<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
1 ธันวาคม 2558

Dcleanfood.com : กินอย่างไร ให้สมองดี

อาหารที่เรารับประทานเข้าไปมีผลกับอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายของเราแทบทุกส่วน และอวัยวะที่สำคัญลำดับต้น ๆ และมีการทำงานที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนและใช้งานมากที่สุดในแต่ละวัน อวัยวะส่วนนั้นคือสมอง ซึ่งสมองของเราต้องใช้งานในเรื่องของการคิดการวิเคราะห์และให้เหตุผลต่าง ๆ ,ในเรื่องของความจำการจดจำสิ่งต่าง ๆ ที่เคยได้สัมผัสมาผ่านทางการได้ยิน,การมองเห็น หรือการสัมผัสด้วยร่างกาย และยังใช้งานเพื่อสั่งการอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ซึ่งการทำงานหนักอยู่ตลอดเวลาของสมองนั้น ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และนำไปสู่ความเสื่อมถอย และลดประสิทธิภาพลงของสมอง ดังนั้นเราควรมีการบำรุงสมอง เพื่อลดความอ่อนล้าและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดในการบำรุงสมองคือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองของเรานั่นเอง เราลองมาดูกันนะครับว่าอาหารประเภทไหนบ้างที่มีประโยชน์ต่อสมองของเรา และมีส่วนผสมของ อาหารคลีน (Clean Food) ชนิดไหนบ้างที่มีส่วนช่วยในการทำงานของสมองของเรา


โดยปกติสมองของเราต้องการสารอาหารจากทั้ง 5 หมู่ ทั้ง โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, วิตามินและเกลือแร่ ดังนั้นการจะให้สมองได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงคือการรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แต่ก็มีอาหารบางประเภทที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสมองเราลองมาดูกันว่าอาหารบำรุงสมองมีอะไรกันบ้างครับ

1.ปลาทะเลจากธรรมชาติ
ในปลาทะเล จะมีประมาณโอเมก้า 3 อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งโอเมก้า 3 นี่เองเป็นสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงสมองได้ดีมาก และยังช่วยเรื่องการทำงานของสมองโดยช่วยในเรื่องของการชะลอความเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยให้ระบบความจำของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้กรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมัน โอเมก้า3 เป็นกรดไขมันที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองของเราเป็นอย่างมาก

2. ไข่ไก่
ในไข่ไก่นอกจากจะมีโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเนื่องจากการใช้งานสมองแล้ว ในไข่ไก่ยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง และช่วยชะลอความเสื่อมของระบบประสาทส่วนกลางอีกด้วย

3. น้ำมันที่ได้จากกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่นน้ำมันมะกอก, น้ำมันดอกทานตะวัน
ในสมองของคนเรามีไขมันเป็นส่วนประกอบมากกว่า 60% ทำให้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สมองจะต้องการไขมัน และการรับประทานไขมันต้องเป็นไขมันที่ดีที่ได้จากกรดไขมันไม่อิ่มตัว เพราะจะช่วยให้เรามีสมองที่ปลอดโปร่ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ

4. ทับทิม
ในทับทิมสดมีสารต้านอนุมูลอิสระ อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการบำรุงสมอง เพราะสมองของเราเป็นส่วนที่เกิดความเครียดได้ง่าย เนื่องจากเรามีการใช้งานสมองอยู่ตลอดเวลาซึ่งสารอาหารในทับทิมจะมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียดของอวัยวะต่าง และสมองได้เป็นอย่างดีที่สุด

5. ข้าวหรือแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี
ข้าวหรือแป้งที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสีจะมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำมาก และคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้มีส่วนอย่างมากในการช่วยให้หลอดเลือดและระบบการไหลเวียนโลหิตภายในร่างกายของเราแข็งแรงขึ้น เมื่อเรามีหลอดเลือดที่แข็งแรงและระบบไหลเวียนโลหิตที่ดีมากเท่าไหร่ประสิทธิภาพในการสูบฉีดโลหิตขึ้นไปเลี้ยงสมองก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพดีขึ้นตามไปด้วย

ในบทความนี้เราทราบถึงอาหาร 5 ชนิดที่มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสมองกันไปแล้วนะครับ โดยอาหารทั้ง 5 ชนิดนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญของ อาหารคลีน (Clean Food) แทบทั้งสิ้น และพรุ่งนี้เรามาต่อกันที่อันดับ 6-10 ของอาหารบำรุงสมองกันครับ




Create Date : 01 ธันวาคม 2558
Last Update : 1 ธันวาคม 2558 8:05:45 น. 0 comments
Counter : 771 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2712490
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 2712490's blog to your web]