<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
28 ธันวาคม 2558

Dcleanfood.com : ประโยชน์จากปลาดิบหรือซาชิมิ (Sashimi)

จากตอนที่แล้วเราได้ทำความรู้จึก ซาชิมิ(Sashimi) กันไปแล้วนะครับว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง ซาชิมิที่เรารับประทานและมีจำหน่ายกันในประเทศไทยส่วนใหญ่ได้แก่ปลาแซลมอนหรือปลาทูน่า ซึ่งปลาทั้งสองชนิดนี้เป็นปลาทะเลน้ำลึกที่จับได้ตามธรรมชาติจึงทำให้มีพยาธิน้อย ถ้าเป็นปลาน้ำจืดหรือปลาทะเลที่เพาะขายควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแบบดิบ ๆ นะครับ เพราะปลาพวกนี้อาจมีพยาธิที่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยเฉพาะพยาธิตัวกลม ถึงเมนูอาหารคลีน (Clean Food) จะไม่เน้นกระบวนการปรุงมากนักแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมนูอาหารคลีน (Clean Food) จะเป็นเมนูเนื้อดิบๆ นะครับ เมนูอาหารคลีนต้องเป็นอาหารที่สุก, สะอาด, ปลอดภัย และมีคุณค่าทางอาหารนะครับ

สารอาหารที่ได้จาก ปลาดิบ

1. ไขมันโดยเฉพาะกรดไขมัน (Omega 3)
โดยปกติแล้วคำว่าอาหารสด หรืออาหารดิบ เราจะนึกถึงด้วยพืชผักและผลไม้ ไขมันและกรดไขมันจากเนื้อปลาทะเลจะเป็นไขมันที่มีประโยชน์กับร่างกายของเรา โดยเฉพาะกรดไขมัน Omega3 ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง โดยเฉพาะประโยชน์ในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กหรือทารกในครรภ์มารดา

2. โปรตีน
โปรตีนที่เราได้รับจากเนื้อปลาจะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันทีต่างกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่เรารับประทานกัน

3. คาร์โบไฮเดรต
คาร์โบไฮเดรตจากเนื้อปลา เราจะได้รับสารอาหารจำพวกนี้ไม่มากนัก แต่เราก็จะได้รับคาร์โบไฮเดรตที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

4. เกลือ (Sodium)
เนื่องจากเนื้อปลาที่เรานำมาใช้ในการทำปลาดิบมาจากปลาทะเลน้ำลึก ซึ่งปลาเหล่านี้จะมี Sodium หรือเกลือผสมอยู่ในเนื้อปลาอยู่แล้ว ทำให้การรับประทานซาชิมิจะทำให้เราได้รับเกลือจากทะเลซึ่งเป็นเกลือที่สะอาดและบริสุทธิ์ โดยร่างกายของเราควรได้รับโซเดียมไม่เกินวันละ 2,300 มิลลิกรัม (ยกเว้นผู้สูงอายุผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือโรคไตเรื้อรัง ซึ่งจำกัดไว้ไม่เกิน 1,500 มิลลิกรัม) แต่ในทางตรงกันข้ามในการใช้เครื่องปรุงหรือซอสในอาหารญี่ปุ่นเช่นโชยุอาจทำให้ร่างกายเราได้รับโซเดียมหรือเกลือมากเกินไปก็เป็นได้

จบไปแล้วนะครับสำหรับสารอาหารที่ได้รับจากปลาดิบ หรือซาชิมิ (ซาชิมิ) โดยทั่วไปการรับประทานปลาดิบก็เหมือนกับเรารับประทานปลาทะเลทั่วไป คือเราจะได้รับโปรตีนจากเนื้อปลาเป็นหลัก นอกจากนี้เราจะได้รับกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากเช่นกรดไขมัน (Omega 3) และโซเดียมหรือเกลือที่สะอาดบริสุทธิ์การรับประทานปลาดิบหรือซาชิมิควรเลือกเนื้อปลาที่นำมาทำปลาดิบหรือซาชิมิโดยเฉพาะนะครับ เพื่อไม่ให้ร่างกายเราได้รับอันตรายจากปลาดิบหรืออาหารทะเลดิบต่าง ๆ แต่การนำเนื้อปลาไปนึ่งหรือลวกตามแบบเมนู อาหารคลีน (Clean Food) ก็ได้ประโยชน์จากเนื้อปลาเช่นเดียวกันนะครับ




Create Date : 28 ธันวาคม 2558
Last Update : 28 ธันวาคม 2558 9:25:44 น. 0 comments
Counter : 758 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2712490
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 2712490's blog to your web]