในตัวการย้อมผมด้วยสีดำนั้นไม่ใช่สิ่งที่ฮะรอมหรอก แต่ผลที่ออกมาทำให้หลอกลวงคนอื่นนี้แหละถือว่าฮะรอม เพราะผมสีดำเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะวัดว่าคนใดที่มีอายุแล้วนั่นเอง ส่วนการย้อมด้วยสีแดง สีเหลือง หรือสีน้ำตาลเพื่อความสวยงามนั้น กระทำได้ทั้งหญิงและชายครับ เพราะไม่มีความหมายใดที่จะเป็นการหลอกลวงหรืออำพรางผู้อื่น แต่ยาที่นำมาย้อมนั้นต้องไม่ใช่ยาที่เป็นนะยิสน่ะครับ เพราะนะยิสจะติดซึมติดที่เส้นผม

ท่าน อิบนุกุดามะฮ์ กล่าวว่า มักโระฮ์กับการถอนผมหงอก เพราะมีฮะดิษรายงานโดยอัมร์ บิน ชุอัยบ์ ว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามจากการถอนผมหงอก และท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "มันคือรัศมีของอิสลาม" และได้รายงานจากฏอริก บิน ฮะบีบ ว่า แท้จริงผู้ทำการกรอกเลือดได้เอาหนวดของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วเขาก็เห็นเส้นหงอกที่เคราของท่าน แล้วเขาก็ก้มเพื่อจะถอนมัน ดังนั้นท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงยับยั้งไว้ และกล่าวว่า "ผู้ใดมีผมหงอกเส้นหนึ่งในอิสลาม มันก็จะเป็นรัศมีให้แก่เขาในวันกิยามะฮ์" รายงานโดยอัลค๊อลล้าล" อัลมุฆนี 1/75 , หนังสือมุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/191 , ชัรห์มุสลิมของท่านอิมามอันนะวาวีย์ 2/152

ท่านมุสลิมรายงานว่า

عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ، قَالَ أُتِيَ بِأَبِي قُحَافَةَ يَوْمَ فَتْحِ مَكَّةَ وَرَأْسُهُ وَلِحْيَتُهُ كَالثَّغَامَةِ بَيَاضًا فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏ غَيِّرُوا هَذَا بِشَىْءٍ وَاجْتَنِبُوا السَّوَادَ

"รายงานจากญาบิร บิน อับดิลลาฮ์ เขาได้กล่าวว่า ในวันพิชิตมักกะฮ์ อบีกุฮาฟะฮ์ (บิดาของท่านอบูบักรซึ่งเขาได้เข้ารับอิสลาม) ได้ถูกนำตัวมา โดยศีรษะและเคราของเขาสีขาวเหมือนต้นไม้ษะฆอมะฮ์ (ต้นไม้ชนิดหนึ่งที่สีขาว) ดังนั้น ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า พวกท่านจงเปลี่ยนแปลงชายคนนี้ด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งซิ และพวกเขาจงห่างไกล(การย้อมผมด้วย)สีดำ"

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า "มัซฮับของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์) คือสุนัตให้ย้อมผมหงอกสำหรับผู้ชายและหญิงด้วยสีเหลืองหรือสีแดง และฮะรอม(ห้าม)ย้อมผมหงอกด้วยสีดำตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า และบางทัศนะกล่าวว่า มักโระฮ์เท่านั้น แต่ทว่าทัศนะที่ถูกเลือกเฟ้นแล้ว คือฮะรอมย้อมสีดำ เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "พวกท่านจงห่างไกล(การย้อมผมด้วย)สีดำ" นี้คือมัซฮับของเรา" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 7/331

ท่านอิมามอัรรอมลี กล่าวว่า อนุญาตให้ภรรยาทำการย้อมผมหงอกให้เป็นสีดำได้ด้วยการการอนุญาตจากสามี เพราะการย้อมนั้นเป็นการประดับให้สวยงามสำหรับนางและสามีอนุญาตให้แก่นาง ด้วย (หนังสือบุชรออัลกะรีม 2/131)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
 
 

โดย: itoursab วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:12:21:47 น.  

 
 
 
แล้วเราจะทำไงดี เรารักแฟนเราน่ะ แต่ตอนนี้เรารู้สึกว่าเค้าห่างเราไปทุกที ๆ แล้วแม่เค้าก็บอกให้เราตัดใจ เพราะเค้าบอกว่าสังคมมันโหดร้าย เราก้อไม่รู้จะทำยังไง บางทีเราก็คิดว่าป่านนี้พวกเค้าคงจะสมน้ำหน้าเราอยู่แน่ ๆ เลย
 
 

โดย: orn (orn_is ) วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:20:56:54 น.  

 
 
 
ความเห็นที่หนึ่ง

จะจริงตามอัลกุระอานห์รึไม่ ผมไม่รู้

แต่น่าเชื่อถือ การแสดงความคิดเห็น

ของบทความนะ

ผมละกลัวจริงๆ ผู้รู้จริงเนี่ย
 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 22 มิถุนายน 2552 เวลา:23:18:47 น.  

 
 
 
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=itoursab&month=13-04-2009&group=4&gblog=21
ลองอ่านนี่ดูแล้วกันครับคุณ Chanpanakrit
 
 

โดย: itoursab วันที่: 23 มิถุนายน 2552 เวลา:13:50:24 น.  

 
 
 
ประกาศจับ 10 ล้านบาท สะแปอง บาซอ
//rapidshare.com/files/265195929/sapae-ing.jpg

หนังสือ pdf กะเทาะเปลือกไฟใต้ ใครบงการ โดย สอาด จันทร์ดี
//rapidshare.com/files/265199974/sa-aad.pdf

ความป่าเถื่อนของโจรอิสลามทำกับทหาร
//rapidshare.com/files/265197843/Thai_Rabels.zip

รักชาติ รักแผ่นดิน รักพุทธศาสนา
ก็ช่วยกันเผยแพร่ต่อ
 
 

โดย: เดก้ด้กด IP: 125.27.186.158 วันที่: 9 สิงหาคม 2552 เวลา:2:40:50 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

itoursab
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add itoursab's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com