<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
14 ธันวาคม 2558

Dcleanfood.com : สมองดีความจำเป็นเลิศ โดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม

วันนี้เราจะมาพูดถึงอาหารบำรุงสมองสำหรับทุกเพศทุกวัยกันนะครับ ในปัจจุบันคนนิยมรับประทานอาหารเสริมเพื่อบำรุงสมองกันมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วอาหารเสริมไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับเรามากเท่าไรนัก เพราะอาหารเสริมเหล่านี้ก็ทำการสกัดสารอาหารมาจากอาหารธรรมชาติชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังทำให้ไตของเราต้องทำงานหนักในการดูดซึมสารอาหารจากอาหารเสริมประเภทต่าง ๆ ไปใช้งานอีกด้วย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วช่วยบำรุงระบบประสาท ความจำและสมองของเรากันนะครับ ลองมาดูกันว่ามีอาหารที่ใช้ประกอบเป็นอาหารคลีน (Clean Food) กันอยู่กี่ประเภท

อาหารที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองและระบบประสาท

1. เนื้อปลาโดยเฉพาะปลาทะเล
เนื้อปลาเป็นอาหารบำรุงสมองชั้นเลิศ เพราะในปลาจะมีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลส์ประสาทในสมองให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป และยังมีกรดไขมัน DHA ที่อยู่ในกรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาและบำรุงเซลส์สมองมาก เพราะเป็นกรดไขมันโซ่ยาวแบบเดียวกันกับที่พบในเยื่อเซลส์สมองของเรา นอกจากนี้ในเนื้อปลายังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดสายยาวคือ ARA ที่ช่วยในการพัฒนาสมองและการมองเห็น และมีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์ประสาทและสายตา เป็นสิ่งที่ต้องการควบคู่ไปกับสารอาหาร DHA โดยสารอาหารเหล่านี้จะอยู่ในเนื้อปลากระพง ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทู และปลาทะเลชนิดอื่น ๆ

2. มะเขือเทศโดยเฉพาะมะเขือเทศปรุงสุก
นอกจากสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินในมะเขือเทศจะช่วยเรื่องผิวพรรณผุดผ่องเพียงดูมีน้ำมีนวลแล้ว มะเขือเทศยังจัดว่าเป็นอาหารบำรุงสมองชั้นดี เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระชื่อว่าไลโคปีน ซึ่งมีส่วนอย่างมากในการช่วยป้องกันโรคหลงลืมได้ เพียงแต่ต้องเราต้องนำมะเขือเทศไปปรุงโดยผ่านความร้อนก่อนเพื่อให้เรารับไลโคปีนจากมะเขือเทศอย่างเต็มที่ และเราไม่ควรรับประทานอาหารแปรรูปจากมะเขือเทศ เพราะจะไม่ได้รับสารไลโคปีนจากมะเขือเทศอย่างเต็มที่

3. กระเทียมโดยเฉพาะกระเทียมสด
อย่างที่เราทราบกันดีว่ากระเทียมเป็นสมุนไพรมหัศจรรย์ เนื่องจากกระเทียมจะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนินมากขึ้น ช่วยทำให้เราอารมณ์ดี ลดความเครียด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ประสาท ช่วยให้ความจำดี ซึ่งโดยปกติเรามักใช้กระเทียมมาประกอบอาหารในหลากหลายเมนูกันอยู่แล้ว เพราะเราสามารถพิสูจน์กันมาได้อย่างยาวนานแล้วว่ากระเทียมมีสรรพคณและประโยชน์มากมายจริง ๆ

4. ไข่
ไข่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย และมีประโยชน์กับทุกเพศทุกวัย และอย่างที่เราทราบกันดีว่าช่วยพัฒนาระบบการทำงานของสมอง โดยสาร โคลิน ที่เราพบในไข่ไก่จะทำหน้าที่สำคัญต่อการพัฒนาการทำงานของสมอง และความจำ โดยมีผลการวิจัยระบุว่าสมองของทารกที่มารดารับอาหารที่มีโคลินนั้นจะมีพื้นที่การจดจำ. และควาสามารถในการจำมากกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับประทานไข่ ไข่ไก่สามารถให้พลังงานนานนับหลายชั่วโมง.ไม่ทำให้หิวบ่อยๆ และไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอลสูงหากไม่รับประทานไข่แดงในปริมาณมากอีกด้วย

ช่วงนี้เป็นช่วงการเตรียมตัวสำหรับเข้ามหาวิทยาลัยของน้อง ๆ นักเรียนหลายท่าน และในวัยทำงานก็ยังต้องใช้สมองอย่างมากในแต่ละวัน ผมหวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์กับหลายๆ ท่านนะครับ เราใช้สมองกันอย่างหนักแล้ว ต้องรู้จักบำรุงรักษาให้อยู่กับเราไปนานๆ นะครับ ลองใช้ไข่ มะเขือเทศ หรือ กระเทียม มาปรุงเป็นเมนูอาหารคลีน (Clean Food) รับประทานกันก็จะได้ประโยชน์มากทีเดียวครับ




Create Date : 14 ธันวาคม 2558
Last Update : 14 ธันวาคม 2558 8:49:41 น. 0 comments
Counter : 569 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2712490
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 2712490's blog to your web]